Biến “Tò he” thành sản phẩm du lịch


(CHG) Tò he không chỉ là một trong những trò chơi dân gian có từ 400-500 năm trước, mà còn là một sản phẩm du lịch độc đáo - có một không hai trên thế giới.

Nặn tò he tưởng dễ mà không dễ. Nặn tò he như một môn nghệ thuật, đòi hỏi người làm phải khéo léo cùng với trí tưởng tượn phong phú. Nếu như trước đây, các hình mẫu để nặn tò he chủ yếu là hoa quả, con giống, hình người trong cổ tích... thì bây giờ tò he phong phú, đa dạng và cập nhật xu thế xã hội hơn nhiều, trở thành một sản phẩm được trưng bán ở nhiều nơi.
Trước đây, tò he được bày bán tại các lễ hội, chùa, đình. Nhưng bây giờ, tò he còn được bày bán tại những khu du lịch. 
Chỉ cần bỏ ra số tiền 20.000 – 25.000 đồng, du khách đến phố đi bộ Hồ Gươm sẽ được tự tay nặn ra chiếc tò he bằng những khay bột đủ màu sắc. Nguyên liệu làm tò he là gạo nếp, gạo tẻ đem trộn đều, ngâm nước, sau đó đem xay hoặc giã thành bột; gạo nếp thì dễ làm và chất lượng sản phẩm tốt hơn. Bột thành phẩm được nhào kỹ đến khi không dính tay rồi mới nắm thành những nắm nhỏ, đem luộc chín. 
Màu sắc dùng để nhuộm bột cũng làm từ nước màu có nguồn gốc thiên nhiên, từ các loại lá cây, rau củ ăn được. Màu đỏ từ gấc, màu đen từ cây nhọ nồi, màu xanh từ lá trầu không, lá riềng… Nếu như trước đây, các hình mẫu để nặn tò he chủ yếu là hoa quả, con giống, hình người trong cổ tích... thì bây giờ tò he phong phú, đa dạng và cập nhật xu thế xã hội hơn nhiều.
Hiện nay sản phẩm tò he đã được công nhận là sản phẩm OCOP 4 sao, mang lại giá trị kinh tế, nâng cao đời sống của người dân. Tuy nhiên, việc sản xuất sản phẩm này vẫn chỉ dừng ở việc làm thủ công và truyền nghề bằng hình thức truyền miệng trực tiếp trong các làng nghề như Phú Xuyên hay Xuân La (Hà Nội). Và rất cần một chiến lược phát triển bài bản và bền vững cho làng nghề, với sự tham gia của các nhà nghiên cứu, viện nghiên cứu để tìm ra chất liệu mới bền đẹp hơn cho sản phẩm tò he. Đó là cơ hội "biến" tò he Việt Nam mới có thể phát triển thành một sản phẩm để giao thương với quốc tế.
Còn lại: 1000 ký tự
Aristino và hành trình đánh thức bản sắc qua “Tinh hoa đan lát, chất Việt vươn tầm”

(CHG) Không phải bảo tàng, cũng không phải bài giảng lịch sử… mà là một buổi triển lãm với những tấm nan tre, những họa tiết đan lát, đã trở thành nơi khơi dậy tình yêu với di sản trong trái tim những người trẻ. Hành trình tiếp nối văn hóa không bắt đầu bằng những điều lớn lao, mà từ chính những trải nghiệm nhỏ, khi một thế hệ mới chọn bước vào thế giới của truyền thống với sự tò mò, trân trọng và sáng tạo. Những buổi triển lãm như thế này chính là nhịp cầu để thế hệ trẻ bước tiếp trên con đường “Tiếp nối huyền thoại” bằng sự tự hào và tình yêu dành cho văn hoá Việt.

Xem chi tiết
Chống hàng giả và gian lận thương mại cần một cuộc “trường chinh” bền bỉ và toàn diện

LTS: Trong bối cảnh kinh tế Việt Nam đang nỗ lực hội nhập sâu rộng với nền kinh tế toàn cầu, một trong những thách thức, nhức nhối và dai dẳng nhất chính là vấn nạn buôn lậu, hàng giả, gian lận thương mại, thứ được ví như “giặc” nội xâm kinh tế. Nó không chỉ làm méo mó thị trường, gây thiệt hại nặng nề cho người tiêu dùng và doanh nghiệp chân chính, mà còn gặm nhấm niềm tin vào pháp luật và bộ máy quản lý nhà nước. Chính vì vậy, ngày 14/5/2025, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có chỉ đạo quyết liệt, yêu cầu thành lập Tổ công tác đặc biệt và mở đợt cao điểm truy quét buôn lậu, hàng giả, gian lận thương mại từ ngày 15/5 đến 15/6/2025 trên phạm vi toàn quốc. Đây là tín hiệu mạnh mẽ cho thấy, cuộc chiến chống “giặc nội xâm” không còn là nhiệm vụ riêng lẻ của một ngành, một cấp, mà cần sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, từ trung ương đến địa phương, từ cơ quan hành pháp, tư pháp cho đến các tổ chức chính trị, xã hội và nhân dân.

Xem chi tiết
Lễ công bố thành lập Trung tâm Kỹ thuật Chống hàng giả ACF

(CHG) Trung tâm Kỹ thuật Chống hàng giả ACF vừa chính thức ra mắt tại TP.HCM, đánh dấu bước tiến mới trong nỗ lực ứng dụng công nghệ để bảo vệ giá trị thật, đồng hành cùng doanh nghiệp và người tiêu dùng trong cuộc chiến ngày càng phức tạp với hàng giả.

Xem chi tiết
Công ty Than Quang Hanh-TKV chinh phục tấn than đầu tiên ở mức -300m

​(CHG) Một trong những công ty khai thác than hầm lò chủ lực của TKV vừa khai thác thành công tấn than đầu tiên tại mức -300 mét.

Xem chi tiết
Ngành than đẩy mạnh ứng dụng sáng kiến khoa học công nghệ của đoàn viên công đoàn

(CHG) Cán bộ, đoàn viên công đoàn và người lao động phát huy sáng kiến, áp dụng khoa học công nghệ mới vào sản xuất đã góp phần nâng cao năng suất lao động, cải thiện điều kiện làm việc và nâng cao thu nhập cho người lao động

Xem chi tiết
2
2
2
3