Hà Nội: Hệ thống cửa hàng TÔM FRUITS có đang “hô biến” lê Trung Quốc thành lê Hàn Quốc?


(CHG) Nhân viên bán hàng của nhiều cửa hàng mang thương hiệu TÔM FRUITS tư vấn và khẳng định với người tiêu dùng: những quả lê tại đây có nguồn gốc xuất xứ từ Hàn Quốc. Tuy nhiên, sau những nghi ngờ về hóa đơn giá trị gia tăng (VAT), bí ẩn những trái lê Hàn Quốc tại đây đã lộ sáng: “là giống lê Hàn Quốc, trồng tại Trung Quốc”.
Công khai bày bán hoa quả trắng thông tin
Có thể nói, với sự góp mặt của các sản phẩm trái cây nhập khẩu đã làm phong phú thêm thị trường, nhằm đáp ứng nhu cầu của những khách hàng có điều kiện kinh tế khá giả. Tuy nhiên, chất lượng và giá bán những sản phẩm này nếu thiếu công khai, minh bạch, sẽ khiến thị trường trái cây nhập khẩu đang ở trong tình trạng “vàng thau lẫn lộn”.
Lợi dụng nhu cầu “sính ngoại” của người tiêu dùng cũng như mức lợi nhuận “khủng” của ngành hàng này mang lại, một số gian thương đã “phù phép” trái cây không rõ nguồn gốc, kém chất lượng, hoa quả nhập lậu... thành trái cây nhập khẩu, có giá trị kinh tế để trục lợi.
Tổng kho hoa quả - thực phẩm nhập khẩu TÔM FRUITS có địa chỉ tại 16 Nguyễn Phong Sắc, quận Cầu Giấy.
Điều đó không phải là thiếu cơ sở, bởi thời gian qua người tiêu dùng thường xuyên thông tin tới Quỹ Chống hàng giả về một số đơn vị kinh doanh trái cây nhập khẩu trên địa bàn thành phố Hà Nội có dấu hiệu “treo đầu dê, bán thịt chó”. Trong đó, chuỗi hệ thống mang thương hiệu TÔM FRUITS là một điển hình của việc “hô biến” những trái Lê Trung Quốc thành Lê Hàn Quốc. Quỹ Chống hàng giả đã chuyển thông tin tới Tạp chí Điện tử Kỹ thuật Chống hàng giả và Gian lận thương mại (CHG).
Trái cây được hệ thống tổng kho hoa quả - thực phẩm nhập khẩu TÔM FRUITS san chia thành từng khay, trắng thông tin, không nhãn phụ tiếng Việt thể hiện nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm. 
Khảo sát thực tế tại một số cửa hàng mang thương hiệu TÔM FRUITS: 61 Xuân La, quận Tây Hồ; 61 Vũ Phạm Hàm, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy; 16 Nguyễn Phong Sắc, quận Cầu Giấy; B1 – 11 Hàm Nghi, phường Mỹ Đình 1, quận Nam Từ Liêm. Phóng viên nhận thấy nhiều trái cây tại đây được giới thiệu là nhập khẩu từ nước ngoài như: Pháp; Peru; Úc; Hàn Quốc... Điều khiến phóng viên khó tránh khỏi ngạc nhiên, những khay trái cây được giới thiệu là hàng nhập khẩu tại những cửa hàng này hầu như trắng thông tin. Việc không thể hiện thông tin về nguồn gốc xuất xứ trái cây nhập khẩu, cũng như ngày sản xuất; ngày san chia, hạn sử dụng... trên khay sản phẩm khiến người tiêu dùng nghi vấn: Liệu những sản phẩm trên có đang bị đơn vị kinh doanh gian lận về nguồn gốc xuất xứ của trái cây?
Hô biến lê Trung Quốc thành lê Hàn Quốc?
Những trái lê được nhân viên của một số cửa hàng thuộc tổng kho hoa quả - thực phẩm nhập khẩu TÔM FRUITS tư vấn là lê Hàn Quốc có giá rẻ bất thường (89.000 đồng/1khay, khoảng 2kg), khiến người tiêu dùng khó tránh khỏi hoài nghi về nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm.
Một trong những người thông tin tới Quỹ Chống hàng giả về nghi ngờ cửa hàng kinh doanh trái cây nhập khẩu mang thương hiệu TÔM FRUITS có dấu hiệu giả mạo về nguồn gốc xuất xứ đối với sản phẩm trái cây lê Hàn Quốc, chị N.T.Q bức xúc: “Tôi được nhân viên của cửa hàng kinh doanh trái cây nhập khẩu TÔM FRUITS (địa chỉ 61 Vũ Phạm Hàm, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy) tư vấn mua lê Hàn Quốc với giá 89.000đồng/1 khay (03 quả, khoảng 2kg). Trong quá trình sử dụng, nhận thấy những quả lê Hàn Quốc mua tại cửa hàng trên có vị nhạt, xốp, không giòn như những trái lê Hàn Quốc gia đình vẫn mua ở cửa hàng khác. Quan sát khay lê còn lại, tôi không thấy bất kỳ nhãn hàng hóa nào thể hiện về nguồn gốc xuất xứ, ngày sản xuất, ngày san chia, ngày hết hạn... Nghi ngờ cửa hàng trên “phù phép”, “biến” lê Trung Quốc thành lê Hàn Quốc, lừa dối người tiêu dùng, nhằm trục lợi, cũng như lo lắng về chất lượng, chỉ tiêu an toàn của những trái lê gia đình tôi đã sử dụng, tôi rất mong các cơ quan chức năng làm sáng tỏ vụ việc”.

Bất thường việc ghi hoá đơn Giá trị gia tăng (VAT) của công ty TNHH đầu tư TÔM FRUITS Việt Nam (giá bán lê Hàn Quốc thực tế tại các cửa hàng trên là 89.000 đồng/1khay khoảng 2kg, thế nhưng đơn vị sở hữu thương hiệu TÔM FRUITS lại xuất hoá đơn VAT là 71.429 đồng/1kg).
Ngày 21/2/2024, khảo sát tại cửa hàng TÔM FRUITS, địa chỉ 61 Xuân La, quận Tây Hồ, nhân viên tại đây khẳng định: “Lê của cửa hàng là lê nâu Hàn Quốc, bán theo khay 3 quả chứ không bán theo kg và sẽ được cửa hàng xuất hóa đơn đúng chủng loại”
Điều khiến phóng viên không khỏi bất ngờ về giá trị thật của những trái lê được đơn vị sở hữu thương hiệu TÔM FRUITS (Công ty TNHH đầu tư TÔM FRUITS VIỆT NAM) viết trên hóa đơn giá trị gia tăng (VAT) cho khách hàng: Lê quả tươi, đơn giá 71.429 đồng/1kg. Như vậy, giá ghi trên hóa đơn giá trị gia tăng cao hơn giá bán thực tế đến 26.929 đồng, liệu có bất thường?
Ngày 22/02/2024, phóng viên nhận được một số phản hồi (bằng điện thoại) từ phía đơn vị quản lý vận hành thương hiệu TÔM FRUITS về nguồn gốc thật của những trái lê nâu được bày bán tại hệ thống của cửa hàng mang thương hiệu TÔM FRUITS: “Hoa quả lê nâu này là giống của Hàn nhưng được trồng tại Trung Quốc”. Đồng thời người quản lý này “đẩy” trách nhiệm cho phía nhân viên tư vấn: “Lỗi do nhân viên mới, chưa tư vấn chính xác cho khách hàng về nguồn gốc sản phẩm...”.
Thực tế, việc “nhầm lẫn” trên không chỉ diễn ra tại cửa hàng 61 Xuân La, quận Tây Hồ mà còn diễn ra tại rất nhiều cửa hàng khác của thương hiệu này. Điều đó khiến người tiêu dùng khó tránh khỏi nghi ngờ: Đơn vị trên có đang “phù phép”, “biến hóa” lê Trung Quốc thành lê Hàn Quốc, lừa dối người tiêu dùng nhằm trục lợi bất chính?

Trao đổi với ông Nguyễn Lê Hoan, Chánh văn phòng Qũy Chống hàng giả về thực trạng liên quan đến một số đơn vị kinh doanh trái cây nhập khẩu tại thị trường Việt Nam, ông Hoan cho rằng:

“ Hiện nay các loại trái cây nhập khẩu được giới thiệu và bày bán trên thị trường rất phong phú. Nếu căn cứ vào những lời giới thiệu: táo New Zealand, nho Mỹ, táo Úc, lê Hàn Quốc… mà người tiêu dùng không tìm hiểu kỹ về nguồn gốc xuất xứ trên tem và nhãn phụ của sản phẩm thì rất dễ mắc lừa bởi những gian thương. Việc những loại trái cây cao cấp đắt tiền này có đúng như lời giới thiệu không, được bảo quản bằng hóa chất gì và có đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm không, thực tế rất khó biết vì ngay nguồn gốc của chúng cũng rất mập mờ.

Có rất nhiều hóa chất đang được người ta dùng để bảo quản trái cây, được sử dụng phổ biến nhất hiện nay là đất đèn và một số hóa chất độc hại khác. Hóa chất được nói đến nhiều là chất chống nấm dùng trong xây dựng rất rẻ tiền. Trái cây sau khi được nhúng dung dịch này, các vi sinh vật bám vào sẽ chết ngay nên giữ được vẻ tươi đẹp rất lâu. Có nơi người ta còn dùng cả chất 2,4D là một loại thuốc diệt cỏ để tẩm ướp bảo quản trái cây. Đây là một hóa chất độc, dùng liều lượng cao có tác dụng diệt cỏ, dùng nồng độ thấp có tác dụng kích thích làm cho trái cây tăng kích thước nhanh bất thường. Ngoài ra còn có tác dụng làm chậm quá trình lão hóa, giúp trái cây tươi lâu.

Việc phân biệt trái cây tự nhiên với những loại được bảo quản bằng hóa chất rất khó, không thể thực hiện được bằng mắt thường. Các biện pháp để phòng như rửa kỹ bằng nước sạch hoặc ngâm nước muối cũng không có tác dụng vì hóa chất độc hại đã ngấm sâu vào ruột trái cây.

Để đảm bảo an toàn, người tiêu dùng nên thận trọng khi chọn mua trái cây, nên mua những loại có dáng vẻ tự nhiên và cảnh giác với những loại nom quá bóng bẩy, đẹp mã. Nên chọn mua trái cây ở những cửa hàng có tín nhiệm, không nên mua những loại không rõ nguồn gốc. Những trái cây (nhất là hàng nhập ngoại) được bảo quản theo các phương pháp an toàn thường được đóng gói cẩn thận, có ghi tên công ty, hãng gia công chế biến trên bao gói, bán lẻ trên thùng đựng. Đồng thời nên ăn những trái cây trong nước và không nên mua những quả trái mùa nếu không biết rõ chúng được bảo quản bằng phương pháp gì, có an toàn hay không?.

Trước mối lo về chất lượng, nguồn gốc xuất xứ của hoa quả nhập khẩu, nhằm minh bạch thị trường hoa quả nhập khẩu, ngày 07/12/2023, UBND thành phố Hà Nội ban hành kế hoạch số 294/KH-UBND (tăng cường quản tăng cường quản lý các cửa hàng kinh doanh trái cây trên địa bàn thành phố). Cụ thể, trong năm 2024, TP.Hà Nội sẽ tăng cường kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ trái cây lưu thông trên địa bàn về nguồn gốc xuất xứ, xóa bỏ các điểm kinh doanh trái cây không bảo đảm điều kiện an toàn thực phẩm.
Còn lại: 1000 ký tự
Đắk Lắk: Xử phạt 02 cơ sở kinh doanh mỹ phẩm có dấu hiệu vi phạm

(CHG) Lực lượng chức năng tỉnh Đắk Lắk ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính 02 cơ sở kinh doanh mỹ phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ trên mạng xã hội, với số tiền gần 50 triệu đồng.

Xem chi tiết
Phú Yên: Tiêu hủy lô hàng hóa vi phạm có giá trị gần 3 tỉ đồng

(CHG) Lực lượng chức năng tỉnh Phú Yên tiến hành thành lập Hội đồng kiểm kê, giám sát việc tiêu hủy lô hàng hóa vi phạm hành chính bị tịch thu, với giá trị gần 3 tỉ đồng.

Xem chi tiết
Kiên Giang: Xử phạt 140 triệu đồng kinh doanh trưng bày bán hàng hóa giả mạo nhãn hiệu.

(CHG) Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang ký Quyết định xử phạt với số tiền 140 triệu đồng đối với doanh nghiệp có hành vi vi phạm về trưng bày để bán trang sức có gắn nhãn hiệu giả mạo nhãn hiệu.

Xem chi tiết
Đồng Tháp: Xử phạt 80 triệu đồng kinh doanh vàng không gắn tên doanh nghiệp tại trụ sở chính

(CHG) Cục Quản lý thị trường tỉnh Đồng Tháp thực hiện kiểm tra về kinh doanh mua bán vàng trang sức, phát hiện tại 02 doanh nghiệp không gắn tên doanh nghiệp tại trụ sở chính, xử phạt với số tiền 80 triệu đồng.

Xem chi tiết
Trà Vinh: Xử phạt hơn 70 triệu đồng kinh doanh buôn bán vàng trang sức không công bố tiêu chuẩn theo quy định.

(CHG) Cục Quản lý thị trường tỉnh Trà Vinh thực hiện kiểm tra, phát hiện doanh nghiệp buôn bán vàng trang sức, không công bố tiêu chuẩn áp dụng theo quy định, không thể hiện đầy đủ trên biển hiệu tên cơ sở sản xuất kinh doanh theo đúng giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoặc giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, xử phạt với số tiền hơn 70 triệu đồng.

Xem chi tiết
2
2
2
3