Do đó, trên các sàn thương mại điện tử Voso và Postmart, các sản phẩm như gạo sạch-ST25, mứt khóm, đông trùng hạ thảo tươi lion, đặc sản cá lòng tong 1 nắng, trà khổ qua túi lọc, bưởi da xanh, chanh chanh hạt… đã có mặt và được người tiêu dùng ưa thích, lựa chọn.
Ông Mai Quốc Toản, Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ - Liên minh Hợp tác xã tỉnh Hậu Giang cho biết: Thực hiện Kế hoạch 211 của UBND tỉnh Hậu Giang về việc hỗ trợ hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn thương mại tử giai đoạn 2021-2030 trên địa bàn tỉnh, Liên minh Hợp tác xã tỉnh đã lập danh sách chọn lọc trong 194 hợp tác xã nông nghiệp trên địa bàn tỉnh có khả năng tham gia sàn thương mại điện tử. Bước đầu, chọn được 25 hợp tác xã trên địa bàn gửi về Sở thông tin và truyền thông tổng hợp. Sau đó, Liên minh Hợp tác xã tỉnh đã tổ chức tập huấn cho các hợp tác xã được chọn, giới thiệu sản phẩm đặc trưng đến người dân và doanh nghiệp. Từ đó, các hợp tác xã dần nâng cao nhận thức vai trò của các sàn thương mại điện tử trong việc kết nối, quảng bá, giới thiệu sản phẩm.
Theo thống kê của Bộ Thông tin và Truyền thông, tính từ tháng 7/2021 đến ngày 14/8/2022, Hậu Giang có 80.655 số hộ sản xuất nông nghiệp được đào tạo kỹ năng kinh doanh trên sàn thương mại điện tử. Có tổng số 1.050 sản phẩm được đưa lên sàn thương mại điện tử Voso và Postmart. Trong đó, có 105 sản phẩm OCOP và 945 sản phẩm nông sản. Tổng giá trị giao dịch trên 2,2 tỷ đồng.
Như vậy, sàn thương mại điện tử không chỉ là kênh tiêu thụ sản phẩm an toàn, mà còn giúp xây dựng thương hiệu nông sản cho các hợp tác xã, doanh nghiệp. Để phát huy hiệu quả hơn nữa trong thời gian tới, hộ sản xuất, kinh doanh cần được trang bị thêm các lớp tập huấn, đào tạo kỹ năng số để nông dân sớm làm chủ được hình thức bán hàng mới trên các sàn giao dịch điện tử. Đặc biệt là trang bị cách thức xây dựng quy trình đóng gói, kết nối, giao nhận và thao tác thuần thục trên sàn thương mại điện tử cho các hợp tác xã, người nông dân. Từ đây, góp phần thúc đẩy đổi mới phương thức mua bán một cách hiệu quả hơn.
Truy xuất nguồn gốc nâng tầm nông sản Việt
Hoạt động truy xuất nguồn gốc ngày càng trở nên cần thiết và là tiêu chí bắt buộc trong xuất khẩu. Việc minh bạch hóa nguồn gốc các sản phẩm hàng hóa, nhất là lương thực, thực phẩm là “chìa khóa” khởi tạo niềm tin cho người tiêu dùng, giúp ngăn chặn các hành vi gian lận thương mại xuyên biên giới… Bên cạnh đó, truy xuất nguồn gốc còn giúp doanh nghiệp nâng cao vị thế thương hiệu.
Ông Bùi Bá Chính, Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Mã số, mã vạch quốc gia (Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng, Bộ Khoa học và Công nghệ) cho biết: Cổng thông tin truy xuất nguồn gốc sản phẩm hàng hóa quốc gia có sự tham gia của tất cả các bên trong chuỗi cung ứng, như: Nhà sản xuất, đơn vị đóng gói, đơn vị vận chuyển, đơn vị phân phối, đơn vị bán lẻ, đơn vị cung cấp giải pháp truy xuất nguồn gốc và cơ quan quản lý nhà nước… hướng tới mục tiêu: Thu thập, lưu trữ và chia sẻ dữ liệu, từ đó bảo đảm sự kết nối giữa hệ thống truy xuất của các bộ, ngành và 63 tỉnh, thành phố. Cổng thông tin cũng hướng tới việc kết nối quốc tế để hỗ trợ việc xuất, nhập khẩu sản phẩm hàng hóa, thông quan và vượt qua các yêu cầu về truy xuất nguồn gốc, ngăn chặn các hành vi gian lận thương mại xuyên biên giới.
Ông Nguyễn Hoàng Linh, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng nhấn mạnh: Truy xuất nguồn gốc là công cụ quan trọng trong việc thúc đẩy thương mại xuyên biên giới. Trong khuôn khổ Dự án hỗ trợ doanh nghiệp áp dụng truy xuất nguồn gốc trong quản lý an toàn và chất lượng, thuộc Chương trình Nông nghiệp bền vững và An ninh lương thực tại các nước Tiểu vùng Mekong của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), Việt Nam đang triển khai dự án mô hình thí điểm truy xuất nguồn gốc xuyên biên giới cho nông sản đạt chứng nhận GAP (Thực hành sản xuất nông nghiệp tốt) tại Việt Nam – Thái Lan – Trung Quốc.
Thời gian qua, Hội nông dân các cấp tỉnh Ninh Bình đã hỗ trợ kịp thời để giúp người sản xuất nông nghiệp tiếp cận nhiều hơn với khoa học kỹ thuật, công nghệ 4.0. Riêng trong năm 2022, Hội Nông dân tỉnh Ninh Bình đã phối hợp cùng với các sở, ngành có liên quan hỗ trợ các hộ sản xuất trên địa bàn áp dụng hệ thống truy xuất nguồn gốc, ứng dụng mã số, cấp tem truy xuất nguồn gốc cho hàng trăm sản phẩm nông sản an toàn như: mật ong rừng Cúc Phương, thịt dê Hải An, rau an toàn Yên Sơn, rau mầm Phượng Minh, rau Khánh Thành, rau an toàn Mai Sơn…
Ông Đinh Hồng Thái, Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Ninh Bình đánh giá, việc xây dựng tem nhãn mác sẽ góp phần đưa nông sản của nông dân vào các hệ thống cửa hàng sạch, siêu thị. Qua đó, giúp nâng cao giá trị sản phẩm, tăng sức cạnh tranh, đồng thời là hàng rào bảo vệ uy tín sản phẩm cho hội viên trước nạn hàng giả, hàng nhái.
Đặc biệt là phối hợp với các đơn vị có liên quan đẩy mạnh hỗ trợ áp dụng công nghệ truy xuất cho sản phẩm nông nghiệp, đưa các sản phẩm lên sàn giao dịch điện tử để tạo sân chơi chung, cạnh tranh lành mạnh và minh bạch. Từ đó, giúp người tiêu dùng có nhiều cơ hội tiếp cận thông tin chính xác, đầy đủ về sản phẩm khi sử dụng.
Trước thực tế về đảm bảo chất lượng sản phẩm, minh bạch và hướng tới triển khai hoạt động truy xuất nguồn gốc, Bộ Công thương đề nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với UBND các địa phương vùng trồng và sản xuất nông, thủy sản và rà soát, thực hiện nghiêm túc các quy định về truy xuất nguồn gốc sản phẩm, an toàn thực phẩm.
Đồng thời, tăng cường quản lý chặt chẽ hoạt động truy xuất nguồn gốc để bảo đảm quy trình sản xuất an toàn theo yêu cầu phòng, chống dịch Covid-19 từ khâu trồng, thu mua, bao gói, phân loại tới khâu vận chuyển để xuất khẩu. Ngoài ra, điều tiết sản xuất các mặt hàng nông, thủy sản xuất khẩu, đặc biệt là nhóm hàng trái cây để có định hướng sản lượng thu hoạch trong bối cảnh còn diễn biến phức tạp, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm qua biên giới.
(CHG) Lực lượng chức năng thành phố Đà Nẵng kiểm tra đột xuất 02 cửa hàng kinh doanh có hành vi trưng bày bán hàng hóa giả mạo nhãn hiệu và xử phạt 24 triệu đồng.
Xem chi tiết(CHG) - Với mục tiêu hướng đến không có “vùng cấm” trong công tác đấu tranh phòng chống hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ và hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, trong 9 tháng đầu năm 2024, Cục Quản lý thị trường tỉnh Bình Định đã triển khai thực hiện có hiệu quả Kế hoạch đấu tranh, phòng chống hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ và hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ (Kế hoạch 888) trên địa bàn quản lý, góp phần giữ vững ổn định thị trường tại địa phương.
Xem chi tiết(CHG) - Trong 9 tháng đầu năm 2024, Ban Chỉ đạo chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (BCĐ 389) tỉnh Gia Lai đã quyết liệt thực hiện có hiệu quả các kế hoạch thanh tra, kiểm tra trong lĩnh vực chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả với mục tiêu hướng đến không có “vùng cấm” trong công tác đấu tranh phòng chống hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ và hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.
Xem chi tiết(CHG) Trên 10.000 chai nước hoa không rõ nguồn gốc xuất xứ, có dấu hiệu nhập lậu được kinh doanh chủ yếu trên Tiktok, Facebook vừa bị Tổ TMĐT, Cục Nghiệp vụ QLTT đột xuất kiểm tra và tiến hành tạm giữ. Đây là sản phẩm được một hot Tiktoker thường xuyên livestream bán trên Tiktokshop.
Xem chi tiết(CHG) Lực lượng chức năng thành phố Đà Nẵng kiểm tra thị trường Tết Trung thu năm 2024 vừa qua, xử phạt 37 đơn vị kinh doanh thực phẩm và đồ chơi trẻ em, với tổng số tiền xử phạt hơn 376 triệu đồng.
Xem chi tiết