Từ 1-8, khó "kê" hai giá khi không còn dùng tiền mặt trong mua bán bất động sản


(CHG) - Luật Kinh doanh bất động sản (BĐS) sửa đổi năm 2023 sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 1/8 tới đây, với rất nhiều quy định mới nhằm góp phần cho thị trường bất động sản phát triển minh bạch, trong đó có một số điểm mới về thanh toán trong bán, mua nhà đất.
Cụ thể, tại Điều 47 Luật Kinh doanh bất 2023 quy định giao dịch trong kinh doanh bất động sản: giá bán, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê mua bất động sản, dự án bất động sản được đưa vào kinh doanh do các bên thỏa thuận và được ghi trong hợp đồng, trường hợp Nhà nước có quy định về giá thì các bên phải thực hiện theo quy định đó.
Tổ chức, cá nhân kinh doanh bất động sản ghi đúng giá giao dịch thực tế trong hợp đồng, chịu trách nhiệm trong việc ghi giá giao dịch trong hợp đồng không đúng với giá giao dịch thực tế.
BDS
Kể từ 1/8, khó để "kê" hai giá khi giao dịch mua - bán bất động sản (Ảnh: Bảo Lan)
Tại Điều 48 Luật Kinh doanh bất động sản năm 2023 cũng quy định về việc thanh toán trong kinh doanh bất động sản, trong đó quy định: chủ đầu tư dự án, doanh nghiệp kinh doanh bất động sản, doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ bất động sản nhận tiền thanh toán theo hợp đồng kinh doanh bất động sản, hợp đồng kinh doanh dịch vụ bất động sản từ khách hàng thông qua tài khoản mở tại tổ chức tín dụng trong nước hoặc chi nhánh ngân hàng nước ngoài đang hoạt động hợp pháp tại Việt Nam.
Nói về vấn đề này, một chuyên gia kinh tế cho rằng, việc thanh toán không dùng tiền mặt đã được nhiêu quốc gia trên thế giới áp dụng. Việc này không chỉ giúp nhà nước chống thất thu thuế, mà còn giúp người dân tránh được các rủi ro không đáng có, như cướp giựt hoặc lừa đảo, nếu người mua mang theo một lượng tiền mặt lớn để giao dịch.
Trong khi đó, đại diện một phòng công chứng cũng cho biết, trong vài năm trở lại đây, khi khách hàng đền giao dịch tại phòng công chứng cũng sẽ được tư vấn về việc ghi giá mua bán trong hợp đồng. Theo đó, không còn ghi giá thấp để giảm tiền thuế, mà phải ghi sát với giá thị trường.
“Bởi, nếu một khi bị bên Thuế trả lại hồ sơ thì không chỉ mất thời gian, mà còn gây thêm sự rắc rối nếu phải khai lại hồ sơ từ đầu”. Người này chia sẻ thêm.
Như vậy, kể từ 1/8 việc giao dịch mua bán bất động sản sẽ phải thanh toán bằng tiền mặt qua tài khoản mở tại các tổ chức tín dụng đang hoạt động hợp phát tại Việt Nam. Đồng thời, giá BĐS cũng phải ghi đúng giá giao dịch trong hợp đồng.
Còn lại: 1000 ký tự
Vietnam Airlines hợp tác với Safran Seats của Pháp bảo dưỡng và nâng cấp máy bay

(CHG) - Mới đây Hãng hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) đã ký kết bản hợp tác với Safran Seats về việc cung ứng vật tư phụ tùng máy bay, bố trí lại cấu hình ghế máy bay và cài đặt hệ thống kết nối internet trên không.

Xem chi tiết
Bến Tre: Hội thảo - Tập huấn thương mại điện tử và xây dựng thương hiệu sản phẩm cho phụ nữ và thanh niên

(CHG) - Thương mại điện tử (e-comm) đang trở thành xu thế tất yếu trong mọi hoạt động của nhiều doanh nghiệp, nhất là đối với các doanh nghiệp kinh doanh. Nắm bắt nhu cầu đó, Hội Liên Hiệp Phụ nữ tỉnh Bến Tre đã phối hợp với các Sở - Ngành tổ chức Hội thảo - Tập huấn “Thương mại điện tử và xây dựng thương hiệu quảng bá sản phẩm cho nữ và thanh niên”, vào ngày 26/9 vừa qua.

Xem chi tiết
Hãng hàng không đầu tiên tại Việt Nam mở đường bay thẳng tới Ý

(CHG) - Thông tin từ Vietnam Airlines cho biết, hãng sẽ chính thức mở đường bay thẳng từ Hà Nội đến thành phố Milan, nước Ý từ ngày 01/7/2025. Với đường bay mới này, Hãng hàng không Quốc gia trở thành hãng bay Việt Nam đầu tiên và duy nhất khai thác đường bay thẳng đến Ý.

Xem chi tiết
Đồng Nai: được phê duyệt Đồ án quy hoạch Trung tâm thương mại lớn đến 12ha

(CHG) - Theo UBND Tỉnh Đồng Nai, với Đồ án đã được phê duyệt, Dự án Trung tâm thương mại này là cụ thể hóa đồ án quy hoạch phân khu A4 tại phường Hiệp Hòa. Đồng thời, bổ sung hệ thống công trình thương mại nhằm thúc đẩy sự phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh Đồng Nai.

Xem chi tiết
Sân bay Long Thành được ACV đề xuất xây đường băng thứ 2

(CHG) - Mới đây, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đã trình Bộ Giao thông vận tải (GTVT) thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án xây dựng đường cất hạ cánh số 2 và san nền khu vực Nhà ga hành khách T3 - Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành.

Xem chi tiết
2
2
2
3