3 thị trường xuất khẩu thủy sản “tỷ đô” của Việt Nam


(CHG) Hết tháng 9, 3 thị trường xuất khẩu thủy sản đạt kim ngạch 1 tỷ USD trở lên gồm: Hoa Kỳ, Nhật Bản và Trung Quốc.
Theo thông tin Tổng cục Hải quan mới công bố, xuất khẩu thủy sản trong tháng 9 đạt 814 triệu USD, giảm 5,2% so với tháng trước.

Biểu đồ: T.Bình.
 
Tính chung hết tháng 9, xuất khẩu hàng thủy sản của Việt Nam đạt 6,6 tỷ USD, giảm 22,1% (tương ứng giảm 1,87 tỷ USD) so với cùng kỳ năm trước.
Hoa Kỳ vẫn là thị trường xuất khẩu lớn nhất với kim ngạch đạt 1,17 tỷ USD, giảm 33,8%; tiếp theo là Nhật Bản đạt 1,1 tỷ USD, giảm 12,9%; Trung Quốc đạt 1,01 tỷ USD, giảm 15,9%, đây cũng là 3 thị trường xuất khẩu thủy sản “tỷ đô” của cả nước tính hết tháng 9.
Ngoài ra, EU cũng là thị trường lớn với kim ngạch đạt 714 triệu USD, giảm 31,3% so với cùng kỳ năm trước.
Xuất khẩu tôm có tín hiệu tích cực
Trong ngành hàng thủy sản xuất khẩu, tôm có đóng góp lớn nhất về kim ngạch. Theo Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), tháng 9, xuất khẩu tôm đạt 322 triệu USD, giảm 8% so với cùng kỳ năm ngoái. Dù chưa thoát khỏi tăng trưởng âm, nhưng mức giảm đã thu hẹp dần qua từng tháng.
Lũy kế hết tháng 9 mặt hàng tôm đạt 2,5 tỷ USD, giảm 26% so với cùng kỳ 2022 và chiếm gần 39% kim ngạch xuất khẩu thủy sản cả nước nói chung.
Đáng chú ý, xuất khẩu tôm trong tháng 9 có những tín hiệu tích cực từ các thị trường lớn như Hoa Kỳ, Australia, Canada, Bỉ, Đài Loan (Trung Quốc) với mức tăng trưởng dương từ 1%-54%.
Các thị trường lớn còn lại như EU, Nhật Bản, Hàn Quốc vẫn tăng trưởng âm từ 10%-26%, tuy nhiên mức giảm đã thấp hơn so với những tháng trước đó.
Về sản phẩm xuất khẩu, tôm chân trắng vẫn chiếm tỷ trọng lớn nhất lên tới 74% kim ngạch mặt hàng tôm, đạt 1,9 tỷ USD; tôm sú đạt 356 triệu USD, chiếm tỷ trọng 14%...
VASEP phân tích, sau kỳ nghỉ lễ dài (gồm tết Trung thu và ngày Quốc khánh) ở Trung Quốc, nhu cầu tiêu thụ tôm ở thị trường quan trọng này ghi nhận giảm mạnh do tồn kho cao, bởi trước đó Trung Quốc nhập khẩu nhiều tôm từ Ecuador. Trong khi đó, các công ty nắm hàng tồn kho, không muốn giảm giá bán để giải phóng hàng.
Ngoài ra, việc xả nước thải hạt nhân đã qua xử lý của Nhật Bản cũng được cho là có ảnh hưởng tới nhu cầu tiêu thụ thủy sản nói chung trong đó có mặt hàng tôm tại thị trường Trung Quốc. Dự kiến, trong quý cuối của năm 2023 nhu cầu tiêu thụ tôm của Trung Quốc chưa thể phục hồi.
Đối với Hoa Kỳ, đây được coi là thị trường có xu hướng tích cực về nhập khẩu tôm từ Việt Nam khi khi kim ngạch tiếp tục tăng trưởng dương trong tháng 9. Đây là tháng thứ 3 liên tiếp xuất khẩu tôm sang Hoa Kỳ đạt tăng trưởng dương. Đặc biệt, tháng 9 ghi nhận mức tăng trưởng cao nhất so với 2 tháng trước đó và tăng 23% so với cùng kỳ năm ngoái…
Cá tra lần đầu tăng trưởng dương trong năm 2023
Cùng với tôm, cá tra là mặt hàng xuất khẩu quan trọng hàng đầu của ngành hàng thủy sản. Thời gian gần đây, xuất khẩu cá tra đang có những tín hiệu tích cực. Tháng 9, đạt 167 triệu USD, tăng 1% so với cùng kỳ năm ngoái, đây là lần đầu tiên trong năm 2023 nhóm hàng quan trọng này ghi nhận tăng trưởng dương.
Dù vậy, tính hết tháng tháng 9 xuất khẩu cả tra mới đạt gần 1,4 tỷ USD, giảm 31% so với cùng kỳ năm ngoái. Sản phẩm xuất khẩu chủ lực vẫn là cá tra thuộc mã 0304 (trừ sản phẩm chả cá và surimi) đạt 1,1 tỷ USD, chiếm 82% tỷ trọng kim ngạch mặt hàng cá tra nói chung.
Về thị trường, tháng 9, xuất khẩu cá tra sang một số thị trường chính đã ghi nhận tăng trưởng dương 2 con số như Trung Quốc và Hồng kông (Trung Quốc), EU, Brazil, Mexico...
Với những tín hiệu tích cực gần đây, kỳ vọng xuất khẩu cá tra sẽ có nhiều khởi sắc trong quý 4 của năm 2023.
Mặt hàng xuất khẩu quan trọng khác của nhóm hàng thủy sản là cá ngừ, tuy nhiên, nhóm hàng này vẫn tiếp tục xu hướng giảm. Tháng 9, xuất khẩu cá ngừ chỉ đạt 72 triệu USD, giảm hơn 7% so với tháng trước. Tính hết tháng 9 xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam đạt 617 triệu USD, giảm 24% so với cùng kỳ năm 2022.
 

Nguồn: Hải quan Online

Còn lại: 1000 ký tự
Đà Nẵng: Xử phạt 02 cửa hàng trưng bày để bán hàng giả mạo nhãn hiệu

(CHG) Lực lượng chức năng thành phố Đà Nẵng kiểm tra đột xuất 02 cửa hàng kinh doanh có hành vi trưng bày bán hàng hóa giả mạo nhãn hiệu và xử phạt 24 triệu đồng.

Xem chi tiết
Bình Định: Tập trung triển khai Kế hoạch 888 của Tổng cục Quản lý thị trường

(CHG) - Với mục tiêu hướng đến không có “vùng cấm” trong công tác đấu tranh phòng chống hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ và hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, trong 9 tháng đầu năm 2024, Cục Quản lý thị trường tỉnh Bình Định đã triển khai thực hiện có hiệu quả Kế hoạch đấu tranh, phòng chống hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ và hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ (Kế hoạch 888) trên địa bàn quản lý, góp phần giữ vững ổn định thị trường tại địa phương.

Xem chi tiết
Gia Lai: Tăng cường công tác phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả 03 tháng cuối năm 2024

(CHG) - Trong 9 tháng đầu năm 2024, Ban Chỉ đạo chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (BCĐ 389) tỉnh Gia Lai đã quyết liệt thực hiện có hiệu quả các kế hoạch thanh tra, kiểm tra trong lĩnh vực chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả với mục tiêu hướng đến không có “vùng cấm” trong công tác đấu tranh phòng chống hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ và hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.

Xem chi tiết
Phú Yên: Kịp thời thu giữ 1.563 hàng hóa giả mạo nhãn hiệu được đăng ký bảo hộ tại Việt Nam

(CHG) – Lực lượng chức năng kịp thời phát hiện và ngăn chặn xe tải vận chuyển 1.563 chiếc áo, váy và áo vest có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu thương hiệu thời trang Zara, Mango đang trên đường đi tiêu thụ.

Xem chi tiết
Công ty Fushiwa Việt Nam bị xử phạt vì xâm phạm giải pháp hữu ích của Công ty Hồng Hà

(CHG) Ngày 30 tháng 09 năm 2024, Thanh tra Bộ Khoa học và Công nghệ đã ban hành kết luận thanh tra đối với hành vi vi phạm của Công ty Fushiwa Việt Nam. Bản kết luận này một lần nữa khẳng định công ty này đã có hành vi xâm phạm quyền đối với giải pháp hữu ích mang tên “thiết bị điện phân nước và hệ thống xử lý nước uống trực tiếp” của Công ty Hồng Hà. Đây là một sự kiện đáng chú ý, không chỉ bởi tính chất nghiêm trọng của hành vi vi phạm, mà còn vì những tác động sâu rộng mà nó mang lại cho môi trường đổi mới và sáng tạo trong nền kinh tế Việt Nam.

Xem chi tiết
2
2
2
3