Tăng trưởng kinh tế Việt Nam có độ mở cao trong năm 2023


(CHG) Tăng trưởng kinh tế Việt Nam – nền kinh tế có độ mở cao đang đối mặt với khá nhiều thách thức do những diễn biến của kinh tế toàn cầu bị ảnh hưởng bởi tốc độ tăng trưởng chậm và nhu cầu giảm, lạm phát tăng cao, các điều kiện tài chính và tiền tệ bị thắt chặt cũng như mức độ phức tạp về địa chính trị gia tăng.
Ảnh minh họa.
Nền kinh tế Việt Nam đã có sự tăng trưởng khá tích cực trong năm 2022 với mức tăng trưởng GDP trên 8%, sự tăng trưởng mạnh mẽ này một phần do hiệu ứng tăng thấp của năm 2021, nhu cầu trong nước phục hồi sau thời kỳ phong tỏa và xuất khẩu đạt kết quả vững chắc trong 3 quý đầu năm 2022.
Tuy nhiên, kinh tế Việt Nam được dự báo sẽ tăng trưởng ở mức 6,3% trong năm 2023 sau khi đạt mốc cao 8% vào năm ngoái. Đà tăng trưởng chững lại là do ở khu vực dịch vụ, giá cả và lãi suất leo thang ảnh hưởng đến các nhà đầu tư và chi tiêu hộ gia đình.
Bên cạnh đó,
Ngân hàng Thế giới (World Bank) cũng dự báo, GDP của Việt Nam sẽ tăng lên ở mức 6,5% vào năm 2024, khi các nền kinh tế đang là thị trường xuất khẩu chủ lực của Việt Nam phục hồi dần. 
Bà Carolyn Turk, Giám đốc
Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam nhận định, Việt Nam vẫn còn dư địa để triển khai các biện pháp nhằm thúc đẩy tăng trưởng. Trong đó, chìa khóa tăng trưởng trong cả ngắn hạn và dài hạn là thực hiện hiệu quả các dự án đầu tư công trọng điểm. Đồng thời, chính sách tài khóa và tiền tệ của Việt Nam nên đồng bộ để đảm bảo hỗ trợ nền kinh tế cũng như đảm bảo ổn định kinh tế vĩ mô hiệu quả.
Cũng theo
Ngân hàng Thế giới, để hoàn thành mục tiêu trở thành nền kinh tế thu nhập cao vào năm 2045, Việt Nam cần khai thác hiệu quả hơn nữa khu vực dịch vụ đa dạng để duy trì tăng trưởng năng suất bền vững. 
Chuyên gia Ngân hàng Thế giới khẳng định, khu vực dịch vụ tại Việt Nam không đồng nhất, nhiều hoạt động của khu vực dịch vụ tập trung vào nhóm ít thâm dụng kỹ năng. Trong khi đó, dịch vụ tác động đến nhiều ngành kinh tế, bao gồm cả ngành công nghiệp chế biến, chế tạo. Để cải thiện tốc độ tăng trưởng kinh tế, Việt Nam cần xem xét dư địa để thúc đẩy khu vực dịch vụ phát triển và đóng góp nhiều hơn cho nền kinh tế trong giai đoạn tới.
Cần có những cải cách nhằm nâng cao năng suất khu vực dịch vụ và đóng góp liên ngành để phục vụ tăng trưởng năng suất trong các lĩnh vực công nghiệp chế tạo chế biến và nông nghiệp. 
Xóa bỏ rào cản về thương mại và đầu tư nước ngoài và triển khai cải cách để đẩy mạnh cạnh tranh cũng như khả năng tiếp cận tài chính cho các doanh nghiệp trong nước.
Đồng thời, khuyến khích áp dụng công nghệ, đổi mới sáng tạo từng bước về sản phẩm và quy trình; tăng cường năng lực và kỹ năng làm việc cho cả người lao động, cán bộ quản lý.
Tập trung vào những dịch vụ có khả năng thúc đẩy tăng trưởng hơn nữa ở những ngành, lĩnh vực khác, cụ thể là các lĩnh vực chế tạo chế biến./.
Còn lại: 1000 ký tự
Kinh tế tuần hoàn trong phát triển du lịch bền vững tại Việt Nam

CHG - Kinh tế tuần hoàn hứa hẹn giúp ngành du lịch sử dụng hiệu quả tài nguyên, giảm thiểu các tác động tiêu cực đến môi trường, phù hợp với xu thế phát triển của thế giới. Đối với Việt Nam, đây thực sự là định hướng giàu tiềm năng, đầy đủ tiền đề, điều kiện khả quan để triển khai hiệu quả, bền vững.

Xem chi tiết
Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động khu vực kinh tế tập thể ở tỉnh Gia Lai hiện nay

CHG - Những năm qua, tỉnh Gia Lai đạt nhiều kết quả tích cực trong phát triển khu vực kinh tế tập thể, mà nòng cốt là các hợp tác xã, tuy nhiên hoạt động này vẫn gặp nhiều khó khăn, trở ngại cần được tháo gỡ, giải quyết. Thời gian tới, tỉnh Gia Lai cần linh hoạt thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp phù hợp, khoa học nhằm đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động các tổ chức kinh tế tập thể, hợp tác xã gắn với phát huy vai trò làm chủ và bảo đảm lợi ích của các thành viên, góp phần nâng cao đời sống người dân(1).

Xem chi tiết
Phân tích một số vấn đề pháp lý liên quan đến giám định tổn thất bảo hiểm tại thị trường bảo hiểm Việt Nam

Bài báo nghiên cứu "Phân tích một số vấn đề pháp lý liên quan đến giám định tổn thất bảo hiểm tại thị trường bảo hiểm Việt Nam" do ThS. Nguyễn Văn Rõ (Trường Đại học Bà Rịa - Vũng Tàu) thực hiện.

Xem chi tiết
Các yếu tố ảnh hưởng đến ý định sử dụng ví điện tử của người dân tại thành phố Phan Thiết

Bài báo nghiên cứu "Các yếu tố ảnh hưởng đến ý định sử dụng ví điện tử của người dân tại thành phố Phan Thiết" do ThS. Lương Quốc Vũ - TS. Võ Khắc Trường Thanh - TS. Võ Khắc Trường Thi - ThS. Đỗ Thị Minh Quyền - Lương Hoài Trinh (Trường Đại học Phan Thiết) thực hiện.

Xem chi tiết
Khai mạc Lễ hội Quán Thế Âm Ngũ Hành Sơn năm 2024

​Tối 26-3, UBND thành phố tổ chức khai mạc Lễ hội Quán Thế Âm Ngũ Hành Sơn năm 2024. Đến dự có Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh; Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Ngô Xuân Thắng; Trưởng Ban Dân vận Thành Uỷ Lê Văn Trung; Phó Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Thị Anh Thi; Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Chí Cường.

Xem chi tiết
2
2
2
3