Báo chí là cầu nối quan trọng để thông tin về hải quan đến doanh nghiệp kịp thời


(CHG) Bước sang năm 2023, đại diện lãnh đạo Tổng cục Hải quan mong muốn tiếp tục nhận được sự hỗ trợ, giúp đỡ, phối hợp của các cơ quan thông tấn, báo chí để hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra.

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Mai Xuân Thành phát biểu tại buổi họp mặt. Ảnh: H.Dịu

Hơn 8.500 tin, bài về hoạt động ngành Hải quan đã được đăng tải

Sáng 14/12, Tổng cục Hải quan tổ chức họp mặt đại biểu, phóng viên các cơ quan thông tấn, báo chí nhân dịp Xuân Quý Mão 2023. Dự buổi họp mặt có Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Mai Xuân Thành cùng đại diện các vụ, cục, đơn vị thuộc cơ quan Tổng cục Hải quan.

Tại buổi gặp mặt, Phó Tổng cục trưởng Mai Xuân Thành đã trân trọng cảm ơn sự đồng hành, phối hợp của các phóng viên, các cơ quan báo chí đối với ngành Hải quan.

Theo đó, từ đầu năm 2022, Tổng cục Hải quan đã chủ động thực hiện công tác tuyên truyền theo Quyết định số 01/QĐ-BTC ngày 4/1/2022 của Bộ Tài chính về kế hoạch thông tin tuyên truyền các lĩnh vực hoạt động của Bộ Tài chính trong năm 2022.

Phó Tổng cục trưởng cho hay, công tác phối hợp giữa Tổng cục Hải quan với các báo, đài được diễn ra thường xuyên, chặt chẽ thông qua đầu mối là các phóng viên chuyên trách theo dõi ngành. Các nội dung tuyên truyền đều được triển khai đúng định hướng, kịp thời. Những thông tin cập nhật, mang tính thời sự, sự kiện quan trọng của ngành luôn được các báo, đài quan tâm đưa tin, phát sóng và đăng tải nhanh chóng.

Tính đến ngày 14/12/2022, đã có hơn 8.500 tin, bài, chuyên đề, phóng sự tuyên truyền về hoạt động của ngành Hải quan được đăng trên các báo, đài.

Đặc biệt, trong năm 2022, Tổng cục Hải quan và Đài Truyền hình Việt Nam đã phối hợp thực hiện và phát sóng 46 số trong Chương trình “Hải quan Việt Nam” đúng kế hoạch, định kỳ vào lúc 20 giờ 55 thứ ba hàng tuần trên kênh VTV1 - Đài Truyền hình Việt Nam.

Trong tháng 8/2022, Tổng cục Hải quan đã tổ chức đoàn gần 50 phóng viên đi thực tế tại Cục Hải quan Quảng Ninh trong tháng 8/2022, sau khi kết thúc chuyến đi thực tế đã có hơn 100 tin, bài, phóng sự liên quan đến công tác của ngành Hải quan nói chung và các mặt công tác, đặc biệt công tác cải cách thủ tục hải quan của Cục Hải quan Quảng Ninh.

Ngoài ra, trong năm 2022, Tổng cục Hải quan đã tổ chức 65 buổi làm việc, phỏng vấn; cung cấp khoảng 40 thông tin báo chí; tổ chức 6 cuộc họp báo định kỳ và đột xuất theo dõi kịp thời các vấn đề báo phản ánh; đồng thời có văn bản phúc đáp, phản hồi các báo những trường hợp thông tin trái chiều, thông tin chưa đúng, chưa đủ về hoạt động hải quan; chuẩn bị 33 vụ việc “nóng”, phục vụ cung cấp thông tin cho họp báo thường kỳ Chính phủ năm 2022.

“Các nhà báo, phóng viên đã trở thành chiếc cầu nối quan trọng để tuyên truyền những quy định, chính sách về thủ tục hải quan tới cộng đồng doanh nghiệp kịp thời, góp phần quan trọng giúp Tổng cục Hải quan hoàn thành nhiệm vụ năm 2022”, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan nhấn mạnh.

Các phóng viên tham dự buổi họp mặt của Tổng cục Hải quan. Ảnh: H.Dịu

Nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ được giao

Cũng tại buổi họp mặt, thông tin về một số kết quả hoạt động của ngành Hải quan tới các cơ quan báo chí, Phó Tổng cục trưởng Mai Xuân Thành cho biết, Tổng cục Hải quan đã tích cực đẩy mạnh công tác hoàn thiện cơ chế, chính sách, trình Chính phủ các nghị định về thủ tục hải quan, kiểm tra chuyên ngành, kết nối chia sẻ thông tin; trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định 628/QĐ-TTg ngày 20/5/2022 về Chiến lược phát triển hải quan đến năm 2030.

Tổng cục Hải quan đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ thu NSNN được giao. Theo số liệu sơ bộ, số thu NSNN từ 1/1 đến 11/12 đạt 413.495 tỷ đồng, đạt 117,5% dự toán, đạt 98,5% chỉ tiêu phấn đấu (420.000 tỷ đồng), tăng 14,57% so với cùng kỳ năm 2021.

Năm 2022, lực lượng Hải quan đã tăng cường thực hiện các biện pháp kiểm soát chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả tại các khu vực của khẩu đường bộ, cảng biển, cảng sông, cảng hàng không dân dụng quốc tế và các địa điểm khác thuộc địa bàn kiểm soát hải quan. Kết quả là ngành Hải quan đã chủ trì, phối hợp, phát hiện, bắt giữ, tổng số 16.031 vụ việc vi phạm, tăng 10% về số lượng, trị giá hàng hóa vi phạm ước tính 5.791 tỷ đồng, tăng 113 % so với cùng kỳ năm 2021; số thu NSNN đạt 425,6 tỷ đồng, tăng 46,8 %...

Với vai trò là cơ quan thường trực Ủy ban chỉ đạo quốc gia về Cơ chế một cửa quốc gia, Cơ chế một cửa ASEAN và tạo thuận lợi thương mại, Tổng cục Hải quan đã tích cực tham mưu cho Bộ Tài chính trong việc triển khai Cơ chế một cửa quốc gia, triển khai các thủ tục hành chính mới, mở rộng phạm vi, số lượng doanh nghiệp tham gia đối với các thủ tục hành chính đã triển khai thực hiện trên Cơ chế một cửa quốc gia; đảm bảo Cổng thông tin một cửa quốc gia được hoạt động thông suốt, an ninh, an toàn.

Chia sẻ về định hướng công tác trong năm 2023, Phó Tổng cục trưởng Mai Xuân Thành cho hay, Tổng cục Hải quan sẽ triển khai mạnh mẽ các giải pháp để hoàn thiện cơ sở pháp lý trên cơ sở rà soát sửa đổi, bổ toàn diện hệ thống các văn bản quy phạm pháp luật, các quy trình thủ tục hải quan đáp ứng yêu cầu mô hình hải quan thông minh, số hóa các nghiệp vụ hải quan; đơn giản hóa thủ tục hải quan trên cơ sở áp dụng các chuẩn mực quản lý hải quan hiện đại.

Đồng thời, Tổng cục Hải quan sẽ tăng cường hợp tác quốc tế, phối hợp trao đổi thông tin để tiếp cận với mô hình quản lý của một số nước tiên tiến và mô hình hải quan hiện đại do Tổ chức Hải quan thế giới (WCO) khuyến nghị và đề xuất, mô hình quản lý rủi ro, mô hình quản lý tuân thủ.

Tổng cục Hải quan cũng sẽ tiếp tục ứng dụng các tiến bộ khoa học trong cách mạng công nghiệp 4.0 nhằm tái thiết kế hệ thống công nghệ thông tin tổng thể của ngành Hải quan; quyết liệt triển khai các giải pháp, phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ thu NSNN năm 2023; tăng cường công tác kiểm soát chống buôn lậu và gian lận thương mại, công tác quản lý rủi ro, kiểm tra sau thông quan…

“Để hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ công tác đề ra, trong năm 2023, Tổng cục Hải quan mong muốn tiếp tục nhận được sự hỗ trợ, giúp đỡ, phối hợp có hiệu quả của các phương tiện thông tin đại chúng, của các phóng viên trong việc triển khai nhiệm vụ chính trị của ngành Hải quan”, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan nêu rõ.

Sau khi lắng nghe những ý kiến từ Tổng cục Hải quan, đại diện phóng viên một số cơ quan báo chí cũng đánh giá cao và trân trọng những nỗ lực trong sự phối hợp về công tác thông tin, tuyên truyền của ngành Hải quan; nhưng đồng thời mong muốn tiếp tục được tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa trong quá trình tác nghiệp để tuyên truyền về các hoạt động của ngành Hải quan hiệu quả hơn.

Nguồn: https://haiquanonline.com.vn/bao-chi-la-cau-noi-quan-trong-de-thong-tin-ve-hai-quan-den-doanh-nghiep-kip-thoi-170009.html

Còn lại: 1000 ký tự
Một số giải pháp thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam đến năm 2030

CHG - Sau hơn 35 năm đổi mới, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam đã phát triển mạnh mẽ, đạt được những thành tựu quan trọng, trở thành trụ đỡ chủ yếu cho tăng trưởng kinh tế và phát triển xã hội của đất nước. Tuy nhiên, xuất khẩu hàng hóa vẫn còn nhiều hạn chế, đòi hỏi cần có những giải pháp đột phá để bảo đảm phát triển bền vững trong giai đoạn tới.

Xem chi tiết
Nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định thanh toán điện tử mua các sản phẩm nông nghiệp có quét mã QR truy xuất của người tiêu dùng tại Thành phố Hồ Chí Minh

Bài báo "Nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định thanh toán điện tử mua các sản phẩm nông nghiệp có quét mã QR truy xuất của người tiêu dùng tại Thành phố Hồ Chí Minh" do ThS. Nguyễn Thanh Bình - Nguyễn Dương Thúy Hằng - Cao Thị Tố Hà - Đặng Thị Sương (Trường Đại học Công nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh) thực hiện.

Xem chi tiết
Phát triển thị trường trái phiếu, hướng tới hệ thống tài chính cân bằng ở Việt Nam

CHG - Hệ thống tài chính của Việt Nam hiện đang có cấu trúc thiên lệch, dựa nhiều vào thị trường tín dụng - ngân hàng, trong khi thị trường cổ phiếu và trái phiếu phát triển chưa tương ứng. Trong thời gian tới, cần tiếp tục thực hiện các giải pháp thúc đẩy quá trình cơ cấu lại hệ thống tài chính theo hướng cân bằng hơn và đạt những mục tiêu có tính bền vững.

Xem chi tiết
Thanh toán qua ví điện tử của người dân tại Lạng Sơn: thực trạng và giải pháp

Đề tài Thanh toán qua ví điện tử của người dân tại Lạng Sơn: thực trạng và giải pháp do ThS. Ma Xuân Khánh (Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển ETC) thực hiện.

Xem chi tiết
Hoàn thiện và phát triển Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam

Đề tài Hoàn thiện và phát triển Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam do PGS. TS. Vũ Sĩ Tuấn - SV. Đoàn Thị Thu Hiền - SV. Lại Bảo Ngọc - SV. Trương Cẩm Ly - SV. Sòi Nguyệt Minh - SV. Phạm Thị Vân Ngọc (Trường Đại học Ngoại Thương, TP. Hà Nội)

Xem chi tiết
2
2
2
3