Tổ điều hành thị trường trong nước: Tăng cường cơ chế kiểm soát hàng vào siêu thị


(CHG) Mới đây, Tổ điều hành thị trường trong nước đã họp thường kỳ tháng 9. Câu chuyện rau sạch gắn mác VietGap đưa vào tiêu thụ trong siêu thị được quan tâm nhất tại buổi họp.

Buổi họp đươc tổ chức ngày 30/9/2022. Theo báo cáo tại cuộc họp, thị trường hàng hóa tháng 9 khá sôi động, lưu chuyển hàng hóa nhất là các mặt hàng nhóm lương thực, thực phẩm, hàng may mặc tăng mạnh trong các dịp lễ Quốc Khánh, Rằm Trung thu, chuẩn bị cho khai giảng năm học mới…

Báo cáo  nêu rõ: “Nguồn cung các mặt hàng  tương đối ổn định; giá một số mặt hàng lương thực, thực phẩm như gạo, thịt lợn có xu hướng giảm nhẹ so với tháng trước; các mặt hàng nhóm nhiên liệu năng lượng giá điều chỉnh giảm theo giá thế giới; giá các mặt hàng khác không có biến động lớn”.

Trong 9 tháng đầu năm 2022, dịch bệnh Covid 19 trong nước đã cơ bản được kiểm soát, các hoạt động sản xuất, sinh hoạt của người dân dần phục hồi, nhu cầu hàng hóa bắt đầu tăng trở lại. Mặc dù thị trường hàng hóa trong nước chịu tác động của thị trường thế giới, giá một số hàng hóa như nguyên nhiên vật liệu, năng lượng… có xu hướng tăng theo giá hàng hóa thế giới. Tuy nhiên, thị trường trong nước nhìn chung đã có sự phục hồi đáng kể sau 2 năm chịu ảnh hưởng của đại dịch.

Liên Bộ Tài chính - Công thương đã có nhiều nỗ lực trong việc bình ổn thị trường

Riêng mặt hàng xăng dầu, để bình ổn thị trường, hạn chế tác động khi giá xăng dầu biến động tăng, giảm với biên độ lớn, Bộ Công thương đã có nhiều nỗ lực trong công tác bảo đảm nguồn cung cũng như phối hợp với Bộ Tài chính sử dụng hiệu quả Quỹ bình ổn giá để hạn chế mức tăng giá xăng dầu trong nước so với mức tăng của giá thế giới.

Ước tính tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tháng 9 đạt 493.091,7 tỷ đồng, tăng 2,9% so với tháng 8/2022. Trong khi đó, ước tổng mức bán lẻ 9 tháng đàu năm 2022 đạt 4.170.221,6 tỷ đồng, tăng 21% so với cùng kỳ năm 2021. Nhóm bán lẻ hàng hóa đã đạt được mức tăng trưởng khá tốt, tăng 15.8%. Nếu loại trừ yếu tố tăng giá, tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ 9 tháng năm 2022 tăng 16,8% so với cùng kỳ năm 2021.

Về xử lý vi phạm thị trường, từ ngày 15/8 - 14/9/2022, lực lượng quản lý thị trường đã kiểm tra 7.934 vụ, xử lý 5.155 vụ vi phạm, xử phạt vi phạm hành chính 33,4 tỷ đồng.

Về việc nông sản Việt Nam tiếp cận thị trường khu vực và thế giới, đại diện Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn, ông Nguyễn Quốc Toản cho rằng, nông sản Việt bên cạnh các giá trị sản lượng và xuất khẩu đã đến lúc cần đề cao giá trị dinh dưỡng bởi đây mới chính là chìa khóa để tiếp cận thị trường các nước.

Về vấn đề điều hành thị trường xăng dầu, đại diện Hiệp hội xăng dầu Việt Nam đề xuất bổ sung kiến nghị nên giảm dài hạn thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế giá trị gia tăng với mặt hàng xăng dầu sinh học thay vì chỉ giảm có thời hạn như chỉ giảm 6 tháng.

Dự báo trong thời gian tới, thị trường hàng hóa trong nước chịu ảnh hưởng lớn của thị trường thế giới. Tuy nhiên, về nguồn cung các mặt hàng thiết yếu, do năng lực sản xuất trong nước đã phục hồi và tương đối tốt, năng lực kinh doanh thương mại của nhiều doanh nghiệp trong nước tốt nên sẽ bảo đảm đáp ứng nhu cầu tiêu dùng, giá hàng hóa cơ bản có biến động theo xu hướng của giá thế giới những sẽ ổn định mơn mức biến động trên thị trường thế giới.

Tại cuộc họp, câu chuyện rau chợ gắn mác Vietgap đưa vào tiêu thụ trong siêu thị cũng được nhiều người quan tâm. Ông Trần Duy Đông - Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước Bộ Công thương cho rằng, từ vụ viêc này cần tăng cường cơ chế kiểm soát cũng như kiểm tra chéo quy trình nhập hàng vào siêu thị. Một số ý kiến cho rằng, bên cạnh việc xử lý nghiêm cũng cần  thông tin rộng rãi trên truyền thông đại chúng để cảnh báo, khuyến cáo tới người tiêu dùng.

Nhằm bình ổn thị trường hàng hóa cuối năm, TP. Hồ Chí Minh sẽ triển khai chương trình kết nối với các tỉnh cũng như triển khai hoạt động tháng khuyến mại tập trung dịp cuối năm nhằm tạo hiệu ứng tích cực với thị trường.

Còn lại: 1000 ký tự
Cà Mau: Kiểm tra doanh nghiệp kinh doanh vàng có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu.

(CHG) Thực hiện Công điện số 23/CĐ-TTg ngày 20/3/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc yêu cầu tăng cường các biện pháp quản lý vàng. Cục Quản lý thị trường tỉnh Cà Mau thực hiện kiểm tra phát hiện doanh nghiệp kinh doanh có dấu hiệu vi phạm hàng hóa giả mạo nhãn hiệu của CHANEL được bảo hộ.

Xem chi tiết
Quảng Ninh: Phát hiện, thu giữ hơn 2.000 sản phẩm thuốc tân dược nhập lậu tại Chợ Trung tâm Móng Cái

Ngày 13 tháng 4 năm 2024, Đội QLTT số 4, Cục QLTT tỉnh Quảng Ninh phối hợp với các lực lượng chức năng kiểm tra, phát hiện 2.158 sản phẩm thuốc tân dược nhập lậu tại Chợ Trung tâm Móng Cái.

Xem chi tiết
Sản phẩm SÂM PLUS’S BODY, VẠN XUÂN TỐ NỮ PLUS vi phạm quy định

(CHG) Theo tin từ Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế), qua công tác hậu kiểm, Cục An toàn thực phẩm đã phát hiện website: vanxuantonuplus.vn quảng cáo phẩm thực phẩm bảo vệ sức khoẻ Vạn Xuân Tố Nữ Plus, website duocphamthanhmong.com quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe Sâm Plus S’body Green vi phạm quy định của pháp luật về quảng cáo thực phẩm.

Xem chi tiết
Công ty TNHH sản xuất - Y dược phẩm Vĩnh Điển bị xử phạt hơn 11 tỷ đồng

​(CHG) Theo tin từ Cục An toàn thực phẩm – Bộ y tế (www.vfa.gov.vn), ngày 24/02/2024 Cục An toàn thực phẩm đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH sản xuất - Y dược phẩm Vĩnh Điển có địa chỉ trụ sở chính trên Giấy đăng ký doanh nghiệp tại: Điểm công nghiệp Đan Phượng, xã Đan Phượng, huyện Đan Phượng, thành phố Hà Nội) do mắc hàng loạt các sai phạm. Tổng số tiền mà Công ty TNHH sản xuất - Y dược phẩm Vĩnh Điển bị xử phạt lên tới hơn 11 tỷ đồng.

Xem chi tiết
Gia Lai: Xử phạt các cơ sở kinh doanh có điều kiện không có giấy phép theo quy định

(CHG) Lực lượng chức năng tỉnh Gia Lai kiểm tra đột xuất 03 cơ sở kinh doanh về hành vi kinh doanh hàng hóa có điều kiện mà không có giấy phép kinh doanh theo quy định.

Xem chi tiết
2
2
2
3