Bài 2: Cần sự quyết liệt từ cơ quan quản lý đối với hoạt động kinh doanh xăng dầu không phép


(CHG) Việc tồn tại 46 cửa hàng kinh doanh xăng dầu chưa đủ điều kiện trong nhiều năm qua là vấn đề gây nhiều bức xúc trong dư luận trên địa bàn tỉnh Thái Bình. Đề làm rõ nguyên nhân tình trạng này, phóng viên Tạp chí điện tử Kỹ thuật Chống hàng giả và Gian lận thương mại có buổi làm việc với ông Phạm Huy Hiện, Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường tỉnh Thái Bình.

- PV: Thưa ông, một số địa phương trên cả nước có dấu hiệu đứt gãy chuỗi cung ứng xăng dầu, vậy phía Cục Quản lý thị trường tỉnh Thái Bình đã có những chỉ đạo gì để ổn định tình hình cung ứng xăng dầu trên địa bàn?


Ông Phạm Huy Hiện, Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường tỉnh Thái Bình trong buổi trả lời phỏng vấn phóng viên Tạp chí điện tử Kỹ thuật Chống hàng giả và Gian lận thương mại.

- Ông Phạm Huy Hiện: Thời gian qua, hoạt động kinh doanh xăng dầu nóng trên cả nước. Trong giai đoạn hết sức khó khăn, Bộ Công thương, Tổng Cục Quản lý thị trường và UBND tỉnh đã liên tục có các văn bản chỉ đạo để giám sát các hoạt động xăng dầu. Căn cứ vào các chỉ đạo, Cục Quản lý thị trường đã ban hành văn bản, yêu cầu các đội quản lý thị trường tăng cường công tác nắm địa bàn, giám sát các hoạt động kinh doanh xăng dầu. Đồng thời giao cho các đội trực tiếp ký cam kết với các cửa hàng về việc bán đúng giờ, không được đóng cửa.
Bên cạnh đó, Cục Quản lý thị trường cũng chỉ đạo niêm yết công khai đường giây nóng trên cột bơm xăng dầu của tất cả các cửa hàng. Nếu cửa hàng kinh doanh xăng dầu có vấn đề, khách hàng có thể phản ánh vào đường giây nóng. Đồng thời, phía Cục Quản lý thị trường đã phối hợp với Sở Công thương thành lập 2 tổ công tác, làm việc với thương nhân đầu mối, thương nhân phân phối để kiểm tra về dự trữ xăng dầu và tổ chức ký cam kết yêu cầu phải cung cấp đầy đủ nguồn cung. Cục Quản lý thị trường tỉn cũng phân công cán bộ trực xuyên Tết. Chính nhờ kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ như vậy nên tỉnh Thái Bình đã không xảy ra việc đứt gãy nguồn cung.
- PV: Kinh doanh xăng dầu là hoạt động kinh doanh có điều kiện. Tuy nhiên hiện nay trên địa bàn tỉnh Thái Bình vẫn còn tình trạng một số cửa hàng kinh doanh xăng dầu chưa hoàn thiện các thủ tục cần và đủ để được phép hoạt động, tình trạng kinh doanh chui vẫn ngang nhiên diễn ra một cách công khai, phía Cục Quản lý thị trường có nắm bắt được vấn đề này?

Quyết định số1045/QĐ-UBND ngày 29/4/2021 về việc thành lập đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra, rà soát hiện trạng các cửa hàng bán lẻ xăng, dầu trên địa bàn tỉnh Thái Bình.

- Ông Phạm Huy Hiện: Thực hiện Quyết định số 1045/QĐ-UBND của UBND tỉnh về thành lập đoàn kiểm tra liên ngành để kiểm tra, rà soát thực trạng các cơ sở kinh doanh xăng dầu không đủ điều kiện, cơ bản chúng tôi đã nắm được. Hiện nay có 46 cửa hàng kinh doanh xăng dầu chưa đủ điều kiện, đang kinh doanh. Tuy nhiên, một là do thực trạng tồn tại của quá khứ, hai là đâu đó vẫn có việc chồng chéo các quy định của pháp luật, chúng tôi cũng đang tìm phương án xử lý để báo cáo phía UBND tỉnh.
Chức năng và trách nhiệm của quản lý thị trường bắt buộc thường xuyên phải kiểm tra, kiểm soát, phát hiện và xử lý. Chúng tôi đã xác định được có việc cửa hàng kinh doanh xăng dầu tồn tại. Đoàn liên ngành đã đi kiểm tra và đã có báo cáo trình UBND tỉnh để xử lý.
- PV: Ông có thể cho biết vai trò và trách nhiệm của Cục QLTT trong việc để các cửa hàng kinh doanh xăng dầu không phép và chưa đủ điều kiện kinh doanh vẫn ngang nhiên tồn tại trong nhiều năm qua?
- Ông Phạm Huy Hiện: Theo hiến pháp, công dân được làm những gì họ muốn (Nhà nước không cấm). Xăng dầu là một trong những mặt hàng mà Nhà nước không cấm, thể hiện quyền của công dân thì đương nhiên họ được bán. Tồn tại những cửa hàng trên là do lịch sử để lại, cũng như do những rào cản của pháp luật hiện hành, nên rất khó trong vấn đề xử lý. Các ngành phải ngồi lại với nhau để tìm ra phương án xử lý, cũng như tham mưu, đề xuất với phía UBND tỉnh nhằm tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp trên. Tuy nhiên, việc này không thể một sớm, một chiều.

Trụ sở Cục Quản lý thị trường tỉnh Thái Bình.

- PV: Thưa ông, 46 cửa hàng kinh doanh xăng dầu chưa đủ điều kiện đóng góp vai trò gì trong quá trình giảm thiểu việc đứt gãy chuỗi cung ứng xăng dầu của địa phương?
- Ông Phạm Huy Hiện
: Cái này không nằm trong nội dung câu hỏi trước đó của phóng viên (khi đặt lịch làm việc, phóng viên có để lại một số câu hỏi trong nội dung làm việc) nên tôi không nắm được.
- PV: Liệu có hay không hành vi gian lận về đo lường, chất lượng xăng dầu, giá bán, gian lận thuế, gian lận thương mại diễn ra tại 46 cửa hàng trên? Đã bao giờ Cục Quản lý thị trường đánh giá về chất lượng, nguồn gốc xăng dầu của các cửa hàng trên? Công tác hậu kiểm của phía Cục Quản lý thị trương đối với 46 cửa hàng kinh doanh xăng dầu này?
- Ông Phạm Huy Hiện
: Tôi nghĩ những vấn đề này đã được Đoàn liên ngành (Đoàn kiểm tra liên ngành thành lập ngày 29/4/2021, Quyết định số 1045/QĐ-UBND) đã nắm rõ thực trạng mọi vấn đề và xây dựng phương án, để báo cáo, tham mưu cho phía UBND tỉnh và đang tìm cách xử lý, tháo gỡ khó khăn... Vì là nó liên quan đến lịch sử, liên quan đến đất đai nên phức tạp lắm. Tất cả bây giờ đang chờ ý kiến của tỉnh.
- PV: Việc các thương nhân phân phối cung cấp xăng dầu cho các cửa hàng kinh doanh không đủ điều kiện có đúng với quy định của pháp luật trong việc kinh doanh xăng dầu hay không?
- Ông Phạm Huy Hiện
: Không, tôi vẫn chỉ trả lời thế này, tóm lại mọi thứ đoàn kiểm tra liên ngành đã nắm hết rồi, còn Cục Quản lý thị trường là một thành viên, cử một đồng chí nguyên là Cục phó, kiểm soát viên chính, thành viên của đoàn đi kiểm tra, nắm toàn bộ thực trạng và xây dựng báo cáo. Hiện nay, Sở Công thương là đơn vị chủ trì, là trưởng đoàn và đang xin ý kiến của tỉnh... Theo tôi, việc đó nằm hết trong nội dung của Đoàn kiểm tra nắm thông tin rồi.
- PV: Do hoạt động không phép, nên việc cạnh tranh không lành mạnh giữa các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu phải thực hiện đúng theo yêu cầu quản lý, với các cửa hàng kinh doanh bán lẻ xăng dầu chưa đủ điều kiện có thể diễn ra hay không? Rất mong ông trả lời đúng và trúng vấn đề.
- Ông Phạm Huy Hiện
: Vẫn phải nhắc lại với bạn (phóng viên), mình đã trả lời rất trúng vấn đề. Bản chất của vấn đề là hiện nay đang tồn tại thì tỉnh mới thành lập (Đoàn kiểm tra liên ngành) và giao cho các ngành, mỗi ngành một chức năng nhiệm vụ để đi làm việc đấy. Bây giờ phải chờ ý kiến và xem như thế nào. Phải chờ ý kiến để xử lý chứ không phải anh em không làm.
- PV: Thưa ông, trong thời gian chờ có phương án xử lý, tháo gỡ nút thắt cho các cửa hàng trên, thì phía cửa hàng kinh doanh xăng dầu đó vẫn được hoạt động đúng không?
- Ông Phạm Huy Hiện
: Việc này trong thời gian tới sẽ phải có phương án xử lý, tuy nhiên không phải là một sớm, một chiều.
- PV: Thưa ông, liệu có việc buông lỏng quản lý hay không từ cơ quan chức năng?
- Ông Phạm Huy Hiện
: Tôi nghĩ không có việc làm ngơ, mà tỉnh chỉ đạo quyết liệt, phải xâu chuỗi các ngành. Chỉ có điều bây giờ phải xác định được thực trạng đấy và báo cáo với tỉnh, để yêu cầu liên ngành xây dựng phương án xử lý... Các ngành phải ngồi lại với nhau, phải bàn để cùng nhau tháo gỡ. Bản chất hiến pháp quy định “ông” được làm những việc Nhà nước không cấm, nhưng tại sao lại không cho người ta làm?

- PV: Xin cám ơn ông!

Không thể phủ nhận vai trò, trách nhiệm của Cục Quản lý thị trường tỉnh Thái Bình trong việc kiểm tra, kiểm soát hoạt động kinh doanh xăng dầu, trước, trong và sau Tết Nguyên đán. Việc chuỗi cung ứng xăng dầu trên địa bàn tỉnh không bị đứt gãy cục bộ là thành quả của sự chỉ đạo quyết liệt, kịp thời, thống nhất từ các cấp chính quyền, sở ban ngành, trong đó có Cục Quản lý thị trường. Tuy nhiên, vẫn còn tồn tại hoạt động kinh doanh xăng dầu không phép diễn ra một cách công khai, thách thức pháp luật sẽ làm ảnh hưởng không nhỏ tới những thành quả đã, đang và những nỗ lực của Quản lý thị trường tỉnh Thái Bình.
Với vai trò là lực lượng chuyên trách của Nhà nước thực hiện chức năng phòng, chống, xử lý các hành vi kinh doanh hàng hóa nhập lậu; sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ; hành vi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ; hành vi vi phạm pháp luật về chất lượng, đo lường, giá cả, gian lận về thương mại; hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, thiết nghĩ Cục Quản lý thị trường tỉnh Thái Bình cần thường xuyên kiểm tra, kiểm soát, giám sát chặt chẽ các hoạt động kinh doanh buôn bán xăng dầu hơn nữa, kịp thời tham mưu, để cơ quan có thẩm quyền xử lý nghiêm, dứt điểm tình trạng kinh doanh xăng dầu chưa đủ điều kiện trên địa bàn. Nhằm tạo nên một "sân chơi" lành mạnh, cũng như góp phần ổn định chuỗi cung ứng xăng dầu, góp phần ổn định xã hội, phát triển kinh tế doanh nghiệp và địa phương.
Còn lại: 1000 ký tự
An Giang: Thu giữ số lượng lớn hàng hóa nhập lậu, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ.

(CHG) Cục Quản lý thị trường tỉnh An Giang thực hiện kiểm tra, thu giữ số lượng lớn hàng hóa nhập lậu, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng hóa nhập khẩu có nhãn gốc bằng tiếng nước ngoài nhưng không có nhãn phụ bằng tiếng Việt Nam

Xem chi tiết
Cà Mau: Xử phạt hơn 270 triệu đồng vi phạm về kinh doanh hàng hóa giả mạo nhãn hiệu.

(CHG) Cục Quản lý thị trường tỉnh Cà Mau ban hành Quyết định xử phạt hơn 270 triệu đồng vi phạm về kinh doanh hàng hóa xâm phạm quyền, giả mạo nhãn hiệu hàng hóa được bảo hộ CHANEL tại Việt Nam.

Xem chi tiết
Đồng Tháp: Phạt tiền 140 triệu đồng về hành vi vi phạm nhãn hàng hóa.

(CHG) Cục Quản lý thị trường tỉnh Đồng Tháp thực hiện kiểm tra, phát hiện cơ sở kinh doanh hàng hóa có nhãn ghi không đúng quy định về nhãn hàng hóa, hàng hóa thuốc bảo vệ thực vật, trên nhãn có hình ảnh, chữ viết không đúng bản chất, không đúng sự thật về hàng hóa, phạt tiền 140 triệu đồng.

Xem chi tiết
Tiền Giang: Xử phạt 180 triệu đồng vi phạm kinh doanh vàng trang sức, mỹ nghệ.

(CHG) Cục Quản lý thị trường tỉnh Tiền Giang thực hiện kiểm tra, phát hiện các cơ sở kinh doanh vi phạm hành chính là không thể hiện đầy đủ tên cơ sở kinh doanh theo đúng Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp. Xử phạt 180 triệu đồng vi phạm kinh doanh vàng trang sức, mỹ nghệ.

Xem chi tiết
Bến Tre: Kiểm tra, xử lý vi phạm kinh doanh mỹ phẩm là hàng nhập lậu, không rõ nguồn gốc xuất xứ.

(CHG) Cục Quản lý thị trường tỉnh Bến Tre thực hiện kiểm tra, phát hiện kinh doanh buôn bán dược phẩm nhưng không niêm yết công khai chứng chỉ hành nghề dược phẩm, giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dược tại cơ sở theo quy định pháp luật, kinh doanh mỹ phẩm là hàng nhập lậu, không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Xem chi tiết
2
2
2
3