Trung Quốc là thị trường nhập khẩu tôm lớn nhất của Việt Nam trong tháng 10


(CHG) Tháng 10/2022, xuất khẩu tôm Việt Nam sang Trung Quốc tăng 50% đạt 65 triệu USD. Đà tăng này giúp Trung Quốc vượt qua Mỹ thành thị trường nhập khẩu tôm lớn nhất của Việt Nam. Đặc biệt, xuất khẩu tôm Việt Nam sang Trung Quốc ghi nhận tốc độ tăng trường cao nhất trong top 5 thị trường nhập khẩu tôm chính của Việt Nam.

Xuất khẩu tôm sang thị trường Trung Quốc qua các tháng.
Lũy kế 10 tháng năm 2022, xuất khẩu tôm sang Trung Quốc đạt mức 547 triệu USD, tăng 60% so với cùng kỳ năm ngoái. Phân tích nguyên nhân tôm Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc đạt cao, bà Kim Thu, chuyên gia thị trường tôm của Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) cho rằng, sản lượng tôm nội địa của Trung Quốc sụt giảm do thời tiết bất lợi, dịch bệnh trên tôm ở một số khu vực sản xuất tôm chính. Nhu cầu tôm tăng để phục vụ lễ hội Trung thu, ngày Quốc Khánh và dịp Tết nguyên đán khiến Trung Quốc tăng cường nhập khẩu tôm trong những tháng vừa qua.
Hải quan Trung Quốc cho biết, tháng 10/2022, nhập khẩu tôm của Trung quốc đạt 80.000 tấn, giảm so với mức 87.000 tấn trong tháng 9. Dự kiến nhập khẩu tôm của Trung Quốc tháng 11 và 12 có thể tiếp tục giảm so với những tháng trước, dù vẫn ghi nhận tăng mạnh so với cùng kỳ năm ngoái. Nguyên nhân sự sụt giảm là do nhu cầu theo mùa sau khi tăng cường dự trữ cho Tết Nguyên đán. Nhu cầu nhập khẩu dự kiến tăng mạnh trở lại sau Tết tại Trung Quốc.
Tổng Thư ký VASEP, ông Trương Đình Hòe cho biết, xuất khẩu tôm của Việt Nam nằm trong top 4 thế giới cùng với Ecuador, Ấn Độ và Indonesia. Việt Nam nắm gần 8% thị phần tại Mỹ, Trung Quốc trong năm 2022 và đang tăng dần thị phần tại EU sau 2 năm có EVFTA, bất chấp Covid-19.
Riêng về thị trường Trung Quốc, ông Hòe cho biết, 10 tháng năm 2022, dù bị áp dụng chính sách "Zero Covid", Trung Quốc vẫn nhập khẩu thủy sản trên 15 tỷ USD, cao hơn cả năm 2019, nên thị phần của doanh nghiệp Việt Nam sang thị trường này rất lớn.
Mới đây, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã có thông điệp rằng sẽ không nới lỏng ngay lập tức chính sách "Zero Covid". Tuy nhiên, từ tháng 7/2022, Trung Quốc
 đã xóa bỏ chính sách đình chỉ nhập khẩu thực phẩm đông lạnh có nhiễm virus Sars-Cov-2 sau gần 2 năm thực thi. Đây cũng là tin tích cực đối với các nguồn cung cấp tôm cho Trung Quốc trong đó có Việt Nam.
Tuy nhiên, các chuyên gia, nhà quản lý cũng lưu ý các doanh nghiệp, thị trường Trung Quốc hết sức tiềm năng, nhưng bên cạnh cơ hội cũng có những rủi ro vì sự đa dạng trong thương mại cũng như chính sách quản lý.
Còn lại: 1000 ký tự
Savills so sánh các thị trường BĐS thuộc khu vực Châu Á - Thái Bình Dương

(CHG) - Một bản báo cáo chi tiết về giá thuê, phí quản lý và các mức thuế của chính phủ tại một số các BĐS trọng điểm, thuộc các thành phố khác nhau khu vực Châu Á, đã được khảo sát Prime Benchmark - Xác định quy chuẩn giá thuê do Savills Châu Á – Thái Bình Dương thực hiện vừa được công bố.

Xem chi tiết
Tập huấn nâng cao kiến thức và kỹ năng tư vấn pháp luật đội ngũ luật sư khu vực phía Nam

(CHG) - Hôm 1/4, nhằm góp phần hỗ trợ pháp lý hiệu quả cho phụ nữ là nạn nhân của bạo lực giới, Cục Bổ trợ tư pháp (Bộ Tư pháp) đã phối hợp với UNDP (Chương trình Phát triển Liên hiệp quốc) tổ chức lớp “Tập huấn nâng cao kỹ năng tư vấn pháp luật cho luật sư, tư vấn viên pháp luật” trong khuôn khổ Dự án “Tăng cường pháp luật và tư pháp tại Việt Nam” do Liên minh châu Âu tài trợ (Dự án EU JULE).

Xem chi tiết
Nhật Bản tài trợ không hoàn lại cho Dự án nông nghiệp của Đồng Tháp trị giá gần 200.000 đô la Mỹ

(CHG) - Chiều ngày 25/3, tại Tổng Lãnh sự quán Nhật Bản đã diễn ra Lễ ký kết không hoàn lại cho Dự án của Tổ chức phi lợi nhuận của Chính phủ Nhật Bản là Seed to Table trong năm tài chính năm 2024 tại tỉnh Đồng Tháp.

Xem chi tiết
Vietnam Airlines và VNPT hợp tác phát triển dịch vụ kết nối internet trên máy bay

(CHG) - Hôm 25/3, Vietnam Airlines và VNPT vừa ký kết hợp tác triển khai dịch vụ kết nối internet trên máy bay (IFC - InFlight Connectivity). Sự kiện đánh dấu bước tiến mới của Hãng hàng không Quốc gia trong hành trình chuyển đổi số và nâng tầm dịch vụ.

Xem chi tiết
Viện IMRIC Hội nghị đầu năm và ra mắt CLB doanh nhân

(CHG) - Ngày 20/3, tại Hà Nội, Viện Nghiên cứu Chính sách pháp luật&Kinh tế hội nhập (IRLIE) phối hợp Viện Nghiên cứu Thị trường – Truyền thông Quốc tế (IMRIC) đã tổ chức Hội nghị tân Xuân Giáp Thìn. Đồng thời ra mắt Câu lạc bộ Doanh nghiệp Khoa học và Công nghệ.

Xem chi tiết
2
2
2
3