Xuất khẩu nông sản bền vững - Giải pháp thúc đẩy kinh tế


(CHG) Việc ùn ứ nông sản xuất khẩu tại cửa khẩu các tỉnh biên giới phía Bắc có thể gây thiệt hại rất lớn cho doanh nghiệp, người nông dân thậm chí ảnh hưởng đến uy tín của hàng nông sản xuất khẩu của Việt Nam.
 
Trong báo cáo mới đây, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, việc đàm phán mở cửa thị trường xuất khẩu các mặt hàng nông sản, trái cây sang thị trường Trung Quốc đang diễn ra rất thuận lợi. Cục Bảo vệ thực vật cập nhật liên tục những yêu cầu của phía Trung Quốc để các doanh nghiệp chủ động xây dựng phương án đáp ứng tốt mọi yêu cầu của phía bạn, tạo thuận lợi cho hoạt động xuất khẩu. Theo Cục Thú y, đến nay đã có 34 doanh nghiệp đăng ký xuất khẩu tổ yến, trong đó 2 doanh nghiệp đã được Cục Thú y ký xác nhận gửi hồ sơ sang Trung Quốc...
Ảnh minh hoạ.

Nhưng để thúc đẩy xuất khẩu nông sản trong bối cảnh khó khăn, trong chỉ đạo của Thủ tướng, bên cạnh các giải pháp trước mắt, về giải pháp lâu dài, Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương xây dựng, phát triển các vùng sản xuất nông sản hàng hóa tập trung với quy mô phù hợp, bảo đảm đáp ứng các quy định về truy xuất nguồn gốc sản phẩm, đáp ứng tiêu chuẩn, quy chuẩn chất lượng hàng hóa phục vụ cho xuất khẩu…
Các doanh nghiệp, hợp tác xã nông nghiệp được yêu cầu tổ chức lại sản xuất nông nghiệp gắn với nhu cầu thị trường, đảm bảo đáp ứng các quy trình, quy định, tiêu chuẩn của thị trường nhập khẩu từ khâu sản xuất, thu hoạch, sơ chế, đóng gói, vận chuyển, truy xuất nguồn gốc để đẩy mạnh xuất khẩu chính ngạch…
Rõ ràng, đây không phải là những yêu cầu mới hay đặc biệt đối với các bộ, ngành, địa phương và doanh nghiệp bởi vấn đề thúc đẩy xuất khẩu nông nghiệp đã được nói đến nhiều lần, nhưng những tác động từ bối cảnh kinh tế thế giới và trong nước vẫn khiến lĩnh vực này gặp nhiều hạn chế, vướng mắc. Vì vậy, những giải pháp, chỉ đạo mà Chính phủ đưa ra cần được thực hiện một cách đồng bộ hơn nữa với những nhận thức và tư duy mới để triển khai công việc một cách hiệu quả.
Hiện nay, hoạt động kinh doanh không thể vì cái lợi trước mắt mà phải tìm phương thức hoạt động lâu dài, thúc đẩy xuất khẩu bền vững để tạo giá trị gia tăng cao hơn cho nền kinh tế.
 
 
Còn lại: 1000 ký tự
Bến Tre: Xử phạt hơn 200 triệu đồng kinh doanh qua nền tảng Thương mại điện tử.

(CHG) Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bến Tre đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính với số tiền phạt hơn 200 triệu đồng về kinh doanh trên nền tảng thương mại điện tử qua hình thức lievstream bán hàng trên Tiktok, kinh doanh buôn bán hàng hóa nhập lậu và không có hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc, xuất xứ.

Xem chi tiết
Vĩnh long: Kiểm tra xử lý vi phạm hoạt động kinh doanh thu nộp ngân sách gần 600 triệu đồng.

(CHG) Cục Quản lý thị trường tỉnh Vĩnh long chỉ đạo các đội quản lý địa bàn thực hiện kiểm tra, phát hiện vi phạm về hoạt động kinh doanh hàng hóa nhập lậu, hàng hóa có chất lượng không phù hợp với quy chuẩn kỹ thuật tương ứng, hàng hóa có nhãn ghi không đủ các nội dung bắt buộc, xử lý vi phạm hành chính thu nộp ngân sách gần 600 triệu đồng.

Xem chi tiết
TP.HCM: Tạm giữ lượng lớn kim loại vàng không rõ nguồn gốc xuất xứ

(CHG) Lực lượng chức năng TP.HCM kiểm tra liên tiếp nhiều doanh nghiệp kinh doanh vàng, phát hiện số lượng trang sức bằng kim loại màu vàng đang bày bán, có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu, với trị giá gần 500 triệu.

Xem chi tiết
Nghệ An: Xử phạt doanh nghiệp kinh doanh vàng giả mạo nhãn hiệu

(CHG) Lực lượng chức năng tỉnh Nghệ An kiểm tra, phát hiện 01 doanh nghiệp kinh doanh vàng, có hành vi kinh doanh hàng hóa giả mạo nhãn hiệu Chanel, lập biên bản vi phạm hành chính và ra quyết định xử phạt số tiền 85.000.000 đồng.

Xem chi tiết
Hơn 100 thùng đá cắt kim loại hiệu THEOID TIGER giả mạo bị thu giữ

(CHG) Công an huyện Hóc Môn đã phát hiện và thu giữ 105 thùng đá cắt kim loại hiệu THEOID TIGER nghi vấn là hàng giả. Vụ việc hiện đã được tố tụng lên Tòa án Nhân dân huyện Hóc Môn.

Xem chi tiết
2
2
2
3