(CHG) Bộ Tài chính vừa hoàn tất dự thảo bổ sung các quy định, thời gian xử lý và đang lấy ý kiến sửa đổi một số điều tại Thông tư số 143/2015/TT-BTC ngày 11/9/2015 quy định thủ tục hải quan và quản lý xe ô tô, xe gắn máy nhập khẩu diện biếu tặng.
Dự thảo được đưa ra trong bối cảnh hoạt động nhập khẩu xe ô tô dưới hình thức biếu tặng thời gian qua được báo chí nêu lên với nhiều nghi vấn cần làm rõ.
Quy định về thủ tục nhập khẩu
Cụ thể, Dự thảo bổ sung quy định về thủ tục nhập khẩu, tạm nhập khẩu xe ô tô, xe gắn máy. Theo đó, Hồ sơ nhập khẩu, tạm nhập khẩu chỉ yêu cầu bản sao/ bản dịch có chứng thực theo quy định của pháp luật đối với một số giấy tờ như hộ chiếu, chứng minh thư…
Đáng chú ý, dự thảo bãi bỏ yêu cầu nộp bản chính đối với Giấy đăng ký kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới nhập khẩu đối với ô tô.
Tuy nhiên, dự thảo vẫn giữ nguyên quy định nộp bản chính Giấy ủy quyền nhập khẩu, tạm nhập khẩu xe.
Thủ tục nhập khẩu, tạm nhập khẩu có thể được nộp thông qua hệ thống xử lý dữ liệu điện tử hải quan hoặc nộp trực tiếp tại Chi cục Hải quan (đối với trường hợp thực hiện thủ tục hải quan giấy).
Dự thảo nhấn mạnh, Chi cục Hải quan làm thủ tục nhập khẩu, tạm nhập khẩu kiểm tra, đối chiếu các chứng từ để xác định có thuộc trường hợp được tạm nhập khẩu, nhập khẩu xe ô tô, xe gắn máy theo diện biếu, tặng hay không.
Hoàn tất dự thảo quy định thủ tục hải quan nhập khẩu xe ô tô, xe gắn máy nhập khẩu diện biếu tặng |
Xử lý giá trị hải quan trong thời hạn 5 ngày
Đối với vấn đề được dư luận quan tâm là xác định giá trị hải quan, dự thảo quy định: Trong thời hạn 8 giờ làm việc kể từ thời điểm hoàn thành kiểm tra thực tế hàng hóa nhập khẩu, nếu đủ cơ sở xác định trị giá hàng hoá kê khai chưa đúng, không phù hợp thì cơ quan hải quan phải xác định trị giá hải quan theo đúng quy định, xử lý vi phạm (nếu có) và ban hành thông báo xác định trị giá hải quan.
Trong thời hạn 5 ngày làm việc kể từ ngày ban hành thông báo xác định trị giá hải quan, nếu người khai hải quan không bổ sung về trị giá, cơ quan hải quan sẽ ban hành quyết định ấn định thuế trên cơ sở trị giá hải quan đã được ghi trên thông báo xác định trị giá hải quan.
Dự thảo cũng bổ sung quy định tổ chức, cá nhân có trách nhiệm bảo quản xe ô tô, xe gắn máy tại địa điểm làm thủ tục hải quan trong thời gian chờ kết quả kiểm tra của cơ quan đăng kiểm.
Nếu đủ điều kiện để được đưa hàng về bảo quản theo quy định thì trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày đưa hàng về bảo quản, cơ quan hải quan tra cứu kết quả kiểm tra của cơ quan quản lý chuyên ngành trên cổng thông tin một cửa quốc gia và báo ngay cho người nhập khẩu khi có kết quả để khai bổ sung hoặc thông quan hàng hóa theo quy định.
Quá thời hạn 30 ngày nói trên, tổ chức, cá nhân không thực hiện tiếp thủ tục không chấp hành quy định về bảo quản hàng hóa, Chi cục hải quan sẽ kiểm tra việc mang xe về bảo quản.
Nếu tổ chức, cá nhân không lưu giữ xe tại địa điểm đã đăng ký bảo quản hoặc xe đã được bán thì bị xử lý vi phạm theo quy định của pháp luật.
Áp dụng ngay từ 2022
Được biết, Chi cục Hải quan làm thủ tục nhập khẩu, tạm nhập khẩu chỉ thông quan khi có giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới nhập khẩu (đối với xe ô tô) và giấy kiểm tra chất lượng xe gắn máy nhập khẩu của cơ quan kiểm tra chất lượng.
Người khai hải quan phải nộp 1 bản chính: Giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới nhập khẩu (đối với xe ô tô); Giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe mô tô, xe gắn máy nhập khẩu.
Trường hợp cơ quan kiểm tra chất lượng quy định nộp bản chụp hoặc không quy định cụ thể bản chính hay bản chụp thì người khai hải quan được nộp bản chụp.
Dự thảo cũng bổ sung quy định Chi cục Hải quan phải sao gửi tờ khai hàng hóa nhập khẩu đã thông quan và thông báo cho cơ quan thuế địa phương của tổ chức, cá nhân nhập khẩu.
Dự kiến, thông tư này sẽ được hoàn thiện và ban hành áp dụng ngay trong năm 2022.
Đề tài Nghiên cứu về việc xây dựng các trung tâm chi phí nhằm kiểm soát chi phí của các bộ phận trong Trường Đại học Kinh tế - Kỹ thuật Công nghiệp do TS. Đinh Thị Kim Xuyến (Trường Đại học Kinh tế - Kỹ thuật Công nghiệp) thực hiện.
Xem chi tiếtĐề tài Chuỗi cung ứng hạt điều xuất khẩu của Việt Nam trong bối cảnh thực thi hiệp định CPTPP do Hoàng Minh Tuấn (Trường Đại học Đại Nam) thực hiện.
Xem chi tiết(CHG) Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi), có hiệu lực thi hành từ ngày 01/7/2024, với nhiều quy định mới, trong đó quy định về “Quyền và nghĩa vụ của người tiêu dùng”.
Xem chi tiếtĐề tài Nghiên cứu kinh nghiệm quốc tế về giám sát các tập đoàn đa quốc gia trong lĩnh vực tài chính và đề xuất một số giải pháp cho Việt Nam do ThS. Nguyễn Ngọc Hà (Khoa Kinh tế Quốc tế, Học viện Ngoại giao) thực hiện.
Xem chi tiếtĐề tài Tác động của thay đổi mức lương tối thiểu đối với thị trường lao động tại Việt Nam do TS. Cao Văn Trường (Đại học Công nghiệp Hà Nội) thực hiện.
Xem chi tiết