Nhanh chóng khắc phục lỗi thu phí không dừng ETC


(CHG) Sau một thời gian thực hiện thu phí không dừng ETC tại 113 trạm với 662 làn thu phí còn có nhiều lỗi bất cập xảy ra như lỗi hệ thống dán thẻ ETC không qua được trạm, biển số giả... cần phải khắc phục ngay tránh ách tắc giao thông.

 Lỗi của hệ thống và lỗi của chủ xe

Hiện cả nước đã triển khai lắp đặt vận hành thu phí không dừng tại 113 trạm với 662 làn thu phí. Đồng thời còn 16 trạm với 98 làn thu phí không triển khai hoặc lùi thời gian triển khai ETC do có tính chất đặc thù như thời gian thu phí còn lại ngắn, phương án tài chính không đảm bảo.

Theo chỉ đạo của Chính phủ, từ ngày 1/8/2022, áp dụng thu phí hoàn toàn tự động đối với tất cả các tuyến đường cao tốc trên toàn quốc. Trước thời điểm này, các chủ xe ô tô phải dán thẻ ETC- thẻ thu phí điện tử.

                                                                   Làn thu phí không dừng

Thống kê của Bộ Giao thông vận tải cho thấy, trước thời điểm 1/8/2022, cả nước có 4,5 triệu ô tô, trong đó hơn 3,2 triệu xe đã dán thẻ ETC, đạt tỷ lệ 71%. Đến tháng 9/2022, dự báo đạt 80-90% số lượng phương tiện trên toàn quốc dán thẻ ETC.

Để làm thẻ, chủ xe cần xuất trình các giấy tờ cần thiết như: Giấy phép đăng ký kinh doanh nếu là chủ doanh nghiệp; giấy đề nghị mở tài khoản; đăng ký xe, đăng kiểm xe, chứng minh thư/thẻ căn cước/hộ chiếu. Chủ phương tiện cần phải nộp tiền vào tài khoản thu phí.

Trường hợp xe có dán thẻ thu phí tự động nhưng không đủ điều kiện như số tiền trong tài khoản thu phí không đủ để trả phí đi qua làn ETC mà vẫn cố tình đi vào, người điều khiển ô tô sẽ bị phạt từ 2-3 triệu đồng, đồng thời còn bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 1-3 tháng. Trường hợp xe không dán thẻ ETC mà cố tình đi vào cao tốc, lái xe sẽ có thể phải chịu mức phạt tương tự.

Hiện có hai nhà cung cấp dịch vụ thu phí ETC, quản lý các trạm và phát hành thẻ để dán trên ô tô là Công ty TNHH thu phí tự động VETC và Công ty cổ phần giao thông số Việt Nam (VDTC). Hai công ty có cách vận hành khác nhau nên chưa đảm bảo thống nhất, đôi khi gây phiền toái cho người tham gia giao thông.

VDTC sử dụng sóng radio giữa thẻ ePass dán trên xe với thiết bị tại trạm thu phí để giao dịch. VDTC dùng thêm giải pháp chụp ảnh, nhận diện biển số xe làm phương án dự phòng để xử lý hậu kiểm khi xe qua trạm thu phí ETC mà giao dịch bị gián đoạn.

Tuy nhiên, thực tế sử dụng, nhiều xe đã sử dụng biển số giả để qua trạm. Lúc này, xe có biển số thật không qua trạm sẽ bị trừ tiền. Lý do là hệ thống nhận diện biển số không phân biệt được biển số thật hay giả, chỉ thực hiện đối soát xác định biển số trùng với đăng ký trên hệ thống sẽ tự động trừ tiền phí ETC. Hiện VDTC đã phát hiện và tắt tính năng nhận diện biển số này để đảm bảo xe không dán thẻ thì không giao dịch.

Nhiều trường hợp xe có dán thẻ ETC qua trạm thu phí tự động nhưng trong tài khoản không đủ tiền để trừ phí.

Các xe phải dán thẻ thu phí trước khi vào cao tốc 

Khẩn trương khắc phục lỗi không dừng

Bộ Giao thông vận tải vừa có yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Tổng công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), Cục đăng kiểm Việt Nam, các nhà đầu tư BOT và các nhà cung cấp dịch vụ đẩy mạnh triển khai thu phí dịch vụ đường bộ theo hình thức điện tử không dừng và sớm khắc phục lỗi.

Theo đó, Bộ GTVT cũng yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam có trách nhiệm hướng dẫn, kiểm tra, giám sát, xử lý triệt để các bất cập của hệ thống thu phí không dừng, nhất là trên các tuyến cao tốc và các tuyến đường giao thông huyết mạch. Bên cạnh đó, cần có phương án xử lý phù hợp, không để xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông tại các trạm thu phí làm ảnh hưởng đến an ninh trật tự.

Đối với các nhà cung cấp dịch vụ, VEC và các nhà đầu tư BOT, Bộ Giao thông vận tải yêu cầu chủ động rà soát, khắc phục ngay các tồn tại, lỗi kỹ thuật trong quá trình vận hành hệ thống thu phí không dừng, nhất là không nhận thẻ định danh của phương tiện; tăng cường nhân lực có chuyên môn và kinh nghiệm thường trực đường dây nóng để xử lý các sự cố phát sinh, kịp thời hỗ trợ chủ phương tiện khi có nhu cầu kích hoạt hoặc chuyển đổi tài khoản thu phí giữa các nhà cung cấp dịch vụ thu phí. Cục Đăng kiểm Việt Nam, các nhà cung cấp dịch vụ tiếp tục đẩy mạnh công tác dán thẻ định danh theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và chỉ đạo của Bộ Giao thông vận tải.

Ông Hồ Trọng Vinh, Phó tổng giám đốc Công ty Thu phí tự động VETC cho hay, hiện VETC đã liên thông với các ngân hàng Vietcombank, BIDV, MB Bank và Agribank để nạp tiền tự động cho tài khoản ETC của chủ phương tiện. “Chủ phương tiện không cần nạp tiền mà chỉ cần duy trì số dư tối thiểu. Khi số dư trong tài khoản giao thông nhỏ hơn hoặc bằng tiền mà khách hàng đăng ký, các ngân hàng sẽ tự động chuyển từ tài khoản cá nhân vào tài khoản VETC theo định mức mà khách hàng chọn”.

Hiện nay chỉ có thu phí không dừng tại 4 tuyến cao tốc là Cầu Giẽ - Ninh Bình, Nội Bài - Lào Cai, Đà Nẵng - Quảng Ngãi và TP. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây đều có hệ thống hoạt động ổn định. Giao thông trên 4 tuyến này đều bảo đảm an toàn, thông suốt. Tình trạng ùn ứ ở đầu ra, đầu vào tại một số thời điểm đã được giải quyết.

Tỷ lệ lưu lượng xe ETC trên cả 4 tuyến cao tốc đạt trên 99,5%, tuyến Đà Nẵng - Quảng Ngãi đạt 100%.

Nhưng theo báo cáo sau 15 ngày thực hiện thu phí đã có tổng kết về những lỗi vẫn gặp khi qua ETC. Cụ thể như trên cao tốc TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây, số lượng xe đã dán thẻ nhưng chưa kích hoạt tài khoản giao thông gần 3.000 xe, tài khoản không đủ tiền là hơn 10.000 và hơn 13.000 xe phải xử lý những sự cố khi đi qua trạm ETC.

Trên tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai, lỗi tài khoản không đủ tiền có hơn 21.000, xe đã dán thẻ nhưng bị dừng lại do chưa kích hoạt tài khoản giao thông hơn 4.800 xe, số lượng phải xử lý sự cố qua trạm lên tới 12.000 xe.

Như vậy, vẫn cần xử lí những lỗi bất cập xảy ra khi qua trạm thu phí không dừng ETC để đảm bảo giao thông được xuyên xuốt tuyến và thuận lợi cho người dân.

Còn lại: 1000 ký tự
Một số giải pháp thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam đến năm 2030

CHG - Sau hơn 35 năm đổi mới, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam đã phát triển mạnh mẽ, đạt được những thành tựu quan trọng, trở thành trụ đỡ chủ yếu cho tăng trưởng kinh tế và phát triển xã hội của đất nước. Tuy nhiên, xuất khẩu hàng hóa vẫn còn nhiều hạn chế, đòi hỏi cần có những giải pháp đột phá để bảo đảm phát triển bền vững trong giai đoạn tới.

Xem chi tiết
Nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định thanh toán điện tử mua các sản phẩm nông nghiệp có quét mã QR truy xuất của người tiêu dùng tại Thành phố Hồ Chí Minh

Bài báo "Nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định thanh toán điện tử mua các sản phẩm nông nghiệp có quét mã QR truy xuất của người tiêu dùng tại Thành phố Hồ Chí Minh" do ThS. Nguyễn Thanh Bình - Nguyễn Dương Thúy Hằng - Cao Thị Tố Hà - Đặng Thị Sương (Trường Đại học Công nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh) thực hiện.

Xem chi tiết
Phát triển thị trường trái phiếu, hướng tới hệ thống tài chính cân bằng ở Việt Nam

CHG - Hệ thống tài chính của Việt Nam hiện đang có cấu trúc thiên lệch, dựa nhiều vào thị trường tín dụng - ngân hàng, trong khi thị trường cổ phiếu và trái phiếu phát triển chưa tương ứng. Trong thời gian tới, cần tiếp tục thực hiện các giải pháp thúc đẩy quá trình cơ cấu lại hệ thống tài chính theo hướng cân bằng hơn và đạt những mục tiêu có tính bền vững.

Xem chi tiết
Thanh toán qua ví điện tử của người dân tại Lạng Sơn: thực trạng và giải pháp

Đề tài Thanh toán qua ví điện tử của người dân tại Lạng Sơn: thực trạng và giải pháp do ThS. Ma Xuân Khánh (Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển ETC) thực hiện.

Xem chi tiết
Hoàn thiện và phát triển Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam

Đề tài Hoàn thiện và phát triển Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam do PGS. TS. Vũ Sĩ Tuấn - SV. Đoàn Thị Thu Hiền - SV. Lại Bảo Ngọc - SV. Trương Cẩm Ly - SV. Sòi Nguyệt Minh - SV. Phạm Thị Vân Ngọc (Trường Đại học Ngoại Thương, TP. Hà Nội)

Xem chi tiết
2
2
2
3