Vì sao Singapore hút gần 50% tổng vốn đầu tư vào thị trường Fintech tại ASEAN?


 Lượng vốn đầu tư vào thị trường công nghệ tài chính (Fintech) tại khu vực ASEAN đã tăng kỷ lục trong thời gian gần đây nhưng tỷ trọng đầu tư vào thị trường Fintech của Việt Nam lại giảm, trong khi đó Singapore lại hút gần 50% tổng lượng vốn đầu tư này.
Thị trường Fintech Singapore
Singapore hiện chiếm gần 50% tổng lượng vốn đầu tư vào thị trường Fintech của khu vực ASEAN.

Theo báo cáo Fintech ASEAN 2022 cho thấy, việc đại dịch kéo dài trong năm 2022 cùng với việc tăng cường áp dụng các giải pháp công nghệ tài chính (Fintech) như ví điện tử, nền tảng đầu tư trực tuyến… đã giúp tổng lượng vốn đầu tư vào thị trường Fintech tại khu vực ASEAN tăng cao kỷ lục.

Tuy nhiên, mặc dù tổng khối lượng đầu tư tăng vọt, nhưng tỷ trọng đầu tư vào thị trường Fintech của Việt Nam lại giảm từ 12% (năm 2021) xuống còn 5% (năm 2022) trên tổng quy mô đầu tư vào thị trường này của khu vực. Trong khi đó, riêng Singapore chiếm gần 50% của cả khu vực ASEAN.

Vừa qua, tại buổi làm việc với Thủ tướng Phạm Minh Chính về tình hình hoạt động của cộng đồng doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME) và các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, ông Nguyễn Kim Hùng – Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa, đã báo cáo các vướng mắc của cộng đồng đồng doanh nghiệp khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo đang gặp phải tại Việt Nam, và đưa ra nhiều đề xuất, kiến nghị tới Thủ tướng Chính phủ. Trong đó, kiến nghị Chính phủ sớm thông qua cơ chế Sandbox (khung thể chế thử nghiệm) và tham khảo bài học thành công của Singapore.

Chia sẻ về kinh nghiệm phát triển thị trường Fintech của Singapore, ông Nguyễn Kim Hùng cho biết Ngân hàng Trung ương Singapore (MAS) đã ban hành các gói hỗ trợ lớn cho các công ty Fintech bao gồm các khoản đầu tư lên tới 225 triệu đô la Singapore (khoảng 158 triệu đô la Mỹ) vào cuối năm 2020 cũng như thiết lập một cổng nền tảng số duy nhất, một trung tâm đổi mới công nghệ tài chính (hub) để phục vụ công ty Fintech sử dụng cho mục đích văn phòng, thử nghiệm và hợp tác.

Đồng thời, theo quan điểm của Singapore, các công ty Fintech ra đời là sự cộng sinh với các ngân hàng và các công ty tài chính, không phải để cạnh tranh với ngân hàng. Từ đó, các công ty Fintech giúp tăng hiệu quả vay vốn và trách nhiệm của người đi vay đối với các dịch vụ tài chính cốt lõi.

Ngoài ra, sau khi được Viện chuyên gia Thuế của Singapore xem xét, các công ty Fintech có thể được hưởng mức thuế ưu đãi dựa trên các gói ưu đãi hỗ trợ được cung cấp bởi MAS.

Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa cũng cho biết, để điều tiết và thử nghiệm các ứng dụng công nghệ tài chính mới trước khi ra thị trường, MAS đã ban hành cơ chế thử nghiệm có kiểm soát “sandbox”. Thông qua cơ chế này, các công ty Fintech triển vọng có thể thiết lập cửa hàng trong phạm vi hoạt động cụ thể và thử nghiệm những sản phẩm và dịch vụ tài chính hoàn toàn mới của mình trong môi trường sản xuất, không gian và thời gian được xác định rõ. Cơ chế Sandbox được đưa ra bao gồm các biện pháp bảo vệ thích hợp để hạn chế và khắc phục hậu quả trong trường hợp thử nghiệm thất bại.

Đặc biệt, tùy vào tính chất của thử nghiệm Fintech, MAS sẽ nới lỏng các yêu cầu pháp lý và quy định cụ thể.

Vì thế, ngày càng nhiều công ty Fintech tìm đến Singapore khởi nghiệp và mở rộng quy mô hoạt động kinh doanh như một xu thế tất yếu, ông Nguyễn Kim Hùng chia sẻ.

Thực tế cho thấy, trong vài năm qua, hơn 30 cơ sở thí điểm và trung tâm nghiên cứu đổi mới Fintech đa quốc gia đã được thành lập tại Singapore, trong khi hơn 400 công ty khởi nghiệp Fintech mới đã thành lập văn phòng giao dịch tại quốc gia này. Từ năm 2017, tại Singapore, đã có nhiều công ty đạt yêu cầu Sandbox.

Xem thêm bài viết: "Thách thức và cơ hội trong thị trường Fintech" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Tại Việt Nam, ngày 03/6/2020, Chính phủ đã ban hành Quyết định 749/QĐ-TTg phê duyệt Chiến lược “Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030” đặt mục tiêu đến năm 2025 kinh tế số chiếm 20% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) và chiếm 30% GDP vào năm 2030.

Thực hiện chủ trương của Chính phủ về quá trình chuyển đổi số quốc gia, ông Nguyễn Kim Hùng chia sẻ cộng đồng doanh nghiệp nhỏ và vừa về đổi mới, sáng tạo đã có nhiều quyết tâm và đóng góp quan trọng vào nền kinh tế số. Tuy nhiên, cộng đồng doanh nghiệp nhỏ và vừa cũng còn gặp nhiều khó khăn, nhiều cản trở đẫn đến việc triển khai ý tưởng, phát triển sản phẩm và mở rộng thị trường.

Chính vì vậy, Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam và Viện Khoa học Quản trị doanh nghiệp và kinh tế số (VIDEM) đề xuất Chính phủ sớm hoàn thiện khuôn khổ pháp lý về cơ chế Sandbox nhất là trong lĩnh vực tài chính ngân hàng. Các công ty Fintech cần được coi là cộng sinh với các ngân hàng, không phải để cạnh tranh với các ngân hàng, giúp tăng cường hiệu quả vốn vay và và trách nhiệm của người đi vay đối với các dịch vụ tài chính cốt lõi.

Hiện Nghị định về Quy định cơ chế thử nghiệm có kiểm soát hoạt động công nghệ tài chính trong lĩnh vực ngân hàng đã có dự thảo lần 2. Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và nhỏ kỳ vọng, nếu cơ chế sandbox được thông qua, trong cộng đồng doanh nghiệp có thể tự tài trợ, kết nối vốn với nhau, hoặc là chia sẻ nguồn lực hợp pháp.

Còn lại: 1000 ký tự
Cơ cấu lại ngành công nghiệp vùng Đông Nam Bộ theo tinh thần Nghị quyết số 24-NQ/TW của Bộ Chính trị

CHG - Là vùng kinh tế năng động, sáng tạo, đi đầu trong sự nghiệp đổi mới, đóng góp lớn vào tăng trưởng kinh tế và giải quyết việc làm… cho cả nước, vùng Đông Nam Bộ trở thành “đầu tàu” phát triển kinh tế của cả nước nói chung và ngành công nghiệp nói riêng. Thời gian tới, cơ cấu lại ngành công nghiệp theo chiều sâu để tạo đột phá về năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh là định hướng phát triển quan trọng để ngành công nghiệp của vùng tham gia sâu vào mạng lưới sản xuất và chuỗi giá trị toàn cầu.

Xem chi tiết
Cơ cấu tổ chức và nhân lực hệ thống bảo đảm chất lượng bên trong Học viện Ngân hàng - Từ lý luận đến thực tiễn

Bài báo nghiên cứu "Cơ cấu tổ chức và nhân lực hệ thống bảo đảm chất lượng bên trong Học viện Ngân hàng - Từ lý luận đến thực tiễn" do Đỗ Huyền Linh (Học viện Ngân hàng) thực hiện.

Xem chi tiết
TP. Hồ Chí Minh: Doanh nghiệp kêu cứu vì bị xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ

Một doanh nghiệp tại TP. Hồ Chí Minh thời gian qua liên tục bị xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ đối với sản phẩm kính mắt nhãn hiệu Phoenix.

Xem chi tiết
Đảng lãnh đạo phát triển kinh tế đất nước trong thời kỳ đổi mới (kỳ 2)

​CHG - Trong giai đoạn tới, tuy còn nhiều biến động về địa - chính trị, nhưng xu thế chung là khoa học - công nghệ trên thế giới sẽ phát triển rất nhanh cùng với toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, tác động mạnh mẽ đến quá trình phát triển của các quốc gia. Các quốc gia đều điều chỉnh chiến lược phát triển, tăng cường liên kết, vừa hợp tác, vừa cạnh tranh, nhất là trong thương mại, đầu tư, nhân lực, khoa học - công nghệ. Tình hình này đòi hỏi Đảng ta tiếp tục đổi mới mạnh mẽ, hành động quyết liệt, năng động và sáng tạo, tranh thủ thời cơ thuận lợi, vượt qua khó khăn, thách thức để lãnh đạo phát triển kinh tế, đưa đất nước phát triển nhanh, bền vững.

Xem chi tiết
Việc thừa nhận tư cách pháp lý cho luật sư robot - góc nhìn của các quốc gia và thực tiễn tại Việt Nam

Đề tài Việc thừa nhận tư cách pháp lý cho luật sư robot - góc nhìn của các quốc gia và thực tiễn tại Việt Nam do Thái Lâm Ngọc (Sinh viên Trường Đại học Luật Hà Nội) thực hiện.

Xem chi tiết
2
2
2
3