​Ngày mai chính thức khai thác thêm 150km cao tốc Bắc-Nam


(CHG) Từ 10h ngày mai (19/5), 2 dự án thành phần đoạn Nha Trang - Cam Lâm (dài 49km) và Vĩnh Hảo - Phan Thiết (dài 101km) thuộc Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía đông giai đoạn 2017 - 2020 sẽ chính thức đưa vào khai thác, vận hành.

Dự án thành phần đoạn Nha Trang - Cam Lâm (dài 49km) đã hoàn thành. Ảnh: VP Bộ GTVT

Bộ Giao thông vận tải thông tin, trong thời gian qua, các Ban QLDA, nhà đầu tư, các nhà thầu thi công và các đơn vị tư vấn cùng hàng nghìn cán bộ, công nhân viên đã nêu cao tinh thần trách nhiệm cao nhất, nỗ lực vượt qua nhiều khó khăn, huy động đủ mọi nguồn lực, làm việc “3 ca, 4 kíp” không kể ngày đêm, ngày nghỉ, ngày lễ với quyết tâm đưa 2 dự án vào khai thác đúng dịp 19/5.
"Đây là kết quả thiết thực chào mừng kỷ niệm 133 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại (19/5/1890 - 19/5/2023). Trong đó, Dự án Nha Trang - Cam Lâm đã rút ngắn thời gian đưa vào khai thác 3 tháng so với kế hoạch, giữ vững lời cam kết của nhà đầu tư (Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải) với Thủ tướng Chính phủ", ông Uông Việt Dũng, Chánh Văn phòng Bộ
Giao thông vận tải chia sẻ.
Đặc biệt, Bộ
Giao thông vận tải cho biết, trước mắt, các phương tiện lưu thông trên 2 tuyến cao tốc chưa phải trả phí.

Cao tốc Vĩnh Hảo-Phan Thiết. Ảnh: VP Bộ Giao thông vận tải

Phương án tổ chức giao thông
Trên cơ sở phương án tổ chức giao thông tạm thời đã được Bộ
Giao thông vận tải phê duyệt, các phương tiện giao thông sẽ được phép lưu thông trên 2 đoạn tuyến cao tốc theo các quy định  sau:
Đường cao tốc chỉ phục vụ cho ô tô, các đối tượng không được tham gia giao thông trên đường ô tô cao tốc: Người đi bộ, xe thô sơ, xe gắn máy, xe mô tô và máy kéo; xe máy chuyên dùng có tốc độ thiết kế nhỏ hơn 70km/h không được đi vào đường cao tốc (ngoại trừ người, phương tiện, thiết bị phục vụ việc quản lý, bảo trì đường cao tốc).
Người, phương tiện thiết bị phục vụ việc quản lý, bảo trì đường cao tốc có phù hiệu hoặc biểu tượng riêng thì được đi lại trên đường cao tốc (không quy định tốc độ) nhưng không gây ảnh hưởng và cản trở giao thông trên đường cao tốc.
Xe chở chất độc hại, dễ cháy, vật liệu nổ nằm trong danh mục hàng nguy hiểm chỉ được lưu thông trên đường cao tốc khi có giấy phép của cơ quan có thẩm quyền.
Người lái xe tham gia giao thông trên đường cao tốc phải tuân thủ các quy định về tải trọng, khổ giới hạn của đường bộ, các quy tắc tham gia an toàn theo quy định pháp luật hiện hành (không cho xe chạy vào nơi dừng đỗ khẩn cấp và phần lề đường; không được cho xe chạy quá tốc độ tối đa và dưới tốc độ tối thiểu ghi trên biển báo hiệu; giữ khoảng cách an toàn theo quy định; khi bắt buộc phải dừng xe, đỗ xe khẩn cấp người lái xe phải di chuyển vào điểm dừng xe khẩn cấp (nếu có thể), có các cảnh báo nguy hiểm và thông báo đường dây nóng để được hỗ trợ...).
Các phương tiện được phép lưu thông trên đường cao tốc với tốc độ tối đa 80km/h và tốc độ tối thiểu 60km/h.
Mặt cắt ngang 4 làn xe lưu thông 2 chiều, trên tuyến bố trí các vị trí (dải) dừng xe khẩn cấp với khoảng cách 4 - 5km/điểm trên cùng một chiều xe chạy. Kích thước mỗi vị trí: Chiều dài 270m (gồm 170m đoạn dừng xe, phạm vi ra vào mỗi phía 50m), bề rộng mặt 2,5m, bề rộng lề 0,75m.
Đối với Dự án đoạn Nha Trang - Cam Lâm
Các phương tiện được khai thác tuyến đường từ đầu Dự án Km 5+783 đến nút giao cuối dự án Km 52+892; tuy nhiên trong điều kiện các đoạn cao tốc kế tiếp 2 đầu dự án là Vân Phong - Nha Trang và Cam Lâm - Vĩnh Hảo chưa thông xe, trước mắt phương án tổ chức phân luồng từ xa trên tuyến cao tốc như sau: Theo hướng Bắc - Nam, các phương tiện nêu trên được lưu thông từ QL1 vào QL27C, nhập vào cao tốc tại nút giao QL27C (đầu tuyến tại Km 5+783) đến nút giao Cam Ranh tại Km 52+892 kết nối với QL1 thông qua QL27B.
Trước mắt, Dự án đưa vào khai thác có điều kiện tuyến chính và 2/4 nút giao, bao gồm nút giao đầu tuyến tại Km 5+783 kết nối với QL27C thuộc địa phận xã Diên Thọ, huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh Hòa và nút giao cuối tuyến tại Km 52+892 kết nối với QL27B thuộc địa phận xã Cam Thịnh Tây, thành phố Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa.
Dự kiến bố trí trạm dừng nghỉ tại Km 24 (bố trí hai bên đường cao tốc). Bộ GTVT đang triển khai các thủ tục lựa chọn nhà đầu tư theo quy định.
Trước mắt, nhà đầu tư chưa tổ chức thu phí theo Hợp đồng BOT.

Dự án Vĩnh Hảo-Phan Thiết đưa vào khai thác hoàn thiện 5/5 nút giao, gồm: Nút giao Vĩnh Hảo tại Km134+700, nút giao Chợ Lầu tại Km162+777,78, nút giao Đại Ninh tại Km178+655,22, nút giao Ma Lâm tại Km208+701,74, nút giao Phan Thiết tại Km234+617,56.

Đối với Dự án thành phần đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết
Các phương tiện được khai thác tuyến đường từ đầu nút giao Vĩnh Hảo kết nối với Dự án thành phần đoạn Phan Thiết - Dầu Giây đi TP. HCM.
Dự án đưa vào khai thác hoàn thiện 5/5 nút giao, gồm: Nút giao Vĩnh Hảo tại Km134+700, nút giao Chợ Lầu tại Km162+777,78, nút giao Đại Ninh tại Km178+655,22, nút giao Ma Lâm tại Km208+701,74, nút giao Phan Thiết tại Km234+617,56.
Dự kiến bố trí trạm dừng nghỉ tại Km144+560 và Km205+092 thuộc địa phận tỉnh Bình Thuận (bố trí 2 bên cao tốc). Bộ
Giao thông vận tải đang giải phóng mặt bằng và triển khai các thủ tục lựa chọn nhà đầu tư theo quy định.
Trước mắt, lưu thông trên tuyến chưa phải trả phí.
Để bảo đảm an toàn giao thông trong quá trình khai thác, Bộ
Giao thông vận tải đã có văn bản đề nghị UBND các tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận chỉ đạo các đơn vị chức năng và các đơn vị khác có liên quan tại địa phương tăng cường lực lượng triển khai điều phối, hướng dẫn, nhắc nhở người tham gia giao thông thực hiện theo phương án tổ chức giao thông; xử lý nghiêm đối với các trường hợp vi phạm gây mất an toàn giao thông trên tuyến./.

Nguồn: https://baochinhphu.vn/ngay-mai-chinh-thuc-khai-thac-them-150-km-cao-toc-bac-nam-102230518120333791.htm

Còn lại: 1000 ký tự
Kiểm tra, giám sát của hệ thống chính trị nhằm đấu tranh phòng, chống tham nhũng

Bài nghiên cứu "Kiểm tra, giám sát của hệ thống chính trị nhằm đấu tranh phòng, chống tham nhũng" do ThS. Trần Tường Thụy (Văn phòng Ủy ban nhân dân quận Tân Bình, Thành phố Hồ Chí Minh) thực hiện.

Xem chi tiết
Giải pháp nâng cao năng lực làm việc của đội ngũ cán bộ quản lý tại thành phố Cần Thơ trong môi trường hội nhập quốc tế

Đề tài Giải pháp nâng cao năng lực làm việc của đội ngũ cán bộ quản lý tại thành phố Cần Thơ trong môi trường hội nhập quốc tế do ThS. Trần Thảo Vy (Giảng viên Khoa Nông nghiệp - Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Cần Thơ) - ThS. Nguyễn Thị Ngọc Anh (Phó trưởng Phòng Quản lý khoa học - Hợp tác quốc tế - Trường Đại học Kỹ thuật - Công nghệ Cần Thơ) thực hiện.

Xem chi tiết
Giải pháp thúc đẩy phát triển kinh tế dữ liệu tại Việt Nam

Đề tài Giải pháp thúc đẩy phát triển kinh tế dữ liệu tại Việt Nam do TS. Đặng Thị Bích Ngọc (Học viện Ngân hàng) thực hiện.

Xem chi tiết
Giải pháp đào tạo nguồn nhân lực khách sạn bền vững trong bối cảnh hội nhập

Bài báo nghiên cứu "Giải pháp đào tạo nguồn nhân lực khách sạn bền vững trong bối cảnh hội nhập" do ThS. Từ Tuấn Cường (Khoa Kinh tế - Quản trị, Trường Đại học Gia Định) thực hiện.

Xem chi tiết
Thực trạng thị trường dịch vụ kế toán hiện nay và những nội dung kiểm tra hoạt động dịch vụ kế toán

Bài báo nghiên cứu "Thực trạng thị trường dịch vụ kế toán hiện nay và những nội dung kiểm tra hoạt động dịch vụ kế toán" do ThS. Ngô Thị Mỹ Hạnh (Giảng viên Trường Đại học Hải Phòng) thực hiện.

Xem chi tiết
2
2
2
3