(CHG) Ngày 26-5, tại Hà Nội, Sở Công Thương Hà Nội phối hợp với Novaon Tech tổ chức Hội thảo “Chiến lược tối ưu hiệu quả hoạt động thương mại điện tử cho doanh nghiệp SME (doanh nghiệp nhỏ và vừa)”, nhằm cung cấp, trang bị cho các doanh nghiệp tầm nhìn, kỹ năng, công cụ về thương mại điện tử.
Qua đó, có được giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động thương mại điện tử; hỗ trợ các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố có những đóng góp nhiều hơn nữa vào sự nghiệp phát triển kinh tế, xã hội của Thủ đô.
Phát biểu khai mạc hội thảo, ông Nguyễn Thế Hiệp, Phó giám đốc Sở Công Thương Hà Nội cho biết: Trong khi bán lẻ toàn cầu giảm do Covid-19 thì bán lẻ qua thương mại điện tử lại tăng trưởng mạnh mẽ. Các con số thống kê và dự báo từ năm 2019 đến 2024 cho thấy, thương mại điện tử xuyên biên giới tiếp tục tăng trưởng ấn tượng. Tổng doanh số bán lẻ tăng bình quân hằng năm chỉ 3,8%; riêng tăng trưởng doanh số bán lẻ qua thương mại điện tử tăng 15%; tỷ trọng của thương mại điện tử trong tổng doanh số bán lẻ tăng 23,4% qua các năm.
![]() |
Quang cảnh hội thảo. |
Cũng theo ông Nguyễn Thế Hiệp, thị trường thương mại điện tử tại Việt Nam đạt mức tăng trưởng vượt bậc, trở thành một trong những thị trường thương mại điện tử tăng trưởng nhanh nhất và hấp dẫn nhất khu vực Đông Nam Á. Năm 2020, tốc độ tăng trưởng của thương mại điện tử Việt Nam đạt mức 18%, quy mô đạt 11,8 tỷ USD và là nước duy nhất trong khu vực Đông Nam Á có mức tăng trưởng 2 con số.
Năm 2021, doanh thu thương mại điện tử bán lẻ đạt 13,7 tỷ USD, chiếm khoảng 7% tổng doanh thu hàng hóa, dịch vụ tiêu dùng cả nước; tỷ lệ người dùng internet tham gia mua sắm trực tuyến cũng đã tăng lên khoảng 90% (năm 2019 là 77%) với ước tính giá trị mua sắm trực tuyến trung bình của mỗi người tiêu dùng là 270 USD.
“Tuy nhiên, không phải doanh nghiệp nào cũng đạt được hiệu quả tích cực khi tham gia vào thương mại điện tử. Có nhiều nguyên nhân và một trong số đó là chưa có hoặc có chiến lược chưa phù hợp khi tham gia vào thương mại điện tử của các doanh nghiệp”, ông Nguyễn Thế Hiệp khẳng định.
Tại hội thảo, các doanh nghiệp được lắng nghe nhận định, chia sẻ của các chuyên gia về xu hướng, phương pháp đề xuất chiến lược kinh doanh trên sàn thương mại điện tử năm 2022; phương pháp tối ưu website bán hàng thương mại điện tử cho doanh nghiệp SME; giải pháp Marketing Automation giúp tăng trưởng doanh thu.
Bên cạnh đó, các doanh nghiệp còn cơ hội kết nối, trao đổi cùng chuyên gia và cộng đồng doanh nghiệp hàng đầu về các vấn đề liên quan tới hiệu quả kinh doanh trên sàn thương mại điện tử. Ngoài ra, các doanh nghiệp còn được tư vấn miễn phí giải pháp chuyển đổi số, kinh doanh online ngay sau sự kiện.
(CHG) TS. Nguyễn Thanh Mai, Trưởng bộ môn Kỹ năng tham gia giải quyết vụ án hình sự, Học viện Tư pháp, đã có những phân tích sâu sắc về hành vi khách quan của tội sản xuất, buôn bán hàng giả, cũng như những “vùng trống” pháp lý còn tồn tại trong Bộ luật Hình sự hiện hành.
Xem chi tiết(CHG) Ngày 21/6/2025, tại Hà Nội, Tạp chí điện tử Kỹ thuật Chống hàng giả và Gian lận thương mại (CHG) đã tổ chức buổi gặp mặt thân mật nhân kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam. Đây là dịp để tri ân, ôn lại truyền thống vẻ vang của nền báo chí cách mạng, đồng thời khẳng định vai trò, sứ mệnh và trách nhiệm xã hội của Tạp chí trong công cuộc phòng, chống hàng giả, gian lận thương mại và buôn lậu trong thời kỳ mới.
Xem chi tiết(CHG) Ngày 21/6/1925, tờ báo Thanh Niên do lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc sáng lập đã chính thức ra đời, đánh dấu sự khai sinh của nền báo chí cách mạng Việt Nam. Từ đó đến nay, 100 năm đã trôi qua, một thế kỷ của bản lĩnh, dấn thân, sáng tạo và đồng hành cùng dân tộc. Nhìn lại chặng đường vẻ vang ấy, chúng ta không chỉ tri ân những người làm báo qua các thời kỳ mà còn thấy rõ vai trò của báo chí trong việc xây dựng, bảo vệ Tổ quốc và chấn hưng đất nước trong thời kỳ mới.
Xem chi tiết(CHG) Năm 2025 đánh dấu một cột mốc lịch sử đặc biệt: tròn 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam. Trên hành trình một thế kỷ đồng hành cùng sự nghiệp cách mạng, phát triển và bảo vệ Tổ quốc, báo chí cách mạng Việt Nam không chỉ là “vũ khí tư tưởng” sắc bén, mà còn là tuyến đầu trong nhiều cuộc đấu tranh không tiếng súng. Đặc biệt, trong bối cảnh hàng giả, hàng nhái, gian lận thương mại và buôn lậu ngày càng tinh vi, báo chí tiếp tục phát huy vai trò tiên phong, trở thành cánh tay nối dài của các lực lượng chức năng, cùng xã hội xây dựng môi trường kinh doanh lành mạnh, bảo vệ quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng.
Xem chi tiết(CHG) Tại buổi họp báo về tình hình kinh tế, xã hội TP HCM chiều 5/6/2025, câu phát biểu ngắn gọn nhưng đầy trăn trở của ông Nguyễn Quang Huy, Chi cục phó Quản lý thị trường TP HCM đã gây chú ý mạnh mẽ trong dư luận: “Nhiều tiểu thương coi tiền phạt như một phần chi phí kinh doanh”.
Xem chi tiết