Dòng tiền thiếu hụt hàng chục nghìn tỷ đồng
Theo TS Bùi Doãn Nề, Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp hàng không Việt Nam, giãn cách xã hội làm hoạt động của các hãng hàng không bị đình trệ, thiệt hại nặng nề. Số lượng chuyến bay và hành khách 6 tháng đầu năm 2021 giảm 60-70% so với thời điểm trước khi xuất hiện dịch Covid-19. Từ cuối tháng 5-2021 đến nay, doanh thu ngành hàng không giảm 80-90%. Trong khi đó, các đường bay thương mại trong nước và quốc tế đều đang tạm dừng, chờ kế hoạch mở lại.
Báo cáo của Hiệp hội Doanh nghiệp hàng không Việt Nam cho biết, hiện nợ ngắn hạn và nợ đến hạn phải trả của 3 hãng bay lớn nhất Việt Nam đã lên tới 36.000 tỷ đồng (riêng Vietnam Airlines là 20.000 tỷ đồng). Nhu cầu tín dụng để trang trải những khoản nợ của các hãng hàng không đang rất lớn. Trong đó, Vietnam Airlines cần hỗ trợ vốn vay ưu đãi 10.000-12.000 tỷ đồng để cân đối dòng tiền. Vietjet đề nghị hỗ trợ khoản vay tín dụng hơn 10.000 tỷ đồng theo hình thức tái cấp vốn từ các ngân hàng thương mại như đã áp dụng với Vietnam Airlines và khoản tín dụng ưu đãi lãi suất thời gian từ 3 đến 4 năm. Các hãng hàng không khác như Bamboo Airways, Pacific Airlines, Vietravel Airlines cũng mong muốn được vay ưu đãi để phục hồi sản xuất, kinh doanh. Tổng nhu cầu tín dụng ưu đãi theo đề xuất của các doanh nghiệp hàng không là hơn 30.000 tỷ đồng.
Các hãng hàng không chuẩn bị sẵn sàng những điều kiện để phục hồi đường bay trong nước và quốc tế. |
Hiệp hội Doanh nghiệp hàng không Việt Nam đề xuất hai gói ưu đãi, trước hết là áp dụng cơ chế tái cấp vốn vay với lãi suất 0% như đã áp dụng với Vietnam Airlines cho các hãng hàng không khác, với quy mô vốn từ 4.000 tỷ đồng, thời hạn tối đa 3 năm. Đồng thời cho phép các hãng hàng không thuộc hiệp hội được vay gói hỗ trợ ưu đãi 30.000 tỷ đồng, trong đó ngân sách nhà nước cấp bù lãi suất 4%, thời hạn từ 3 đến 4 năm.
Coi hỗ trợ doanh nghiệp hàng không là nhiệm vụ quan trọng
Tại cuộc đối thoại chuyên đề về gói hỗ trợ lãi suất, TS Nguyễn Tuấn Anh, Vụ trưởng Vụ Tín dụng các ngành kinh tế (Ngân hàng Nhà nước Việt Nam-NHNN) cho biết, dự kiến sẽ có gói khoảng 3.000 tỷ đồng để hỗ trợ lãi suất, tức là tương đương khoảng 100.000 tỷ đồng dư nợ để hỗ trợ người dân, doanh nghiệp trong thời gian tới. "Về quan điểm, NHNN cho rằng hiện tại cần thiết phải có những gói hỗ trợ để chia sẻ với doanh nghiệp. Rất nhiều cơ chế, chính sách nhưng phải linh hoạt trong việc vận dụng, từ chính sách tài khóa đến chính sách tiền tệ", TS Nguyễn Tuấn Anh chia sẻ.
Tại buổi làm việc mới đây với hiệp hội và các doanh nghiệp hàng không, ông Đào Minh Tú, Phó thống đốc Thường trực NHNN đánh giá, các hãng hàng không đang rất khó khăn. Tuy nhiên, dư địa phát triển của các hãng bay trong nước tương đối khả quan, nếu được bay, các hãng sẽ có dòng tiền và khả năng hồi phục phát triển sau dịch. NHNN sẽ xem xét, điều chỉnh nới room (tăng tỷ lệ) tăng trưởng tín dụng cho tổ chức tín dụng để cho vay thêm với các doanh nghiệp trong ngành hàng không. Đối với các nội dung vượt thẩm quyền của NHNN (gói tín dụng với lãi suất ưu đãi từ nguồn tái cấp vốn để cho các hãng hàng không vay), NHNN ủng hộ về chủ trương và đề nghị các bộ, ngành báo cáo, kiến nghị với Quốc hội, Chính phủ để có cơ sở pháp lý thực hiện.
Hiện nay, các bộ, ngành đang phối hợp nghiên cứu để trình Chính phủ gói tín dụng ưu đãi lãi suất (ngân sách cấp bù lãi suất) cho các hãng hàng không. Theo Phó thống đốc Đào Minh Tú, dư nợ tín dụng ngành hàng không hiện tại là 24.000 tỷ đồng với khoảng 3/4 là lãi suất ưu đãi ở mức 5%/năm. Việc ngành hàng không đề xuất cho vay ưu đãi 30.000 tỷ đồng nữa, tổng sẽ ở mức hơn 50.000 tỷ đồng, con số này không lớn so với quy mô tổng dư nợ tín dụng toàn nền kinh tế. Lãnh đạo NHNN đề nghị các tổ chức tín dụng tập trung tạo điều kiện hỗ trợ các doanh nghiệp hàng không, coi đây là nhiệm vụ quan trọng trong công tác tín dụng từ nay đến cuối năm 2021. Đồng thời tiếp tục cơ cấu lại nợ theo tinh thần tích cực nhất, sử dụng tối đa thời gian được quy định cho tất cả khoản vay, chủ động và có sự mạnh dạn nhất định trong việc cố gắng giảm lãi suất cho vay đối với các doanh nghiệp hàng không.
Nguồn: Báo Quân Đội Nhân Dân
(CHG) Lực lượng chức năng thành phố Đà Nẵng kiểm tra đột xuất 02 cửa hàng kinh doanh có hành vi trưng bày bán hàng hóa giả mạo nhãn hiệu và xử phạt 24 triệu đồng.
Xem chi tiết(CHG) - Với mục tiêu hướng đến không có “vùng cấm” trong công tác đấu tranh phòng chống hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ và hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, trong 9 tháng đầu năm 2024, Cục Quản lý thị trường tỉnh Bình Định đã triển khai thực hiện có hiệu quả Kế hoạch đấu tranh, phòng chống hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ và hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ (Kế hoạch 888) trên địa bàn quản lý, góp phần giữ vững ổn định thị trường tại địa phương.
Xem chi tiết(CHG) - Trong 9 tháng đầu năm 2024, Ban Chỉ đạo chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (BCĐ 389) tỉnh Gia Lai đã quyết liệt thực hiện có hiệu quả các kế hoạch thanh tra, kiểm tra trong lĩnh vực chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả với mục tiêu hướng đến không có “vùng cấm” trong công tác đấu tranh phòng chống hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ và hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.
Xem chi tiết(CHG) – Lực lượng chức năng kịp thời phát hiện và ngăn chặn xe tải vận chuyển 1.563 chiếc áo, váy và áo vest có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu thương hiệu thời trang Zara, Mango đang trên đường đi tiêu thụ.
Xem chi tiết(CHG) Ngày 30 tháng 09 năm 2024, Thanh tra Bộ Khoa học và Công nghệ đã ban hành kết luận thanh tra đối với hành vi vi phạm của Công ty Fushiwa Việt Nam. Bản kết luận này một lần nữa khẳng định công ty này đã có hành vi xâm phạm quyền đối với giải pháp hữu ích mang tên “thiết bị điện phân nước và hệ thống xử lý nước uống trực tiếp” của Công ty Hồng Hà. Đây là một sự kiện đáng chú ý, không chỉ bởi tính chất nghiêm trọng của hành vi vi phạm, mà còn vì những tác động sâu rộng mà nó mang lại cho môi trường đổi mới và sáng tạo trong nền kinh tế Việt Nam.
Xem chi tiết