Thủ tướng Chính phủ nêu 3 động lực tăng trưởng là tiêu dùng, đầu tư, xuất khẩu


(CHG) Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, nguồn vốn có hạn nên chúng ta tập trung vào 3 động lực tăng trưởng: Tiêu dùng; đầu tư, xuất khẩu.

Đại biểu lo ngại chỉ tiêu CPI

Chiều 5/11, phiên chất vấn trực tiếp Thủ tướng Phạm Minh Chính tại Quốc hội, đại biểu Đặng Bích Ngọc - đoàn Hòa Bình nêu, dự thảo Nghị quyết về kế hoạch phát triển kinh tế xã hội năm 2023 có đưa ra mục tiêu tốc độ tăng chỉ số giá tiêu dùng CPI bình quân khoảng 4,5%.

Thực tiễn thời gian qua, lạm phát toàn cầu tăng mạnh, tính đến quý II năm 2022 là 7,8%, trong đó Mỹ 8,2%, các nước sử dụng đồng tiền chung Euro lên tới 10% trong tháng 9. Việt Nam là quốc gia có nền kinh tế có độ mở vào diện cao nhất thế giới. Rất nhiều nguyên vật liệu đầu vào để phát triển kinh tế - xã hội phụ thuộc vào nhập khẩu như xăng dầu, lương thực, thực phẩm tăng cao. Bên cạnh đó, tác động của xung đột Nga và Ukraine, Trung Quốc đang thực hiện chính sách "Zero Covid" đã làm đứt gãy chuỗi cung ứng. Vì vậy, mục tiêu đặt ra CPI khoảng 4,5% có khả thi? Đại biểu đề nghị Thủ tướng chỉ rõ giải pháp thực hiện mục tiêu đó?

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính.

Trả lời câu hỏi của đại biểu về chỉ số CPI, Thủ tướng cho biết, Việt Nam kiên trì mục tiêu là nền tảng vĩ mô, trong đó có kiểm soát lạm phát.

Lạm phát thì có 2 nội hàm: Một là, cầu kéo; hai là, cung đẩy. Mình chống lạm phát thì phải làm sao "cầu kéo" phải giảm đi; "cung đẩy" từ bên ngoài làm sao cho hợp lý, tức là mình phải tìm điểm cân bằng giữa "cung đẩy" và "cầu kéo", làm sao cho phù hợp nhưng phải cân bằng với thúc đẩy phát triển. “Chúng ta lựa chọn mục tiêu thế nào để vừa kiểm soát được lạm phát nhưng vừa thúc đẩy tăng trưởng. Đây là một điểm cân bằng rất quan trọng”, Thủ tướng nêu.

Nói rõ hơn, Thủ tướng cho biết về “cầu kéo”, theo Luật Thống kê thì phải thống kê 752 mặt hàng, 11 nhóm dịch vụ được thống kê và tính trong rổ hàng hoá. Một số nhóm hàng, dịch vụ tác động lớn tới rổ hàng hoá tính chỉ số CPI như ăn uống (39,3%), xây dựng - vật liệu xây dựng (19%), trang thiết bị gia dụng, ăn mặc, giáo dục, y tế…

Thủ tướng nhìn nhận, 7 nhóm hàng hoá, dịch vụ lớn hiện chiếm 86% trong rổ tính CPI, nên chống lạm phát chúng ta phải tập trung vào những nhóm này để giảm cầu kéo, cộng với việc đưa tiền ra qua đầu tư công thế nào cho hợp lý.

Về kiểm soát cung đẩy, Thủ tướng cho biết, Chính phủ đã ban hành loạt chính sách liên quan tới xăng dầu, như giảm thuế môi trường, giảm phí, lệ phí liên quan tới xăng dầu… để giảm giá đầu vào.

Giữ ổn định vĩ mô rất quan trọng, trong đó phải tìm điểm cân bằng giữa tăng trưởng - lạm phát -việc làm”, Thủ tướng nói.

Đại biểu Hoàng Văn Liên - đoàn Long An.

Đại biểu Hoàng Văn Liên - đoàn Long An đề nghị Thủ tướng cho biết bài học phục hồi kinh tế, duy trì tăng trưởng sau Covid-19.

Trả lời đại biểu, Thủ tướng nói, Việt Nam có ba nền tảng vĩ mô là tăng trưởng, chống lạm phát, việc làm. Vừa qua, Việt Nam kiên trì mục tiêu ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, đảm bảo các cân đối lớn. Bằng các giải pháp khác nhau, Việt Nam đã thực hiện được mục tiêu này.

Vì nguồn vốn có hạn nên Chính phủ đã tập trung vào ba động lực tăng trưởng là tiêu dùng, đầu tư, xuất khẩu. Đó là quan điểm và giải pháp lớn để đất nước có được thành quả như hiện nay”- Thủ tướng trả lời.

Lo lắng tình trạng “trên trải thảm, dưới rải đinh”

Chất vấn Thủ tướng Chính phủ tại phiên họp, đại biểu Nguyễn Thị Thu Hà - đoàn Quảng Ninh nêu rõ thời gian qua, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã rất quyết liệt lãnh đạo, chỉ đạo sát sao, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, đổi mới hoạt động của hệ thống cơ quan hành chính, đảm bảo hoạt động hiệu lực, hiệu quả, đề cao trách nhiệm của người đứng đầu, kịp thời đáp ứng yêu cầu của thực tiễn. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả nổi bật, đáng trân trọng, nhiều cử tri cho rằng vẫn còn tình trạng “trên nóng, dưới lạnh”, “trên trải thảm, dưới trải đinh”; vẫn còn tư tưởng làm ít sai ít.

Đại biểu đề nghị Thủ tướng cho biết quan điểm về những vấn đề này cũng như giải pháp khắc phục trong thời gian tới.

Đại biểu Nguyễn Thị Thu Hà - đoàn Quảng Ninh.

Trả lời đại biểu, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho hay, Việt Nam là quốc gia đang phát triển, đang trong quá trình chuyển đổi. Trong 35 năm đổi mới, chúng ta đã làm được rất nhiều việc, đạt nhiều thành tựu to lớn có ý nghĩa lịch sử.

Từ khi bắt đầu công cuộc đổi mới, Thủ tướng cho rằng, quy mô nền kinh tế đạt được nhiều thành tựu. Trong năm nay, nếu tốc độ tăng trưởng kinh tế 7%, chúng ta có 9,7 triệu tỉ đồng; nếu đạt 7,5%, con số là 9,8 triệu tỉ đồng; đạt 8% là 9,9 triệu tỉ đồng. Tổng GDP của chúng ta gấp 100 lần so với đổi mới.

Thành tích này có sự đóng góp của cán bộ công chức, viên chức của chúng ta. Trong quá trình vận hành, trưởng thành, lớn lên cùng đất nước, lớn lên cùng sự phát triển chung, chúng ta phải kiên trì nhưng không trì trệ. Chúng ta phải thực hiện nhiều biện pháp như cải cách thể chế, đơn giản thủ tục hành chính, thu hút người tài” - Thủ tướng nói.

Thủ tướng nêu cụ thể, con người có nhiều yêu cầu, nhưng có hai yêu cầu cơ bản là tinh thần và vật chất. Vậy làm thế nào để người dân đủ ăn, đủ mặc, hay như mục tiêu chúng ta đặt ra là ấm no và hạnh phúc. Tinh thần là làm sao phát huy tối đa trí tuệ, bản lĩnh và tinh thần yêu nước của mỗi người, trong đó có cán bộ công chức, để chúng ta thực hiện nhiệm vụ của mình.

Theo Thủ tướng, về cơ bản, tư tưởng trên nóng, dưới lạnh đã từng bước được cải thiện. “Như tôi nói, chúng ta phải kiên trì và dùng các biện pháp khác như động viên, khen thưởng, kịp thời, xử lý vi phạm nghiêm minh. Công tác cán bộ phải dân chủ, công khai, minh bạch, phải có cạnh tranh. Đó là những biện pháp đã, đang và sẽ phải làm tiếp”- Thủ tướng nói.

Nguồn: https://congthuong.vn/thu-tuong-chinh-phu-neu-3-dong-luc-tang-truong-la-tieu-dung-dau-tu-xuat-khau-225949.html

Còn lại: 1000 ký tự
Phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn theo định hướng Đại hội XIII của Đảng

​CHG - Trước những thành tựu, thách thức và cơ hội phát triển của nông nghiệp, nông dân, nông thôn Việt Nam, Đại hội XIII của Đảng đề ra những chủ trương lớn, tạo ra sự chuyển đổi mang tính cách mạng về tư duy trong nông nghiệp. Thực hiện sáng tạo, hiệu quả những chủ trương và giải pháp được Đại hội XIII của Đảng đề ra tạo nên động lực mới về phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn với một thế hệ hội viên nông dân có tư duy đổi mới sáng tạo, tự lực, tự cường, khát vọng đưa đất nước trở thành nước phát triển theo định hướng xã hội chủ nghĩa.

Xem chi tiết
Nghiên cứu về thói quen tiêu dùng của người Việt thay đổi sau đại dịch Covid-19

Đề tài Nghiên cứu về thói quen tiêu dùng của người Việt thay đổi sau đại dịch Covid-19 do ThS. Nguyễn Thị Thu Trang (Khoa Quản trị và Marketing, Trường Đại học Kinh tế - Kỹ thuật công nghiệp) thực hiện.

Xem chi tiết
Phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội trong điều kiện thích ứng an toàn ở tỉnh Bình Thuận

​CHG - Phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội là một nhiệm vụ trọng tâm của đất nước hiện nay. Đã có những tín hiệu tích cực cho thấy khả năng phục hồi nhanh, hiệu quả và kỳ vọng sẽ đạt được sự tăng trưởng mạnh mẽ trong thời gian tới. Là một tỉnh nằm “cận kề” vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, có nhiều tiềm năng phát triển, Bình Thuận cần thực hiện đồng bộ các giải pháp phục hồi và phát triển bền vững, nâng cao khả năng chống chịu cả về kinh tế, xã hội, môi trường và phát huy được các lợi thế, điểm mạnh của mình.

Xem chi tiết
Tỉnh An Giang phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã gắn với cơ cấu lại ngành nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới

​CHG - Quán triệt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về xây dựng và phát huy vai trò của kinh tế tập thể, hợp tác xã trong quá trình cơ cấu lại ngành nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới, những năm qua, tỉnh An Giang đã tạo điều kiện để thúc đẩy khu vực kinh tế tập thể, hợp tác xã phát triển. Trong đó, trọng tâm là xây dựng hợp tác xã kiểu mới theo hướng liên kết chuỗi giá trị gắn với ngành hàng chủ lực của tỉnh.

Xem chi tiết
Giải pháp thúc đẩy việc áp dụng chuẩn mực báo cáo tài chính quốc tế (IFRS) tại Việt Nam

Bài báo nghiên cứu "Giải pháp thúc đẩy việc áp dụng chuẩn mực báo cáo tài chính quốc tế (IFRS) tại Việt Nam" do ThS. Trần Thị Thanh Thảo (Khoa Kế toán - Tài chính, Trường Đại học Hải Phòng) thực hiện.

Xem chi tiết
2
2
2
3