Bambo chấm dứt hợp đồng thuê máy bay và dừng khai thác tuyến bay đến Côn Đảo


(CHG) - Sau khi kết thúc lịch bay mùa Đông, hãng hàng không Bamboo Airways quyết định sẽ chấm dứt hợp đồng thuê tàu bay Embraer 190 sớm với đối tác, cũng như dừng khai thác tuyến bay đến Côn Đảo vào tháng 4/2024.
Cụ thể, thông tin từ Tổng giám đốc Bamboo Airways - Lương Hoài Nam cho biết, lý do để Bamboo Airways đưa ra quyết định trên chính là chi phí cho việc vận hành quá lớn, mà hiệu quả khai thác lại không đạt như kỳ vọng.
Phân tích của CEO BamBo cho rằng, Embraer 190 có mức tiêu thụ nhiên liệu cũng ngang ngửa bằng với máy bay Airbus A320 hay 321, nhưng chỉ chở được bằng phân nửa số lượng khách, trong khi giá xăng dầu hiện nay đang ở mức rất cao.
CEO Dương Hoài Nam
CEO Lương Hoài Nam khẳng định "Sẽ sớm quay lại các sân bay ngách và khai thác bằng dòng may bay Airbus 320/321".
Ngoài ra, Việt Nam và khu vực châu Á - TBD đều không có cơ sở bảo dưỡng loại máy bay Embraer 190 này, nên muốn bảo dưỡng Bamboo Airways cũng phải mang sang Ba Lan. Vật tư, phụ tùng thay thế cũng không có sẵn, thời gian mua và đưa về Việt Nam cũng lâu. Việc đào tạo phi công cũng phải gửi đào tạo ở nước ngoài. Tất cả các yếu tố đó đều dẫn đến chi phí đầu ra quá cao so với doanh thu đạt được.
Sau khi ngừng khai thác dòng máy bay Embraer 190, Bamboo Airways sẽ chỉ khai thác dòng máy bay thân hẹp Airbus A320/321 trên mạng đường bay nội địa và quốc tế khu vực, theo đúng chiến lược, mô hình kinh doanh được chọn.
Cũng theo Tổng giám đốc - Lương Hoài Nam, việc dừng khai thác tuyến Côn Đảo và hoàn tất hợp đồng sớm với đối tác lần này, cũng như ngừng khai thác loại máy bay Boeing B787-9 vào cuối năm 2023, đều nằm trong kế hoạch tái cấu trúc lại toàn bộ của Bambao Airway và đã được báo cáo với Chính phủ vào cuối tháng 11/2023.
Và kể từ tháng 4/2024, đội máy bay hành khách của Bamboo Airways sẽ gồm 8 chiếc A320/321. Tuy nhiên, từ nay đến cuối năm nếu thị trường thuận lợi và nguồn tài chính cho phép, hãng dự kiến tăng lên 12-15 chiếc cùng loại.
Dòng máy bay Embraer E190
Dòng máy bay Embraer E190 với chi phí đầu ra quá cao, làm ảnh hưởng lớn đến kế hoạch doanh thu của Bambo Airway
“Trong đợt tái cấu trúc này, hãng sẽ ngừng các đường bay khai thác toàn bộ hoặc một phần bằng loại máy bay Embraer E190, bao gồm từ Hà Nội và Tp.HCM đi Côn Đảo, Huế và từ Hà Nội đi Đồng Hới”. Vị CEO của Bambo Airway cho hay.
Đồng thời, hãng sẽ tập trung khai thác các đường bay nhu cầu lớn, bao gồm; giữa Hà Nội - Tp.HCM và ngược lại; Từ Hà Nội và TP.HCM đi Đà Nẵng và các địa phương trong nước.
Với việc đưa đội máy bay về đơn dòng Airbus A320/321, Bamboo Airways tiếp tục thực hiện các nội dung tái cấu trúc hoạt động, mục tiêu cụ thể là đưa mức lỗ hoạt động xuống mức trên dưới 1.000 tỷ đồng so với 4.000 – 5.000 tỷ đồng mỗi năm trong 5 năm trước đây. “Bambo Airway cũng đặt mục tiêu kinh doanh hoà vốn trong năm 2025 và có lãi trong các năm tiếp theo.
Đồng thời, 'Sẽ quay lại sớm với việc khai thác các sân bay ngách như Rạch Giá, Cà Mau, Côn Đảo sau khi được mở rộng và kéo dài đường băng theo định hướng của Chính Phủ”. CEO Lương Hoài Nam khẳng định.
Embraer E190 là loại máy bay phản lực cỡ nhỏ do Brazil sản xuất, được giới chuyên gia đánh giá không còn phù hợp với thị trường hàng không Việt Nam nói riêng và châu Á nói chung.
Embraer E190 có khả năng cất hạ cánh trên đường băng ngắn. Loại sân bay này hiện còn rất ít ở Việt Nam. Hiện nay, cả nước chỉ còn 3 sân bay có đường băng ngắn ở Côn Đảo, Cà Mau và Rạch Giá. Hiện Bộ GTVT cũng đã có định hướng sẽ mở rộng và kéo dài đường băng để tiếp nhận được Airbus A320/321.
Còn lại: 1000 ký tự
Tạp chí Điện tử Kỹ thuật Chống hàng giả và Gian lận thương mại tổ chức buổi gặp mặt nhân kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam

(CHG) Ngày 21/6/2025, tại Hà Nội, Tạp chí điện tử Kỹ thuật Chống hàng giả và Gian lận thương mại (CHG) đã tổ chức buổi gặp mặt thân mật nhân kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam. Đây là dịp để tri ân, ôn lại truyền thống vẻ vang của nền báo chí cách mạng, đồng thời khẳng định vai trò, sứ mệnh và trách nhiệm xã hội của Tạp chí trong công cuộc phòng, chống hàng giả, gian lận thương mại và buôn lậu trong thời kỳ mới.

Xem chi tiết
100 năm Báo chí cách mạng Việt Nam, từ ngọn đèn nhỏ đến ngọn lửa thời đại

(CHG) Ngày 21/6/1925, tờ báo Thanh Niên do lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc sáng lập đã chính thức ra đời, đánh dấu sự khai sinh của nền báo chí cách mạng Việt Nam. Từ đó đến nay, 100 năm đã trôi qua, một thế kỷ của bản lĩnh, dấn thân, sáng tạo và đồng hành cùng dân tộc. Nhìn lại chặng đường vẻ vang ấy, chúng ta không chỉ tri ân những người làm báo qua các thời kỳ mà còn thấy rõ vai trò của báo chí trong việc xây dựng, bảo vệ Tổ quốc và chấn hưng đất nước trong thời kỳ mới.

Xem chi tiết
Báo chí cách mạng, ngòi bút kiên cường trên mặt trận chống hàng giả, gian lận thương mại

(CHG) Năm 2025 đánh dấu một cột mốc lịch sử đặc biệt: tròn 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam. Trên hành trình một thế kỷ đồng hành cùng sự nghiệp cách mạng, phát triển và bảo vệ Tổ quốc, báo chí cách mạng Việt Nam không chỉ là “vũ khí tư tưởng” sắc bén, mà còn là tuyến đầu trong nhiều cuộc đấu tranh không tiếng súng. Đặc biệt, trong bối cảnh hàng giả, hàng nhái, gian lận thương mại và buôn lậu ngày càng tinh vi, báo chí tiếp tục phát huy vai trò tiên phong, trở thành cánh tay nối dài của các lực lượng chức năng, cùng xã hội xây dựng môi trường kinh doanh lành mạnh, bảo vệ quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng.

Xem chi tiết
“Tiền phạt như một phần chi phí kinh doanh”, báo động về tư duy làm ăn phi pháp

(CHG) Tại buổi họp báo về tình hình kinh tế, xã hội TP HCM chiều 5/6/2025, câu phát biểu ngắn gọn nhưng đầy trăn trở của ông Nguyễn Quang Huy, Chi cục phó Quản lý thị trường TP HCM đã gây chú ý mạnh mẽ trong dư luận: “Nhiều tiểu thương coi tiền phạt như một phần chi phí kinh doanh”.

Xem chi tiết
Cao điểm đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả

(CHG) Bên cạnh sự phát triển vượt bậc của thương mại điện tử thì tình trạng hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng nhập lậu, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ được rao bán tràn lan trên mạng internet, trên các nền tảng giao dịch trực tuyến đang là vấn đề nhức nhối của xã hội.

Xem chi tiết
2
2
2
3