(CHG) Theo thông tin tìm hiểu, dự kiến vào cuối năm 2023 dòng xe Haima sẽ trở lại Việt Nam thông qua đơn vị nhập khẩu là các nhà phân phối ở nước ta với 3 mẫu xe là 8S, 7X và 7X-E.
Thị trường xe Việt đang ngày càng chật chội với nhiều mẫu xe đang bán trên thị trường liên tục được nâng cấp sang thế hệ mới hay cả những cái tên từng có mặt tại Việt Nam, trở lại với những ''vũ khí'' mới.
Trong đó, Haima, một thương hiệu xe hơi Trung Quốc, không quá xa lạ với người tiêu dùng bởi thương hiệu này từng xuất hiện ở Việt Nam vào năm 2011. Tuy nhiên, do thiết kế bị cho là có phần đạo nhái, thương hiệu chưa đủ mạnh khiến cho Haima dần bị lãng quên tại Việt Nam.
Mẫu xe 8S thuộc phân khúc SUV cỡ C, nếu về Việt Nam để bán thì khá tính bởi so sánh với Beijing X7 cũng đến từ Trung Quốc thì kiểu dáng và công nghệ vẫn chưa bằng Beijing X7 (theo đánh giá của một số người tiêu dùng Việt Nam)
Sự quay trở lại thị trường Việt Nam lần này với nhiều cải tiến mới, đầu tiên là mẫu 8S thuộc phân khúc SUV cỡ C. Đối thủ cạnh tranh chính là Mazda CX-5, Hyundai Tucson, Honda CR-V. Động cơ của 8S là loại 1.6 T-GDI với hộp số 6 cấp hoặc ly hợp kép 7 cấp. Sức mạnh động cơ được cho là tương đương với các phiên bản cao của các đối thủ.
Nói về tiềm năng của mẫu xe này, nó có lợi thế dành cho ai thích trải nghiệm sự mới lạ và cũng giống truyền thống của một số mẫu xe Trung Quốc như Beijing X7, khả năng cao Haima 8S sẽ được trang bị đầy đủ những tính năng an toàn và tiện ích cần thiết. Tuy nhiên, trong phân khúc này, các đối thủ của Haima 8S dường như đã có chỗ đứng nhất định. Mazda CX-5 liên tục dẫn đầu doanh số xe gầm cao cỡ C trong khi đối thủ Hyundai Tucson với thiết kế lột xác ở thế hệ mới cùng gói an toàn chủ động Hyundai SmartSense cũng là đối thủ khó nhằn. Honda CR-V có thiết kế trung tính với lợi thế thương hiệu Honda hay tân binh Ford Territory đã lọt top xe bán chạy của tháng khi mới chỉ ra mắt thị trường chưa lâu.
Dẫu vậy, với một thị trường khi mà xe hơi vẫn là một tài sản lớn, một trong những yếu tố quan trọng nhất để đưa ra quyết định mua xe đó là mức giá và Haima 8S vẫn có khả năng chiếm được thị phần của các đối thủ nếu nhà phân phối đưa ra một mức giá cạnh tranh cho mẫu xe này.

Mẫu xe 7X với những trải nghiệm mới nếu đến khách hàng Việt vào thời gian tới.
Tiếp theo là 2 mẫu 7X và 7X-E. Đây là dòng MPV 7 chỗ, nhiều khả năng cạnh tranh với Toyota Innova mới - dự kiến sớm được đưa về Việt Nam. Haima 7X và 7X-E có kích thước tương đương nhau nhưng đối với dòng 7X, nhà sản xuất đưa ra 2 lựa chọn động cơ.
Thứ nhất, là loại tăng áp dung tích 1.5l với công suất 162 mã lực cùng 240Nm sức kéo.
Thứ hai, là loại 1.6 lít tăng áp tương tự như người anh em cùng nhà 8S. Cả 2 loại sẽ đi cùng hộp số tự động 6 cấp. Trong khi đó, mẫu xe chạy điện sử dụng bộ pin dung lượng 73,7kwh có công suất 201 mã lực và momen xoắn cực đại ở mức 340Nm. Quãng đường di chuyển tối đa sau mỗi lần sạc là 510km và ở chế độ sạc nhanh, Haima 7X-E cần 10 giờ để sạc đầy pin. Xe được dẫn động cầu trước.
Để có thể trụ vững tại thị trường Việt, 2 mẫu MPV của nhà sản xuất xe đến từ Trung Quốc này phải có vượt qua được một loạt những cái tên đáng gờm. Toyota Innova thế hệ mới đã được ra mắt tại một số thị trường như Indonesia, Ấn Độ cùng một loạt nâng cấp đáng giá cùng 2 lựa chọn động cơ: Xăng 2.0 lít hút khí tự nhiên và Hybrid kết hợp giữa động cơ xăng 2.0 lít cùng một động cơ điện. Cùng với lợi thế thương hiệu rất lớn, Toyota Innova thực sự là bài toán khó dành cho Haima 7X/7X-E trong phân khúc MPV cỡ trung khi mà mẫu xe nhà Toyota nhiều khả năng sẽ sớm được đưa về Việt Nam.
Chưa kể đến, Vinfast với hệ thống trạm sạc phủ kín các tỉnh thành, mẫu xe điện VF8 nhận được tín hiệu tốt từ thị trường hay mẫu 7 chỗ lớn hơn là VF9 dự kiến sẽ sớm được mở bán cũng sẽ là lựa chọn đáng giá dành cho ai tìm đến xe điện.
Đặc biệt, vừa qua thương hiệu TMT Motors đã công bố “vào ngày 12/1 TMT Motors đã ký kết hợp tác chiến lược với liên doanh Trung Quốc là thương hiệu General Motors (GM) - (SAIC - WULING)” để sản xuất, lắp ráp và phân phối độc quyền ô tô điện tại Việt Nam.
.jpg)
Doanh số bán của từng mẫu xe từng tháng (từ tháng 5 đến tháng 12 năm 2022) tại Trung Quốc.
Hai mẫu MPV nhà Haima vẫn có thể có điểm sáng để có thể chinh phục khách Việt đó là mức giá. Hiện tại, vẫn chưa có công bố chính thức về giá bán của mẫu xe này.
4
Aristino và hành trình đánh thức bản sắc qua “Tinh hoa đan lát, chất Việt vươn tầm”
(CHG) Không phải bảo tàng, cũng không phải bài giảng lịch sử… mà là một buổi triển lãm với những tấm nan tre, những họa tiết đan lát, đã trở thành nơi khơi dậy tình yêu với di sản trong trái tim những người trẻ. Hành trình tiếp nối văn hóa không bắt đầu bằng những điều lớn lao, mà từ chính những trải nghiệm nhỏ, khi một thế hệ mới chọn bước vào thế giới của truyền thống với sự tò mò, trân trọng và sáng tạo. Những buổi triển lãm như thế này chính là nhịp cầu để thế hệ trẻ bước tiếp trên con đường “Tiếp nối huyền thoại” bằng sự tự hào và tình yêu dành cho văn hoá Việt.
Xem chi tiết
Chống hàng giả và gian lận thương mại cần một cuộc “trường chinh” bền bỉ và toàn diện
LTS: Trong bối cảnh kinh tế Việt Nam đang nỗ lực hội nhập sâu rộng với nền kinh tế toàn cầu, một trong những thách thức, nhức nhối và dai dẳng nhất chính là vấn nạn buôn lậu, hàng giả, gian lận thương mại, thứ được ví như “giặc” nội xâm kinh tế. Nó không chỉ làm méo mó thị trường, gây thiệt hại nặng nề cho người tiêu dùng và doanh nghiệp chân chính, mà còn gặm nhấm niềm tin vào pháp luật và bộ máy quản lý nhà nước. Chính vì vậy, ngày 14/5/2025, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có chỉ đạo quyết liệt, yêu cầu thành lập Tổ công tác đặc biệt và mở đợt cao điểm truy quét buôn lậu, hàng giả, gian lận thương mại từ ngày 15/5 đến 15/6/2025 trên phạm vi toàn quốc.
Đây là tín hiệu mạnh mẽ cho thấy, cuộc chiến chống “giặc nội xâm” không còn là nhiệm vụ riêng lẻ của một ngành, một cấp, mà cần sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, từ trung ương đến địa phương, từ cơ quan hành pháp, tư pháp cho đến các tổ chức chính trị, xã hội và nhân dân.
Xem chi tiết