TP.HCM: Cần xem xét tính khả thi làm hầm chui đường Tôn Đức Thắng


(CHG) Đó là vấn đề đã được nhiều chuyên gia trong ngành và kiến trúc sư nêu ra, ngay khi ngành giao thông TP.HCM dự kiến sẽ đưa việc xây dựng ngầm hóa hầm chui đường Tôn Đức Thắng vào kế hoạch những công trình trọng điểm của thành phố phải thực hiện đến năm 20230.
Trao đổi với báo chí, ông Phan Công Bằng - Phó Giám đốc Sở GTVT Tp. HCM cho biết, đang nghiên cứu 2 phương án làm hầm chui dưới đường Tôn Đức Thắng, gần phố đi bộ Nguyễn Huệ với tổng đầu tư khoảng 1.359 - 1.477 tỷ đồng.
Theo ông Phan Công Bằng, đây là dự án nằm trong kế hoạch đầu tư các dự án, công trình trọng điểm, chiến lược của ngành GTVT tập trung thực hiện trong giai đoạn 2024-2030. Trong đó sẽ làm hầm chui dọc đường Tôn Đức Thắng đoạn từ cầu Ba Son đến cầu Khánh Hội”.
Đường Tôn Đức Thắng dự kiến sẽ được ngầm hóa bắt đầu từ khu vực Ba Son, Cầu Thủ Thiêm 2 đến chân cầu Khánh Hội (Ảnh: Bảo Lan)
Việc ngầm hoá đường Tôn Đức Thắng được nghiên cứu dài gần 1km, mặt cắt ngang hầm là 20,5 m với bốn làn xe. Bắt đầu từ chân cầu Ba Son (trước là Thủ Thiêm 2) đến cầu Khánh Hội. Trong đó, phương án một sẽ làm hầm kín dài 765m, từ vị trí gần tuyến Ngô Văn Năm, trải dài qua công trường Mê Linh, Đồng Khởi, phố Nguyễn Huệ. Hai đầu làm hầm hở, một bên nối vào đường dẫn cầu Ba Son, bên còn lại là cầu Khánh Hội.
Phương án còn lại, hầm kín cũng bắt đầu từ gần đường Ngô Văn Năm, nhưng chỉ nối tới đầu phố Nguyễn Huệ, tổng chiều dài 683m. Hai đầu cũng làm hầm hở tương tự. Tổng mức đầu tư hai phương án trên lần lượt ước tính khoảng 1.477 tỷ đồng và 1.359 tỷ đồng.
Trước đó, tại quy chế quản lý kiến trúc của Tp.HCM được ban hành năm 2022 cũng nêu ra: Công viên bến Bạch Đằng (đoạn giáp đường Nguyễn Hữu Cảnh - sông Sài Gòn) có diện tích 11,96ha sẽ dành mặt đất đường Tôn Đức Thắng đoạn dọc công viên cho không gian đi bộ và xe điện và chuyển phần đường Tôn Đức Thắng xuống hầm.
Khi chuyển đường Tôn Đức Thắng xuống hầm, thì đường này sẽ thành đường ngầm có hai làn xe mỗi hướng. Khi đó, kết cấu ngầm Tôn Đức Thắng này gồm hai tầng hầm, tầng 1 có bãi đậu xe công cộng và lối ra vào.
Còn tầng 2 sẽ có bãi đậu xe công cộng và đường ngầm Tôn Đức Thắng. Bãi đậu xe công cộng ngầm này sẽ nằm cách Công Trường Mê Linh khoảng 100m về phía nam đường Ngô Văn Năm, dọc theo đường phụ Tôn Đức Thắng.
TS.KTS Nguyễn Anh Tuấn - Trưởng phòng Quản lý quy hoạch chung (Sở QH-KT Tp.HCM) cho rằng, việc ngầm hóa đường Tôn Đức Thắng sẽ giúp đồng bộ không gian với Công viên bến Bạch Đằng và các khu vực lân cận.
Phần đường nối với phố đi bộ Nguyễn Huệ kéo dài ra đến cầu Khánh Hội - dự kiến cũng sẽ được ngầm hóa
Phần đường nối với phố đi bộ Nguyễn Huệ kéo dài ra đến cầu Khánh Hội - dự kiến cũng sẽ được ngầm hóa  (Ảnh: Bảo Lan)
Cũng theo ông Nguyễn Anh Tuấn, việc ngầm hóa đường Tôn Đức Thắng (đoạn từ cầu Ba Son đến cầu Khánh Hội) nằm trong quy hoạch 930 ha vùng lõi khu trung tâm Tp.HCM.
Tuy nhiên, KTS.Ngô Viết Nam Sơn lại cho rằng, không phải khu đô thị nào cũng cần không gian ngầm. Không gian ngầm chính phải nằm dưới chân các tòa nhà cao tầng ở trung tâm; Thứ hai các khu này phải kết nối với metro ngầm.
Theo KTS Ngô Viết Nam Sơn, “Chúng ta cần tính đến hiệu quả kinh tế, nên việc kết nối hai trung tâm là rất quan trọng với sự phát triển của Thủ Thiêm (TP Thủ Đức). Như kinh nghiệm của TP Thượng Hải (Trung Quốc), họ có sáu đường ngầm (dưới sông Hoàng Phố chảy giữa Thượng Hải tương tự như sông Sài Gòn) nối hai trung tâm hai bờ đông tây”.
Với nhiều ý kiến được đưa ra, Sở GTVT cũng cho biết, đây mới chỉ là những nghiên cứu sơ bộ theo quy hoạch. Các phương án sẽ được tính toán kỹ lưỡng để bảo đảm phù hợp, khả thi.
Được biết, cùng với đường Tôn Đức Thắng, Sở GTVT khu vực giữa công trường Mê Linh ở sát bên cũng sẽ được xây dựng tầng ngầm, tạo thành một "vườn trũng", xung quanh là các cửa hàng bán lẻ, cà phê, nhà hàng... "Vườn trũng" này nối trực tiếp với bãi xe ngầm dưới đường Tôn Đức Thắng cùng các tòa nhà xung quanh.
Riêng mặt đất, công trường Mê Linh dành 50% diện tích cho mảng xanh, xây đài phun nước, tạo không gian thoáng đãng... Giữa công trường và sông Sài Gòn bố trí các trạm xe buýt, đường sắt nhẹ, taxi thủy, thuận tiện cho người đi bộ...
Đại lộ Tôn Đức Thắng nằm ở trung tâm quận 1, dài khoảng 2 km, điểm đầu giao với tuyến đường Lê Duẩn, sau đó chạy qua khu Ba Son rồi uốn theo Công viên bến Bạch Đằng ven sông Sài Gòn đến cầu Khánh Hội.
Trục đường này kết nối trực tiếp với phố đi bộ Nguyễn Huệ, Công Trường Mê Linh, bến Bạch Đằng và là một trong những tuyến chính qua lại giữa khu trung tâm với quận 4 và Nam Sài Gòn.
Còn lại: 1000 ký tự
Ngành Công Thương khẳng định vị thế trụ cột của nền kinh tế trên nền tảng khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo

Hoạt động khoa học công nghệ (KHCN) và đổi mới sáng tạo (ĐMST) trong những năm qua đã đóng góp thiết thực vào việc thực hiện các mục tiêu, kế hoạch phát triển của ngành Công Thương, thực hiện tái cấu trúc công nghiệp và thương mại. Giai đoạn 2021-2030, mục tiêu KHCN ngành Công Thương sẽ phát triển thực sự trở thành động lực quan trọng để xây dựng nền công nghiệp quốc gia hiện đại, góp phần tích cực phát triển thương mại theo hướng tăng trưởng nhanh và bền vững.

Xem chi tiết
Chức năng giám sát của Tòa án trọng tài nhà nước đối với các Tòa án trọng tài ngoài nhà nước ở Liên bang Nga và một số gợi mở cho Việt Nam

Bài báo nghiên cứu "Chức năng giám sát của Tòa án trọng tài nhà nước đối với các Tòa án trọng tài ngoài nhà nước ở Liên bang Nga và một số gợi mở cho Việt Nam" do TS. Nguyễn Thị Huyền Trang (Giám đốc Công ty Luật Viên An, Luật sư, Đoàn Luật sư Thành phố Hồ Chí Minh) và Nguyễn Bảo Ngọc (Trường Đại học Luật Thành phố Hồ Chí Minh) thực hiện.

Xem chi tiết
Giải pháp thúc đẩy doanh nghiệp sản xuất sạch trong công nghiệp

Đề tài Giải pháp thúc đẩy doanh nghiệp sản xuất sạch trong công nghiệp do ThS. Vũ Phương Lan (Khoa Công nghệ Hóa - Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội ) thực hiện.

Xem chi tiết
Hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung theo Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2023

Đề tài Hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung theo Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2023 do ThS. Lê Thị Diễm Phương (Giảng viên Khoa Luật Dân sự, Trường Đại học Luật TP. Hồ Chí Minh) thực hiện.

Xem chi tiết
Kiểm tra, giám sát của hệ thống chính trị nhằm đấu tranh phòng, chống tham nhũng

Bài nghiên cứu "Kiểm tra, giám sát của hệ thống chính trị nhằm đấu tranh phòng, chống tham nhũng" do ThS. Trần Tường Thụy (Văn phòng Ủy ban nhân dân quận Tân Bình, Thành phố Hồ Chí Minh) thực hiện.

Xem chi tiết
2
2
2
3