Cà phê Việt Nam có nhiều cơ hội mở rộng thị phần tại Anh


(CHG) Cà phê của Việt Nam đang có nhiều cơ hội mở rộng thị phần tại thị trường Anh khi nhu cầu của người dân nước này ngày càng tăng cao, cùng với sự trợ lực của Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Vương quốc Anh ( UKVFTA).

Năm 2021, theo số liệu từ Trung tâm Thương mại Quốc tế (ITC, tổng nhập khẩu cà phê từ thị trường thế giới vào Vương quốc Anh đạt 203,38 nghìn tấn, trị giá 945,56 triệu USD. Trong đó, EU hiện vẫn là thị trường cung ứng cà phê lớn nhất vào thị trường Anh, trong khi châu Á (có Việt Nam) chỉ mới cung cấp khoảng 90 triệu tấn/năm.

Đặc biệt, cà phê của Việt Nam và một số nhà cung ứng khác cũng đã được các nhà rang xay quốc tế trong đó có cả của EU thu mua, đóng gói sau đó xuất khẩu vào thị trường Anh với nhãn mác của họ.

Việt Nam cần tận dụng cơ hội từ UKVFTA mang lại để thúc đẩy xuất khẩu vào phê sang Anh.

Việt Nam cần tận dụng cơ hội từ UKVFTA mang lại để thúc đẩy xuất khẩu cà phê sang Anh

Năm 2022, doanh thu thị trường cà phê ở Anh ước đạt 8,81 tỷ USD và được dự kiến tăng trưởng 10,89%/năm giai đoạn 2022-2025.  

Trong 4 tháng đầu năm 2022, xuất khẩu cà phê của Việt Nam sang Anh đạt 50,3 triệu USD, tăng 145,84% về lượng và tăng 196,67% về trị giá so với cùng kỳ năm 2021.

Theo đó, các doanh nghiệp Việt Nam cần nhanh chóng tận dụng cơ hội từ UKVFTA mang lại để thúc đẩy xuất khẩu cà phê sang Anh. Theo cam kết, sau 6 năm kể từ khi UKVFTA có hiệu lực, Anh sẽ xóa bỏ thuế nhập khẩu đối với 99,2% số dòng thuế, tương đương 99,7% kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam.

Hiện Việt Nam là một trong những nước xuất khẩu cà phê hạt hàng đầu thế giới nhưng về thương hiệu cà phê thành phẩm thì chưa thực sự nổi bật như Italia, Pháp, Thụy Sỹ.  

Trong đó, khẩu vị của người Anh không uống đậm đặc như cà phê đen của Việt Nam mà thích uống cà phê hòa tan hơn nên cà phê thành phẩm có mùi và vị mạnh quá sẽ khó tiêu thụ ở thị trường này.

Cùng với đó, người Anh có thói quen đọc thông tin trên bao bì rất kỹ để xác định xem sản phẩm có thành phần gây dị ứng hay không, cách pha chế như thế nào. Do vậy, các nhà phân phối sẽ chọn các sản phẩm vừa phù hợp thị hiếu tiêu dùng vừa có bao bì đẹp.

Vì vậy, để đáp ứng nhu cầu thị hiếu của người Anh để mở rộng thị phần tại thị trường này, các doanh nghiệp Việt Nam cần đầu tư những vùng trồng sản xuất cà phê Arabica có chất lượng tốt, có khả năng truy xuất và phát triển bền vững hơn.

Hiện Việt Nam được xếp vị trí thứ 10 trong 10 nước có văn hóa cà phê độc đáo trên thế giới và là nước xuất khẩu cà phê lớn thứ hai thế giới, chỉ sau Brazil. Bên cạnh quy mô doanh số xuất khẩu và nền văn hóa cà phê phong phú, cà phê Việt Nam còn được biết đến nhiều hơn về chất lượng.

Còn lại: 1000 ký tự
Thủ tướng: Mở đợt cao điểm đấu tranh, truy quét, đẩy lùi buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả

(CHG) Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo thành lập tổ công tác đặc biệt và triển khai đợt cao điểm đấu tranh, truy quét, ngăn chặn, đẩy lùi buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất, lưu thông hàng giả, hàng nhái, hàng không rõ xuất xứ, vi phạm bản quyền, vi phạm sở hữu trí tuệ, xuất xứ hàng hóa trong thời gian từ ngày 15/5-15/6/2025.

Xem chi tiết
Ứng dụng mô hình kinh tế tuần hoàn tại doanh nghiệp Việt Nam

Bài báo Ứng dụng mô hình kinh tế tuần hoàn tại doanh nghiệp Việt Nam do Phạm Thị Mỵ (Khoa Kế toán Kiểm toán - Trường Đại học Kinh tế Kỹ thuật công nghiệp) thực hiện.

Xem chi tiết
Các giải pháp trọng tâm, đột phá bảo đảm thực hiện thắng lợi mục tiêu tăng trưởng 8% trở lên trong năm 2025 và hai con số những năm tiếp theo

​CHG - Năm 2025 là năm đặc biệt quan trọng, có ý nghĩa then chốt, tạo nền tảng để đất nước bước vào kỷ nguyên mới - kỷ nguyên đất nước vươn mình phát triển giàu mạnh, văn minh, thịnh vượng, do đó cần tăng trưởng bứt phá 8% trở lên trong năm 2025 để về đích Kế hoạch 5 năm 2021 - 2025, tạo đà tăng trưởng hai con số trong giai đoạn 2026 - 2030. Để bảo đảm tăng trưởng 8% trở lên năm 2025 và hai con số các năm tiếp theo, cần thực hiện đồng bộ các giải pháp với quyết tâm chính trị cao của cả hệ thống chính trị.

Xem chi tiết
Tiếp tục hoàn thiện thể chế thương mại trong bối cảnh nền kinh tế số: Thực trạng và giải pháp trong thời gian tới

CHG - Thể chế thương mại đã được triển khai xây dựng, ban hành và thực thi ngay sau ngày thống nhất đất nước. Trong bối cảnh nền kinh tế số, để Việt Nam tiếp tục hoàn thiện thể chế thương mại, cần tích cực triển khai đồng bộ nhiều giải pháp.

Xem chi tiết
Kỷ niệm trọng thể 50 năm Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước

CHG - Sáng 30/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và UBND Thành phố Hồ Chí Minh đã tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền

Xem chi tiết
2
2
2
3