Bộ Y tế đề nghị cấm toàn bộ các sản phẩm thuốc lá mới


(CHG) Tại Việt Nam, việc tiêu thụ thuốc lá nung nóng và thuốc lá điện tử trong giới học sinh, sinh viên có xu hướng tăng lên, gây ra rất nhiều hệ lụy trong giới trẻ. Trước thực trạng trên, Bộ Y tế đề nghị cấm toàn bộ các sản phẩm thuốc lá mới bao gồm thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng, vì đây đều là các sản phẩm có hại cho sức khỏe.
Bộ Thông tin và truyền thông (ngày 23/11) đã tổ chức Hội thảo Cung cấp thông tin cho báo chí về thực trạng, thách thức và giải pháp trong phòng, chống tác hại của thuốc lá tại Việt Nam.

Phát biểu tại Hội thảo, bà Trần Thị Trang, Phó vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ Y tế) cho biết, xu hướng tiêu thụ thuốc lá nung nóng và thuốc lá điện tử trong giới học sinh, sinh viên tăng lên, gây ra rất nhiều hệ lụy trong giới trẻ. Tỷ lệ thanh, thiếu niên trong độ tuổi 15-24 ở Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh hiện đang sử dụng thuốc lá điện tử là khá cao. Theo số liệu năm 2020, tỉ lệ chung là 7,3%, riêng ở nam giới là 9,1% và nữ giới là 4,6%.

Bà Trần Thị Trang phát biểu tại hội thảo
Ths. BS Nguyễn Tuấn Lâm, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tại Việt Nam cho biết, nếu tăng nhanh tỷ lệ sử dụng thuốc lá mới có thể dẫn tới nghiện nicotine và sử dụng thuốc lá thông thường ở giới trẻ. Tăng nguy cơ tổn thương phổi cấp và chấn thương do nổ pin thuốc lá điện tử. WHO khuyến cáo nên duy trì và tăng cường các quy định luật pháp hiện tại về cấm nhập khẩu và bán thuốc lá điện tử để ngăn sự gia tăng nhanh chóng tỷ lệ sử dụng trong giới trẻ.
Nghiên cứu về các hành vi nguy cơ đối với sức khỏe học sinh THCS và THPT tại Hà Nội do Viện Chiến lược và Chính sách y tế tiến hành năm 2020 cho thấy, tỷ lệ đang sử dụng thuốc lá điện tử ở học sinh lớp 8-12 là 8,35% ( nữ là 4,8% và nam là 12,39%), học sinh lớp 10-12 là 12,6%. Tỷ lệ nữ giới hút thuốc lá điện tử cũng tăng cao hơn so với hút thuốc lá điếu thông thường.
Hiện nay, thuốc lá thế hệ mới được đưa vào Việt Nam chủ yếu qua đường nhập lậu và xách tay và được quảng cáo khá phổ biến trên mạng xã hội như Facebook, TikTok, Instagram... Người tiêu dùng có thể dễ dàng mua bất hợp pháp các sản phẩm thuốc lá mới. 
Bộ Công thương đang đề xuất cho phép thí điểm kinh doanh thuốc lá thế hệ mới trong 2 năm. Nhưng Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá chưa có điều chỉnh đối với thuốc lá nung nóng và điện tử. Các quy định về tiêu chuẩn, quy chuẩn của thuốc lá trong Luật chưa điều chỉnh với 2 thuốc lá trên. Việt nam chưa có cơ sở kiểm nghiệm đủ năng lực kiểm tra, kiểm nghiệm các chỉ tiêu vệ sinh, an toàn đối với thuốc lá nung nóng và thuốc lá điện tử.
Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá có hiệu lực từ năm 2012, từ đó đến nay đã có nhiều giải pháp mạnh mẽ, song hiệu quả chuyển biến chưa cao. Với quan  điểm bảo vệ sức khỏe người dân trên các lợi ích kinh tế, dựa trên căn cứ khoa học, điều kiện thực tiễn của Việt Nam, Bộ Y tế đề nghị cấm toàn bộ các sản phẩm thuốc lá mới, bao gồm thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng, vì đây đều là các sản phẩm có hại cho sức khỏe.
Còn lại: 1000 ký tự
Phát triển thang đo các nhân tố văn hóa cấp cá nhân ảnh hưởng đến ý định khởi nghiệp qua trung gian thái độ khởi nghiệp của sinh viên ngành Xây dựng tại đồng bằng sông Cửu Long

Bài báo nghiên cứu "Phát triển thang đo các nhân tố văn hóa cấp cá nhân ảnh hưởng đến ý định khởi nghiệp qua trung gian thái độ khởi nghiệp của sinh viên ngành Xây dựng tại đồng bằng sông Cửu Long" do LÊ ANH VÂN (NCS. Trường Đại học Trà Vinh, Khoa Luật và QLNN, Trường Đại học Thái Bình Dương), TS. VŨ MINH TÂM và TS. TRƯƠNG THỊ BÉ HAI (Trường Đại học Trà Vinh) thực hiện.

Xem chi tiết
CỤC QUẢN LÝ DƯỢC- BỘ Y TẾ: Thu hồi 11 loại thuốc được cấp giấy đăng ký lưu hành

(CHG) Vừa qua, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã có Quyết định thu hồi 11 loại thuốc đã được cấp giấy đăng ký lưu hành.

Xem chi tiết
CẢNH BÁO: Hình thức lừa đảo mới qua mạng xã hội

(CHG) Gọi điện thoại giả danh điện lực cập nhật mã định danh qua hợp đồng, chiếm quyền sử dụng telegram để lừa đảo nhận tiền,… là một số hình thức lừa đảo kiểu mới trên mạng xã hội.

Xem chi tiết
Tổng quan về công nghệ ván khuôn khí nén và ứng dụng trong kỹ thuật xây dựng

Đề tài Tổng quan về công nghệ ván khuôn khí nén và ứng dụng trong kỹ thuật xây dựng do ThS. HOÀNG QUỐC THẮNG (Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội) thực hiện.

Xem chi tiết
Giới thiệu Công nghệ lọc dòng chảy tiếp tuyến trong sản xuất rượu vang

Đề tài Giới thiệu Công nghệ lọc dòng chảy tiếp tuyến trong sản xuất rượu vang do Th.S. Nguyễn Văn Cẩn thực hiện.

Xem chi tiết
2
2
2
3