Giám sát xăng dầu tại Hà Nội, Vĩnh Phúc, Thái Nguyên


(CHG) Ngày 3/9, đoàn công tác của Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) do Phó tổng cục trưởng Hoàng Ánh Dương làm trưởng đoàn đã giám sát hoạt động kinh doanh xăng dầu trên địa bàn 3 tỉnh, thành phố Hà Nội, Vĩnh Phúc, Thái Nguyên.

Đoàn công tác được thành lập theo chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên nhằm giám sát những hoạt động kinh doanh xăng dầu trong kỳ nghỉ lễ Quốc khánh.

Trong quá trình giám sát, đoàn tập trung vào công tác kiểm tra tình hình chấp hành pháp luật kinh doanh xăng dầu của các cơ sở kinh doanh bao gồm cả thương nhân kinh doanh xăng dầu, đại lý, cửa hàng bán lẻ xăng dầu… Trong đó, chú trọng kiểm tra, giám sát những nơi thông báo hết hàng, có dấu hiệu “găm hàng”, không thực hiện đúng nghĩa vụ và các quy định tại Nghị định số 95/2021/NĐ-CP và Nghị định số 83/2014/NĐ-CP của Chính phủ về kinh doanh xăng dầu.

Đoàn giám sát do Phó tổng cục trưởng Hoàng Ánh Dương làm trưởng đoàn

Ghi nhận chung của đoàn giám sát trong ngày 3/9 cho thấy, hầu hết các cửa hàng xăng dầu đều đủ nguồn hàng phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân, cá biệt có một số nơi hết hàng nhưng chỉ là cục bộ, nhất thời.

Theo đó, tại địa bàn Hà Nội, đoàn kiểm tra 5 cửa hàng kinh doanh xăng dầu tại các huyện Đông Anh, Mê Linh, Sóc Sơn. Đa số các cửa hàng đều hoạt động bình thường, nguồn xăng, dầu đủ để phục vụ nhu cầu của người dân. Tuy nhiên, tại cửa hàng xăng dầu số 2 của Công ty cổ phần Nam Hồng, tại địa chỉ Km6, đường Bắc Thăng Long Nội Bài - Nam Hồng, Đông Anh, Hà Nội đã hết mặt hàng xăng, chỉ còn kinh doanh dầu. Tại thời điểm đoàn có mặt, cửa hàng này không treo biển hết xăng để thông báo với người dân.

Nhân viên tại đây cho biết, cửa hàng mới hết xăng đầu giờ sáng, còn dầu vẫn bán bình thường. Tuy nhiên, Phó tổng cục trưởng Hoàng Ánh Dương vẫn chỉ đạo trực tiếp đội QLTT phụ trách địa bàn xác minh, truy nguyên nhân vì sao để xảy ra tình trạng hết hàng tại đây. Được biết, đội quản lý địa bàn đã tiến hành lập biên bản ghi nhận tình trạng hết xăng 2 lần vào 2 ngày liên tiếp 01-02/9/2022 tại cây xăng này.

Đoàn giám sát làm việc tại Vĩnh Phúc

Tại địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc, đoàn kiểm tra 6 cửa hàng xăng dầu tại huyện Bình Xuyên và thành phố Phúc Yên. Kết quả 3/6 cửa hàng thông báo hết xăng RON 95-III. Còn các mặt hàng khác vẫn bán bình thường, không hạn chế số lượng bán ra cũng như thời gian bán hàng.

Vài ngày gần đây, trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc xuất hiện tình trạng kinh doanh gián đoạn cục bộ, một số cửa hàng hết hàng xăng RON 95-III. Sau khi trao đổi với chi nhánh xăng dầu, lực lượng cũng nắm bắt tình hình, nhắc nhở các cửa hàng sớm điều chỉnh, tránh để tình trạng hết hàng cục bộ kéo dài.

Nhìn chung các cửa hàng kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh đều chấp hành tốt các quy định của pháp luật về kinh doanh xăng dầu, đều là thương nhân được thành lập theo quy định, đảm bảo các điều kiện kinh doanh, điều kiện phòng cháy chữa cháy, niêm yết công khai thời gian bán hàng, niêm yết giá đúng quy định, đảm bảo về đo lường và chất lượng hàng hoá khi bán hàng cho người tiêu dùng.

Tại tỉnh Thái Nguyên, đoàn đã dừng chân tại 10 cửa hàng xăng dầu trên địa bàn huyện Phổ Yên, thành phố Sông Công, thành phố Thái Nguyên. Tại đây, tình hình kinh doanh xăng dầu tương đối ổn định. Nhiều cửa hàng cũng như người tiêu dùng cho biết không gặp khó hoặc gián đoạn trong quá trình mua xăng dầu.

Duy có một vài cửa hàng chỉ bán một loại xăng hoặc E5 RON 92 hoặc RON 95-III do “một cột bơm bị hỏng”. Phó Tổng Cục trưởng Hoàng Ánh Dương đã chỉ đạo đội QLTT địa bàn nhanh chóng xác minh, làm rõ lý do trên.

Phó Tổng cục trưởng Hoàng Ánh Dương chỉ đạo đội QLTT địa phương 

Xác định xăng dầu tiếp tục là mặt hàng quan trọng, thu hút sự quan tâm, chú ý của nhiều tầng lớp xã hội, đặc biệt là người dân, trong chương trình giám sát nhân dịp người dân đón Tết độc lập, Phó Tổng cục trưởng Hoàng Ánh Dương đề nghị Cục QLTT các tỉnh, thành phố tiếp tục quán triệt thực hiện nghiêm túc có hiệu quả sự chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công Thương, Tổng cục QLTT về tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh.

Đặc biệt, Phó Tổng cục trưởng cũng lưu ý, các đơn vị tăng cường công tác quản lý địa bàn, triển khai đồng bộ, kịp thời các biện pháp nghiệp vụ, nắm chắc tình hình để phát hiện các thủ đoạn, phương thức trong kinh doanh, vận chuyển, phân phối, lưu thông mặt hàng xăng đầu, phát hiên, ngăn chặn và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật các đối tượng gian lận thương mại, buôn lậu, kinh doanh xăng dầu giả, kém chất lượng,…

Đồng thời nâng cao chất lượng hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, vận động người dân không tham gia, tiếp tay cho các hành vi gian lận trong kinh doanh xăng dầu; tích cực phát hiện, tố giác với cơ quan chức năng các hành vi vi phạm trong hoạt động kinh doanh xăng dầu để xử lý.

Còn lại: 1000 ký tự
Tác động của các yếu tố đến xuất khẩu hàng may mặc của Việt Nam: tiếp cận từ mô hình trọng lực

Đề tài Tác động của các yếu tố đến xuất khẩu hàng may mặc của Việt Nam: tiếp cận từ mô hình trọng lực do Lương Thị Minh Thu1 - Bùi Thị Ngọc Tú1 - Phạm Thị Thu Thủy1 - Vũ Quỳnh Trang1 - TS. Nguyễn Thị Thu Hiền2 (1Sinh viên K57F5, Trường Đại học Thương mại - 2Giảng viên, Trường Đại học Thương mại) thực hiện.

Xem chi tiết
Hành vi tiêu dùng bền vững trong hệ sinh thái học tập số dưới góc nhìn của sinh viên

Đề tài Hành vi tiêu dùng bền vững trong hệ sinh thái học tập số dưới góc nhìn của sinh viên do TS. Nguyễn Ngọc Trang 1- CN Trần Trung Tín1 - CN Hoàng Sơn Hiếu1 - TS. Lê Ngọc Nương2 (1Viện Khoa học Xã hội Liên ngành - Trường Đại học Nguyễn Tất Thành - 2Trường Đại học Kinh tế và Quản trị kinh doanh, Đại học Thái Nguyên) thực hiện.

Xem chi tiết
Giải pháp hoàn thiện chính sách tín dụng phát triển chuỗi cung ứng gạo xuất khẩu của Việt Nam

CHG - Những năm gần đây, chính sách tín dụng phát triển chuỗi cung ứng gạo xuất khẩu được hệ thống ngân hàng nước ta quan tâm, tích cực triển khai và đạt được nhiều thành tựu quan trọng. Thời gian tới, cần tiếp tục có những giải pháp nhằm hoàn thiện chính sách tín dụng để thúc đẩy phát triển sản xuất, kinh doanh, làm gia tăng hơn nữa giá trị và hiệu quả của chuỗi cung ứng gạo xuất khẩu của Việt Nam.

Xem chi tiết
Quốc hội triệu tập họp bất thường về công tác nhân sự

Kỳ họp sẽ diễn ra trong buổi chiều ngày 2/5/2024 tại Nhà Quốc hội, Thủ đô Hà Nội.

Xem chi tiết
Đề xuất quy định mới về phát hành chứng chỉ tiền gửi trong nước

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đang lấy ý kiến của nhân dân đối với dự thảo Thông tư quy định về phát hành chứng chỉ tiền gửi trong nước của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài.

Xem chi tiết
2
2
2
3