Kinh tế khó khăn sẽ tác động, gây áp lực lớn đến chính sách tài khóa


(CHG) Hội nghị đánh giá tình hình thực hiện chương trình công tác tháng 03, quý 1/ 2023 và kế hoạch triển khai chương trình công tác tháng 04, quý 2/2023 được Bộ Tài chính tổ chức sáng 05/04/2023. Chỉ đạo tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc đề nghị các đơn vị trong ngành phải nỗ lực, cố gắng, đoàn kết để hoàn thành tốt nhiệm vụ trong bối cảnh nền kinh tế có nhiều khó khăn. 
   
Hội nghị Giao ban tại điểm cầu Bộ Tài chính.
Tạo điều kiện thuận lợi cho cộng đồng doanh nghiệp
Tại điểm cầu Bộ Tài chính có sự tham dự của Thứ trưởng Nguyễn Đức Chi, Thứ trưởng Võ Thành Hưng và đại diện lãnh đạo các vụ, cục trực thuộc Bộ.
Tại điểm cầu các Tổng cục có đại diện lãnh đạo các Tổng cục và các vụ, cục chức năng thuộc Tổng cục.
Phát biểu từ điểm cầu Tổng cục Hải quan, ông Hoàng Việt Cường, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan cho biết, quý 1/2023, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hoá của Việt Nam ước đạt 154 tỷ USD, giảm 13,3% so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó, trị giá xuất khẩu ước đạt 79 tỷ USD, giảm 11,9% và trị giá nhập khẩu ước đạt 75 tỷ USD, giảm 14,7% so với cùng kỳ năm 2022.
Theo ông Hoàng Việt Cường, kim ngạch XNK giảm trong 3 tháng đầu năm 2023 ảnh hưởng lớn đến số thu của ngành Hải quan. Theo đó, đến hết tháng 3/2023, tổng số thu ngân sách nhà nước (NSNN) của ngành Hải quan ước đạt 91.267 tỷ đồng, đạt 21,5% dự toán, giảm 17% so với cùng kỳ năm 2022. Đây là mức giảm lớn trong nhiều năm qua.
Thời gian tới dự báo tình hình còn khó khăn hơn nữa, Tổng cục Hải quan đã chỉ đạo hải quan các địa phương, đặc biệt là 8 cục hải quan có số thu lớn tổ chức đối thoại và gặp gỡ một số doanh nghiệp trên địa bàn để nắm bắt tình hình.
Về giải pháp thời gian tới, ông Hoàng Việt Cường nhấn mạnh, ngành Hải quan tiếp tục thực hiện chỉ thị của ngành ngay từ đầu năm để tạo điều kiện thuận lợi cho cộng đồng doanh nghiệp…; chỉ đạo các cục hải quan địa phương tổ chức đối thoại và gặp gỡ một số doanh nghiệp lớn để nắm rõ khả năng XK, tình hình sản xuất kinh doanh của DN, trên cơ sở đó lượng hoá được khả năng thu của ngành thời gian tới.
Đồng thời, ngành Hải quan đang chuẩn bị ban hành quyết định chấn chỉnh kỷ cương kỷ luật hành chính trong Ngành, trong đó đã xây dựng 980 hành vi vi phạm thay cho 400 hành vi trước đây.
Báo cáo tại Hội nghị giao ban, ông Mai Xuân Thành, quyền Tổng Cục trưởng Tổng cục Thuế cho biết, lũy kế 03 tháng đầu năm, tổng thu NSNN do cơ quan Thuế quản lý đạt 31,1% so với dự toán pháp lệnh, bằng 104,6% so với cùng kỳ. Trong đó, có 12/20 khoản thu, sắc thuế đạt khá so với dự toán (đạt trên 28%). Tuy nhiên, theo đánh giá của ông Mai Xuân Thành, số thu này không bền vững và đang có dấu hiệu cho thấy tháng tiếp theo thu ngân sách còn tiếp tục khó khăn hơn.
Liên quan đến vấn đề xây dựng pháp luật, ông Mai Xuân Thành nhấn mạnh, trong quý I/2023, Tổng cục Thuế đã báo cáo Bộ Tài chính trình Chính phủ nghị định gia hạn thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân và tiền thuê đất; báo cáo Bộ trình Thủ tướng Chính phủ đẩy mạnh chia sẻ dữ liệu nhằm phát triển sàn thương mại điện tử, chống thất thu NSNN, bảo đảm an ninh tiền tệ...
Hội nghị giao ban cũng đã ghi nhận các ý kiến của các đơn vị thuộc và trực thuộc Bộ Tài chính báo cáo tình hình thực hiện công tác trong tháng 03, quý 1/2023 và kế hoạch, giải pháp triển khai thực hiện nhiệm vụ tháng 04, quý 2/2023 để thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.
Bám sát, động viên, chia sẻ với cộng đồng doanh nghiệp
Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc biểu dương những nỗ lực, cố gắng của toàn Ngành trong quý 1/2023, trong bối cảnh nền kinh tế có nhiều khó khăn, thách thức, các đơn vị ngành Tài chính đã nỗ lực, cố gắng, đoàn kết vượt qua khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ.
Bộ trưởng cũng nhấn mạnh, những văn bản, vấn đề tham mưu của Bộ Tài chính trong thời gian qua đã được Chính phủ, các bộ, ngành đánh giá cao, góp phần giải quyết các vấn đề đang được quan tâm một cách khoa học, sát sao.
 Bộ trưởng Hồ Đức Phớc phát biểu chỉ đạo Hội nghị.
Theo Bộ trưởng, tình hình thời gian tới còn rất khó khăn và sẽ tác động, gây áp lực lớn đến chính sách tài khoá, vì vậy đòi hỏi toàn Ngành càng phải đoàn kết, chia sẻ với nhau để cố gắng, nỗ lực hoàn thành và hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.
Bộ trưởng đề nghị các đơn vị bám sát tình hình của doanh nghiệp thông qua vấn đề thu chi ngân sách, vấn đề xuất nhập khẩu, để kịp thời xây dựng các báo cáo trình lãnh đạo Bộ trình Chính phủ về những khó khăn của doanh nghiệp, của nền kinh tế để kịp thời tham mưu cho Chính phủ các giải pháp tháo gỡ.
Trong đó, ngành Tài chính phải ưu tiên hàng đầu cho công tác xây dựng pháp luật, đặc biệt là các văn bản các bộ, ngành xin ý kiến, các văn bản Chính phủ giao cho Bộ Tài chính triển khai phải được ưu tiên hàng đầu, bởi đây căn cứ để đánh giá chất lượng phối hợp, tham mưu kịp thời của Bộ đối với những vấn đề quan trọng của đất nước.
Tại Hội nghị, Bộ trưởng cũng đã có những chỉ đạo đối với các đơn vị Thuế, Hải quan, Chứng khoán...
Theo đó, đối với ngành Thuế, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc yêu cầu tập trung vào hoàn thiện thuế tối thiểu toàn cầu; khẩn trương triển khai hiệu quả các dự án như Trung tâm dữ liệu về hóa đơn điện tử, các công cụ quản lý hóa đơn điện tử, phần mềm quản lý chuyển nhượng bất động sản; tăng cường quản lý sàn thương mại điện tử trong nước và sàn thương mại điện tử xuyên biên giới nhằm chống thất thu thuế; triển khai chặt chẽ, chắc chắn công tác hoàn thuế để tránh thất thoát thuế...
Trong bối cảnh tình hình kinh tế đang rất khó khăn, Bộ trưởng nhấn mạnh ngành Thuế phải bám sát, động viên và chia sẻ với DN.
Bộ trưởng cũng yêu cầu ngành Hải quan cần quản lý nghiêm cán bộ công chức, chỉ đạo quán triệt thực hiện nghiêm túc kỷ luật, kỷ cương, phòng chống các biểu hiện tiêu cực, phiền hà sách nhiễu của cán bộ công chức hải quan. Cùng với đó, sớm trang bị máy móc, thiết bị hiện đại cho các sân bay, cảng biển để đảm bảo điều kiện thực hiện các nhiệm vụ được giao; tăng cường công tác chống buôn lậu gian lận thương mại; theo dõi sát kim ngạch xuất nhập khẩu để kịp thời tham mưu cho Bộ, Chính phủ có những quyết sách...
Đối với công tác tuyên truyền, Bộ trưởng đề nghị công tác tuyên truyền của ngành phải đi trước một bước nhằm nâng cao nhận thức của toàn xã hội về bản chất các vấn đề của Ngành, các đơn vị cần chủ động dự báo trước những nội dung có thể diễn ra để nhanh chóng, kịp thời định hướng thông tin tuyên truyền.../.

Nguồn: https://haiquanonline.com.vn/tinh-hinh-kinh-te-kho-khan-se-tac-dong-gay-ap-luc-lon-den-chinh-sach-tai-khoa-173090.html

Còn lại: 1000 ký tự
Giải pháp thúc đẩy phát triển kinh tế dữ liệu tại Việt Nam

Đề tài Giải pháp thúc đẩy phát triển kinh tế dữ liệu tại Việt Nam do TS. Đặng Thị Bích Ngọc (Học viện Ngân hàng) thực hiện.

Xem chi tiết
Giải pháp đào tạo nguồn nhân lực khách sạn bền vững trong bối cảnh hội nhập

Bài báo nghiên cứu "Giải pháp đào tạo nguồn nhân lực khách sạn bền vững trong bối cảnh hội nhập" do ThS. Từ Tuấn Cường (Khoa Kinh tế - Quản trị, Trường Đại học Gia Định) thực hiện.

Xem chi tiết
Thực trạng thị trường dịch vụ kế toán hiện nay và những nội dung kiểm tra hoạt động dịch vụ kế toán

Bài báo nghiên cứu "Thực trạng thị trường dịch vụ kế toán hiện nay và những nội dung kiểm tra hoạt động dịch vụ kế toán" do ThS. Ngô Thị Mỹ Hạnh (Giảng viên Trường Đại học Hải Phòng) thực hiện.

Xem chi tiết
Tiềm năng và các giải pháp phát triển du lịch văn hóa bền vững tại Suối Giàng

Đề tài Tiềm năng và các giải pháp phát triển du lịch văn hóa bền vững tại Suối Giàng do NGUYỄN TRUNG SƠN (Giám đốc Hợp tác xã Enna Glamping Suối Giàng) - TS. HOÀNG SĨ THÍNH (Khoa Du lịch và Ngoại ngữ - Học viện Nông nghiệp Việt Nam) - ThS. PHẠM XUÂN PHÚ (Khoa Du lịch và Khách sạn, Trường Đại học Kinh tế - Kỹ thuật Công nghiệp) thực hiện.

Xem chi tiết
Vấn đề đặt ra với nghề kế toán, kiểm toán thời kỳ cách mạng công nghiệp 4.0

Đề tài Vấn đề đặt ra với nghề kế toán, kiểm toán thời kỳ cách mạng công nghiệp 4.0 do ThS. Phạm Thị Tươi (Khoa Kế toán Kiểm toán - Trường Đại học Kinh tế Kỹ thuật Công nghiệp) thực hiện.

Xem chi tiết
2
2
2
3