Thêm một nông sản Việt Nam được mở cửa thị trường vào Trung Quốc


(CHG) Sau sầu riêng, chuối và tổ yến, khoai lang là sản phẩm nông nghiệp tiếp theo của Việt Nam được xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Trung Quốc.
Ông Hoàng Trung - Cục trưởng Cục bảo vệ thực vật (ngày 24/11) thông tin cho biết: Cục Bảo vệ thực vật (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) đã hoàn thành mở cửa thị trường cho 4 loại nông sản Việt Nam xuất khẩu gồm khoai lang sang thị trường Trung Quốc, trái nhãn sang thị trường Nhật Bản, bưởi và chanh sang thị trường New Zealand.
Khoai lang Việt Nam được xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc.
Với Trung quốc, trước tiên là sản phẩm chanh leo của Việt Nam được xuất khẩu sang thị trường này với các quy định tạm thời. Tiếp đến, sầu riêng và chuối của Việt Nam được phép xuất khẩu chính ngạch thông qua ký kết Nghị định thư về yêu cầu kiểm dịch thực vật giữa hai nước. Mới đây, hai bên đã ký kết Nghị định thư về yêu cầu kiểm dịch thực vật đối với khoai lang của Việt Nam nhập khẩu vào nước đông dân nhất thế giới này.
Tổng cục Hải quan Trung Quốc (ngày 23/11) đã ra thông báo và yêu cầu kiểm dịch thực vật đối với khoai lang nhập khẩu từ Việt Nam. Theo đó, sản phẩm khoai lang tươi của Việt Nam đáp ứng yêu cầu kiểm dịch chính thức được xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc. Các sản phẩm khoai lang được phép xuất khẩu sang Trung Quốc được thực thi nghiêm ngặt về mã số vùng trồng, cơ sở đóng gói, quy trình sản xuất… trước khi xuất khẩu phải tiến hành lấy mẫu 2% mỗi lô hàng.
Với những quy định nghiêm ngặt theo tiêu chuẩn của các nước, hoa quả, nông sản của Việt Nam xuất khẩu sang các nước phải đảm bảo các yêu cầu, kể cả thị trường Trung Quốc, nếu có vi phạm là quay đầu ngay tại khu vực Việt Nam chứ chưa cần sang Trung Quốc. Có như vậy doanh nghiệp và nhà vườn mới có trách nhiệm với sản phẩm của mình, ông Hoàng Trung chia sẻ thêm.
Cục trưởng Cục bảo vệ thực vật cho biết, việc mở cửa thị trường, ký kết các nghị định thư để xuất khẩu chính ngạch nông sản sẽ tạo điều kiện pháp lý rõ ràng minh bạch, tạo động lực cho người nông dân Việt Nam sản xuất chuyên nghiệp hơn, bài bản hơn và quy mô lớn hơn. Nhờ đó, chất lượng sản phẩm tăng lên, giá cả tăng lên. Điển hình, sầu riêng đã tăng giá gấp 3 lần so với trước khi có nghị định thư, tạo ra thu nhập tốt hơn cho người dân.
Còn lại: 1000 ký tự
Vĩnh long: Xử phạt hơn 50 triệu đồng hộ kinh doanh phân bón giả về giá trị sử dụng, công dụng.

(CHG) Chủ tịch UBND huyện Mang Thít, tỉnh Vĩnh long vừa ký ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính hơn 50 triệu đồng với hộ kinh doanh phân bón giả về giá trị sử dụng, công dụng.

Xem chi tiết
Đồng Tháp: Kiểm tra, thu giữ nhiều sản phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

(CHG) Cục Quản lý thị trường tỉnh Đồng Tháp thực hiện kiểm tra hoạt động kinh doanh, xử phạt vi phạm hành chính, số tiền 45 triệu đồng và tịch thu 1.600 sản phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Xem chi tiết
Long An: Kiểm tra thu giữ nhiều hàng hóa có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu, kinh doanh trên nền tảng mạng xã hội.

(CHG) Cục Quản lý thị trường tỉnh Long An kiểm tra hoạt động kinh doanh trên địa bàn thành phố Tân An, phát hiện, tạm giữ 164 sản phẩm quần áo không rõ nguồn gốc xuất xứ, có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu đang được bảo hộ tại Việt Nam.

Xem chi tiết
Bến Tre: Xử phạt hơn 200 triệu đồng kinh doanh qua nền tảng Thương mại điện tử.

(CHG) Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bến Tre đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính với số tiền phạt hơn 200 triệu đồng về kinh doanh trên nền tảng thương mại điện tử qua hình thức lievstream bán hàng trên Tiktok, kinh doanh buôn bán hàng hóa nhập lậu và không có hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc, xuất xứ.

Xem chi tiết
Vĩnh long: Kiểm tra xử lý vi phạm hoạt động kinh doanh thu nộp ngân sách gần 600 triệu đồng.

(CHG) Cục Quản lý thị trường tỉnh Vĩnh long chỉ đạo các đội quản lý địa bàn thực hiện kiểm tra, phát hiện vi phạm về hoạt động kinh doanh hàng hóa nhập lậu, hàng hóa có chất lượng không phù hợp với quy chuẩn kỹ thuật tương ứng, hàng hóa có nhãn ghi không đủ các nội dung bắt buộc, xử lý vi phạm hành chính thu nộp ngân sách gần 600 triệu đồng.

Xem chi tiết
2
2
2
3