Vụ án dân sự bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng có giá trị nhỏ thì giải quyết theo trình tự thủ tục rút gọn


(CHG) Sáng 13/6, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) tiếp tục cho ý kiến vào một số nội dung cần giải trình, chỉnh lý của các dự án luật, nghị quyết dự kiến thông qua tại Kỳ họp thứ năm, Quốc hội khóa XV.
Cho ý kiến vào dự án Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi), các thành viên Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đồng ý với việc các vụ án dân sự bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng có giá trị giao dịch từ 100 triệu đồng trở xuống thì giải quyết theo trình tự thủ tục rút gọn được quy định trong Bộ luật Tố tụng dân sự, không cần thiết quy định thêm các điều kiện khác.
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chủ trì phiên họp. Ảnh: DUY LINH

Điều này cũng phù hợp với thông lệ quốc tế khi nhiều vụ việc có quy mô tranh chấp với giá trị không lớn cũng có thể áp dụng thủ tục rút gọn để bảo đảm giải quyết nhanh chóng, bảo vệ được quyền lợi cho người tiêu dùng. Ngoài ra, các ý kiến cũng cho rằng dự án luật khi chỉnh lý cần làm rõ nội dung về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên không gian mạng, trong lĩnh vực tài chính, đồng thời nêu cụ thể trách nhiệm của bộ, ngành trong xây dựng cơ sở dữ liệu thông tin về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, rà soát lại điều khoản thi hành và chuyển tiếp để tránh chồng chéo khi thực thi.
Cũng trong sáng 13-6, UBTVQH đã đồng thuận với chủ trương và áp dụng cơ chế đặc thù đầu tư đường giao thông từ Quốc lộ 27C đến đường tỉnh ĐT.656 tỉnh Khánh Hòa kết nối với Lâm Đồng và Ninh Thuận, đồng thuận với điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án hồ chứa nước Ka Pét, huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận.
Hôm nay, ngày 14/6, UBTVQH tiếp tục làm việc.
 

Nguồn: Báo Quân đội nhân dân

Còn lại: 1000 ký tự
Vấn đề đặt ra với nghề kế toán, kiểm toán thời kỳ cách mạng công nghiệp 4.0

Đề tài Vấn đề đặt ra với nghề kế toán, kiểm toán thời kỳ cách mạng công nghiệp 4.0 do ThS. Phạm Thị Tươi (Khoa Kế toán Kiểm toán - Trường Đại học Kinh tế Kỹ thuật Công nghiệp) thực hiện.

Xem chi tiết
Tìm giải pháp hoàn thiện chính sách và pháp luật về quản lý, phát triển thị trường vàng an toàn và bền vững

Đề tài Tìm giải pháp hoàn thiện chính sách và pháp luật về quản lý, phát triển thị trường vàng an toàn và bền vững do ThS. Trần Phương Tâm An (Khoa Pháp luật kinh tế - Đại học Luật Hà Nội) thực hiện.

Xem chi tiết
Thủ tướng: Khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo phải dũng cảm và chấp nhận rủi ro

Sáng 12/5, tại Đại học Cần Thơ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự khai mạc Ngày hội Khởi nghiệp Quốc gia của học sinh, sinh viên lần thứ VI.

Xem chi tiết
Khẩn trương thực hiện ngay thanh tra, kiểm tra chuyên ngành thị trường vàng

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu khẩn trương thực hiện ngay việc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành đối với thị trường vàng.

Xem chi tiết
Đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ phát triển công nghiệp quốc phòng trong tình hình mới

​CHG - Thời gian qua, Học viện Kỹ thuật quân sự không ngừng đổi mới nâng cao chất lượng đào tạo nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển công nghiệp quốc phòng theo tinh thần Nghị quyết số 08-NQ/TW, ngày 26-1-2022, của Bộ Chính trị, “Về đẩy mạnh phát triển công nghiệp quốc phòng đến năm 2030 và những năm tiếp theo” (Nghị quyết số 08-NQ/TW) và đạt được những kết quả nổi bật. Để tiếp tục phát huy thành tựu đã có, Học viện cần tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp toàn diện, đột phá hơn nữa, từ đó góp phần đắc lực vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, phát triển mạnh mẽ ngành khoa học kỹ thuật quân sự Việt Nam trong bối cảnh mới.

Xem chi tiết
2
2
2
3