Nhật Bản tài trợ không hoàn lại cho Dự án nông nghiệp của Đồng Tháp trị giá gần 200.000 đô la Mỹ


(CHG) - Chiều ngày 25/3, tại Tổng Lãnh sự quán Nhật Bản đã diễn ra Lễ ký kết không hoàn lại cho Dự án của Tổ chức phi lợi nhuận của Chính phủ Nhật Bản là Seed to Table trong năm tài chính năm 2024 tại tỉnh Đồng Tháp.
Đây là chương trình hỗ trợ không hoàn lại của Nhật Bản dành cho các tổ chức phi lợi nhuận của chính phủ, nhằm phục vụ cho các hoạt động cộng đồng với quy mô nhỏ ở những quốc gia đang phát triển trên toàn cầu, trong đó có Việt Nam.
Phát biểu tại sự kiện, ông Ono Masuo - Tổng Lãnh sự Nhật Bản tại Tp.HCM cho hay, mặc dù những năm qua, chính phủ Việt Nam đã nỗ lực cải thiện nền kinh tế với kết quả rất ấn tượng. Tuy nhiên, Việt Nam vẫn còn cần sự hỗ trợ trên nhiều lĩnh vực khác nhau, trong đó có nông nghiệp sạch, vẫn đang là mối quan tâm rất lớn của các bộ ngành của Việt Nam.
Lễ ký kết
Tổng Lãnh sự Nhật Bản - ông One Masuo và Giám đốc Seed to Table - Bà Ino Mayu thực hiện Lễ ký kết (Ảnh: Bảo Lan)
Chính phủ Nhật Bản đánh giá rất cao những dự án của Seed to Table. Trong đó, có “Dự án phát triển cộng đồng bền vững thông qua đào tạo nguồn nhân lực trong lĩnh vực Nông nghiệp hữu cơ, chế biến thực phẩm và quản lý kinh doanh”. Chúng tôi mong muốn thông qua chương trình, sẽ hỗ trợ chính phủ Việt Nam cải thiện hơn nữa trong việc phát triển một ngành nông nghiệp sạch, thân thiện với môi trường.
Tôi cũng rất vui mừng vì một tổ chức NGO của Nhật Bản đã có các hoạt động hiệu quả và thực hiện dự án có ý nghĩa sâu sắc trong nhiều năm qua, mang đến lợi ích cho nhiều người Việt Nam. Đồng thời, với vai trò là Tổng lãnh sự chúng tôi cam kết sẽ tiếp tục hỗ trợ hết mình cho Seed to Table. Thông qua đó, dự án còn góp phần khẳng định mối quan hệ hợp tác Việt Nam – Nhật Bản ngày càng được củng cố và phát triển, trên tinh thần hiểu biết, hữu nghị, hợp tác và giúp đỡ lẫn nhau”. ông Ono Masuo nhấn mạnh.
Tổng Lãnh sự quán Nhật Bản tại Tp.HCM cũng cam kết sẽ đồng hành và hỗ trợ tối đa trong phạm vi có thể cho dự án của Tổ chức Seed to table.
Chia sẻ tại sự kiện, bà Ino Mayu – Giám đốc của Seed to Table cũng cho biết, tại tỉnh Đồng Tháp, từ năm 2020 đến năm 2023, Tổ chức Seed to Table đã thực hiện “Dự án phát triển nông nghiệp hữu cơ, cải thiện sinh kế cho hộ nông dân có quy mô nhỏ thông qua việc chế biến các nông sản hữu cơ và giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho thanh thiếu niên, cũng như phát triển địa phương gắn liền với việc gìn giữ môi trường”.
Từ những thành quả này, năm ngoái Seed to Table tiếp tục triển khai “Dự án phát triển cộng đồng bền vững thông qua đào tạo nguồn nhân lực trong lĩnh vực Nông nghiệp hữu cơ, chế biến thực phẩm và quản lý kinh doanh” và năm nay, là năm thứ hai dự án được tiếp tục viện trợ với tổng số vốn viện trợ là 195,277 đô la Mỹ. Bà Ino Mayu cho biết thêm.
Trao quyết định
Phó Chủ tịch UBND Tỉnh Đồng Tháp nhận quyết định viện trợ từ Tổng Lãnh sự Nhật Bản - Ông One Masuo (Ảnh: Bảo Lan) 
Ngoài ra, tại dự án năm nay, chương trình cũng tổ chức cho những người tham gia lớp tập huấn sẽ được đến Nhật Bản để tham quan, học tập về kinh nghiệm phát triển cộng đồng dựa trên bảo vệ môi trường, phát triển kinh tế xã hội bền vững dựa trên sản xuất-chế biến-kinh doanh các sản phẩm nông nghiệp hữu cơ và bảo tồn phát huy văn hoá truyền thống của địa phương.
Ông Huỳnh Minh Tuấn – Phó Chủ tịch UBND Tỉnh Đồng Tháp gửi lời cảm ơn đến Chính phủ Nhật Bản, cũng như ông Tổng Lãnh sự và bà Ino Mayu đã quan tâm và tạo điều kiện để Tổ chức Seed to Table thực hiện triển khai nhiều dự án kể từ năm 2019 đến nay. Điều này góp phần cải thiện rất lớn các vấn đề trong việc nâng cao ý thức về bảo vệ môi trường, sức khỏe cộng đồng, cải thiện thu nhập cho các hộ nông dân quy mô nhỏ.
Đây là nguồn động lực quý báu, là tiền đề quan trọng để nền nông nghiệp tỉnh Đồng Tháp từng bước phát triển theo hướng an toàn, bền vững, để góp phần thực hiện thành công Kế hoạch phát triển nông nghiệp hữu cơ giai đoạn 2021 – 2030 của tỉnh. Ông Huỳnh Minh Tuấn khẳng định.
Đồng thời, Phó Chủ tịch Đồng Tháp cũng bày tỏ mong muốn, trong thời gian tới Tổng Lãnh sự Nhật Bản tiếp tục quan tâm hỗ trợ tỉnh trong việc phát triển, hợp tác cá dự án án về nông nghiệp hữu cơ, hướng đến sản xuất xanh và bền vững.
Được biết, Seed to Table là một tổ chức phi lợi nhuận của Chính phủ Nhật Bản, được thành lập năm 2009 tại Tokio. Sau hơn 10 năm hoạt động tại Việt Nam, các dự án của Seed to Table về lĩnh vực nông nghiệp, đào tạo nhân sự và sản xuất các sản phẩm nông nghiệp hữu cơ, thân thiện với môi trường đã mang lại lợi ích to lớn cho hàng người người nông dân tại các địa phương của Việt Nam, như Bến Tre, Vĩnh Long, Trà Vinh, Đồng Tháp…
Giám đốc của Seed to Table – bà Ino Mayu đã từng chia sẻ, thông qua việc phát triển nông nghiệp hữu cơ và phổ biến cách thức để đạt được chứng nhận nông nghiệp hữu cơ đã góp phần cải thiện sinh kế cho bà con nông dân. Điều đó khiến cho Seed to Table xem các dự án của mình như một sứ mệnh.
Với nhiều thành quả đã đạt được, bà Ino Mayu Trưởng Đại diện Tổ chức cũng đã nhận được Bằng khen của Bộ Trưởng Ngoại giao Nhật Bản trong năm ngoái vì những cống hiến của bà đối với việc phát triển nông nghiệp của Việt Nam trong suốt thời gian qua.
Còn lại: 1000 ký tự
Vietnam Airlines và VNPT hợp tác phát triển dịch vụ kết nối internet trên máy bay

(CHG) - Hôm 25/3, Vietnam Airlines và VNPT vừa ký kết hợp tác triển khai dịch vụ kết nối internet trên máy bay (IFC - InFlight Connectivity). Sự kiện đánh dấu bước tiến mới của Hãng hàng không Quốc gia trong hành trình chuyển đổi số và nâng tầm dịch vụ.

Xem chi tiết
Viện IMRIC Hội nghị đầu năm và ra mắt CLB doanh nhân

(CHG) - Ngày 20/3, tại Hà Nội, Viện Nghiên cứu Chính sách pháp luật&Kinh tế hội nhập (IRLIE) phối hợp Viện Nghiên cứu Thị trường – Truyền thông Quốc tế (IMRIC) đã tổ chức Hội nghị tân Xuân Giáp Thìn. Đồng thời ra mắt Câu lạc bộ Doanh nghiệp Khoa học và Công nghệ.

Xem chi tiết
Cơ hội khám phá Munich với giá vé ưu đãi từ Vietnam Airlines

(CHG) - Hôm nay 21/3), hân dịp mở đường bay thẳng từ Việt Nam đến Munich, Hãng Hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) ưu đãi cho 3 chuyến bay đầu tiên trong tuần đầu khai trương với mức giá chỉ từ 10.725.000 VNĐ/chiều (đã bao gồm thuế, lệ phí).

Xem chi tiết
Vietnam Airlines và tỉnh Sơn La ký kết thỏa thuận hợp tác toàn diện

(CHG) - Hôm 20/3, Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) và UBND tỉnh Sơn La chính thức ký kết Thỏa thuận hợp tác toàn diện giai đoạn 2024 - 2028.

Xem chi tiết
2
2
2
3