EC theo dõi các sản phẩm bánh đa, phở, bún nhập khẩu từ Việt Nam


(CHG) Ủy ban châu Âu (EC) đang lập hồ sơ theo dõi các sản phẩm bánh đa, phở, bún nhập khẩu từ Việt Nam do vấn đề dư lượng chất 2-chlorethanol có trong các sản phẩm này.

Thương vụ Việt Nam tại Bỉ và EU cho biết, EC đang lập hồ sơ theo dõi dư lượng chất 2-chlorethanol có trong các sản phẩm bánh đa, phở, bún nhập khẩu từ Việt Nam. Đây là vấn đề nghiêm trọng. Nếu các doanh nghiệp sản xuất của Việt Nam không kiểm soát được dư lượng chất này thì EC sẽ đưa vào diện kiểm tra an toàn thực phẩm như sản phẩm mỳ ăn liền. 
Đồng thời, các doanh nghiệp xuất khẩu mỳ ăn liền cũng cần phải tăng cường việc quản lý chất lượng để Việt Nam có cơ sở trao đổi với EC về việc bỏ chứng thư kiểm soát chất lượng đối với mặt hàng mỳ ăn liền.
Trước đây, Thương vụ Việt Nam tại khu vực EU cũng đã cảnh báo nhiều lần về việc EU gia tăng các biện pháp kiểm soát chất lượng sản phẩm và tập trung sửa đổi các quy định dư lượng thuốc bảo vệ thực vật MRL trong các sản phẩm nông sản.
Đơn cử là Quy định mới số (EU) 2023/465, có hiệu lực từ ngày 26/3/2023, sửa đổi Quy định (EC) số 1881/2006 liên quan đến mức MRL ascen tối đa trong một số loại thực phẩm vừa được ban hành ngày 3/3/2023. Theo đó, mức dư lượng asen đối với gạo, các sản phẩm chế biến từ gạo, thực phẩm dinh dưỡng trẻ em, nước hoa quả, sản phẩm hoa quả cô đặc, muối có dao động từ 0,01 - 0,15mg/kg sản phẩm. 
Quy định mới số (EU) 2023/466 có hiệu lực từ ngày 26/9/2023, sửa đổi Phụ lục II, III và V của Quy định (EC) số 396/2005 của Nghị viện và của Hội đồng châu Âu liên quan đến mức dư lượng tối đa (MRL) đối với hoạt chất isoxaben, novaluron và tetraconazole trong hoặc trên một nông sản thực phẩm bao gồm các nhóm rau, củ, quả tươi và đông lạnh; nhóm các loại hạt, điều, cà phê, chè, nhóm các sản phẩm gia vị, ngũ cốc, hạt có dầu và sản phẩm động vật trên cạn, thịt các loại, trứng, sữa, mật ong..
Mức MRL các hoạt chất trên các sản phẩm khác nhau từ 0,01mg/kg. Tuy nhiên, EU cũng đưa ra mức quy định dư lượng MRL của một trong các hoạt chất trên từ 0,05mg/kg, 0,07mg/kg
thậm chí 1,5mg/kg trong các nhóm sản phẩm như rau, củ rau gia vị, thịt và nội tạng động vật.
Nếu không chú ý để kiểm soát từ trong sản xuất, rất có thể, các sản phẩm của doanh nghiệp Việt Nam sẽ bị đánh giá xấu trên thị trường châu Âu./.
Còn lại: 1000 ký tự
Kiên Giang: Xử phạt 140 triệu đồng kinh doanh trưng bày bán hàng hóa giả mạo nhãn hiệu.

(CHG) Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang ký Quyết định xử phạt với số tiền 140 triệu đồng đối với doanh nghiệp có hành vi vi phạm về trưng bày để bán trang sức có gắn nhãn hiệu giả mạo nhãn hiệu.

Xem chi tiết
Đồng Tháp: Xử phạt 80 triệu đồng kinh doanh vàng không gắn tên doanh nghiệp tại trụ sở chính

(CHG) Cục Quản lý thị trường tỉnh Đồng Tháp thực hiện kiểm tra về kinh doanh mua bán vàng trang sức, phát hiện tại 02 doanh nghiệp không gắn tên doanh nghiệp tại trụ sở chính, xử phạt với số tiền 80 triệu đồng.

Xem chi tiết
Trà Vinh: Xử phạt hơn 70 triệu đồng kinh doanh buôn bán vàng trang sức không công bố tiêu chuẩn theo quy định.

(CHG) Cục Quản lý thị trường tỉnh Trà Vinh thực hiện kiểm tra, phát hiện doanh nghiệp buôn bán vàng trang sức, không công bố tiêu chuẩn áp dụng theo quy định, không thể hiện đầy đủ trên biển hiệu tên cơ sở sản xuất kinh doanh theo đúng giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoặc giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, xử phạt với số tiền hơn 70 triệu đồng.

Xem chi tiết
Tiền Giang: Xử phạt gần 95 triệu đồng vi phạm kinh doanh phân bón giả.

(CHG) Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính tổng số tiền gần 95 triệu đồng, với các hành vi vi phạm là không niêm yết giá, buôn bán phân bón giả về giá trị sử dụng, công dụng và có chất lượng không phù hợp quy chuẩn kỹ thuật tương ứng.

Xem chi tiết
Quảng Trị: Xử phạt và tịch thu 5 tấn đường cát trắng nhập lậu

(CHG) Ngày 02/5/2024, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Trị đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với hộ kinh doanh có hành vi kinh doanh hàng hóa nhập lậu, với số tiền 70 triệu đồng.

Xem chi tiết
2
2
2
3