Cảnh báo thuốc giải rượu không phải là “thần dược”


(CHG) Tết đến xuân về, không thể bỏ qua các cuộc vui hội họp. Tuy nhiên, sử dụng nhiều rượu bia vừa không tốt cho sức khỏe vừa ảnh hưởng nghiêm trọng tới sinh hoạt thường ngày. Dùng rượu bia nhiều, lại sử dụng nhiều thuốc giải rượu cũng gây hại cho sức khỏe.

Cần kiểm soát lượng bia, rượu trong những ngày Tết.
Theo các bác sĩ, uống thuốc giải rượu quá nhiều sẽ gây ra nhiều bất ổn cho sức khỏe. Thuốc giải rượu không phải là “thần dược” mà chỉ là thuốc hỗ trợ. Các viên giải rượu có mặt trên thị trường hiện nay thực chất không phải là thuốc mà là một dạng thực phẩm chức năng, thành phần chủ yếu là đường, vitamin B1, B6, PP, acid glutamic, acid fumaric, acid succinic và các enzyme. Nó có tác dụng tạm thời, hạn chế chuyển hóa nhanh rượu thành những chất không gây độc như CO2 và nước.
Rượu sau khi vào cơ thể sẽ xâm nhập các tế bào và chuyển hóa thành acetaldehyd, một chất gây ra các biểu hiện say rượu, ngộ độc rượu. Các thành phần trong viên giải rượu giúp giảm sự tạo thành acetaldehyd và đào thải nó ra khỏi cơ thể do tác dụng của enzyme chuyển hóa succinic acid, fumaric acid, L-gluthamine. Ai uống nhiều rượu, các viên giải rượu tạm thời này sẽ không thể hóa giải hết lượng rượu, lượng cồn trong rượu nên người uống vẫn say xỉn và ngộ độc.
Rượu bia sau khi được uống sẽ đi vào máu với 20% ở dạ dày và 80% ở ruột non. Tốc độ hấp thu rượu lúc đói sẽ nhanh hơn lúc no. Trong cơ thể, gan là bộ phận chính có chức năng chuyển hóa giải độc rượu ra khỏi cơ thể. Do đó, những người uống nhiều rượu lâu dài có thể khiến chất độc tích tụ ở gan dẫn đến bị viêm gan, xơ gan, ung thư gan. Thông thường, gan cần tới 7 - 10 giờ để chuyển hóa chất độc sau khi cơ thể tiếp nhận rượu. Uống thêm thuốc giải rượu khiến gan làm việc nhiều hơn. Chưa kể, các loại thuốc giải rượu không rõ nguồn gốc xuất xứ hoặc kém chất lượng vừa không có tác dụng vừa có thể gây độc với gan.
Lạm dụng thuốc giải rượu sẽ dẫn tới tăng men gan, giảm các chất có chức năng bảo vệ gan, tăng tổng hợp axit béo và triglyceride tăng nguy cơ gan nhiễm mỡ... Thuốc còn giữ lại lượng cồn trong ruột khiến gan không kịp lọc chất độc dẫn tới tử vong. Những chất có trong thuốc này còn nguy hiểm đối với người bị dị ứng các thành phần của thuốc, phụ nữ có thai và cho con bú, người bệnh gan, thận, viêm loét dạ dày tá tràng..
Do đó, trong bữa tiệc đầu năm mới, nên hạn chế sử dụng rượu bia. Nếu đã uống rượu bia, cần để cho cơ thể có đủ thời gian nghỉ ngơi, uống nhiều nước giúp quá trình thải độc cho gan nhanh hơn. Nếu có biểu hiện ngộ độc rượu, cần đến ngay cơ sở y tế để được xử trí kịp thời, ngăn ngừa biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra.
Còn lại: 1000 ký tự
Vĩnh long: Xử phạt hơn 50 triệu đồng hộ kinh doanh phân bón giả về giá trị sử dụng, công dụng.

(CHG) Chủ tịch UBND huyện Mang Thít, tỉnh Vĩnh long vừa ký ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính hơn 50 triệu đồng với hộ kinh doanh phân bón giả về giá trị sử dụng, công dụng.

Xem chi tiết
Đồng Tháp: Kiểm tra, thu giữ nhiều sản phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

(CHG) Cục Quản lý thị trường tỉnh Đồng Tháp thực hiện kiểm tra hoạt động kinh doanh, xử phạt vi phạm hành chính, số tiền 45 triệu đồng và tịch thu 1.600 sản phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Xem chi tiết
Long An: Kiểm tra thu giữ nhiều hàng hóa có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu, kinh doanh trên nền tảng mạng xã hội.

(CHG) Cục Quản lý thị trường tỉnh Long An kiểm tra hoạt động kinh doanh trên địa bàn thành phố Tân An, phát hiện, tạm giữ 164 sản phẩm quần áo không rõ nguồn gốc xuất xứ, có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu đang được bảo hộ tại Việt Nam.

Xem chi tiết
Quảng Ngãi: Xử phạt 2 cơ sở kinh doanh số lượng lớn thuốc lá điếu nhập lậu

(CHG) Lực lượng chức năng tỉnh Quảng Ngãi, ngày 22/04/2024, ban hành các Quyết định xử phạt 2 cơ sở kinh doanh có hành vi buôn bán thuốc lá điếu nhập lậu, với tổng số tiền 15.000.000đồng.

Xem chi tiết
Gia Lai: Xử phạt 01 cá nhân kinh doanh hàng hóa giả mạo nhãn hiệu trên môi trường internet

(CHG) Lực lượng chức năng tỉnh Gia Lai ban hành quyết định xử phạt hành chính 01 cá nhân đang kinh doanh hàng hóa giả mạo nhãn hiệu trên moi trường internet, với số tiền bị xử phạt 28,5 triệu đồng.

Xem chi tiết
2
2
2
3