Bổ sung 2 hành vi bị nghiêm cấm đối với tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ


(CHG) Thảo luận tại tổ về dự án Luật Giá (sửa đổi), một số đại biểu Quốc hội đề nghị cần bổ sung 2 hành vi bị nghiêm cấm đối với tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ đó là nghiêm cấm: “Các doanh nghiệp độc quyền hoặc giữ vị trí thống lĩnh thị trường bán không đúng giá Nhà nước quy định; lợi dụng vị thế độc quyền của mình để định giá độc quyền ảnh hưởng đến lợi ích của người tiêu dùng”; “Có những hành vi cạnh tranh không lành mạnh về giá".

Nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước

Đa số đại biểu Quốc hội tán thành với việc sửa đổi Luật Giá nhằm hoàn thiện khuôn khổ pháp lý, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước. ĐBQH Nguyễn Thị Kim Bé (Kiên Giang) cho rằng, qua 10 năm thực thi Luật Giá hiện hành đã bộc lộ một số hạn chế, bất cập, đó là vai trò, phạm vi quản lý, điều tiết giá của Nhà nước trong vận hành nền kinh tế cần được nghiên cứu, hoàn chỉnh; nhiều vấn đề mới phát sinh trên thực tế chưa được quy định đầy đủ, rõ ràng đã và đang cản trở hoạt động trong một số lĩnh vực. Đồng thời, tính thống nhất, đồng bộ của Luật với một số đạo luật liên quan đến quản lý giá trong một số trường hợp chưa bảo đảm.

Buổi thảo luận tại tổ 7 (Đoàn ĐBQH tỉnh Yên Bái, Hoà Bình, Quảng Nam, Đồng Tháp). Ảnh: Quang Khánh

Tuy nhiên, qua rà soát dự thảo Luật, đại biểu Nguyễn Thị Kim Bé cho rằng, vẫn còn nhiều điều khoản giao cho Chính phủ quy định. Cụ thể, trong số 72 điều của dự thảo Luật thì có đến 13 điều giao Chính phủ quy định, trong đó nhiều nội dung quan trọng, có thể dẫn đến phát sinh vướng mắc trong thực hiện, không bảo đảm yêu cầu pháp điển hóa. Do đó, đại biểu đề nghị, với những quy định đã thực hiện ổn định thời gian qua thì nên đưa ngay vào luật, giảm bớt thông tư, nghị định hướng dẫn sau khi Luật được ban hành để Luật có hiệu lực ngay. 

Cụ thể hành vi bị cấm để tránh lạm dụng, nhũng nhiễu, trục lợi

Điểm c, Khoản 2 Điều 7 quy định nghiêm cấm đối với hành vi: “Lợi dụng khủng hoảng kinh tế, thiên tai, địch họa, hỏa hoạn, dịch bệnh, chính sách của Nhà nước và điều kiện bất thường khác để tăng giá bản hàng hóa, dịch vụ bất hợp lý không phù hợp với biến động của yếu tố hình thành giá so với trước khi điều chỉnh giả”.
ĐBQH Trần Thị Hồng Thanh (Ninh Bình) cho rằng, cụm từ “điều kiện bất thường”, “bất hợp lý” mang nhiều yếu tố định tính, có thể tạo khó khăn cho các chủ thể chịu sự quản lý của Luật Giá do không có quy định về lợi nhuận định mức ngành và nguyên tắc cung - cầu, không thể có số liệu thống kê về lợi nhuận định mức ngành để khống chế việc tăng giá, nhất là việc tăng giá không phải là mặt hàng thiết yếu trong những thời điểm nhất định.

Do đó, đại biểu Trần Thị Hồng Thanh đề nghị, xem xét quy định rõ hơn cụm từ “điều kiện bất thường”, “bất hợp lý” hoặc quy định về trách nhiệm ban hành văn bản quy định chi tiết thi hành về nội dung này, tránh việc có thể áp dụng tùy tiện trong thực tiễn, cũng như khả năng rủi ro lạm dụng quy định này để nhũng nhiễu, trục lợi.
Đại biểu cũng đề nghị xem xét bổ sung 2 hành vi bị nghiêm cấm đối với tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ tại Khoản 2, Điều 7 dự thảo Luật đó là, nghiêm cấm: “Các doanh nghiệp độc quyền hoặc giữ vị trí thống lĩnh thị trường bán không đúng giá Nhà nước quy định; lợi dụng vị thế độc quyền của mình để định giá độc quyền ảnh hưởng đến lợi ích của người tiêu dùng”; “Có những hành vi cạnh tranh không lành mạnh về giá”.

Nguồn: https://daibieunhandan.vn/thoi-su-quoc-hoi/bo-sung-2-hanh-vi-bi-nghiem-cam-doi-voi-to-chuc-ca-nhan-kinh-doanh-hang-hoa-dich-vu-i306678/

Còn lại: 1000 ký tự
Giải pháp đào tạo nguồn nhân lực khách sạn bền vững trong bối cảnh hội nhập

Bài báo nghiên cứu "Giải pháp đào tạo nguồn nhân lực khách sạn bền vững trong bối cảnh hội nhập" do ThS. Từ Tuấn Cường (Khoa Kinh tế - Quản trị, Trường Đại học Gia Định) thực hiện.

Xem chi tiết
Thực trạng thị trường dịch vụ kế toán hiện nay và những nội dung kiểm tra hoạt động dịch vụ kế toán

Bài báo nghiên cứu "Thực trạng thị trường dịch vụ kế toán hiện nay và những nội dung kiểm tra hoạt động dịch vụ kế toán" do ThS. Ngô Thị Mỹ Hạnh (Giảng viên Trường Đại học Hải Phòng) thực hiện.

Xem chi tiết
Tiềm năng và các giải pháp phát triển du lịch văn hóa bền vững tại Suối Giàng

Đề tài Tiềm năng và các giải pháp phát triển du lịch văn hóa bền vững tại Suối Giàng do NGUYỄN TRUNG SƠN (Giám đốc Hợp tác xã Enna Glamping Suối Giàng) - TS. HOÀNG SĨ THÍNH (Khoa Du lịch và Ngoại ngữ - Học viện Nông nghiệp Việt Nam) - ThS. PHẠM XUÂN PHÚ (Khoa Du lịch và Khách sạn, Trường Đại học Kinh tế - Kỹ thuật Công nghiệp) thực hiện.

Xem chi tiết
Vấn đề đặt ra với nghề kế toán, kiểm toán thời kỳ cách mạng công nghiệp 4.0

Đề tài Vấn đề đặt ra với nghề kế toán, kiểm toán thời kỳ cách mạng công nghiệp 4.0 do ThS. Phạm Thị Tươi (Khoa Kế toán Kiểm toán - Trường Đại học Kinh tế Kỹ thuật Công nghiệp) thực hiện.

Xem chi tiết
Tìm giải pháp hoàn thiện chính sách và pháp luật về quản lý, phát triển thị trường vàng an toàn và bền vững

Đề tài Tìm giải pháp hoàn thiện chính sách và pháp luật về quản lý, phát triển thị trường vàng an toàn và bền vững do ThS. Trần Phương Tâm An (Khoa Pháp luật kinh tế - Đại học Luật Hà Nội) thực hiện.

Xem chi tiết
2
2
2
3