Thương mại điện tử trong bối cảnh bức tranh bán lẻ phục hồi


Ngành bán lẻ toàn cầu đã phải đối mặt với những thách thức to lớn trong ba năm qua và mặc dù điều kiện thị trường bán lẻ truyền thống đã được cải thiện khi đại dịch suy thoái, nhưng năm 2023 tiếp tục ghi nhận sự tăng trưởng mạnh mẽ của thương mại điện tử (TMĐT).
TMĐT tăng trưởng nóng ở Châu Á 
Trong báo cáo mới đây của Savills về Thị trường Bán lẻ khu vực Châu Á - TBD (APAC Pacific Retail -Savills Research), các chuyên gia đã chỉ ra những khó khăn do kinh tế toàn cầu suy thoái, lãi suất tăng cao và áp lực lạm phát… Điều này đã tạo ra sự thay đổi quan trọng trong lĩnh vực bán lẻ nổi bật trong thời kỳ đại dịch là sự trỗi dậy của ngành TMĐT. Đặc biệt là các gian hàng tạp hóa trực tuyến,
Cụ thể, hiện nay, Trung Quốc và Hàn Quốc tự hào có tỷ lệ hoạt động TMĐT cao nhất thế giới vào năm 2022 ở mức 27%, cao hơn nhiều so với mức trung bình toàn cầu là 22%. 
TMĐT đang phát triển nóng tại thị trường châu Á- TBD
Báo cáo của Savills Việt Nam cho thấy TMĐT đang phát triển nóng tại thị trường châu Á- TBD 
Cùng lúc đó, các thị trường ở giai đoạn khởi đầu như khu vực ASEAN đang trên đà số hóa nhanh chóng, được thúc đẩy bởi dân số trẻ trong khu vực và khả năng áp dụng công nghệ nhanh chóng của họ. Khu vực này sẽ có mức tăng trưởng nhanh nhất trên toàn cầu, với tỷ lệ thâm nhập tăng vọt từ 21% lên 28% trong khoảng thời gian từ 2022 đến 2026, phản ánh tốc độ CAGR (tốc độ tăng trưởng kép hàng năm) 17% trong giai đoạn này. 
Theo dự báo, đến năm 2026, TMĐT dự kiến sẽ đóng góp tới 29% doanh số bán lẻ của châu Á và 26% trong khu vực ASEAN. Chuyên gia của Savills khuyến cáo rằng, các nhà bán lẻ và chủ sở hữu tài sản nên tăng cường tích hợp trải nghiệm trực tuyến vào chiến lược của mình, đặc biệt là ở các thị trường mới nổi đang sẵn sàng tận dụng cơ hội TMĐT.
Cũng theo Savills, khả năng đa kênh và bản địa hóa có thể tạo ra các điểm khác biệt chính cho từng thị trường. Tuy nhiên, chiến lược bán lẻ đa kênh vẫn là động lực chính để thúc đẩy cả doanh số bán hàng trực tuyến và truyền thống.
Doanh thu dự kiến theo Savills trên toàn thị trường TMĐT ​​sẽ đạt khoàng 12,10 tỷ USD vào năm 2023 và đạt tốc độ tăng trưởng hàng năm (CAGR 2023-2027) vào khoảng 12.38%, dẫn đến giá trị thị trường dự kiến là 19,30 tỷ USD vào năm 2027.
Việt Nam vẫn là thị trường của bán lẻ truyền thống
Thống kê của Statista cho thấy, doanh thu trên thị trường tại Việt Nam dự kiến ​​sẽ đạt 12,10 tỷ USD vào năm 2023 và dự kiến ​​sẽ có tốc độ tăng trưởng hàng năm (CAGR) là 12,38% trong giai đoản 3 năm từ 2023-2027. Và sẽ đạt mức 19,30 tỷ USD vào năm 2027.
Tuy nhiên, báo cáo của Statista cũng đã chỉ ra tỷ lệ phân phối của các nhà bán lẻ giữa kênh bán lẻ truyền thống và bán lẻ trực tuyến tại Việt Nam có sự chênh lệch rõ rệt. Cụ thể, mặc dù từ giai đoạn 2017 đến 2023, tỷ lệ phân phối trên kênh bán lẻ trực tuyến đã nâng từ 2,7% lên đến 7,1%. Song, từ nay đến 2027, tỷ lệ này dự kiến tăng trưởng nhẹ lên mức 8,7% so với bán lẻ truyền thống.
Tại Việt Nam, mặc dù THMĐT những năm gần đây có phát triển mạnh mẽ nhưng kênh bán lẽ truyền thống vẫn là chủ yếu
"sở thị sản phẩm" chính là thói quen của NTD Việt Nam, nên kênh bán lẻ truyền thống vẫn chiếm ưu thế (Ảnh: Bảo Lan) 
Phân tích về xu hướng này, bà Trần Phạm Phương Quyên - Quản lý Bộ phận Cho thuê Bán lẻ Savills Việt Nam, cho biết các nhà bán lẻ đều khẳng định bán hàng trực tuyến chỉ chiếm một phần nhỏ trong kết quả phân phối sản phẩm của họ. 
“Các hoạt động chính mà những thương hiệu áp dụng trên kênh TMĐT là quảng cáo, kích cầu đầu với những khách hàng nhạy cảm về giá thành, thu hút sự quan tâm của khách hàng về thương hiệu và đến cửa hàng truyền thống để trải nghiệm sản phẩm”. Bà Quyên cho hay. 
Vị chuyên gia của Savills Việt Nam cũng nói thêm: “Tại thị trường Việt Nam, các nền tảng phân phối online hiện nay đang được sử dụng như một dịch vụ cộng thêm như để tích lũy điểm thưởng, tạo ra sự trung thành của khách hang. Việc chạy các chiến dịch quảng cáo để làm tăng hiện diện thương hiệu trong làn sóng TMĐT và các ngày giảm giá online chung. Nhiều thương hiệu thời trang cho biết tỷ lệ doanh số đến từ kênh trực tuyến chỉ chiếm 3-5%”. 
Đánh giá về thị trường cho thuê bán lẻ nói chung, bà Quyên chia sẻ từ đây đến cuối năm, Việt Nam sẽ đón hàng loạt dự án trung tâm thương mại mới với quy mô lớn tại cả Hà Nội và TP.HCM như Lotte Mall West Lake Ha Noi, Thiso Retail Phan Huy Ích, Hùng Vương Plaza mở lại. Cùng với đó, một vài khối đê bán lẻ ở các cụm dân cư đang trong quá trình gấp rút chào thuê dự án, dự kiến khai trương trong cuối năm nay hoặc quý 1/2024 tùy vào tiến độ các khách thuê sắp xếp lộ trình thi công và triển khai nhân sự. 
Bộ phận Cho thuê Bán lẻ của Savills Việt Nam ghi nhận, mặc dù bối cảnh nền kinh tế nói chung có phần ảm đạm nhưng không tác động nhiều đến tình hình hoạt động của thị trường. Hiện các nhà bán lẻ cũng như chủ đầu tư đều đang nỗ lực trong các hoạt động chuẩn bị đón mùa mua sắm cao điểm cuối năm. Cùng với đó, hàng loạt thương hiệu mới đang tức tốc chuẩn bị những bước cuối cùng để khai trương cửa hàng đầu tiên tại Việt Nam. Các nhóm ngành chính có thể thấy như thời trang, đồ thể thao, nội thất, giày dép, túi xách và phụ kiện. Ngoài ra, một số thương hiệu F&B nước ngoài cũng đang trong quá trình tìm kiếm mặt bằng đắc địa tại cả Hà Nội và TP.HCM để mở của”, bà thông tin. 
 
Còn lại: 1000 ký tự
An Giang: Thu giữ số lượng lớn hàng hóa nhập lậu, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ.

(CHG) Cục Quản lý thị trường tỉnh An Giang thực hiện kiểm tra, thu giữ số lượng lớn hàng hóa nhập lậu, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng hóa nhập khẩu có nhãn gốc bằng tiếng nước ngoài nhưng không có nhãn phụ bằng tiếng Việt Nam

Xem chi tiết
Cà Mau: Xử phạt hơn 270 triệu đồng vi phạm về kinh doanh hàng hóa giả mạo nhãn hiệu.

(CHG) Cục Quản lý thị trường tỉnh Cà Mau ban hành Quyết định xử phạt hơn 270 triệu đồng vi phạm về kinh doanh hàng hóa xâm phạm quyền, giả mạo nhãn hiệu hàng hóa được bảo hộ CHANEL tại Việt Nam.

Xem chi tiết
Đồng Tháp: Phạt tiền 140 triệu đồng về hành vi vi phạm nhãn hàng hóa.

(CHG) Cục Quản lý thị trường tỉnh Đồng Tháp thực hiện kiểm tra, phát hiện cơ sở kinh doanh hàng hóa có nhãn ghi không đúng quy định về nhãn hàng hóa, hàng hóa thuốc bảo vệ thực vật, trên nhãn có hình ảnh, chữ viết không đúng bản chất, không đúng sự thật về hàng hóa, phạt tiền 140 triệu đồng.

Xem chi tiết
Tiền Giang: Xử phạt 180 triệu đồng vi phạm kinh doanh vàng trang sức, mỹ nghệ.

(CHG) Cục Quản lý thị trường tỉnh Tiền Giang thực hiện kiểm tra, phát hiện các cơ sở kinh doanh vi phạm hành chính là không thể hiện đầy đủ tên cơ sở kinh doanh theo đúng Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp. Xử phạt 180 triệu đồng vi phạm kinh doanh vàng trang sức, mỹ nghệ.

Xem chi tiết
Bến Tre: Kiểm tra, xử lý vi phạm kinh doanh mỹ phẩm là hàng nhập lậu, không rõ nguồn gốc xuất xứ.

(CHG) Cục Quản lý thị trường tỉnh Bến Tre thực hiện kiểm tra, phát hiện kinh doanh buôn bán dược phẩm nhưng không niêm yết công khai chứng chỉ hành nghề dược phẩm, giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dược tại cơ sở theo quy định pháp luật, kinh doanh mỹ phẩm là hàng nhập lậu, không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Xem chi tiết
2
2
2
3