Thúc tiến độ hoàn thuế GTGT


(CHG) Cục Thuế TPHCM đã triển khai thực hiện việc hoàn thuế giá trị gia tăng (GTGT), đẩy nhanh tiến độ thực hiện việc gia hạn, miễn giảm thuế… nhằm giúp doanh nghiệp (DN) có nguồn tài chính để tái sản xuất kinh doanh, sớm phục hồi và tăng trưởng trở lại.
Đã hoàn thuế GTGT trên 1.850 tỷ đồng
Nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của DN trong công tác hoàn thuế, Cục Thuế TPHCM đã tổ chức các buổi đối thoại trực tiếp với DN. Điển hình là trường hợp của Công ty TNHH sản xuất thương mại dịch vụ Leglor (viết tắt là Công ty Leglor) hoạt động trong lĩnh vực khai thác, sản xuất các sản phẩm từ gỗ, có trụ sở tại thành phố Thủ Đức, TPHCM. Sau quá trình rà soát, xác minh, thanh kiểm tra hồ sơ hoàn thuế và đối thoại trực tiếp với DN, Cục Thuế đã chỉ đạo Chi cục Thuế thành phố Thủ Đức khẩn trương hoàn thiện hồ sơ đề xuất hoàn thuế theo quy định để Cục Thuế TPHCM ban hành Quyết định hoàn thuế kịp thời. Đến ngày 6/6, Công ty Leglor đã nhận được Quyết định hoàn thuế của Cục Thuế TPHCM với số tiền được hoàn hơn 10,465 tỷ đồng.
Người dân đến làm làm thủ tục liên quan đến chính sách thuế tại Chi cục Thuế thành phố Thủ Đức. Ảnh: T.D

Đánh giá về công tác hoàn thuế GTGT, Phó Cục trưởng Cục Thuế TPHCM Nguyễn Tiến Dũng cho biết, thời gian qua, ngành Thuế đã triển khai hoàn thuế điện tử cho người nộp thuế đạt 99%, với gần 80% số hồ sơ hoàn thuế GTGT thuộc diện hoàn thuế trước, kiểm tra sau. Cơ quan Thuế cũng đã nỗ lực giải quyết hoàn thuế trong khoảng 6 ngày làm việc kể từ khi nhận được đầy đủ hồ sơ đề nghị hoàn (hợp pháp) của người nộp thuế. Do vậy, chỉ có khoảng 20% DN thuộc diện phải kiểm tra rồi mới được hoàn thuế. Trong số 20% này, phần lớn DN đã và đang được hoàn thuế, chỉ có một số ít chưa được hoàn là do chờ xác minh, chủ yếu là những DN thuộc nhóm danh mục rủi ro cao mà Tổng cục Thuế đã có danh sách cụ thể chỉ đạo các cục thuế phải xác minh kỹ như DN ngành cao su, dăm gỗ, sắn…
Số liệu thống kê từ Cục Thuế TPHCM cho thấy, tính đến hết tháng 5/2023, toàn đơn vị đã giải quyết được 351 hồ sơ hoàn thuế GTGT của doanh nghiệp, với số tiền thuế hoàn lên đến 1.852 tỷ đồng. Trong đó, có 211 hồ sơ thuộc diện hoàn thuế trước kiểm tra sau với số tiền được hoàn 1.277 tỷ đồng, chiếm 60% số hồ sơ và 69% tổng số tiền hoàn thuế trong kỳ. Về lý do hoàn thuế, các trường hợp xuất khẩu chiếm chủ yếu với 343 hồ sơ, tương đương gần 98%, với số tiền hoàn thuế 1.756,8 tỷ đồng, chiếm 95% số tiền thuế hoàn trong kỳ.
Tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi
Số liệu từ Cục Thống kê TPHCM cho thấy, tốc độ tăng trưởng kinh tế của TPHCM trong quý 2/2023 đã có dấu hiệu khởi sắc, tăng 5,87% so với cùng kỳ năm trước, trong khi quý 1/2023 tốc độ tăng trưởng chỉ đạt 0,7%. Song hoạt động của DN vẫn còn không ít những khó khăn, đặc biệt xuất khẩu khi các thị trường châu Âu, châu Mỹ chưa phục hồi.
Tại buổi tiếp xúc cử tri quận 4 cùng đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND TPHCM ngày 28/6, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi cho biết, 6 tháng đầu năm 2023, cả nước gặp khó khăn chung nhưng TPHCM khó khăn hơn vì nền kinh tế có độ mở, diễn biến đồng thời với biến động thế giới. Hiện nay, các đơn hàng của DN trên địa bàn TPHCM giảm trung bình từ 30% đến 50%, cá biệt một số DN, lĩnh vực giảm đến 70%.
Trước bối cảnh kinh tế đang đối mặt với nhiều khó khăn như vậy cùng với các sở, ngành TPHCM, ngành Thuế TPHCM chủ trương các DN cần sự hỗ trợ của các cấp, các ngành để phục hồi sản xuất kinh doanh, nên đã tập trung đẩy nhanh tiến độ thực hiện việc gia hạn, miễn giảm thuế kịp thời nhằm tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ cho DN. Đồng thời, theo dõi, đánh giá, thống kê các khoản thu được gia hạn để đôn đốc các DN khi đến hạn nộp.
Đặc biệt, đơn vị sẽ tiếp tục ưu tiên bố trí nguồn lực nhằm đảm bảo việc hoàn thuế GTGT kịp thời và đúng quy định, giúp DN có nguồn tài chính tái sản xuất kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Đồng thời, thực hiện rà soát tổng hợp những hồ sơ còn tồn đọng, chỉ rõ những vướng vắc trong quá trình thực hiện hoàn thuế và báo cáo kịp thời cho Tổng cục Thuế để có hướng xử lý nhanh cho DN.
Cục Thuế TPHCM cũng kiến nghị UBND TPHCM chỉ đạo các sở, ban, ngành rà soát tháo gỡ khó khăn về pháp lý đối với các dự án trên địa bàn, sớm có phương án trình phê duyệt quyết định giao đất để tăng nguồn thu từ tiền sử dụng đất và thuê đất…
Ngoài công tác hỗ trợ DN, Cục Thuế TPHCM cũng triển khai các giải pháp chống thất thu thuế. Cụ thể, trong 5 tháng đầu năm 2023, toàn đơn vị đã ban hành gần 31.000 quyết định cưỡng chế nợ thuế, giảm 14% so với cùng cùng kỳ năm 2022, với tổng số nợ thuế đã thu hồi 9.873 tỷ đồng. Trong số nợ thuế thu hồi được này, có 5.062 tỷ đồng là nợ của năm 2022 và 4.811 tỷ đồng nợ mới phát sinh trong năm 2023.
Chia sẻ về hoạt động triển khai công tác quản lý nợ thuế sắp tới, Cục Thuế TPHCM cho biết, đơn vị tiếp tục thực hiện chỉ đạo của Tổng cục Thuế về giao chỉ tiêu thu nợ, xử lý nợ và tiền nợ thuế năm 2023 cho các đơn vị trực thuộc; rà soát, chuẩn hóa dữ liệu nợ, theo dõi tiến độ, triển khai đồng bộ các biện pháp tăng cường đôn đốc thu nợ và cưỡng chế nợ thuế theo quy định. Đồng thời triển khai công tác xử lý khoanh nợ thuế, xoá nợ thuế không còn khả năng thu theo Nghị quyết số 94/2019/QH14 của Quốc hội. Kết quả là gần 120 nghìn lượt người nộp thuế được khoanh nợ với số tiền thuế 4.658 tỷ đồng, vượt 1% kế hoạch; 17.219 lượt người nộp thuế được xóa nợ thuế với số tiền chậm nộp tương ứng 691,1 tỷ đồng.
 

Nguồn: Hải quan Online

Còn lại: 1000 ký tự
Hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung theo Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2023

Đề tài Hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung theo Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2023 do ThS. Lê Thị Diễm Phương (Giảng viên Khoa Luật Dân sự, Trường Đại học Luật TP. Hồ Chí Minh) thực hiện.

Xem chi tiết
Kiểm tra, giám sát của hệ thống chính trị nhằm đấu tranh phòng, chống tham nhũng

Bài nghiên cứu "Kiểm tra, giám sát của hệ thống chính trị nhằm đấu tranh phòng, chống tham nhũng" do ThS. Trần Tường Thụy (Văn phòng Ủy ban nhân dân quận Tân Bình, Thành phố Hồ Chí Minh) thực hiện.

Xem chi tiết
Giải pháp nâng cao năng lực làm việc của đội ngũ cán bộ quản lý tại thành phố Cần Thơ trong môi trường hội nhập quốc tế

Đề tài Giải pháp nâng cao năng lực làm việc của đội ngũ cán bộ quản lý tại thành phố Cần Thơ trong môi trường hội nhập quốc tế do ThS. Trần Thảo Vy (Giảng viên Khoa Nông nghiệp - Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Cần Thơ) - ThS. Nguyễn Thị Ngọc Anh (Phó trưởng Phòng Quản lý khoa học - Hợp tác quốc tế - Trường Đại học Kỹ thuật - Công nghệ Cần Thơ) thực hiện.

Xem chi tiết
Giải pháp thúc đẩy phát triển kinh tế dữ liệu tại Việt Nam

Đề tài Giải pháp thúc đẩy phát triển kinh tế dữ liệu tại Việt Nam do TS. Đặng Thị Bích Ngọc (Học viện Ngân hàng) thực hiện.

Xem chi tiết
Giải pháp đào tạo nguồn nhân lực khách sạn bền vững trong bối cảnh hội nhập

Bài báo nghiên cứu "Giải pháp đào tạo nguồn nhân lực khách sạn bền vững trong bối cảnh hội nhập" do ThS. Từ Tuấn Cường (Khoa Kinh tế - Quản trị, Trường Đại học Gia Định) thực hiện.

Xem chi tiết
2
2
2
3