Giải pháp cho taxi sân bay Tân Sơn Nhất đang chịu phí cao?


(CHG) Vừa qua, Bộ Giao thông vận tải đã thu nhận nhiều ý kiến về việc hành khách đi taxi tại sân bay có thể chịu giá cước cao khi các đơn vị áp dụng giá dịch vụ mới. Bộ yêu cầu các đơn vị và hãng taxi tại sân bay Tân Sơn Nhất đề xuất giải pháp, thẩm quyền xử lý và báo cáo Bộ trước ngày 15/04.
 
Hình ảnh xe taxi đứng đón khách tại Sân bay Tây Sơn Nhất. Ảnh: TTXVN.
Vừa qua, Công ty cổ phần Đầu tư TCP (chủ đầu tư nhà để xe TCP tại sân bay) và Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đã có thông báo, quyết định về thay đổi cách tính mức giá dịch vụ dành cho các loại xe đón khách tại sân bay.
Theo đó, xe taxi quá cảnh nhà xe TCP để đón khách tại làn C nhà ga quốc nội phải chịu giá dịch vụ 5.000 đồng/lượt; xe quá cảnh nhà xe TCP đón khách tại làn D của nhà xe chịu mức giá 15.000 đồng/lượt. Mức giá này được TCP thông báo áp dụng từ 1/4.
Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất quy định xe taxi vào sân bay đón khách, phải chịu mức giá dịch vụ 9.100 đồng (chưa gồm thuế giá trị gia tăng) mỗi lượt xe vào đón khách tại 18 vị trí thuộc làn C ga quốc nội và 16 vị trí làn A, B ga quốc tế. Mức giá cho các đối tượng kinh doanh vận tải hành khách khác từ 9.100 đồng – 150.000 đồng/lượt.
Hiệp hội Taxi TP. HCM cho rằng như vậy, một lần vào sân bay đón khách, xe taxi phải chịu 2 lần phí dịch vụ, cộng với phí 10.000 đồng/lượt vào cổng, một xe phải chịu từ 24.100 đồng/lượt - 34.100 đồng/lượt nếu đón ở làn D.
Hiệp hội kiến nghị được sử dụng bãi đệm khu vực đường Hồng Hà để tập kết xe taxi trước khi vào làn C ga quốc nội và làn B ga quốc tế đón khách: Mở thêm làn C1 (kế bên làn C) dành cho các hãng taxi, khi đó xe chạy thẳng vào làn C và C1 đón khách. Như vậy, cả 2 phương án đều không chạy qua nhà xe TCP.
Hiệp hội đề nghị Ban Giám đốc Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cân nhắc lại mức thu giá dịch vụ 9.100 đồng/lượt trong khi đó, các điểm đậu xe khác chỉ thu 4.500 - 5.000 đồng/lượt.
Bộ Giao thông vận tải cũng yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam, Sở Giao thông Vận tải TP. HCM nghiên cứu nội dung phản ánh về việc khách đi taxi sân bay gánh thêm phí, khẩn trương tổ chức kiểm tra và xử lý thông tin báo chí phản ánh, đề xuất giải pháp và nêu rõ thẩm quyền của các cơ quan, đơn vị; báo cáo kết quả về Bộ Giao thông vận tải trước ngày 15/04.
Bộ cũng yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam, Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam nghiên cứu nội dung phản ánh hành khách nước ngoài nhập cảnh tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất phải chờ đợi để lấy hành lý và kịp thời có giải pháp xử lý theo thẩm quyền, chủ động làm việc với các cơ quan nhà nước tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất trong dây chuyền phục vụ hành khách, nhằm khắc phục tình trạng chờ đợi của hành khách quốc tế, nâng cao chất lượng dịch vụ, đặc biệt trong giai đoạn nghỉ Lễ 30/04 và 01/05, cao điểm hè sắp tới./.
Còn lại: 1000 ký tự
Khắc phục "khoảng trống" pháp lý trong xử lý tội sản xuất, buôn bán hàng giả

(CHG) TS. Nguyễn Thanh Mai, Trưởng bộ môn Kỹ năng tham gia giải quyết vụ án hình sự, Học viện Tư pháp, đã có những phân tích sâu sắc về hành vi khách quan của tội sản xuất, buôn bán hàng giả, cũng như những “vùng trống” pháp lý còn tồn tại trong Bộ luật Hình sự hiện hành.

Xem chi tiết
Tạp chí Điện tử Kỹ thuật Chống hàng giả và Gian lận thương mại tổ chức buổi gặp mặt nhân kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam

(CHG) Ngày 21/6/2025, tại Hà Nội, Tạp chí điện tử Kỹ thuật Chống hàng giả và Gian lận thương mại (CHG) đã tổ chức buổi gặp mặt thân mật nhân kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam. Đây là dịp để tri ân, ôn lại truyền thống vẻ vang của nền báo chí cách mạng, đồng thời khẳng định vai trò, sứ mệnh và trách nhiệm xã hội của Tạp chí trong công cuộc phòng, chống hàng giả, gian lận thương mại và buôn lậu trong thời kỳ mới.

Xem chi tiết
100 năm Báo chí cách mạng Việt Nam, từ ngọn đèn nhỏ đến ngọn lửa thời đại

(CHG) Ngày 21/6/1925, tờ báo Thanh Niên do lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc sáng lập đã chính thức ra đời, đánh dấu sự khai sinh của nền báo chí cách mạng Việt Nam. Từ đó đến nay, 100 năm đã trôi qua, một thế kỷ của bản lĩnh, dấn thân, sáng tạo và đồng hành cùng dân tộc. Nhìn lại chặng đường vẻ vang ấy, chúng ta không chỉ tri ân những người làm báo qua các thời kỳ mà còn thấy rõ vai trò của báo chí trong việc xây dựng, bảo vệ Tổ quốc và chấn hưng đất nước trong thời kỳ mới.

Xem chi tiết
Báo chí cách mạng, ngòi bút kiên cường trên mặt trận chống hàng giả, gian lận thương mại

(CHG) Năm 2025 đánh dấu một cột mốc lịch sử đặc biệt: tròn 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam. Trên hành trình một thế kỷ đồng hành cùng sự nghiệp cách mạng, phát triển và bảo vệ Tổ quốc, báo chí cách mạng Việt Nam không chỉ là “vũ khí tư tưởng” sắc bén, mà còn là tuyến đầu trong nhiều cuộc đấu tranh không tiếng súng. Đặc biệt, trong bối cảnh hàng giả, hàng nhái, gian lận thương mại và buôn lậu ngày càng tinh vi, báo chí tiếp tục phát huy vai trò tiên phong, trở thành cánh tay nối dài của các lực lượng chức năng, cùng xã hội xây dựng môi trường kinh doanh lành mạnh, bảo vệ quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng.

Xem chi tiết
“Tiền phạt như một phần chi phí kinh doanh”, báo động về tư duy làm ăn phi pháp

(CHG) Tại buổi họp báo về tình hình kinh tế, xã hội TP HCM chiều 5/6/2025, câu phát biểu ngắn gọn nhưng đầy trăn trở của ông Nguyễn Quang Huy, Chi cục phó Quản lý thị trường TP HCM đã gây chú ý mạnh mẽ trong dư luận: “Nhiều tiểu thương coi tiền phạt như một phần chi phí kinh doanh”.

Xem chi tiết
2
2
2
3