Bài 4: Hóa chất làm pháo nổ bán “ngập” chợ mạng


(CHG) Cùng với nhiều video hướng dẫn làm pháo nổ trên không gian mạng, nhiều sàn thương mại điện tử như Shopee, Lazada... vẫn đang "nửa kín nửa hở" rao bán các loại hóa chất làm pháo tự chế mà không bị ngăn chặn.

Hóa chất thuốc nổ ngập chợ mạng núp bóng phân bón.
Thuốc nổ, thuốc pháo “ngập” chợ mạng?
Trên không gian mạng đang xuất hiện nhiều video hướng dẫn làm pháo nổ, đây là thực tế đang đi ngược lại mọi nỗ lực của các cơ quan và lực lượng chức năng trên cả nước trong việc thực hiện chỉ thị 406/TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc cấm sản xuất, buôn bán và đốt pháo. 

Không quá khó để tìm mua được hóa chất làm pháo nổ ở những sàn thương mại được cấp phép.
Gõ từ khóa “bán thuốc nổ” để tìm kiếm trên Internet, chỉ trong khoảng 0,34 giây đã cho ra khoảng 1.100.000 kết quả tìm kiếm về những địa chỉ cung cấp món hàng này. Nhưng điều bất ngờ là những kết quả hiển thị đầu tiên lại là các sàn thương mại Lazada, sau đó là Facebook và Shopee...
Nếu gõ cụm từ “bán thuốc pháo” để tìm kiếm trên Internet, chỉ trong 0,28 giây đã cho ra khoảng 6.610.000 kết quả tìm kiếm, và các sàn thương mại nổi tiếng là Shopee và Lazada được hiển thị đầu tiên, cùng các chi tiết bằng hình ảnh giới thiệu về giá và sản phẩm....
Thuốc pháo, thuốc nổ dưới nhiều chiêu bài nửa kín, nửa hở không chỉ được chào bán công khai trên các sàn thương mại được cấp phép, mà có người còn công khai đăng thông tin rao bán các loại pháo hoa, pháo nổ với nhãn mác nước ngoài kèm video và tài khoản Zalo liên hệ mua. Thậm chí, có cả trường hợp còn làm cả video để "khoe" những quả pháo nổ vừa tự chế tạo xong.

NH4NO3 cùng với KMnO4 và những hóa chất khác pha trộn với công thức được hướng dẫn trên mạng sẽ tạo ra thuốc nổ có tính sát thương cao, hiện các sản phẩm này đang được bán tại Shopee dưới hình thức phân bón.

Thậm chí có cả những video "khoe" các loại hóa chất đã sẵn sàng để chế tạo pháo nổ... chơi Tết. Ngay phía dưới những video nêu trên là những chia sẻ về các công thức làm pháo nổ, những bình luận hỏi và trả lời về nơi bán những loại hóa chất làm pháo nổ tự chế.
Có những từ khóa liên quan đến pháo, người mua sẽ được dẫn thẳng đến các shop trên trang thương mại điện tử. Cũng có những sản phẩm được giới thiệu với tên gọi như đồ chơi trẻ em để che đậy hàng cần bán liên quan đến pháo. Không công khai nói thẳng từ bán thuốc nổ, nhưng người bán thường dùng từ ám chỉ, thủ thuật, nửa kín, nửa hở để có thể xen lẫn giữa các sản phẩm phân bón, hóa chất trồng trọt là cả hóa chất chế tạo thuốc nổ, pháo... 
Khảo sát tại sàn thương mại Shopee và Lazada cho ra nhiều nơi đang bán hóa chất gây nổ trá hình. Có hóa chất được sử dụng trong trồng trọt được nhà vườn sử dụng kích thích cây ra hoa, đâm chồi... nhưng đang được bán và giới thiệu với mục đích đ
ể làm thuốc nổ chế tạo pháo dưới những cụm từ như phân bón giúp cây cối “nở hoa, hoặc nổ hoa”.  Với người tìm hiểu về pháo từ những kênh video đang tồn tại, phát tán rộng khắp trên mạng, dân "chơi pháo" sẽ hiểu ngay đây là những thứ hóa chất để chế tạo pháo nổ, pháo hoa nổ..... cùng những lời hướng dẫn chi tiết được chia sẻ bên dưới bài quảng cáo sản phẩm phân bón, là những lời bình luận của nhiều khách hàng viết về hiệu quả phóng, hú, nổ, cháy nổ của hóa chất. Giá bán thì chỉ từ vài chục đến vài trăm ngàn đồng nhưng sự nguy hiểm và sát thương khó có thể định đoán được.
Cần nghiêm trị để mỗi Tết là một mùa xuân
Mấy năm gần đây việc thanh thiếu niên lên mạng tìm hiểu cách làm pháo và mua hóa chất chế tạo pháo trên mạng đã được báo chí phản ánh nhiều, trong đó có nêu ra nhiều sự việc đau lòng về pháo tự chế. 
Rất dễ tìm mua được hóa chất làm pháo trên sàn thương mại điện tử Shopee trá hình dưới dạng các hóa chất thông thường.
Đã có nhiều ý kiến của dư luận đặt câu hỏi: Việc đăng tải video quảng cáo bán thuốc nổ trá hình phân bón cùng với những video hướng dẫn pha trộn hóa chất để tạo ra tiếng nổ, chẳng phải là hành vi hướng dẫn, cổ vũ cho việc sản xuất, chế tạo pháo nổ và hành vi đốt pháo nổ?

Thông tin xấu, độc, sai lệch trên mạng cứ lặp lại thường xuyên, không được kiểm soát có thể sẽ làm ảnh hưởng đến nhận thức của người tiếp nhận về sản xuất và tự chế tạo pháo của thanh thiếu niên. Vậy nhưng tại sao cơ quan chức năng không tìm cách ngăn chặn triệt để vấn nạn này? Để ngăn chặn nguy hại từ pháo Tết tự chế và hậu quả của pháo nổ trong mỗi dịp Tết, thiết nghĩ đã đến lúc cần có những biện pháp xử lý kiên quyết về vấn đề này, trong đó có trách nhiệm của các sàn thương mại điện tử nhằm ngăn chặn việc rao bán hóa chất gây nổ trá hình... như hiện nay.

Vụ việc thương tâm do học sinh tự học làm pháo nổ từ những video đang phát tán trên mạng internet.
Để mỗi Tết cổ truyền của dân tộc luôn ngập tràn niềm vui xuân mới, không xảy ra những tai nạn, hiểm họa về pháo nổ, rất cần sự nghiêm khắc, quyết liệt của các cơ quan chức năng đối với những sàn thương mại điện tử, chủ shop, những quảng cáo, những nền tảng xã hội đang phát tán, lan truyền thông tin xấu độc, trá hình liên quan đến thuốc nổ cũng như về pháo. Đây cũng là việc làm cần thiết để thực hiện nghiêm chỉ thị 406/TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc cấm sản xuất, buôn bán và đốt pháo.
(Còn nữa)
Còn lại: 1000 ký tự
Kiểm tra, phát hiện 280kg tràng lợn đông lạnh nhập lậu

(CHG) Lực lượng chức năng tỉnh Nghệ An kiểm tra đột xuất đối với hộ kinh doanh thực phẩm Sông Lam, phát hiện 280kg tràng lợn đông lạnh nhập lậu.

Xem chi tiết
Cảnh báo mạo danh cán bộ, phóng viên của Ban Chỉ đạo 389 quốc gia

(CHG) ​Văn phòng Thường trực Ban chỉ đạo 389 quốc gia vừa có văn bản gửi Ban Chỉ đạo 389 các bộ, ngành, địa phương cảnh báo về tình trạng xuất hiện cá nhân, tổ chức tự giới thiệu là cán bộ, phóng viên của Ban Chỉ đạo 389 quốc gia, Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo 389 quốc gia khi đến liên hệ làm việc.

Xem chi tiết
Móng Cái: Ngăn buôn lậu, vận chuyển trái phép thuốc lá điếu

(CHG) Dự báo tình hình buôn lậu, vận chuyển trái phép thuốc lá điếu có dấu hiệu hoạt động trở lại, Ban Chỉ đạo 389 TP Móng Cái đang chỉ đạo các lực lượng chức năng triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, tăng cường tuần tra, kiểm soát tại các cửa khẩu, đường mòn, lối mở khu vực biên giới.

Xem chi tiết
​Bắt giữ đối tượng lập 27 dây hụi khống, lừa đảo gần 2 tỉ đồng

(CHG) Tối 28/7, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bạc Liêu tống đạt quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam đối với Dương Ngọc Liên (SN 1973, ngụ ấp 18, xã Phong Thạnh A, thị xã Giá Rai, tỉnh Bạc Liêu) về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Xem chi tiết
Bắt giữ tàu vận chuyển khoảng 250.000 lít dầu DO trái phép

(CHG) Ngày 18/7, đại diện Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển cho biết, Vùng Cảnh sát biển 4 vừa phát hiện, kiểm tra và bắt giữ 1 tàu đang vận chuyển khoảng 250.000 lít dầu DO trái phép.

Xem chi tiết
2
2
2
3