(CHG) - TP.HCM đặt mục tiêu trong 10 năm tới sẽ hoàn thành 6 tuyến metro, với tổng kinh phí thực hiện hơn 870.000 tỉ đồng (tương đương khoảng 36 tỷ USD).
Tại Kỳ họp lần thứ 17 HĐND TP.HCM hôm 15/7, ông Dương Ngọc Hải - Phó chủ tịch UBND TP.HCM đã trình đại biểu HĐND khóa X xem xét Đề án phát triển hệ thống đường sắt đô thị TP.HCM, theo Kết luận số 49 năm 2023 của Bộ Chính trị về định hướng phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.
Phó Chủ tịch UBND TP.HCM - Dương Ngọc Hải đọc tờ trình Đề án phát triển hệ thống đường sắt đô thị TP.HCM tại Kỳ họp hôm 15/7 (Ảnh: Hải Uyên)
Theo Phó Chủ tịch Dương Ngọc Hải, việc xây dựng các tuyến Metro được xem là "xương sống" của hệ thống hạ tầng giao thông vận tải của thành phố. Nên đây là một trong những tờ trình quan trọng của kỳ họp lần này.
Trước đó, Đề án này đã được UBND TP.HCM báo cáo tại hội nghị Ban chấp hành Đảng bộ TP.HCM khóa XI vào tháng 6/2024. Sau khi HĐND TP thông qua nội dung, dự kiến Đề án được trình Quốc hội và Chính phủ tại kỳ họp cuối năm 2024 hoặc đầu năm 2025. Ông Dương Ngọc Hải cho hay.
Tại Đề án này, TP.HCM đặt mục tiêu từ nay đến năm 2030 sẽ phải hoàn thành 2 tuyến đường sắt đô thị với tổng chiều dài 31km, 24 nhà ga cùng 2 depot (mức đầu tư khoảng 91.000 tỷ đồng).
Theo lộ trình này, đến năm 2035, TP.HCM sẽ tiếp tục hoàn thành 6 tuyến đường sắt đô thị với tổng chiều dài 183km, 148 nhà ga, với tổng mức đầu tư hơn 871.200 tỷ đồng (chưa bao gồm lãi vay trong quá trình xây dựng). Đến năm 2045, TP.HCM sẽ xây dựng và hoàn thành tổng cộng 351km đường sắt đô thị. Năm 2060, dự kiến toàn bộ mạng lưới đường sắt đô thị 10 tuyến, tổng chiều dài 510km sẽ được hoàn thành.
Tuyến Metro Bến Thành – Suối Tiên là tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của TP.HCM, dự kiến sẽ đưa vào vận hành quý 4/2024 (Ảnh: Hải UYên)
Phó Chủ tịch Dương Ngọc Hải cũng cho biết, Đề án phát triển hệ thống đường sắt đô thị TP.HCM được đề xuất khoảng 28 cơ chế đặc thù, "vượt trội” thuộc 6 nhóm về quy hoạch; thu hồi, bồi thường, hỗ trợ tái định cư; huy động nguồn vốn; trình tự, thủ tục, thẩm quyền đầu tư xây dựng; quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật, công nghệ, định mức, đơn giá; tổ chức quản lý, khai thác.
Theo Phó Chủ tịch Dương Ngọc Hải, những cơ chế này được đưa ra sau quá trình đúc kết từ thực tiễn và khó khăn, vướng mắc khi triển khai dự án metro số 1, 2. Đồng thời, vốn để triển khai các dự án sẽ được huy động tối đa mọi nguồn lực Nhà nước, đa dạng hóa các phương thức đầu tư. Trong đó, ngân sách Nhà nước giữ vai trò chủ đạo và quyết định để đầu tư toàn bộ hệ thống đường sắt đô thị giai đoạn đến năm 2035.
Cùng với đó là sử dụng các nguồn vốn từ tăng thu ngân sách, thu từ phát triển đô thị theo mô hình TOD, phát hành trái phiếu, đầu tư công, ngân sách trung ương hỗ trợ có mục tiêu...
0