Sóc Trăng: Xây dựng “siêu cảng” Trần Đề, cơ hội cho Đồng bằng sông Cửu Long cất cánh


(CHG) - Tháng 8/2023, Thủ tướng chính phủ đã phê duyệt phát triển Sóc Trăng định hướng trở thành cửa ngõ chính ra biển Đông của toàn khu vực, nhằm tạo bước đột phá lớn cho toàn khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), với trọng tâm là cảng biển ngoài khơi Trần Đề.
Cụ thể, ngày 25/8/2023 Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch tỉnh Sóc Trăng thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Theo đó, Sóc Trăng được định hướng trở thành cửa ngõ chính ra biển Đông của vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), là trung tâm đầu mối của vùng về nông nghiệp, công nghiệp, dịch vụ, logistics với trọng tâm là cảng biển ngoài khơi Trần Đề. Đồng thời, phấn đấu đến năm 2030 sẽ hình thành cảng biển ngoài khơi Trần Đề.
Cảng Trần Đề
Cảng biển Trần Đề kỳ vọng sẽ đem lại lợi ích to lớn cho toàn Khu vực ĐBSCL (Trong ảnh: phối cảnh Cảng biển Trần Đề)
Trên cơ sở đó, lãnh đạo Sóc Trăng đã nhanh chóng chỉ đạo các cơ quan liên quan nghiên cứu và lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi về việc đầu tư xây dựng bến cảng Trần Đề thuộc cảng biển Sóc Trăng và mới đây, Báo cáo này đã chính thức được phía lãnh đạo tỉnh Sóc Trăng chính thức thông qua (Báo cáo giữa kỳ).
Theo đó, quy mô cảng Trần Đề gồm Cầu cảng dài 5.300m, hệ thống kè/đê chắn sóng dài 9.800m, cầu vượt biển dài 17,8km… Đồng thời, có thêm hệ thống các hạ tầng kỹ thuật khác như: cấp điện, cấp nước, thoát nước, phòng cháy chữa cháy và các công trình phụ trợ… nhằm đảm bảo hoạt động khai thác cho toàn bộ khu cảng cho từng giai đoạn.
Ngoài ra, Khu dịch vụ hậu cần, logistics có tổng diện tích khoảng 4.000ha. Khu này cũng sẽ được đầu tư cơ sở hạ tầng hoàn chỉnh, như san lấp mặt bằng, xây dựng đường giao thông nội bộ, hệ thống cấp thoát nước, điện động lực, hệ thống phòng cháy chữa cháy, thông tin liên lạc…
“Việc xây dựng bến cảng Trần Đề, sẽ thuận lợi cho việc phục vụ các hoạt động XNK hàng hóa của tỉnh Sóc Trăng nói riêng và toàn khu vực ĐBSCL nói chung, khi giảm rất lớn chi phí và thời gian vận chuyển lên các cảng biển Đông Nam bộ. Điều này mở ra cơ hội rất lớn để toàn khu vực ĐBSCL cất cánh”. Phía lãnh đạo tỉnh Sóc Trăng cho hay.
Thứ trưởng Bộ GTVT - Nguyễn Xuân Sang đánh giá cao những nỗ lực của Tỉnh Sóc Trăng đã nhanh chóng thực hiện nghiên cứu tiền khả thi cho bến cảng Trần Đề, góp phần rất lớn khi cùng Bộ GTVT thực hiện công tác quy hoạch tổng thể cảng biển quốc gia. Trong đó có quy hoạch vùng đất, vùng nước tỉnh Sóc Trăng.
Theo Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang, Bộ GTVT kỳ vọng Cảng Trần Đề sẽ là cửa ngõ quan trọng kết nối toàn bộ vùng cực nam Tổ quốc với tuyến hàng hải quốc tế, là cơ hội mở rộng cánh cửa giúp ĐBSCL đột phá vươn ra thế giới.
Do đó, tỉnh Sóc Trăng có thể dựa vào đề án này để xin cơ chế chính sách đặc thù cho việc đầu tư xây dựng, khai thác cảng biển Trần Đề không chỉ cho tỉnh, mà còn cho cả vùng ĐBSCL.
vị trí cảng biển Trần Đề
Cảng biển Trần Đề sẽ là cửa ngõ quan trọng, kết nối toàn bộ vùng cực nam Tổ quốc với tuyến hàng hải quốc tế.
Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang cũng yêu cầu, tỉnh Sóc Trăng cần chú ý các đơn vị tư vấn trong việc nghiên cứu trình tự thủ tục trình cấp thẩm quyền phê duyệt đề án, để có cơ sở triển khai các nội dung tiếp theo. Đồng thời, tỉnh cũng cần kêu gọi các nhà đầu tư quan tâm đầu tư xây dựng bến cảng.
Được biết, Cảng biển Trần Đề có tổng mức đầu tư khoảng 200.000 tỷ đồng, được chia làm 6 giai đoạn đầu tư, bao gồm: giai đoạn khởi động từ -2028; Giai đoạn 1 từ 2029-2030; giai đoạn 2 từ 2031-2035; Giai đoạn 3 từ 2036-2040; Giai đoạn 4 từ 2041-2045 và giai đoạn hoàn thiện (giai đoạn 5) từ 2046-2050.
Khi hoàn thành, Cảng có khả năng tiếp nhận tàu tổng hợp, tàu container 100.000DWT hoặc lớn hơn và tàu hàng rời 160.000DWT, công suất thiết kế từ 80-100 triệu tấn/năm. Tuy nhiên, các đơn vị liên quan cũng yêu cầu cần nghiên cứu và có sự tính toán chi tiết khả năng hấp dẫn nguồn hàng về cảng Trần Đề. Đây là cơ sở quan trọng để quyết định về quy mô đầu tư ở giai đoạn khởi động cho hợp lý.
Theo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, cảng biển Sóc Trăng được phân loại là cảng biển loại III, thuộc nhóm cảng biển số 5, quy hoạch tiềm năng thành cảng biển đặc biệt khi hình thành cảng cửa ngõ vùng ĐBSCL tại Trần Đề.
Thủ tướng Chính phủ đã ký quyết định phê duyệt kế hoạch, chính sách, giải pháp và nguồn lực thực hiện Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Theo đó, xác định một trong những nhiệm vụ phát triển kết cấu hạ tầng hàng hải là kêu gọi đầu tư khu bến cảng Trần Đề, giai đoạn khởi động với nhu cầu vốn lên đến 50.000 tỷ đồng.
Còn lại: 1000 ký tự
Mô hình nghiên cứu ảnh hưởng của dân trí tài chính số tới quyết định sử dụng các dịch vụ tài chính số của GenZ tại Việt Nam

Mô hình nghiên cứu ảnh hưởng của dân trí tài chính số tới quyết định sử dụng các dịch vụ tài chính số của GenZ tại Việt Nam do Nguyễn Quỳnh Anh - Nguyễn Huyền Anh (Trường Đại học Điện lực) thực hiện

Xem chi tiết
Nghiên cứu phỏng vấn sự khác nhau về tâm lý khách hàng đối với ý định chuyển đổi sang mua online theo nhóm hàng

Nghiên cứu phỏng vấn sự khác nhau về tâm lý khách hàng đối với ý định chuyển đổi sang mua online theo nhóm hàng do TS. Phan Duy Hùng* (Trường Đại học Điện lực) thực hiện

Xem chi tiết
Khó khăn và thách thức khi áp dụng giá trị hợp lý trong công tác kế toán của các doanh nghiệp Việt Nam

Đề tài Khó khăn và thách thức khi áp dụng giá trị hợp lý trong công tác kế toán của các doanh nghiệp Việt Nam do ThS. Đỗ Ngọc Phương Anh (Khoa Kế toán – Kiểm toán, Học viện Chính sách và Phát triển) thực hiện.

Xem chi tiết
Thực trạng tăng trưởng xanh của các doanh nghiệp công nghiệp tại Hà Nội

Đề tài Thực trạng tăng trưởng xanh của các doanh nghiệp công nghiệp tại Hà Nội do Phạm Mai Chi 1- Nguyễn Quang Chương1 (1Viện Kinh tế và Quản lý - Trường Đại học Bách khoa Hà Nội ) thực hiện.

Xem chi tiết
Kinh nghiệm về tổ chức bộ máy ngành Hải quan của một số quốc gia

Bài báo nghiên cứu "Kinh nghiệm về tổ chức bộ máy ngành Hải quan của một số quốc gia" do ThS. Nguyễn Trà My (Trường Đại học Sunderland London Campus, Vương quốc Anh) thực hiện.

Xem chi tiết
2
2
2
3