Biến “Tò he” thành sản phẩm du lịch


(CHG) Tò he không chỉ là một trong những trò chơi dân gian có từ 400-500 năm trước, mà còn là một sản phẩm du lịch độc đáo - có một không hai trên thế giới.

Nặn tò he tưởng dễ mà không dễ. Nặn tò he như một môn nghệ thuật, đòi hỏi người làm phải khéo léo cùng với trí tưởng tượn phong phú. Nếu như trước đây, các hình mẫu để nặn tò he chủ yếu là hoa quả, con giống, hình người trong cổ tích... thì bây giờ tò he phong phú, đa dạng và cập nhật xu thế xã hội hơn nhiều, trở thành một sản phẩm được trưng bán ở nhiều nơi.
Trước đây, tò he được bày bán tại các lễ hội, chùa, đình. Nhưng bây giờ, tò he còn được bày bán tại những khu du lịch. 
Chỉ cần bỏ ra số tiền 20.000 – 25.000 đồng, du khách đến phố đi bộ Hồ Gươm sẽ được tự tay nặn ra chiếc tò he bằng những khay bột đủ màu sắc. Nguyên liệu làm tò he là gạo nếp, gạo tẻ đem trộn đều, ngâm nước, sau đó đem xay hoặc giã thành bột; gạo nếp thì dễ làm và chất lượng sản phẩm tốt hơn. Bột thành phẩm được nhào kỹ đến khi không dính tay rồi mới nắm thành những nắm nhỏ, đem luộc chín. 
Màu sắc dùng để nhuộm bột cũng làm từ nước màu có nguồn gốc thiên nhiên, từ các loại lá cây, rau củ ăn được. Màu đỏ từ gấc, màu đen từ cây nhọ nồi, màu xanh từ lá trầu không, lá riềng… Nếu như trước đây, các hình mẫu để nặn tò he chủ yếu là hoa quả, con giống, hình người trong cổ tích... thì bây giờ tò he phong phú, đa dạng và cập nhật xu thế xã hội hơn nhiều.
Hiện nay sản phẩm tò he đã được công nhận là sản phẩm OCOP 4 sao, mang lại giá trị kinh tế, nâng cao đời sống của người dân. Tuy nhiên, việc sản xuất sản phẩm này vẫn chỉ dừng ở việc làm thủ công và truyền nghề bằng hình thức truyền miệng trực tiếp trong các làng nghề như Phú Xuyên hay Xuân La (Hà Nội). Và rất cần một chiến lược phát triển bài bản và bền vững cho làng nghề, với sự tham gia của các nhà nghiên cứu, viện nghiên cứu để tìm ra chất liệu mới bền đẹp hơn cho sản phẩm tò he. Đó là cơ hội "biến" tò he Việt Nam mới có thể phát triển thành một sản phẩm để giao thương với quốc tế.
Còn lại: 1000 ký tự
Quảng Ninh hướng tới thành trung tâm du lịch quốc tế và kinh tế

​(CHG) Mục tiêu đến năm 2050, Quảng Ninh trở thành một trong những trung tâm du lịch kết nối toàn cầu, điểm đến hàng đầu thế giới dựa trên định vị thương hiệu vịnh Hạ Long - vịnh Bái Tử Long là thiên đường cảnh quan và sự phát triển hài hòa giữa các hệ sinh thái kinh tế - xã hội - môi trường với chất lượng cuộc sống của người dân và môi sinh đạt chuẩn quốc tế.

Xem chi tiết
Công bố Chỉ số Cải cách hành chính năm 2023: Quảng Ninh tiếp tục đứng đầu

(CHG) Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính (SIPAS) năm 2023 trung bình cả nước là 82,66%, tăng 2,58% so với năm 2022 (80,08%). Tỉnh cao nhất là Quảng Ninh, đạt 90,61%, tỉnh thấp nhất là Bắc Cạn, đạt 75,03%..

Xem chi tiết
Tuyển sinh, đào tạo tại Trường Cao đẳng – Kỹ thuật Vĩnh Phúc: Bám sát yêu cầu của doanh ngiệp và nhu cầu xã hội

(CHG) Quá trình tuyển sinh, đào tạo, Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Vĩnh Phúc luôn tìm hiểu, bám sát nhu cầu thị trường lao động và việc làm, tăng cường gắn kết với doanh nghiệp. Qua đó, học viên sớm làm quen với môi trường làm việc thực tế, phát triển toàn diện kỹ năng nghề, doanh nghiệp không phải đào tạo lại, nhà trường cũng ngày càng hoàn thiện chương trình đào tạo...

Xem chi tiết
Cục QLTT Đắk Lắk phối hợp Cảng Hàng không Buôn Ma Thuột đấu tranh phòng, chống gian lận thương mại và hàng giả

​Nhằm tăng cường hiệu quả phối hợp giữa hai cơ quan Cục Quản lý thị trường tỉnh Đắk Lắk và Cảng Hàng không Buôn Ma Thuột, sau nhiều lần góp ý, trao đổi thống nhất giữa hai bên, ngày 13 tháng 4 năm 2024, Cục Quản lý thị trường tỉnh Đắk Lắk và Cảng Hàng không Buôn Ma Thuột đã tổ chức Lễ ký kết Quy chế phối hợp trong công tác đấu tranh phòng, chống gian lận thương mại và hàng giả.

Xem chi tiết
Ứng dụng khoa học công nghệ trong sản xuất

Xác định được tầm quan trọng của khoa học công nghệ (KHCN), thời gian qua, các đơn vị sản xuất trên địa bàn tỉnh đã chủ động ứng dụng phần mềm, công nghệ, kỹ thuật vào hoạt động, qua đó tiết kiệm chi phí, nâng cao năng suất lao động, thúc đẩy phát triển bền vững.

Xem chi tiết
2
2
2
3