Quảng Ninh: Triển khai đợt tổng kiểm tra, xử lý vi phạm liên quan đến khí N2O, Shisha, thuốc lá điện tử trên địa bàn tỉnh


(CHG) Các chất như khí N2O “bóng cười”, shisha, thuốc lá điện tử mặc dù chưa phải ma túy hay tiền chất ma túy được pháp luật quy định nhưng người sử dụng nhiều đều có thể bị phụ thuộc, nghiện, có tác hại ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe (như các bệnh về tim mạch, đường hô hấp...). Đặc biệt, nhiều người có thể bị ảo giác do thần kinh yếu, hoặc không kiểm soát được hành vi dẫn đến gây mất ANTT.
Thực hiện Thông báo số 56/TB-VP.UBND ngày 04/5/2023 của Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh về kết luận của Ban Chỉ đạo 138/QN tại Hội nghị sơ kết 01 năm triển khai thực hiện Luật Phòng, chống ma túy năm 2021 và triển khai đợt tổng kiểm tra, xử lý vi phạm liên quan đến bóng cười, shisha, thuốc lá điện tử; Công văn số 08/TT-BCĐ ngày 11/5/2023 của Ban Chỉ đạo 138/QN về việc đôn đốc, tăng cường triển khai thực hiện đợt "cao điểm tổng rà soát xử lý các vi phạm liên quan đến khí N2O, shisha, thuốc lá điện tử" trên địa bàn tỉnh, các sở, ngành, đều tổ chức quán triệt, ban hành các văn bản triển khai thực hiện nghiêm túc, quyết liệt. Trong đó, tập trung quán triệt đến 100% cán bộ, công nhân viên chức, người lao động tại cơ quan, đơn vị mình không kinh doanh, mua bán, sử dụng trái phép khí N2O, shisha, thuốc lá điện tử, không tiếp tay, bao che cho các hành vi vi phạm; chỉ đạo tăng cường công tác quản lý nhà nước về khí N2O, tập trung lực lượng đấu tranh xử lý quyết liệt với các hành vi vi phạm liên quan đến N2O, shisha, thuốc lá điện tử, không bao che, tiếp tay cho các hành vi vi phạm; phối hợp trong xử lý các vụ việc vi phạm; triển khai các hoạt động tuyên truyền, phòng ngừa cho người dân, nhất là trong thanh thiếu niên, học sinh, sinh viên không tham gia mua bán, kinh doanh, sử dụng trái phép khí N2O, shisha, thuốc lá điện tử...


Lực lượng Công an phối hợp với lực lượng Quản lý thị trường xử lý vụ việc liên quan kinh doanh khí cười N2O.

Theo đó, tình trạng sử dụng trái phép “bóng cười”, shisha, thuốc lá điện tử thời gian qua vẫn diễn ra tại một số quán bar, pub, lounge, club, vũ trường trên địa bàn tỉnh. Việc sử dụng “bóng cười”, shisha, thuốc lá điện tử tập trung chủ yếu ở giới trẻ, lứa tuổi từ 16 đến 35 tuổi.
Để ngăn chặn tình trạng này, l
ực lượng chức năng trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là Công an và Quản lý thị trường đã phối hợp chặt chẽ, huy động lực lượng, tập trung bắt giữ, xử lý quyết liệt với các hành vi vi phạm liên quan đến khí N2O, shisha, thuốc lá điện tử. Các vi phạm chủ yếu là kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ, kinh doanh hàng hóa nhập lậu, sản xuất, kinh doanh hóa chất trong lĩnh vực công nghiệp mà không có giấy phép sản xuất kinh doanh.
Kết quả thực hiện đợt cao điểm, toàn tỉnh đã bắt giữ, xử lý 72 vụ vi phạm (trong đó, 46 vụ vi phạm về khí N2O, 22 vụ thuốc lá điện tử, 4 vụ liên quan đến shisha), xử lý vi phạm hành chính, phạt tiền 1,5 tỷ đồng, giá trị hàng hóa tiêu hủy trên 900 triệu đồng, số tiền thu lợi bất hợp pháp là 259 triệu đồng. Tang vật thu giữ là 773 bình khí N2O, 10.062 vỏ "bóng cười", 62 bình và 26 hộp thuốc shisha, 3.937 sản phẩm thuốc lá điện tử và 1.488 lọ tinh dầu thuốc lá điện tử, cùng nhiều tang vật khác có liên quan.
Cùng với đó, công tác tuyên truyền về hậu quả, tác hại của việc sử dụng khí N2O, shisha, thuốc lá điện tử đã được chỉ đạo tập trung, đồng bộ, có sức lan tỏa trong các cơ quan, đơn vị và trên địa bàn toàn tỉnh, mang lại hiệu quả thiết thực. Các địa phương tổ chức 25 buổi tuyên truyền về tác hại của ma túy, khí N2O, shisha, thuốc lá điện tử cho 55.250 người dân trên địa bàn tỉnh, trong đó chú trọng các đối tượng là học sinh, sinh viên, đoàn viên, thanh niên; qua đó góp phần làm giảm hậu quả, tác hại của việc sử dụng khí N2O, shisha, thuốc lá điện tử đối với sức khỏe nhân dân, nhất là thế hệ trẻ. Những kết quả trên làm giảm đáng kể tình trạng sử dụng bóng cười, shisha, thuốc lá điện tử tại các cơ sở kinh doanh có điều kiện trên địa bàn.
Dự báo trong thời gian tới, trên địa bàn các nước nói chung và địa bàn tỉnh nói riêng, trạng kinh doanh, mua bán, sử dụng trái phép khí N2O (thường gọi là “bóng cười”), shisha, thuốc lá điện tử diễn ra khá phổ biến, tiềm ẩn nhiều nguy cơ phức tạp, ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe người sử dụng, gây ảo giác, gây nghiện và có nguy cơ gây mất an ninh, trật tự, vi phạm pháp luật, thậm chí là dẫn đến hậu quả chết người; tình trạng mua bán, trao đổi các sản phẩm thuốc lá điện tử trên mạng internet còn diễn biến phức tạp; các đối tượng ra tăng các thủ đoạn pha trộn các chất ma túy tổng hợp vào đồ uống, thực phẩm và thuốc lá điện tử. Hệ thống pháp luật và công tác xử lý các vi phạm về lĩnh vực này còn chưa đồng bộ, hiệu quả, công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực này còn chồng chéo. Trong khi đó, lợi nhuận của các đối tượng thu được từ việc mua bán, kinh doanh trái phép mặt hàng này là rất cao, nên dự báo trong thời gian tới tình trạng mua bán, kinh doanh, sử dụng khí N2O, shisha, thuốc lá điện tử sẽ diễn biến phức tạp.
Vì vậy, các lực lượng chức năng sẽ tiếp tục đấu tranh quyết liệt hơn nữa với các hành vi vi phạm liên quan đến thuốc lá điện tử, bóng cười, shisha như mua bán, vận chuyển, buôn lậu, gian lận thương mại, xử lý nghiêm minh, tận gốc, bắt, xử lý những đối tượng cầm đầu, chủ các cơ sở vi phạm, các đối tượng tiếp thị, quảng cáo, mua bán thuốc lá điện tử, bóng cười, shisha qua mạng internet, mạng xã hội, góp phần đảm bảo ANTT trên địa bàn tỉnh.
 
Còn lại: 1000 ký tự
Đánh giá những kết quả đạt được trong thu hút đầu tư tại thành phố Hải Phòng

Đề tài Đánh giá những kết quả đạt được trong thu hút đầu tư tại thành phố Hải Phòng do ThS. Phạm Thị Ngọc Mai (Khoa Tài chính Ngân hàng và Bảo hiểm, Trường Đại học Kinh tế - Kỹ thuật công nghiệp) thực hiện.

Xem chi tiết
Tác động của các yếu tố đến xuất khẩu hàng may mặc của Việt Nam: tiếp cận từ mô hình trọng lực

Đề tài Tác động của các yếu tố đến xuất khẩu hàng may mặc của Việt Nam: tiếp cận từ mô hình trọng lực do Lương Thị Minh Thu1 - Bùi Thị Ngọc Tú1 - Phạm Thị Thu Thủy1 - Vũ Quỳnh Trang1 - TS. Nguyễn Thị Thu Hiền2 (1Sinh viên K57F5, Trường Đại học Thương mại - 2Giảng viên, Trường Đại học Thương mại) thực hiện.

Xem chi tiết
Hành vi tiêu dùng bền vững trong hệ sinh thái học tập số dưới góc nhìn của sinh viên

Đề tài Hành vi tiêu dùng bền vững trong hệ sinh thái học tập số dưới góc nhìn của sinh viên do TS. Nguyễn Ngọc Trang 1- CN Trần Trung Tín1 - CN Hoàng Sơn Hiếu1 - TS. Lê Ngọc Nương2 (1Viện Khoa học Xã hội Liên ngành - Trường Đại học Nguyễn Tất Thành - 2Trường Đại học Kinh tế và Quản trị kinh doanh, Đại học Thái Nguyên) thực hiện.

Xem chi tiết
Giải pháp hoàn thiện chính sách tín dụng phát triển chuỗi cung ứng gạo xuất khẩu của Việt Nam

CHG - Những năm gần đây, chính sách tín dụng phát triển chuỗi cung ứng gạo xuất khẩu được hệ thống ngân hàng nước ta quan tâm, tích cực triển khai và đạt được nhiều thành tựu quan trọng. Thời gian tới, cần tiếp tục có những giải pháp nhằm hoàn thiện chính sách tín dụng để thúc đẩy phát triển sản xuất, kinh doanh, làm gia tăng hơn nữa giá trị và hiệu quả của chuỗi cung ứng gạo xuất khẩu của Việt Nam.

Xem chi tiết
Quốc hội triệu tập họp bất thường về công tác nhân sự

Kỳ họp sẽ diễn ra trong buổi chiều ngày 2/5/2024 tại Nhà Quốc hội, Thủ đô Hà Nội.

Xem chi tiết
2
2
2
3