Nhân viên ngân hàng ngăn chặn nhiều vụ lừa đảo qua mạng


(CHG) Thời gian qua, nhiều đối tượng đã mạo danh sử dụng công nghệ cao để lừa đảo qua mạng chiếm đoạt tài sản của người dân. May mắn, nhiều vụ việc đã được các nhân viên ngân hàng kịp thời ngăn chặn. 

Ảnh minh hoạ

Ảnh minh họa

Suýt nhận “trái đắng” vì món quà từ nước ngoài

 Thông tin từ Công an TP. Hải Phòng, mới đây, nhân viên Ngân hàng Agribank - Chi nhánh Vĩnh Bảo Đông Hải Phòng đã giúp ngăn chặn kịp thời một vụ lừa đảo chuyển tiền để nhận quà từ nước ngoài.

Theo đó, vào ngày 5/8, khách hàng Trần Thị P trú tại xã Tân Liên, huyện Vĩnh Bảo đã đến Ngân hàng Agribank - Chi nhánh Vĩnh Bảo Đông Hải Phòng để yêu cầu chuyển 13 triệu đồng vào tài khoản có tên H.P.T. mở tại Ngân hàng SHB. 

Trong quá trình xử lý giao dịch, nhân viên ngân hàng phát hiện khách hàng liên tục nhận các cuộc điện thoại hối thúc việc chuyển tiền. Nghi ngờ đây là thủ đoạn của bọn tội phạm lừa đảo nhằm chiếm đoạt tài sản, nhân viên ngân hàng đã thuyết phục khách hàng Trần Thị P. kể lại câu chuyện. Sau đó, nhân viên ngân hàng này đã tư vấn cho khách hàng để thoát khỏi vụ lừa đảo.  

Khách hàng Trần Thị P. cho biết, chị kết bạn qua mạng xã hội Facebook với một người. Sau đó, chị được đối tượng bày tỏ bằng những lời lẽ ngọt ngào, hứa hẹn tặng quà có giá trị lớn từ nước ngoài. Tuy nhiên, đối tượng yêu cầu người nhận quà chuyển tiền phí hải quan 13 triệu đồng để làm thủ tục nhận hàng. Khách hàng Trần Thị P. đã bày tỏ niềm cảm kích khi nhân viên Ngân hàng Agribank giúp mình tránh bị mất một khoản tiền lớn.

Qua sự việc trên, Công an TP. Hải Phòng khuyến cáo người dân cần nâng cao cảnh giác khi nghi ngờ về hành vi lừa đảo thì cần liên hệ phối hợp cùng ngân hàng và cơ quan chức năng kịp thời ngăn chặn, xử lý.

 Suýt bị lừa vì làm cộng tác viên qua mạng

Công an tỉnh Bắc Kạn cho biết, cuối buổi giao dịch ngày 2/8, trong khi thực hiện giao dịch cho khách hàng, chị Ninh Thị Thùy Trang (cán bộ giao dịch Hội sở Ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn – Chi nhánh tỉnh Bắc Kạn) phát hiện khách hàng B.T.C (trú xã Đôn Phong, huyện Bạch Thông) có nhiều biểu hiện bất thường khi thực hiện chuyển tiền. 

Trang web https://m.hi1666.com lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Trang web https://m.hi1666.com lừa đảo chiếm đoạt tài sản 

Nhận thấy bà C. có thể đang là nạn nhân của một vụ lừa đảo, chị Trang đã cảnh báo và nhắc nhở bà C. cần xem xét kỹ lưỡng lý do trước khi chuyển tiền cho người không quen biết. Thế nhưng, bà C. vẫn yêu cầu chị chuyển số tiền 60 triệu đồng đến STK: 103876377307 của Ngân hàng TMCP Công thương có tên Vo Chi Khanh. 

Không thể thuyết phục được khách hàng, chị Trang đã liên hệ với Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an tỉnh Bắc Kạn để được hỗ trợ. Sau khi được lực lượng công an giải thích, bà C. mới biết mình bị lừa. Tại cơ quan công an, bà C. cho biết, qua quảng cáo trên mạng xã hội, bà nhận được lời mời làm cộng tác viên online trên Lazada. 

Các đối tượng đã cho bà C. tham gia vào một nhóm chat trên ứng dụng Telegram để trao đổi, hướng dẫn truy cập trang web https://m.hi1666.com và tạo tài khoản cá nhân để bà C. tự quản lý tiền trong quá trình làm cộng tác viên. 

Các thành viên trong nhóm chat phải cung cấp thông tin căn cước công dân, video hình ảnh, chuyển tiền… Để kiếm tiền, các thành viên nhóm chat thực hiện nhiệm vụ do trưởng nhóm đưa ra như: Nhiệm vụ phúc lợi, mua sản phẩm, theo dõi gian hàng… đồng thời chuyển một khoản tiền tương ứng. Sau khi hoàn thành sẽ được hoàn trả số tiền chuyển đi kèm lợi nhuận. 

Số tiền chuyển đi để làm nhiệm vụ càng lớn thì lợi nhuận càng cao. Quá trình chuyển và nhận tiền đều được các đối tượng thống kê chi tiết trong tài khoản cá nhân lập trên web https://m.hi1666.com giống như tài khoản ví điện tử được liên kết với tài khoản ngân hàng để tạo lòng tin.

Sau 3 lần chuyển tiền và làm nhiệm vụ đầu tiên, bà C. đều nhận được cả tiền gốc kèm lợi nhuận khoảng hơn 500.000 đồng. Những lần chuyển tiền tiếp theo, các đối tượng đưa ra nhiều lý do khác nhau như: Lỗi hệ thống, sai nhiệm vụ…

Chỉ trong ngày 1 và 2/8, bà C. đã chuyển tổng 6 lần với số tiền 54 triệu đồng vào tài khoản của Vo Chi Khanh. Chiều 2/8, bà C. đến ngân hàng tiếp tục chuyển 60 triệu đồng vào tài khoản trên thì may mắn được nhân viên ngân hàng phát hiện, ngăn chặn.

Thông tin từ Công an tỉnh Bắc Kạn, thời gian qua, trên địa bàn tỉnh liên tục xảy ra những vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản với các thủ đoạn tương tự. Theo thống kê của cơ quan chức năng, hầu hết nạn nhân đều là phụ nữ. Cơ quan công an cũng khuyến cáo nhân dân nói chung, người sử dụng mạng xã hội nói riêng hãy thật sự đề cao cảnh giác trước các nguồn thông tin từ mạng xã hội: Giới thiệu việc làm, tuyển cộng tác viên, khai thác thông tin cá nhân... khi nhận thấy sự bất thường cần báo ngay cho cơ quan công an nơi gần nhất biết để được hỗ trợ.

Như vậy, với việc ngăn chặn kịp thời, các nhân viên ngân hàng đã giúp cho người dân tránh bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng công nghệ cao.

Còn lại: 1000 ký tự
Quảng Ngãi: Xử phạt 2 cơ sở kinh doanh số lượng lớn thuốc lá điếu nhập lậu

(CHG) Lực lượng chức năng tỉnh Quảng Ngãi, ngày 22/04/2024, ban hành các Quyết định xử phạt 2 cơ sở kinh doanh có hành vi buôn bán thuốc lá điếu nhập lậu, với tổng số tiền 15.000.000đồng.

Xem chi tiết
Gia Lai: Xử phạt 01 cá nhân kinh doanh hàng hóa giả mạo nhãn hiệu trên môi trường internet

(CHG) Lực lượng chức năng tỉnh Gia Lai ban hành quyết định xử phạt hành chính 01 cá nhân đang kinh doanh hàng hóa giả mạo nhãn hiệu trên moi trường internet, với số tiền bị xử phạt 28,5 triệu đồng.

Xem chi tiết
Đắk Lắk: Xử phạt cơ sở kinh doanh mỹ phẩm nhập lậu trên thương mại điện tử

(CHG) Lực lượng chức năng tỉnh Đắk Lắk vừa ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính 17 triệu đồng đối với cơ sở kinh doanh hàng hóa mỹ phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Xem chi tiết
Phú Yên: Tạm giữ 28 tấn đường kính trắng có dấu hiệu gian lận thời hạn sử dụng

(CHG) Lực lượng chức năng tỉnh Phú Yên kiểm tra, tạm giữ 28.000 kg đường kính trắng hiệu Mitr Phol. Bản tự công bố sản phẩm số: 12/TP/2022 ngày 03/08/2022 thể hiện thời hạn sử dụng sản phẩm là 02 năm kể từ ngày sản xuất, nhưng trên bao bì hàng hóa ghi NSX: 03/07/2022, HSD: 03/07/2025.

Xem chi tiết
Phú Yên: Tạm giữ số lượng lớn chiếc xe điện hai bánh có dấu hiệu vi phạm

(CHG) Lực lượng chức năng tỉnh Phú Yên kiểm tra, phát hiện tạm giữ 54 chiếc xe điện cùng 156 bình ắc quy các loại hiệu Tokyo có nhãn bằng tiếng nước ngoài không có dấu hợp quy, không có tên và địa chỉ của tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm về hàng hóa.

Xem chi tiết
2
2
2
3