(CHG) Ngày 9/5 vừa qua, Cục Văn hóa Cơ sở (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã phối hợp cùng Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam tổ chức Hội thảo lấy ý kiến về Hồ sơ đề nghị xây dựng luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo với các đơn vị liên quan tại TP. HCM.
Hội thảo lấy ý kiến về Hồ sơ đề nghị xây dựng luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo.
Luật Quảng cáo được Quốc hội ban hành ngày 21/6/2012. Đến nay, sau 10 năm thực hiện, Luật đã tạo cơ sở pháp lý quan trọng cho việc cải thiện môi trường kinh doanh, tạo hành lang pháp lý cho hoạt động quảng cáo. Tuy nhiên, vẫn còn những vấn đề bất cập nảy sinh trong hoạt động quảng cáo gồm: Sự cân bằng các yếu tố văn hóa – kinh tế trong hoạt động quảng cáo; sự thích ứng của doanh nghiệp quảng cáo trước các xu hướng quảng cáo mới trên thế giới…
Dự thảo hồ sơ trình Chính phủ về việc sửa đổi Luật Quảng cáo của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch lần này đã nêu bật được 4 nhóm chính sách và giải pháp thực hiện gồm: Sự tham gia của doanh nghiệp nước ngoài, hoạt động cung cấp dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới trong thị trường quảng cáo Việt Nam; Tính phù hợp và trung thực nội dung quảng cáo; Giới hạn thời lượng quảng cáo trên truyền hình; Trách nhiệm của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo.
Tuy nhiên, vấn đề tồn tại của ngành quảng cáo hiện nay là quảng cáo sai sự thật, sử dụng người nổi tiếng để quảng cáo, sai phạm trong quảng cáo trên các nền tảng mạng xã hội xuyên biên giới.
Ông Nguyễn Thanh Đảo, Chủ tịch Hiệp hội Quảng cáo TP. HCM đề nghị Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo phải có những quy định, biện pháp chế tài đủ mạnh để xử phạt người vi phạm, đủ sức răn đe, tạo môi trường lành mạnh trong lĩnh vực quảng cáo.
Ông Trương Gia Bảo, Phó Chủ tịch Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam (phụ trách quảng cáo số) cho rằng, hiện nay hoạt động quảng cáo trên các trang thông tin điện tử xuyên biên giới phát triển rầm rộ. Cùng với sự tiến bộ của công nghệ thông tin, người dân dễ dàng tiếp cận các hoạt động quảng cáo sản phẩm của tổ chức, cá nhân nước ngoài thông qua nền tảng mạng xã hội.
Do đó, nhiều sản phẩm quảng cáo có nội dung không phù hợp pháp luật Việt Nam, gây bất ổn trong xã hội và ảnh hưởng xấu đến uy tín của doanh nghiệp trong nước. Hoạt động quảng cáo internet, mạng xã hội thông qua người nổi tiếng, người có ảnh hưởng chưa có sự kiểm soát của pháp luật và cơ quan quản lý nhà nước, gây ra hiện tượng quảng cáo tràn lan, thiếu chính xác.
Ông Trần Việt Tân, Chủ tịch HĐQT Vinama JSC cho biết, quảng cáo ngoài trời là quảng cáo mà ngành rất mong mang tính ổn định, quy hoạch theo tiêu chí, số lượng thay vì quy hoạch theo số nhà như hiện nay. Hơn nữa, các doanh nghiệp mong ban hành quy hoạch quảng cáo ngoài trời mang tính chất đồng bộ từ Trung ương đến địa phương. Cục Văn hoá cơ sở cần tích cực có ý kiến bằng văn bản để TP. HCM và các địa phương chưa có quy hoạch sớm ban hành quy hoạch quảng cáo ngoài trời, tạo hành lang pháp lý cho doanh nghiệp hoạt động đúng pháp luật.
Bà Trần Thị Thanh Trà, Chủ tịch Chi hội Quảng cáo Hà Nội cho rằng, Luật nên quy định từ bao nhiêu m2 trở lên phải xin giấy phép xây dựng của Sở Xây dựng đối với loại hình biển áp hông tường, áp mặt tiền nhà để ngành quảng cáo đảm bảo tính sáng tạo, mỹ thuật cao và tạo ra sự khác biệt như nhiều nước trên thế giới. Ở lĩnh vực này, Luật Quảng cáo cũng nên có quy định cụ thể tránh tình trạng mỗi nơi áp dụng thực hiện khác nhau dẫn tới việc xảy ra nhiều vi phạm./.
2