(CHG) Cà phê của Việt Nam đang có nhiều cơ hội mở rộng thị phần tại thị trường Anh khi nhu cầu của người dân nước này ngày càng tăng cao, cùng với sự trợ lực của Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Vương quốc Anh ( UKVFTA).
Năm 2021, theo số liệu từ Trung tâm Thương mại Quốc tế (ITC, tổng nhập khẩu cà phê từ thị trường thế giới vào Vương quốc Anh đạt 203,38 nghìn tấn, trị giá 945,56 triệu USD. Trong đó, EU hiện vẫn là thị trường cung ứng cà phê lớn nhất vào thị trường Anh, trong khi châu Á (có Việt Nam) chỉ mới cung cấp khoảng 90 triệu tấn/năm.
Đặc biệt, cà phê của Việt Nam và một số nhà cung ứng khác cũng đã được các nhà rang xay quốc tế trong đó có cả của EU thu mua, đóng gói sau đó xuất khẩu vào thị trường Anh với nhãn mác của họ.
![]() |
Việt Nam cần tận dụng cơ hội từ UKVFTA mang lại để thúc đẩy xuất khẩu cà phê sang Anh |
Năm 2022, doanh thu thị trường cà phê ở Anh ước đạt 8,81 tỷ USD và được dự kiến tăng trưởng 10,89%/năm giai đoạn 2022-2025.
Trong 4 tháng đầu năm 2022, xuất khẩu cà phê của Việt Nam sang Anh đạt 50,3 triệu USD, tăng 145,84% về lượng và tăng 196,67% về trị giá so với cùng kỳ năm 2021.
Theo đó, các doanh nghiệp Việt Nam cần nhanh chóng tận dụng cơ hội từ UKVFTA mang lại để thúc đẩy xuất khẩu cà phê sang Anh. Theo cam kết, sau 6 năm kể từ khi UKVFTA có hiệu lực, Anh sẽ xóa bỏ thuế nhập khẩu đối với 99,2% số dòng thuế, tương đương 99,7% kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam.
Hiện Việt Nam là một trong những nước xuất khẩu cà phê hạt hàng đầu thế giới nhưng về thương hiệu cà phê thành phẩm thì chưa thực sự nổi bật như Italia, Pháp, Thụy Sỹ.
Trong đó, khẩu vị của người Anh không uống đậm đặc như cà phê đen của Việt Nam mà thích uống cà phê hòa tan hơn nên cà phê thành phẩm có mùi và vị mạnh quá sẽ khó tiêu thụ ở thị trường này.
Cùng với đó, người Anh có thói quen đọc thông tin trên bao bì rất kỹ để xác định xem sản phẩm có thành phần gây dị ứng hay không, cách pha chế như thế nào. Do vậy, các nhà phân phối sẽ chọn các sản phẩm vừa phù hợp thị hiếu tiêu dùng vừa có bao bì đẹp.
Vì vậy, để đáp ứng nhu cầu thị hiếu của người Anh để mở rộng thị phần tại thị trường này, các doanh nghiệp Việt Nam cần đầu tư những vùng trồng sản xuất cà phê Arabica có chất lượng tốt, có khả năng truy xuất và phát triển bền vững hơn.
Hiện Việt Nam được xếp vị trí thứ 10 trong 10 nước có văn hóa cà phê độc đáo trên thế giới và là nước xuất khẩu cà phê lớn thứ hai thế giới, chỉ sau Brazil. Bên cạnh quy mô doanh số xuất khẩu và nền văn hóa cà phê phong phú, cà phê Việt Nam còn được biết đến nhiều hơn về chất lượng. |
(CHG) TS. Nguyễn Thanh Mai, Trưởng bộ môn Kỹ năng tham gia giải quyết vụ án hình sự, Học viện Tư pháp, đã có những phân tích sâu sắc về hành vi khách quan của tội sản xuất, buôn bán hàng giả, cũng như những “vùng trống” pháp lý còn tồn tại trong Bộ luật Hình sự hiện hành.
Xem chi tiết(CHG) Ngày 21/6/2025, tại Hà Nội, Tạp chí điện tử Kỹ thuật Chống hàng giả và Gian lận thương mại (CHG) đã tổ chức buổi gặp mặt thân mật nhân kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam. Đây là dịp để tri ân, ôn lại truyền thống vẻ vang của nền báo chí cách mạng, đồng thời khẳng định vai trò, sứ mệnh và trách nhiệm xã hội của Tạp chí trong công cuộc phòng, chống hàng giả, gian lận thương mại và buôn lậu trong thời kỳ mới.
Xem chi tiết(CHG) Ngày 21/6/1925, tờ báo Thanh Niên do lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc sáng lập đã chính thức ra đời, đánh dấu sự khai sinh của nền báo chí cách mạng Việt Nam. Từ đó đến nay, 100 năm đã trôi qua, một thế kỷ của bản lĩnh, dấn thân, sáng tạo và đồng hành cùng dân tộc. Nhìn lại chặng đường vẻ vang ấy, chúng ta không chỉ tri ân những người làm báo qua các thời kỳ mà còn thấy rõ vai trò của báo chí trong việc xây dựng, bảo vệ Tổ quốc và chấn hưng đất nước trong thời kỳ mới.
Xem chi tiết(CHG) Năm 2025 đánh dấu một cột mốc lịch sử đặc biệt: tròn 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam. Trên hành trình một thế kỷ đồng hành cùng sự nghiệp cách mạng, phát triển và bảo vệ Tổ quốc, báo chí cách mạng Việt Nam không chỉ là “vũ khí tư tưởng” sắc bén, mà còn là tuyến đầu trong nhiều cuộc đấu tranh không tiếng súng. Đặc biệt, trong bối cảnh hàng giả, hàng nhái, gian lận thương mại và buôn lậu ngày càng tinh vi, báo chí tiếp tục phát huy vai trò tiên phong, trở thành cánh tay nối dài của các lực lượng chức năng, cùng xã hội xây dựng môi trường kinh doanh lành mạnh, bảo vệ quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng.
Xem chi tiết(CHG) Tại buổi họp báo về tình hình kinh tế, xã hội TP HCM chiều 5/6/2025, câu phát biểu ngắn gọn nhưng đầy trăn trở của ông Nguyễn Quang Huy, Chi cục phó Quản lý thị trường TP HCM đã gây chú ý mạnh mẽ trong dư luận: “Nhiều tiểu thương coi tiền phạt như một phần chi phí kinh doanh”.
Xem chi tiết