Sự nguy hiểm của thực phẩm bổ sung Trà thảo mộc HL, mối quan tâm về chất cấm Sibutramin


(CHG) Trong bối cảnh nhu cầu về thực phẩm bổ sung và sản phẩm hỗ trợ giảm cân ngày càng tăng cao, trà thảo mộc HL đã nhanh chóng thu hút sự chú ý của người tiêu dùng nhờ vào những quảng cáo hấp dẫn về khả năng hỗ trợ chuyển hóa chất béo. Tuy nhiên, sản phẩm này lại ẩn chứa những mối nguy hại lớn đối với sức khỏe, bởi thời gian qua người tiêu dùng liên tục “tố” sản phẩm trên chứa chất cấm Sibutramin

Trà thảo mộc HL được quảng cáo là sản phẩm giúp hỗ trợ giảm cân, cải thiện quá trình chuyển hóa chất béo và tăng cường sức khỏe tổng thể. Thông qua các kênh truyền thông, sản phẩm này được giới thiệu với những công dụng vượt trội, từ việc giúp người tiêu dùng có được vóc dáng thon gọn đến việc cải thiện năng lượng và sức khỏe.

Trà thảo mộc HL trên nhãn ghi đơn vị sản xuất là Công ty TTB Group, đơn vị chịu trách nhiệm về sản phẩm là Công ty NDC.

Thực tế sau một thời gian sử dụng, không ít người tiêu dùng nhận thấy sản phẩm trên cũng có một số công dụng như quảng cáo. Tuy nhiên, điều làm không ít người lo lắng, trong quá trình sử dụng sản phẩm, người tiêu dùng thấy một số phản ứng phụ.
Chị H.T.V, người đã và đang sử dụng sản phẩm Trà thảo mộc HL trong buổi trao đổi thông tin tới Quỹ Chống hàng giả cho biết: “Sau khi sử dụng sản phẩm Trà thảo mộc HL, sản xuất bởi Công ty TNHH Dược phẩm Quốc tế TTB Group (Công ty TTB Group, địa chỉ: Lô CN4, cụm công nghiệp Minh Lãng, huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình), đơn vị chịu trách nhiệm về sản phẩm- Công ty đăng ký công bố sản phẩm: Công ty Cổ phần thương mại và phát triển NDC (Công ty NDC, địa chỉ: thôn Vân Lũng, xã An Khánh, huyện Hoài Đức, thành phố Hà Nội) được một thời gian, tôi thấy không còn cảm giác thèm ăn, có dấu hiệu xuống cân. Tuy nhiên, một điều lạ, trong quá trình sử dụng sản phẩm tôi thấy huyết áp của mình có hiện tượng tăng bất thường và thường xuyên mất ngủ. Bên cạnh đó, tôi thấy mình có một số triệu chứng đau đầu, đau lưng, đau tức ngực...
Nghi ngờ về tính an toàn của sản phẩm, tôi đã đem đi kiểm nghiệm. Kết quả chỉ ra rằng, sản phẩm trên dương tính với Sibutramine, điều đó khiến tôi vô cùng thất vọng và ảnh hưởng nghiêm trọng đến tâm lý, niềm tin của tôi vào các sản phẩm liên quan đến nhóm thực phẩm bổ sung, thực phẩm bảo vệ sức khỏe”.

Nhằm củng cố thông tin do chị V. cung cấp, Quỹ Chống hàng giả đã tiến hành mua mẫu sản phẩm Trà thảo mộc HL và tiến hành kiểm nghiệm, nhằm đối chứng kết quả.
Kết quả kiểm nghiệm đối chứng do Quỹ Chống hàng giả thực hiện hoàn toàn trùng khớp với thông tin do người tiêu dùng cung cấp. Quỹ đã chuyển toàn bộ thông tin liên quan tới Tạp chí điện tử Kỹ thuật Chống hàng giả và Gian lận thương mại (CHG) để đăng tải.

Theo tìm hiểu, Sibutramine nguy hiểm đối với những người có tiền sử bệnh tim mạch hay huyết áp. Chất này làm gia tăng trung bình huyết áp tâm thu và tâm trương khoảng 1-3 mmHg. Đồng thời, Sibutramine cũng làm tăng nhịp tim khoảng 4-5 nhịp mỗi phút, có thể gây rối loạn nhịp tim, nhồi máu cơ tim và nguy hiểm hơn là có thể gây ngừng tim, đột quỵ.

Kết quả kiểm nghiệm đối chứng của Quỹ Chống hàng giả cho ra kết quả dương tính với Sibutramin.

Ngoài ra, Sibutramine cũng tác động lên hệ thần kinh, với các triệu chứng: mất ngủ (10,7%), chóng mặt (7,0%), lo lắng (4,5%), trầm cảm (4,3%), kích thích thần kinh trung ương (1,5%), mất khả năng cảm xúc (1,3%), hội chứng Gilles de la Tourette, mất trí nhớ ngắn hạn, rối loạn ngôn ngữ… Cũng theo nghiên cứu, khoảng 0,1% bệnh nhân đã trải qua cơn động kinh trong khi sử dụng sản phẩm chứa Sibutramine.
Chính vì những tác dụng phụ nguy hại đó, từ tháng 10/2010, FDA (Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ) đã ban hành quyết định cấm lưu hành tất cả sản phẩm có Sibutramine. Hiện nay, tại Việt Nam, cục Quản lý Dược, bộ Y tế đã ngưng cấp phép nhập khẩu nguyên liệu Sibutramine và tiến hành thu hồi các sản phẩm chứa chất này.
Việc tìm thấy Sibutramin trong trà thảo mộc HL không chỉ vi phạm quy định về an toàn thực phẩm mà còn đặt người tiêu dùng vào nhiều nguy cơ tiềm ẩn, có thể tổn hại trực tiếp tới sức khỏe người sử dụng.
Sản phẩm trà thảo mộc HL, được sản xuất bởi Công ty TTB Group và đơn vị chiụ trách nhiệm về sản phẩm là Công ty NDC liệu có thực sự  minh bạch trong quá trình sản xuất và có đang tuân thủ các tiêu chuẩn an toàn thực phẩm? Việc đưa vào thị trường một sản phẩm chứa chất cấm mà không thông báo rõ ràng cho người tiêu dùng là hành động vi phạm nghiêm trọng, không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe cá nhân mà còn gây tổn hại đến uy tín của ngành công nghiệp thực phẩm bổ sung.
Để làm rõ vấn đề này, phóng viên có buổi trao đổi với một lãnh đạo được cho là đại diện của Công ty TTB Group (xin được giấu tên), người này cho biết: Sản phẩm này không phải do công ty TTB Group sản xuất, mà là một đơn vị đã từng gia công hàng hóa tại công ty chúng tôi tự ý điền thông tin Công ty chúng tôi lên nhãn hàng hóa. Để tránh ảnh hưởng uy tín của doanh nghiệp, chúng tôi đã thông tin tới cơ quan chức năng và đang chờ xử lý.
Như vậy, với lời khẳng định của lãnh đạo Công ty TTB Group, rất có thể Công ty NDC đang mạo danh, cũng như uy tín của đơn vị này nhằm lừa dối người tiêu dùng, trục lợi bất chinh. Hành vi này cần được phía cơ quan chức năng khẩn trương xác minh, kiểm tra và xử lý nghiêm túc, nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Sự việc trà thảo mộc HL là một bài học cảnh tỉnh cho người tiêu dùng về việc lựa chọn thực phẩm bổ sung. Không nên chỉ dựa vào quảng cáo hay những lời hứa hẹn hấp dẫn mà cần tìm hiểu kỹ về thành phần và nguồn gốc sản phẩm. Người tiêu dùng nên ưu tiên chọn những sản phẩm đã được chứng nhận an toàn và có uy tín trong ngành.
Trà thảo mộc HL và sự hiện diện của Sibutramin là một ví dụ điển hình cho những mối nguy hiểm tiềm ẩn trong ngành công nghiệp thực phẩm bổ sung. Người tiêu dùng cần trang bị cho mình kiến thức đầy đủ để đưa ra lựa chọn thông minh, bảo vệ sức khỏe bản thân và gia đình. Các cơ quan chức năng cần tiếp tục siết chặt quản lý và tăng cường kiểm tra chất lượng sản phẩm để ngăn chặn sự xuất hiện của những sản phẩm độc hại trên thị trường.

Bà Nguyễn Thị Lan, một chuyên gia trong lĩnh vực dinh dưỡng và y tế khuyến cáo rằng: “Thay vì sử dụng các sản phẩm hỗ trợ giảm cân chứa chất cấm, người tiêu dùng nên tập trung vào chế độ ăn uống lành mạnh và luyện tập thể thao. Giảm cân bền vững cần thời gian và sự kiên nhẫn, và không thể đạt được một cách an toàn chỉ thông qua các sản phẩm không rõ nguồn gốc”.

Còn lại: 1000 ký tự
Đồng Nai: Phát hiện hơn 16 ngàn sản phẩm quần áo không rõ nguồn gốc xuất xứ

(CHG) Ngày 14/9, Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 4 thuộc Cục QLTT tỉnh Đồng Nai cho biết đang thu giữ 16 ngàn sản phẩm quần áo không rõ nguồn gốc xuất xứ vừa được phát hiện của một cơ sở kinh doanh và báo cáo trình Cục QLTT tỉnh xử lý theo quy định.

Xem chi tiết
Ninh Thuận: Tạm giữ 48 xe đạp điện không hoá đơn chứng từ hợp pháp

(CHG) Ngày 14/9, Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 1, Cục QLTT tỉnh Ninh Thuận cho biết đang tạm giữ 48 xe đạp điện không hoá đơn chứng từ hợp pháp để tiếp tục xử lý theo quy định.

Xem chi tiết
CỤC QUẢN LÝ DƯỢC- BỘ Y TẾ: Yêu cầu thu hồi lô sản phẩm Rebirth Anti-Wrinkle Eye Gel With Vitamin E- Hộp 1 tuýp 30g…

(CHG) Ngày 13/9/2024, Văn phòng Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) cho biết vừa ban hành văn bản yêu cầu đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy mỹ phẩm không đạt tiêu chuẩn chất lượng…

Xem chi tiết
Đắk Nông: Đội Quản lý thị trường số 2 xử phạt các cơ sở kinh doanh mỹ phẩm nhập lậu, mỹ phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ “rao” bán trên mạng xã hội

(CHG) Hiện nay hoạt động mua bán hàng hóa trên nền tảng mạng xã hội đang diễn ra rất phổ biến trên cả nước và có khả năng tìm ẩn nhiều rủi ro gây thiệt hại cho người tiêu dùng mua phải hàng nhập lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ thông qua hình thức mua bán này

Xem chi tiết
Phát hiện việc thuốc CEFUROXIM 500mg nghi bị làm giả tại Thành phố Hồ Chí Minh

(CHG) Ngày 9/9, Ban Chỉ đạo 389 Thành phố Hồ Chí Minh cho biết đơn vị vừa có văn bản thông báo về hàng hoá nghi ngờ giả thuốc CEFUROXIM 500mg của Vidipha sản xuất.

Xem chi tiết
2
2
2
3