Tránh sử dụng muối ăn không rõ nguồn gốc để bảo vệ sức khỏe


(CHG) Muối ăn là cần thiết cho sự sống của mọi cơ thể sống, bao gồm cả con người. Chúng ta không thể sống thiếu muối. Nhưng sử dụng muối hợp lý có thể bảo vệ tốt sức khỏe người tiêu dùng không phải ai cũng biết.

Hình ảnh cánh đồng muối. Ảnh: Internet

Muối tham gia vào việc điều chỉnh độ chứa nước của cơ thể, điều này lý giải tại sao muối có trong máu, trong nước của cơ thể. Nếu không có muối thì hệ thần kinh và cơ bắp của chúng ta không thể đảm nhiệm đầy đủ chức năng của nó. Vị của muối là một trong những vị cơ bản.

Muối có vai trò hỗ trợ hệ thống tiêu hóa, giúp thận và xương đảm trách tốt vai trò của nó. Muối là chất xúc tác cần thiết khi tham gia vào các phản ứng quan trọng của cơ thể. Nó là thành phần không thể thiếu để tổng hợp các dưỡng chất đối với tế bào.

Muối giúp cho bệnh nhân tiểu đường cân bằng lượng đường trong máu. Những người làm công việc nặng nhọc hoặc dưới điều kiện thời tiết quá nóng bức cũng cần một lượng muối cao hơn người bình thường.

Sự thèm muối có thể phát sinh do sự thiếu hụt khoáng chất vi lượng cũng như do thiếu clorua nátri.

Tuy nhiên, lạm dụng muối quá mức sẽ gây những bệnh như huyết áp, tim mạch, thận… Sử dụng muối hợp lý sẽ giúp bảo vệ sức khỏe.

Nên chọn sản phẩm muối có thương hiệu rõ ràng và đảm bảo chất lượng. Tốt nhất là nên chọn mua tại các cửa hàng, đại lý có giấy phép để bán lẻ hoặc phân phối sản phẩm muối.

Nên sử dụng muối một cách khoa học và lưu ý rằng trong thực phẩm đã có lượng muối nhất định. Khi chế biến thành món ăn, bạn hãy thêm muối vừa phải, đủ để tận dụng nguồn muối tự nhiên mà vẫn đảm bảo chất lượng món ăn. 

Không nên sử dụng muối không rõ nguồn gốc hoặc các loại muối sản xuất thủ công. Cần phân biệt và sử dụng đúng loại muối với nhu cầu như muối thô, muối dùng để nấu ăn, muối thực phẩm, nước muối…

Muối thực phẩm là sản phẩm kết tinh có thành phần chủ yếu là natri clorua (NaCl), thu được từ nước biển, từ muối mỏ nằm sâu trong lòng đất hoặc từ nước muối tự nhiên. Nhằm đảm bảo chất lượng muối ăn an toàn đến người tiêu dùng, Bộ Khoa học và Công nghệ đã công bố tiêu chuẩn TCVN 3974:201 Muối thực phẩm.

Tiêu chuẩn này áp dụng cho muối được dùng làm nguyên liệu thực phẩm, để bán trực tiếp cho người tiêu dùng và để chế biến thực phẩm. Tiêu chuẩn này cũng áp dụng cho muối được dùng làm chất mang của các phụ gia thực phẩm và/hoặc các chất dinh dưỡng. Đối với nhu cầu đặc biệt, có thể phải áp dụng các yêu cầu cụ thể hơn.

Còn lại: 1000 ký tự
Bình Dương: Triệt phá đường dây sản xuất sữa giả trị giá hàng chục tỷ đồng

(CHG) Hôm 22/1, lực lượng chức năng tỉnh Bình Dương đã phối hợp với Công An Tp.HCM đã triệt phá một cơ sở sản xuất sữa bột giả các thương hiệu nước ngoài, thu lợi bất chính hàng tỷ đồng.

Xem chi tiết
Cà Mau: Khai mạc toạ đàm khoa học “Pháp luật về an toàn vệ sinh thực phẩm”

Hôm 17/11, đánh giá tầm quan trọng trong công tác bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) cho người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh là cần thiết, UBND tỉnh Cà Mau phối hợp cùng Viện IMRIC đã tổ chức buổi tọa đàm khoa học với chủ đề “Pháp luật về an toàn vệ sinh thực phẩm”.

Xem chi tiết
Bánh mì Phượng bị phạt 110 triệu đồng, đình chỉ hoạt động 3-5 tháng

Chiều 27/9, ông Dương Đạt, Chánh Thanh tra Sở Y tế tỉnh Quảng Nam cho biết: Cơ sở bánh mì Phượng ở Hội An đã vi phạm 5 quy định trong vệ sinh an toàn thực phẩm, làm 313 người bị ngộ độc thực phẩm. Qua đó, bánh mì Phượng phạt tiền hơn 110 triệu đồng, bị đình chỉ hoạt động từ 3 đến 5 tháng.

Xem chi tiết
Thêm 2 vụ ngộ độc sau khi ăn món cá ủ chua

(CHG) Thông tin từ Sở Y tế tỉnh Quảng Nam cho hay, trên địa bàn tỉnh vừa xảy ra 2 vụ ngộ độc thực phẩm (NĐTP) liên quan đến người dân thôn 2 và thôn 4, xã Phước Chánh, huyện Phước Sơn.

Xem chi tiết
​TPHCM tăng cường biện pháp xử lý các cơ sở dịch vụ thẩm mỹ “chui”

(CHG) Sở Y tế TP Hồ Chí Minh vừa tổ chức cuộc họp với Phòng nghiệp vụ Công an TP Hồ Chí Minh, các sở ngành và UBND quận, huyện, TP Thủ Đức thống nhất các giải pháp nhằm tăng tính chủ động và hiệu quả hơn nữa trong công tác quản lý nhà nước đối với các cơ sở cung cấp dịch vụ thẩm mỹ trên địa bàn thành phố.

Xem chi tiết
2
2
2
3