Tăng cường hợp tác quốc tế trong lĩnh vực bảo vệ ​quyền lợi người tiêu dùng ASEAN


(CHG) Vừa qua, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) đã đại diện Việt Nam tham dự Cuộc họp lần thứ 24 của Ủy ban Bảo vệ người tiêu dùng ASEAN được tổ chức từ 17-19/5 theo hình thức trực tuyến.

Tham dự cuộc họp có đại diện cơ quan bảo vệ người tiêu dùng của 10 quốc gia thành viên ASEAN, đại diện Ban Thư ký ASEAN, đại diện của các cơ quan, tổ chức quốc tế như: Tổ chức Hợp tác quốc tế CHLB Đức (GIZ), Ủy ban Cạnh tranh và người tiêu dùng Úc (ACCC), Cơ quan Bảo vệ người tiêu dùng thuộc Ủy ban Thương mại liên bang Hoa Kỳ (USFTC) và các chuyên gia trong lĩnh vực bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên thế giới.

Mở đầu chương trình, Malaysia đã chuyển giao vai trò Chủ tịch của ACCP năm 2022 (cơ chế luân phiên) cho Myanmar với sự chứng kiến của đại diện các quốc gia thành viên ASEAN và Ban Thư ký ASEAN.

Đại diện của Việt Nam đã tích cực tham gia đóng góp ý kiến đối với các hoạt động chung của ASEAN và cập nhật cho Cuộc họp một số thông tin liên quan đến tiến trình thực hiện Dự án Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi)

Đại diện của Việt Nam đã tích cực tham gia đóng góp ý kiến đối với các hoạt động chung của ASEAN và cập nhật cho Cuộc họp một số thông tin liên quan đến tiến trình thực hiện Dự án Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi)

Ngay sau đó, Chủ tịch của ACCP năm 2022 - bà Moe Moe Thwe, thành viên Ủy ban Bảo vệ người tiêu dùng kiêm Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ, Bộ Thương mại Myanmar đã có bài phát biểu khai mạc và bày tỏ vui mừng khi công tác bảo vệ người tiêu dùng trong khu vực ASEAN ngày càng phát triển và được chú trọng hơn, đặc biệt trong bối cảnh phục hồi kinh tế sau đại dịch Covid-19.

Tại cuộc họp, đại diện các nước thành viên cũng lần lượt cập nhật công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại nước mình bao gồm việc xây dựng, thực thi và tuyên truyền chính sách pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; các chiến lược đặc biệt ứng phó với đại dịch Covid-19. Đại diện cho Việt Nam, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng đã cập nhật một số nội dung đáng chú ý và tiến trình xây dựng của Dự án Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi).

Tại các phiên làm việc, Ban Thư ký ASEAN và các nước thành viên đã cùng nhau thảo luận về tiến độ thực hiện các hoạt động chính của Kế hoạch hành động chiến lược bảo vệ người tiêu dùng ASEAN 2025 (ASAPCP). Đối với mục tiêu của năm 2021, ACCP đã hoàn thành việc xây dựng: Các công cụ học tập từ xa và tương tác trực tuyến cho người tiêu dùng ASEAN; Hướng dẫn của ASEAN về giải quyết tranh chấp người tiêu dùng trực tuyến (ODR) và Hướng dẫn của ASEAN về các tổ chức xã hội tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Ngoài ra, hướng tới các mục tiêu chính của năm 2022, ACCP chú trọng việc xây dựng: Hướng dẫn của ASEAN về đánh giá tác động của người tiêu dùng; Hướng dẫn của ASEAN về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong thương mại điện tử và Hướng dẫn của ASEAN về tiêu dùng bền vững.

Cũng trong chương trình làm việc, các nước thành viên ASEAN và đại diện Ban Dự án thuộc Chương trình Phát triển các hoạt động bảo vệ người tiêu dùng (CAP) trong khuôn khổ Hiệp định Thương mại tự do khu vực ASEAN - Úc - New Zealand (AANZFTA) đã có cuộc họp lần thứ ba. Theo đó, triển khai các hoạt động trong giai đoạn II, CAP dự kiến sẽ hỗ trợ ACCP các hoạt động trong 4 nhóm lĩnh vực bao gồm: Nâng cao năng lực thực thi pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; trang bị kiến thức, kỹ năng và sự tự tin cho người tiêu dùng trong thương mại điện tử và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trước những sản phẩm nguy hiểm.

Nội dung các cuộc họp liên quan khác bao gồm: Cuộc họp Ban chỉ đạo dự án (PSC) lần thứ 7 thuộc Dự án hợp tác ASEAN - Đức trong lĩnh vực bảo vệ người tiêu dùng với sự góp mặt của các đại diện Tổ chức Hợp tác quốc tế Đức (GIZ). Cuộc họp PSC lần thứ 7 tập trung thảo luận những nội dung chính về công tác tổ chức Hội nghị bảo vệ người tiêu dùng ASEAN lần thứ 3 (ASEAN Consumer Protection Conference) và phát triển hoạt động tuyên truyền qua các nền tảng trực tuyến nhằm thúc đẩy quyền tự quyết của người tiêu dùng trong thương mại điện tử.

Tiếp đó, cuộc họp trực tuyến lần thứ 24 của Ủy ban Bảo vệ người tiêu dùng ASEAN và một số cuộc họp liên quan khác đã diễn ra thành công. Với tư cách là một thành viên của ACCP, đại diện của Việt Nam đã tích cực tham gia đóng góp ý kiến đối với các hoạt động chung của ASEAN và chủ động cập nhật cho cuộc họp một số thông tin liên quan đến tiến trình thực hiện Dự án Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi).

Còn lại: 1000 ký tự
Khắc phục "khoảng trống" pháp lý trong xử lý tội sản xuất, buôn bán hàng giả

(CHG) TS. Nguyễn Thanh Mai, Trưởng bộ môn Kỹ năng tham gia giải quyết vụ án hình sự, Học viện Tư pháp, đã có những phân tích sâu sắc về hành vi khách quan của tội sản xuất, buôn bán hàng giả, cũng như những “vùng trống” pháp lý còn tồn tại trong Bộ luật Hình sự hiện hành.

Xem chi tiết
Tạp chí Điện tử Kỹ thuật Chống hàng giả và Gian lận thương mại tổ chức buổi gặp mặt nhân kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam

(CHG) Ngày 21/6/2025, tại Hà Nội, Tạp chí điện tử Kỹ thuật Chống hàng giả và Gian lận thương mại (CHG) đã tổ chức buổi gặp mặt thân mật nhân kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam. Đây là dịp để tri ân, ôn lại truyền thống vẻ vang của nền báo chí cách mạng, đồng thời khẳng định vai trò, sứ mệnh và trách nhiệm xã hội của Tạp chí trong công cuộc phòng, chống hàng giả, gian lận thương mại và buôn lậu trong thời kỳ mới.

Xem chi tiết
100 năm Báo chí cách mạng Việt Nam, từ ngọn đèn nhỏ đến ngọn lửa thời đại

(CHG) Ngày 21/6/1925, tờ báo Thanh Niên do lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc sáng lập đã chính thức ra đời, đánh dấu sự khai sinh của nền báo chí cách mạng Việt Nam. Từ đó đến nay, 100 năm đã trôi qua, một thế kỷ của bản lĩnh, dấn thân, sáng tạo và đồng hành cùng dân tộc. Nhìn lại chặng đường vẻ vang ấy, chúng ta không chỉ tri ân những người làm báo qua các thời kỳ mà còn thấy rõ vai trò của báo chí trong việc xây dựng, bảo vệ Tổ quốc và chấn hưng đất nước trong thời kỳ mới.

Xem chi tiết
Báo chí cách mạng, ngòi bút kiên cường trên mặt trận chống hàng giả, gian lận thương mại

(CHG) Năm 2025 đánh dấu một cột mốc lịch sử đặc biệt: tròn 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam. Trên hành trình một thế kỷ đồng hành cùng sự nghiệp cách mạng, phát triển và bảo vệ Tổ quốc, báo chí cách mạng Việt Nam không chỉ là “vũ khí tư tưởng” sắc bén, mà còn là tuyến đầu trong nhiều cuộc đấu tranh không tiếng súng. Đặc biệt, trong bối cảnh hàng giả, hàng nhái, gian lận thương mại và buôn lậu ngày càng tinh vi, báo chí tiếp tục phát huy vai trò tiên phong, trở thành cánh tay nối dài của các lực lượng chức năng, cùng xã hội xây dựng môi trường kinh doanh lành mạnh, bảo vệ quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng.

Xem chi tiết
“Tiền phạt như một phần chi phí kinh doanh”, báo động về tư duy làm ăn phi pháp

(CHG) Tại buổi họp báo về tình hình kinh tế, xã hội TP HCM chiều 5/6/2025, câu phát biểu ngắn gọn nhưng đầy trăn trở của ông Nguyễn Quang Huy, Chi cục phó Quản lý thị trường TP HCM đã gây chú ý mạnh mẽ trong dư luận: “Nhiều tiểu thương coi tiền phạt như một phần chi phí kinh doanh”.

Xem chi tiết
2
2
2
3