Việc lắp đặt làn ETC tại các trạm thu phí chưa hoàn thành tiến độ


(CHG) Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, do ảnh hưởng của dịch Covid 19, khiến thời gian nhập thiết bị kéo dài, dẫn đến việc chưa hoàn thành tiến độ lắp đặt. Hiện tại, tất cả các trạm thu phí có lưu lượng giao thông lớn đều được lắp đặt toàn bộ thu phí không dừng ETC bảo đảm duy trì 1 làn hỗn hợp tại mỗi chiều xe chạy, hiện còn 102 làn/23 trạm thu phí cần tiếp tục lắp đặt. 

Kéo dài thời gian nhập thiết bị lắp đặt ETC do dịch Covid-19

Trong số các làn chưa hoàn thàn tiến độ lắp đặt, có 38 làn/13 trạm do Bộ GTVT là Cơ quan nhà nước có thẩm quyền quản lý và 64 làn/10 trạm do địa phương quản lý.

Đối với các trạm do Bộ GTVT quản lý, nhà đầu tư BOT đã hoàn thành công tác chuẩn bị (thiết kế, dự toán, lựa chọn nhà thầu, đặt hàng mua sắm thiết bị), tuy nhiên do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid 19 dẫn đến thời gian đặt hàng mua sắm thiết bị kéo dài.

Trước đây, chỉ mất khoảng 4 - 6 tuần nhưng hiện nay thời gian này cần ít nhất từ 8 - 10 tuần, ảnh hưởng đến tiến độ triển khai.

Trong số 38 làn/13 trạm, có 24 làn/8 trạm nhà đầu tư cam kết hoàn thành trong tháng 6/2022, còn lại 14 làn/5 trạm có nguy cơ chậm tiến độ do thời gian nhập thiết bị kéo dài so với kế hoạch.

Trong quá trình lắp đặt các làn thu phí còn lại, việc thu phí không dừng tại các trạm thu phí vẫn diễn ra bình thường do các trạm đã được lắp đặt số lượng lớn các làn thu phí ETC (mỗi làn chỉ còn 1 làn thu phí MTC).

Hiện còn 102 làn/23 trạm thu phí cần tiếp tục lắp đặt các làn thu phí còn lại để đảm bảo các trạm thu phí chỉ duy trì 1 làn thu phí hỗn hợp trên mỗi chiều xe chạy

Hiện còn 102 làn/23 trạm thu phí cần tiếp tục lắp đặt các làn thu phí còn lại để đảm bảo các trạm thu phí chỉ duy trì 1 làn thu phí hỗn hợp trên mỗi chiều xe chạy

Đối với các trạm do địa phương quản lý, tương tự như các trạm do Bộ GTVT quản lý, công tác mua, nhập thiết bị gặp nhiều khó khăn dẫn đến tiến độ triển khai bị kéo dài.

Hiện các địa phương đều cam kết hoàn thành trước 30/6/2022, riêng 16 làn/2 trạm thu phí (Trạm An Sương An Lạc và Trạm Xa lộ Hà Nội) do UBND TP.HCM quản lý có khả năng sẽ bị chậm tiến độ.

Trong tháng 6/2022 sẽ lựa chọn xong nhà cung cấp dịch vụ thu phí tại các tuyến cao tốc do VEC quản lý

Đối với các trạm thu phí do Tổng công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam quản lý (VEC) hiện chỉ có tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình được đầu tư, vận hành hệ thống thu phí ETC (15/40 làn) từ ngày 10/6/2020, 4 tuyến cao tốc khác gồm: Nội Bài - Lào Cai, Đà Nẵng - Quảng Ngãi, Bến Lức - Long Thành và TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây vẫn triển khai thu phí theo hình thức một dừng.

Lý giải cho sự chậm trễ này, ông Phạm Hồng Quang, Tổng Giám đốc VEC cho biết, VEC đã lựa chọn phương án coi việc triển khai thu phí ETC chỉ là hình thức thu phí mới thay thế hình thức thu phí một dừng để vận dụng trình tự thủ tục thuê nhà cung cấp dịch vụ như đối với hoạt động thuê dịch vụ công nghệ thông tin sử dụng chi phí chi thường xuyên nguồn vốn ngân sách nhà nước.

Thẩm quyền do VEC quyết định, tiến độ triển khai nhanh, sẽ hoàn thành công tác lựa chọn nhà cung cấp dịch vụ để lắp đặt, vận hành hệ thống trong năm 2022.

Tuy nhiên trong quá trình thực hiện vẫn còn có ý kiến cho rằng việc sử dụng chi phí quản lý thu phí tại các tuyến cao tốc để thuê dịch vụ, áp dụng như chi thường xuyên theo quy định Điều 53, Nghị định số 73 (phương án 2) là chưa hoàn toàn phù hợp.

Hiện nay, trong khi chờ xin ý kiến các Bộ, ngành, VEC đã chủ động theo phương án này và trong tháng 6/2022 sẽ lựa chọn được nhà cung cấp, sau đó 45 ngày sẽ hoàn thành tuyến đầu tiên là cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình và 50 ngày tiếp theo hoàn thành tuyến cao tốc Hồ Chính Minh - Long Thành - Dầu Giây.

Ông Quang cho rằng, việc triển khai chậm là do chờ hướng dẫn thực hiện phương án 2 từ Bộ Tài Chính.

Tuy nhiên, đại diện Bộ Tài Chính cho biết, việc thực hiện thuộc trách nhiệm của VEC, VEC hoàn toàn có thể tự quyết, đến nay không có vướng mắc gì từ Bộ Tài Chính.

Trước thực trạng này, Bộ GTVT chỉ đạo VEC sớm triển khai hoàn thành hệ thống thu phí không dừng tại các tuyến cao tốc do VEC quản lý, đồng thời, nghiêm túc xử lý trách nhiệm, tập thể cá nhân nếu để chậm tiến độ theo đúng chỉ đạo của Phó Thủ tướng Lê Văn Thành.

Còn lại: 1000 ký tự
Khắc phục "khoảng trống" pháp lý trong xử lý tội sản xuất, buôn bán hàng giả

(CHG) TS. Nguyễn Thanh Mai, Trưởng bộ môn Kỹ năng tham gia giải quyết vụ án hình sự, Học viện Tư pháp, đã có những phân tích sâu sắc về hành vi khách quan của tội sản xuất, buôn bán hàng giả, cũng như những “vùng trống” pháp lý còn tồn tại trong Bộ luật Hình sự hiện hành.

Xem chi tiết
Tạp chí Điện tử Kỹ thuật Chống hàng giả và Gian lận thương mại tổ chức buổi gặp mặt nhân kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam

(CHG) Ngày 21/6/2025, tại Hà Nội, Tạp chí điện tử Kỹ thuật Chống hàng giả và Gian lận thương mại (CHG) đã tổ chức buổi gặp mặt thân mật nhân kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam. Đây là dịp để tri ân, ôn lại truyền thống vẻ vang của nền báo chí cách mạng, đồng thời khẳng định vai trò, sứ mệnh và trách nhiệm xã hội của Tạp chí trong công cuộc phòng, chống hàng giả, gian lận thương mại và buôn lậu trong thời kỳ mới.

Xem chi tiết
100 năm Báo chí cách mạng Việt Nam, từ ngọn đèn nhỏ đến ngọn lửa thời đại

(CHG) Ngày 21/6/1925, tờ báo Thanh Niên do lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc sáng lập đã chính thức ra đời, đánh dấu sự khai sinh của nền báo chí cách mạng Việt Nam. Từ đó đến nay, 100 năm đã trôi qua, một thế kỷ của bản lĩnh, dấn thân, sáng tạo và đồng hành cùng dân tộc. Nhìn lại chặng đường vẻ vang ấy, chúng ta không chỉ tri ân những người làm báo qua các thời kỳ mà còn thấy rõ vai trò của báo chí trong việc xây dựng, bảo vệ Tổ quốc và chấn hưng đất nước trong thời kỳ mới.

Xem chi tiết
Báo chí cách mạng, ngòi bút kiên cường trên mặt trận chống hàng giả, gian lận thương mại

(CHG) Năm 2025 đánh dấu một cột mốc lịch sử đặc biệt: tròn 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam. Trên hành trình một thế kỷ đồng hành cùng sự nghiệp cách mạng, phát triển và bảo vệ Tổ quốc, báo chí cách mạng Việt Nam không chỉ là “vũ khí tư tưởng” sắc bén, mà còn là tuyến đầu trong nhiều cuộc đấu tranh không tiếng súng. Đặc biệt, trong bối cảnh hàng giả, hàng nhái, gian lận thương mại và buôn lậu ngày càng tinh vi, báo chí tiếp tục phát huy vai trò tiên phong, trở thành cánh tay nối dài của các lực lượng chức năng, cùng xã hội xây dựng môi trường kinh doanh lành mạnh, bảo vệ quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng.

Xem chi tiết
“Tiền phạt như một phần chi phí kinh doanh”, báo động về tư duy làm ăn phi pháp

(CHG) Tại buổi họp báo về tình hình kinh tế, xã hội TP HCM chiều 5/6/2025, câu phát biểu ngắn gọn nhưng đầy trăn trở của ông Nguyễn Quang Huy, Chi cục phó Quản lý thị trường TP HCM đã gây chú ý mạnh mẽ trong dư luận: “Nhiều tiểu thương coi tiền phạt như một phần chi phí kinh doanh”.

Xem chi tiết
2
2
2
3