Cà phê Việt Nam có nhiều cơ hội mở rộng thị phần tại Anh


(CHG) Cà phê của Việt Nam đang có nhiều cơ hội mở rộng thị phần tại thị trường Anh khi nhu cầu của người dân nước này ngày càng tăng cao, cùng với sự trợ lực của Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Vương quốc Anh ( UKVFTA).

Năm 2021, theo số liệu từ Trung tâm Thương mại Quốc tế (ITC, tổng nhập khẩu cà phê từ thị trường thế giới vào Vương quốc Anh đạt 203,38 nghìn tấn, trị giá 945,56 triệu USD. Trong đó, EU hiện vẫn là thị trường cung ứng cà phê lớn nhất vào thị trường Anh, trong khi châu Á (có Việt Nam) chỉ mới cung cấp khoảng 90 triệu tấn/năm.

Đặc biệt, cà phê của Việt Nam và một số nhà cung ứng khác cũng đã được các nhà rang xay quốc tế trong đó có cả của EU thu mua, đóng gói sau đó xuất khẩu vào thị trường Anh với nhãn mác của họ.

Việt Nam cần tận dụng cơ hội từ UKVFTA mang lại để thúc đẩy xuất khẩu vào phê sang Anh.

Việt Nam cần tận dụng cơ hội từ UKVFTA mang lại để thúc đẩy xuất khẩu cà phê sang Anh

Năm 2022, doanh thu thị trường cà phê ở Anh ước đạt 8,81 tỷ USD và được dự kiến tăng trưởng 10,89%/năm giai đoạn 2022-2025.  

Trong 4 tháng đầu năm 2022, xuất khẩu cà phê của Việt Nam sang Anh đạt 50,3 triệu USD, tăng 145,84% về lượng và tăng 196,67% về trị giá so với cùng kỳ năm 2021.

Theo đó, các doanh nghiệp Việt Nam cần nhanh chóng tận dụng cơ hội từ UKVFTA mang lại để thúc đẩy xuất khẩu cà phê sang Anh. Theo cam kết, sau 6 năm kể từ khi UKVFTA có hiệu lực, Anh sẽ xóa bỏ thuế nhập khẩu đối với 99,2% số dòng thuế, tương đương 99,7% kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam.

Hiện Việt Nam là một trong những nước xuất khẩu cà phê hạt hàng đầu thế giới nhưng về thương hiệu cà phê thành phẩm thì chưa thực sự nổi bật như Italia, Pháp, Thụy Sỹ.  

Trong đó, khẩu vị của người Anh không uống đậm đặc như cà phê đen của Việt Nam mà thích uống cà phê hòa tan hơn nên cà phê thành phẩm có mùi và vị mạnh quá sẽ khó tiêu thụ ở thị trường này.

Cùng với đó, người Anh có thói quen đọc thông tin trên bao bì rất kỹ để xác định xem sản phẩm có thành phần gây dị ứng hay không, cách pha chế như thế nào. Do vậy, các nhà phân phối sẽ chọn các sản phẩm vừa phù hợp thị hiếu tiêu dùng vừa có bao bì đẹp.

Vì vậy, để đáp ứng nhu cầu thị hiếu của người Anh để mở rộng thị phần tại thị trường này, các doanh nghiệp Việt Nam cần đầu tư những vùng trồng sản xuất cà phê Arabica có chất lượng tốt, có khả năng truy xuất và phát triển bền vững hơn.

Hiện Việt Nam được xếp vị trí thứ 10 trong 10 nước có văn hóa cà phê độc đáo trên thế giới và là nước xuất khẩu cà phê lớn thứ hai thế giới, chỉ sau Brazil. Bên cạnh quy mô doanh số xuất khẩu và nền văn hóa cà phê phong phú, cà phê Việt Nam còn được biết đến nhiều hơn về chất lượng.

Còn lại: 1000 ký tự
Các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định chọn dịch vụ kế toán chuyên nghiệp: trường hợp của các doanh nghiệp nhỏ tại thành phố Cần Thơ

Bài báo nghiên cứu "Các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định chọn dịch vụ kế toán chuyên nghiệp: trường hợp của các doanh nghiệp nhỏ tại thành phố Cần Thơ" PGS.TS. Nguyễn Hữu Đặng1 - ThS. Vương Yến Linh2 - TS. Lương Thị Cẩm Tú1 - ThS. Trần Khánh Dung1 - ThS. Đinh Thị Ngọc Hương1 - ThS. Đàm Thị Phong Ba1 (1 - Trường Kinh tế, Trường Đại học Cần Thơ và 2 - Khoa Kinh tế, Trường Đại học Nam Cần Thơ) thực hiện.

Xem chi tiết
Ảnh hưởng của quản trị công ty đến độ trễ báo cáo kiểm toán

Đề tài Ảnh hưởng của quản trị công ty đến độ trễ báo cáo kiểm toán do ThS. Lê Thị Hồng Nhung (Giảng viên trường Đại học Ngoại ngữ - Tin học Thành phố Hồ Chí Minh (HUFLIT)) thực hiện.

Xem chi tiết
Nghiên cứu ảnh hưởng của KOC trên các nền tảng mạng xã hội đến hành vi tiêu dùng mỹ phẩm của người tiêu dùng

Nghiên cứu ảnh hưởng của KOC trên các nền tảng mạng xã hội đến hành vi tiêu dùng mỹ phẩm của người tiêu dùng do Phạm Thị Thùy Miên* - Phạm Ngọc Minh Ánh - Nguyễn Kim Thu - Thái Vân Anh - Nguyễn Trọng Đoan Huyền - Lê Thị Minh Thư (Đại học Duy Tân) thực hiện

Xem chi tiết
CÀ MAU: UBND tỉnh bãi bỏ 02 thủ tục hành chính…

(CHG) Đó là thủ tục hành chính: thanh toán chi phí có liên quan đến việc xử lý tài sản công và Quyết định sử dụng tài sản công để tham gia dự án đầu tư theo hình thức đối tác công- tư…

Xem chi tiết
CÁC TỈNH MIỀN TÂY NAM BỘ HƯỚNG VỀ MIỀN BẮC

(CHG) Hòa vào nhịp đâp chung của cả nước, với tinh thần tương thân tương ái, kết nối những tấm lòng nhân ái, sự lan tỏa yêu thương đến với người dân các tỉnh phía Bắc, các tỉnh miền Tây Nam Bộ đã vận động, kêu gọi đóng góp hỗ trợ,…

Xem chi tiết
2
2
2
3