"Ly cocktail" có thể phá vỡ sự ổn định của kinh tế ASEAN


(CHG) Theo trang mạng asiatimes.com, sự kết hợp mạnh mẽ của các yếu tố, bao gồm đồng USD mạnh hơn, nền kinh tế Trung Quốc yếu hơn và giá dầu tăng cao, đang tạo ra một loại “cocktail nguy hiểm” có nguy cơ phá vỡ sự ổn định của các nền kinh tế Đông Nam Á.
Trước hết, việc đồng USD mạnh khiến việc thanh toán nợ bằng USD của các quốc gia thành viên Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) trở nên “tốn kém” hơn, làm tăng gánh nặng cho các quốc gia có khoản nợ nước ngoài đáng kể. Ngoài ra, điều này còn có thể dẫn đến dòng vốn chảy ra ngoài khi các nhà đầu tư tìm kiếm lợi nhuận cao hơn ở Mỹ, gây áp lực giảm giá các đồng nội tệ ở chính các nước ASEAN. Kết quả là chi phí nhập khẩu sẽ tăng, góp phần gây thêm áp lực lạm phát.

"Ly cocktail" có thể phá vỡ sự ổn định của kinh tế ASEAN.
 
Nền kinh tế Trung Quốc chậm lại cũng có nghĩa là nhu cầu xuất khẩu của ASEAN giảm, đặc biệt là nguyên liệu thô và hàng hóa trung gian. Điều này có tác động trực tiếp đến tăng trưởng và có thể dẫn đến giảm đầu tư nước ngoài bởi “sức khỏe” của nền kinh tế Trung Quốc cũng ảnh hưởng đến tâm lý nhà đầu tư. Trong khi đó, chi phí năng lượng cao hơn góp phần gây ra lạm phát, có thể khiến các ngân hàng trung ương ASEAN phải tăng lãi suất để đối phó với giá cả tăng cao. Điều này sẽ làm chậm tăng trưởng kinh tế và tác động đến tâm lý doanh nghiệp và cả người tiêu dùng.
Tác động tổng hợp của đồng USD mạnh hơn và giá dầu cao hơn có thể làm trầm trọng thêm thâm hụt tài khoản vãng lai ở một số nước ASEAN. Những thâm hụt này sẽ khiến đồng nội tệ bị mất giá, gây khó khăn cho việc thu hút đầu tư nước ngoài và trả nợ nước ngoài.
Sự mất giá của tiền tệ (do những yếu tố kể trên) cũng làm tăng chi phí trả nợ nước ngoài. Điều này có thể gây ra sự bất ổn tài chính lớn hơn, đặc biệt đối với các công ty vay vốn bằng ngoại tệ, có thể gặp khó khăn trong việc trả nợ. Bên cạnh đó, các nhà đầu tư vào các công ty này cũng phải đối mặt với rủi ro vỡ nợ cao hơn.
Một vấn đề khác là sự kết hợp không ổn định giữa đồng USD mạnh, nền kinh tế Trung Quốc yếu hơn và giá dầu cao hơn có thể gây ra sự điều chỉnh của thị trường chứng khoán, dẫn đến tình trạng “tháo chạy vốn”. Các nhà đầu tư có thể giảm mức độ đầu tư vào cổ phiếu ASEAN, dẫn đến tâm lý thị trường giảm giá.
Ngoài ra, với tốc độ tăng trưởng kinh tế chậm lại và biến động tiền tệ, đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào khu vực ASEAN cũng có thể giảm tốc. Các nhà đầu tư quốc tế có thể chuyển hướng vốn của họ đến những nơi trú ẩn an toàn hơn hoặc các thị trường mới nổi hứa hẹn hơn, góp phần làm giảm dòng vốn nước ngoài đổ vào khu vực này.
Chính phủ các nước ASEAN sẽ cần thực hiện các chính sách kinh tế hợp lý và cải cách cơ cấu để giải quyết những thách thức này. Ví dụ, việc đa dạng hóa các đối tác thương mại và giảm sự phụ thuộc vào Trung Quốc sẽ giúp giảm thiểu rủi ro trong bối cảnh nền kinh tế Trung Quốc chững lại. Ngoài ra, ASEAN cũng nên xem xét các chính sách tài chính và tiền tệ có mục tiêu để kích thích nhu cầu và đầu tư trong nước. Bên cạnh đó, các nhà đầu tư toàn cầu nên theo dõi chặt chẽ các điều kiện kinh tế và tài chính ở các quốc gia ASEAN. Cuối cùng, đa dạng hóa danh mục đầu tư và kết hợp các chiến lược quản lý rủi ro với một cố vấn tài chính độc lập là yếu tố then chốt, quyết định sự thành bại của ASEAN trong nỗ lực thoát khỏi vũng lầy khủng hoảng.
Giữa những thách thức kể trên, cơ hội cũng có thể đến với những nhà đầu tư biết đánh giá một cách thận trọng các rủi ro và kiểm soát được khủng hoảng khi có tình huống phát sinh.
 

Nguồn: Hải quan Online

Còn lại: 1000 ký tự
Vĩnh long: Xử phạt hơn 50 triệu đồng hộ kinh doanh phân bón giả về giá trị sử dụng, công dụng.

(CHG) Chủ tịch UBND huyện Mang Thít, tỉnh Vĩnh long vừa ký ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính hơn 50 triệu đồng với hộ kinh doanh phân bón giả về giá trị sử dụng, công dụng.

Xem chi tiết
Đồng Tháp: Kiểm tra, thu giữ nhiều sản phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

(CHG) Cục Quản lý thị trường tỉnh Đồng Tháp thực hiện kiểm tra hoạt động kinh doanh, xử phạt vi phạm hành chính, số tiền 45 triệu đồng và tịch thu 1.600 sản phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Xem chi tiết
Long An: Kiểm tra thu giữ nhiều hàng hóa có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu, kinh doanh trên nền tảng mạng xã hội.

(CHG) Cục Quản lý thị trường tỉnh Long An kiểm tra hoạt động kinh doanh trên địa bàn thành phố Tân An, phát hiện, tạm giữ 164 sản phẩm quần áo không rõ nguồn gốc xuất xứ, có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu đang được bảo hộ tại Việt Nam.

Xem chi tiết
Bến Tre: Xử phạt hơn 200 triệu đồng kinh doanh qua nền tảng Thương mại điện tử.

(CHG) Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bến Tre đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính với số tiền phạt hơn 200 triệu đồng về kinh doanh trên nền tảng thương mại điện tử qua hình thức lievstream bán hàng trên Tiktok, kinh doanh buôn bán hàng hóa nhập lậu và không có hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc, xuất xứ.

Xem chi tiết
Vĩnh long: Kiểm tra xử lý vi phạm hoạt động kinh doanh thu nộp ngân sách gần 600 triệu đồng.

(CHG) Cục Quản lý thị trường tỉnh Vĩnh long chỉ đạo các đội quản lý địa bàn thực hiện kiểm tra, phát hiện vi phạm về hoạt động kinh doanh hàng hóa nhập lậu, hàng hóa có chất lượng không phù hợp với quy chuẩn kỹ thuật tương ứng, hàng hóa có nhãn ghi không đủ các nội dung bắt buộc, xử lý vi phạm hành chính thu nộp ngân sách gần 600 triệu đồng.

Xem chi tiết
2
2
2
3