Chủ tịch TP.HCM: Nghị quyết 98 cần sớm ban hành cơ chế đồng bộ để thu hút nhà đầu tư


(CHG) - Mới đây, tại cuộc họp của Ban Chỉ đạo Nghị quyết 98 TP.HCM, Chủ tịch UBND TP.HCM - Phan Văn Mãi cho rằng, hiện nay TP.HCM đang nhận được sự quan tâm rất lớn của nhiều nhà đầu tư chiến lược, trong đó có các tập đoàn điện tử lớn như Intel, Samsung…
Cần cơ chế đồng bộ
Cuộc họp có sự chủ trì của Bí thư Thành ủy TP.HCM, trưởng Ban Chỉ đạo triển khai thực hiện nghị quyết 98 TP.HCM -  Ông Nguyễn Văn Nên.
Tại cuộc họp, Bí thư TP.HCM cho biết, Nghị quyết 98 TP.HCM đã trải qua hơn một năm thực hiện. Tuy nhiên, hiệu quả thực hiện Nghị quyết 98 vẫn còn chậm. Một trong những nguyên nhân là không đồng bộ với các văn bản hướng dẫn của Trung ương.
Bí thư TP.HCM cũng đề nghị các đại biểu đánh giá lại từng nhóm nhiệm vụ đã thực hiện, xem xét những vấn đề làm được và chưa làm được. “Các vấn đề chưa làm được, chúng ta cần phân tích nguyên nhân, cũng như đưa ra các giải pháp để tiếp tục triển khai thực hiện nghị quyết 98 hiệu quả”. Bí thư Nên yêu  cầu.
PVM
Tại cuộc họp chiều 27/8, ông Phan Văn Mãi cho rằng "Nghị quyết 98 cần sớm ban hành chơ chế đồng bộ để thu hút đầu tư". (Ảnh: Bảo Lan )
Nêu ý kiến tại cuộc họp, ông Phan Văn Mãi -Chủ tịch UBND TP.HCM cho hay, việc ban hành các văn bản để cụ thể hóa thực hiện đến nay đã cơ bản hoàn thiện. Tuy nhiên việc triển khai thực hiện ở một số lĩnh vực vẫn còn chậm. Đặc biệt, các danh mục, lĩnh vực ưu đãi cho nhà đầu tư chiến lược vẫn đang phải chờ sự thống nhất của các bộ, ngành.
Theo Chủ tịch TP.HCM, khi xây dựng văn bản thuộc thẩm quyền của TP, có một số nội dung phải tham khảo ý kiến của bộ ngành nhưng nhiều bộ ngành cũng quay trở về quy định hiện hành. Do đó, việc hướng dẫn mất thời gian và đến nay vẫn chưa thể triển khai theo kế hoạch.
“Nghị quyết 98 được kỳ vọng mở ra cơ chế để TP.HCM huy động được nguồn lực và tăng cường phân cấp phân quyền, tăng tính chủ động cho TP.HCM. Tuy nhiên, cả hai việc này đều chưa đạt được kết quả như mong muốn”.  Chủ tịch TP.HCM cho hay.
Ngoài ra, Chủ tịch TP.HCM cũng cho hay, TP.HCM cũng đang tập trung xin cơ chế làm các dự án BT, BOT, PPP… Trong đó, các dự án PPP trong lĩnh vực y tế, giáo dục, văn hóa, thể thao đã thông qua các tiêu chí, danh mục đầu tư. Tổng vốn kêu gọi các dự án này khoảng 1 tỉ USD, nhưng đến giờ gần như chưa triển khai được dự án nào hoàn thiện. 
Còn các dự án BT và BOT, TP.HCM cũng đã có danh mục, cơ bản hoàn thiện nghiên cứu tiền khả thi. Trong tháng 9 tới đây, TP sẽ mở hội nghị tiếp xúc nhà đầu tư và chuẩn bị các bước đầu tư sau đó.
Tạo cơ chế thu hút nhà đầu tư
Theo Chủ tịch TP.HCM, hiện nay các nhóm công việc hiện vẫn đang quá tải. Tuy nhiên, vấn đề cần làm ngay là cần đồng bộ giữa các Bộ, Ngành để ban hành sớm các chính sách, giúp phát huy các cơ chế đặc thù cho TP.HCM phát triển theo đúng mục tiêu của Nghị Quyết 98 đặt ra.
Samsung
Nhà đầu tư trong lĩnh vực điện tử như Samsung và Intel đã "bật" tín hiệu quay trở lại TP.HCM (Ảnh: Bảo Lan)
Ông Mãi nêu ví dụ, một trong những việc cần làm của TP.HCM là xác định danh mục, lĩnh vực ưu đãi cho nhà đầu tư chiến lược. Tuy nhiên, cái khó là TP.HCM phải thông qua sự đồng thuận của Bộ KH & ĐT trước khi TP.HCM trình HĐND TP thông qua danh mục đó.
Theo Chủ tịch TP.HCM, trước đây Intel rời đi gói đầu tư 4,3 tỉ USD nhưng hiện nay nhà đầu tư này và Samsung đã “bật” tín hiệu sẽ quay trở lại TP.HCM với gói đầu tư 2-3 tỉ USD.
“Việc quay trở lại của hai nhà đầu tư là tín hiệu vui. Tuy nhiên, chúng ta phải vận dụng được Nghị quyết 98, để có thể thu hút các nhà đầu tư chiến lược khác vào các dự án lớn, như logistic cho Cảng quốc tế Cần Giờ và các nhà đầu tư trong lĩnh vực điện tử cho Khu công nghệ cao….”. Ông Mãi cho nêu.
“Đây là nội dung khó cần tập trung, kết quả cần có trong quý 3 để TP.HCM làm hội nghị xúc tiến đầu tư, thu hút đầu tư trong năm nay và triển khai trong năm sau". Ông Mãi cho hay.
Nghị quyết 98 quy định 44 cơ chế, chính sách đặc thù cho TP.HCM.
Trong đó, nhóm lĩnh vực quản lý đầu tư có 4 cơ chế. Hiện TP đã bố trí vốn đầu tư công 3.794 tỉ đồng hỗ trợ giảm nghèo và giải quyết việc làm.
Thông qua danh mục 7 vị trí phát triển TOD dọc các tuyến metro và ban hành danh mục 41 dự án đầu tư trong lĩnh vực y tế, giáo dục, văn hóa theo phương thức đối tác công tư. TP cũng thông qua 5 dự án BOT nâng cấp, mở rộng, hiện đại hóa đường bộ hiện hữu.
Nhóm cơ chế tài chính, ngân sách nhà nước có 12 cơ chế. Hiện TP đã và đang triển khai 5 cơ chế. Trong đó TP đã bố trí vốn đầu tư công 1.500 tỉ đồng hỗ trợ lãi suất đối với các dự án đầu tư được HFIC cho vay thuộc lĩnh vực ưu tiên phát triển kinh tế - xã hội. Chi thu nhập tăng thêm 11.287 tỉ đồng. Hỗ trợ tỉnh Điện Biên 75 tỉ đồng để thực hiện một số công trình, hỗ trợ Cuba 10 bộ máy vi tính, 500 xe đạp và 500 tấn gạo.
Nhóm cơ chế về quản lý đô thị, tài nguyên, môi trường có 13 cơ chế. Hiện TP đã và đang triển khai 7/13 cơ chế. Trong đó đã chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa cho một dự án với diện tích là 0,04ha. Đã chấp thuận chủ trương đầu tư cho một dự án cung cấp cho thị trường khoảng 2.000 căn hộ nhà ở xã hội.
Có 5 đơn vị đăng ký thực hiện chuyển đổi công nghệ đốt rác phát điện cho 5 nhà máy, 2 dự án được bổ sung mục tiêu đốt rác phát điện.
Về ngành, nghề ưu tiên thu hút nhà đầu tư chiến lược vào TP.HCM có 1 cơ chế. TP đã xây dựng mẫu công bố thông tin dự án thu hút nhà đầu tư chiến lược và đang lấy ý kiến các bộ và cơ quan có liên quan và cập nhật lại biểu mẫu theo các quy định mới của Luật Đấu thầu năm 2023.
Nhóm cơ chế về quản lý khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo có 2 cơ chế. TP.HCM đang triển khai cả 2 cơ chế.
Đối với hỗ trợ hoạt động đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp trong các lĩnh vực ưu tiên đã nhận được 48 hồ sơ đăng ký hợp lệ. Hội đồng tư vấn đã tuyển chọn được 21/48 hồ sơ và bước đầu hỗ trợ 15/21 hồ sơ.
Nhóm cơ chế về tổ chức bộ máy chính quyền của TP có 10 cơ chế. Hiện đang triển khai 9/10 cơ chế. TP.HCM đã thành lập Sở An toàn thực phẩm và Trung tâm Chuyển đổi số.
Bổ sung 1 phó chủ tịch HĐND, 1 phó chủ tịch UBND cho TP Thủ Đức, 1 phó chủ tịch UBND cho huyện Cần Giờ và Hóc Môn, 51/52 phó chủ tịch UBND phường, xã, thị trấn có quy mô dân số từ 50.000 trở lên.
Nhóm cơ chế về tổ chức bộ máy chính quyền TP Thủ Đức có 2 nhóm cơ chế gồm nhóm cơ chế về phân cấp, ủy quyền và nhóm cơ chế về tổ chức bộ máy. Thủ Đức đã cơ bản hoàn thành các nhóm cơ chế này.
Còn lại: 1000 ký tự
Dongtam Group bắt tay ông lớn” Hàn Quốc trong dự án điện gió lớn nhất thế giới. tại Long An

(CHG) - Mới đây, Đồng Tâm Group (DTG) và Tập đoàn CS Wind (CS Wind) đã chính thức ký kết biên bản ghi nhớ (MOU) về việc hợp tác xây dựng dự án điện gió lớn nhất thế giới trị giá 200 triệu USD tại Long An.

Xem chi tiết
Long An: Liên danh của Him Lam muốn làm khu đô thị 11.000 tỷ đồng

(CHG) - Thông tin từ Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) tỉnh Long An cho biết, liên danh Him Lam và Trường Sơn Land là nhà đầu tư duy nhất đăng ký làm Khu dân cư tại xã Mỹ Hạnh Bắc (huyện Đức Hòa) hơn 11.000 tỷ đồng.

Xem chi tiết
Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam có Chủ tịch mới

(CHG) - Tại buổi Lễ công bố các quyết định về công tác cán bộ của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), Hội đồng quản trị (HĐQT) đã cùng thống nhất bỏ phiếu bầu ông Vũ Thế Phiệt giữ chức danh Chủ tịch HĐQT của ACV.

Xem chi tiết
Hoa Kỳ hỗ trợ Quảng Ngãi nâng cao khả năng ứng phó với thiên tai

(CHG) - Nhằm tăng cường khả năng ứng phó với thiên tai và thúc đẩy hợp tác quốc tế, Tàu USNS City of Bismarck cùng các nhân viên thuộc Không lực Hoa Kỳ đã đến Quảng Ngãi vào ngày 19 tháng 8 vừa qua.

Xem chi tiết
2
2
2
3