Theo đánh giá của nhóm phân tích thuộc hãng chứng khoán Rồng Việt Securities (VDSC), dữ liệu quá khứ cho thấy, ngoại trừ thời kỳ đại dịch Covid-19 (2020-2022), doanh số bán hàng của các nhà bán lẻ hàng đầu tại Việt Nam thường đạt mức cao nhất trong quý 4 và quý 1. Đối với năm nay, VDSC nhận định người tiêu dùng sẽ quay lại thói quen mua sắm như trước đây.
Cùng với sự hạ nhiệt của lạm phát, lãi suất thấp hơn, sự phục hồi kinh tế, và các chính sách kích cầu của Chính phủ (như chính sách giảm VAT), doanh số bán hàng trong quý 4/2023 của các doanh nghiệp bán lẻ niêm yết trên thị trường chứng khoán Việt Nam sẽ ở mức cao hơn so với quý 3/2023.
Đáng chú ý, trong nửa đầu năm nay, mặc dù sức mua toàn thị trường suy yếu nhưng các nhà bán lẻ đầu ngành lại tận dụng cơ hội để mở rộng quy mô hoạt động, gia tăng chiếm lĩnh thị phần từ các đối thủ có mức độ cạnh tranh thấp hơn. Điển hình, tính đến cuối quý 2/2023, Công ty Cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động (mã cổ phiếu MWG) công bố đang vận hành 5.605 cửa hàng, tương đương với 54 cửa hàng mới đã được mở (chủ yếu là từ chuỗi Điện Máy Xanh) so với cuối năm 2022. Tương tự, nhà bán lẻ thực phẩm - WinMart thuộc Tập đoàn Masan (mã cổ phiếu MSN) đã nâng tổng số cửa hàng lên 3.511 cửa hàng vào cuối tháng 6/2023, tăng 113 cửa hàng so với thời điểm đầu năm nay.
Những bước mở rộng này sẽ giúp các nhà bán lẻ gia tăng phạm vi hoạt động, tăng khả năng tiếp cận khách hàng. Với việc nền kinh tế dự kiến phục hồi rõ rệt hơn kể từ quý 4/2023, các nhà bán lẻ có khả năng ghi nhận lưu lượng khách hàng tăng đáng kể, hỗ trợ tích cực doanh số bán hàng, theo VDSC.
Mặc dù nghiêng về mặt tích cực rằng lượng khách đến các cửa hàng sẽ dần tăng trở lại nhưng VDSC cho rằng các nhà bán lẻ sẽ cần rất nhiều nỗ lực để tăng doanh thu trung bình trên mỗi cửa hàng trong trung hạn. Nền kinh tế được nhận định sẽ cần thời gian để phục hồi dần về mức bình thường, vì vậy thu nhập của các hộ gia đình cũng sẽ không tăng mạnh, phần nào hạn chế khả năng chi trả cho các sản phẩm có giá trị lớn.
Do đó, mặc dù doanh thu trung bình trên mỗi cửa hàng trong quý 4/2023 được dự kiến sẽ phục hồi so với quý 3/2023, nhưng có thể sẽ không vượt quá mức của quý 4/2022, theo đánh giá của VDSC.
Tuy nhiên, VDSC cũng lưu ý, tâm lý chi tiêu của người tiêu dùng rất khó dự đoán. Vẫn có khả năng các nhà bán lẻ tiếp tục tung ra nhiều chiến dịch quảng cáo, khuyến mại hấp dẫn với cường độ cao như giai đoạn đầu năm nay, điều có thể thúc đẩy người tiêu dùng tăng mạnh chi tiêu, dẫn đến doanh thu trên mỗi cửa hàng cao hơn so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong giai đoạn nửa đầu năm nay, các doanh nghiệp bán lẻ đầu ngành đã chấp nhận hy sinh lợi nhuận để thực hiện các biện pháp kích cầu, giữ thị phần khi sức mua yếu khiến mức độ cạnh tranh trở nên gay gắt hơn.
Nguồn: TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG
(CHG) Lực lượng chức năng thành phố Đà Nẵng kiểm tra đột xuất 02 cửa hàng kinh doanh có hành vi trưng bày bán hàng hóa giả mạo nhãn hiệu và xử phạt 24 triệu đồng.
Xem chi tiết(CHG) - Với mục tiêu hướng đến không có “vùng cấm” trong công tác đấu tranh phòng chống hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ và hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, trong 9 tháng đầu năm 2024, Cục Quản lý thị trường tỉnh Bình Định đã triển khai thực hiện có hiệu quả Kế hoạch đấu tranh, phòng chống hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ và hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ (Kế hoạch 888) trên địa bàn quản lý, góp phần giữ vững ổn định thị trường tại địa phương.
Xem chi tiết(CHG) - Trong 9 tháng đầu năm 2024, Ban Chỉ đạo chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (BCĐ 389) tỉnh Gia Lai đã quyết liệt thực hiện có hiệu quả các kế hoạch thanh tra, kiểm tra trong lĩnh vực chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả với mục tiêu hướng đến không có “vùng cấm” trong công tác đấu tranh phòng chống hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ và hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.
Xem chi tiết(CHG) – Lực lượng chức năng kịp thời phát hiện và ngăn chặn xe tải vận chuyển 1.563 chiếc áo, váy và áo vest có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu thương hiệu thời trang Zara, Mango đang trên đường đi tiêu thụ.
Xem chi tiết(CHG) Ngày 30 tháng 09 năm 2024, Thanh tra Bộ Khoa học và Công nghệ đã ban hành kết luận thanh tra đối với hành vi vi phạm của Công ty Fushiwa Việt Nam. Bản kết luận này một lần nữa khẳng định công ty này đã có hành vi xâm phạm quyền đối với giải pháp hữu ích mang tên “thiết bị điện phân nước và hệ thống xử lý nước uống trực tiếp” của Công ty Hồng Hà. Đây là một sự kiện đáng chú ý, không chỉ bởi tính chất nghiêm trọng của hành vi vi phạm, mà còn vì những tác động sâu rộng mà nó mang lại cho môi trường đổi mới và sáng tạo trong nền kinh tế Việt Nam.
Xem chi tiết