(CHG) Theo thông tin từ Cục Hải quan TPHCM, sau hơn 1 năm triển khai thu phí hạ tầng cảng biển trên địa bàn TPHCM, hiện có 63.180 doanh nghiệp đăng ký khai báo nộp phí và chấp hành nghĩa vụ nộp phí. Số tiền phí đã thu tính từ ngày 1/4/2022 đến ngày 28/5/2023 là gần 3.000 tỷ đồng.
Đến nay, Ủy ban nhân dân TPHCM đã giao Sở Giao thông vận tải TPHCM phối hợp Cục Hải quan TPHCM ký kết quy chế phối hợp giữa hai bên nhằm chia sẻ dữ liệu khai báo hải quan thuộc đối tượng thu phí sử dụng công trình, kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển trên địa bàn TPHCM.
Kiểm tra ô tô nhập khẩu tại Cảng Hiệp Phước TPHCM . Ảnh: T.H
TPHCM bắt đầu triển khai việc thu phí hạ tầng cảng biển từ 0 giờ ngày 1/4, với mức thấp nhất 15.000 đồng mỗi tấn, cao nhất 4,4 triệu đồng với container 40 feet. Quy trình thu phí triển khai qua hệ thống điện tử, không dùng tiền mặt. Tuy nhiên, sau thời gian triển khai, nhiều doanh nghiệp và hiệp hội phản ứng vì cho rằng có sự phân biệt đối xử, loại phí này thêm gánh nặng cho các doanh nghiệp, nhất là sau đại dịch.
Tiếp thu kiến nghị của doanh nghiệp, tại kỳ họp thứ 6 HĐND TPHCM khóa X ngày 25/6/2021đã thông qua Nghị quyết về sửa đổi, bổ sung Nghị quyết số 10 của HĐND thành phố về thu phí hạ tầng cảng biển từ ngày 1/8/2022.
Theo đó, TPHCM miễn thu phí với các loại hàng hóa gồm: hàng nhập khẩu phục vụ trực tiếp an ninh, quốc phòng; đảm bảo an sinh, khắc phục hậu quả thiên tai, dịch bệnh; gửi kho ngoại quan; quá cảnh; ra vào cảng bằng các tuyến đường thuỷ theo Hiệp định giữa Chính phủ Việt Nam và Campuchia về vận tải đường thủy. Hàng xuất, nhập khẩu chở bằng đường thuỷ được giảm 50% mức phí. Ngoài ra, mức phí hàng hóa xuất, nhập khẩu mở tờ khai tại TPHCM hay địa phương khác cũng được điều chỉnh cùng một mức thu.
Hiện nay, một số doanh nghiệp cho rằng, trong bối cảnh XNK khó khăn, việc thu phí hạ tầng cảng biển thêm khó khăn cho doanh nghiệp. Tại cuộc họp giao ban của Ban Nghiên cứu Phát triển Kinh tế tư nhân (Ban IV) vào cuối tháng 5/2023, ông Nguyễn Duy Minh, Tổng thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logistics Việt Nam đã đề xuất với Ban IV thông tin đến Chính phủ về việc chỉ đạo miễn, giảm phí hạ tầng cảng biển cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu để phần nào giảm bớt gánh nặng cho các doanh nghiệp trong thời điểm tình hình xuất nhập khẩu ảm đạm như hiện nay.
2