(CHG) Vừa qua 31/5, tại hội thảo chuyên đề phát triển đường cao tốc để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế cho đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) ông Nguyễn Duy Lâm khẳng định, ĐBSCL là một trong những vùng kinh tế trọng điểm với nhiều tiềm năng và lợi thế, nhất là về nông nghiệp, thủy hải sản và du lịch.
Cùng với đó, Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm cũng đánh giá, tính kết nối nội vùng, giữa vùng với TP Hồ Chí Minh và vùng Đông Nam bộ còn hạn chế. Mà một trong những nguyên nhân quan trọng là hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông còn hạn chế, đặc biệt là hệ thống đường cao tốc chưa đáp ứng được nhu cầu vận tải với khối lượng lớn, tốc độ nhanh, an toàn.
Để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội cho ĐBSCL, Bộ GTVT đã quy hoạch phát triển nhiều loại hình giao thông cho khu vực. Trong đó riêng đường cao tốc đến năm 2050 toàn vùng ĐBSCL có khoảng 1.180km. Trước mắt từ nay đến năm 2030 khu vực này sẽ có khoảng 760km, gồm những tuyến đang được khởi động như Mỹ Thuận - Cần Thơ, Cần Thơ - Cà Mau, Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng…
“Nhu cầu vốn để hoàn thành hệ thống cao tốc khu vực ĐBSCL những năm tới sẽ rất lớn. Ngoài ngân sách Trung ương, huy động nguồn lực xã hội, các địa phương có tuyến cao tốc đi qua cần ưu tiên, phân bổ ngân sách địa phương, đồng thời trực tiếp quản lý, thực hiện đầu tư các tuyến cao tốc qua địa bàn”, Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm đề nghị.
![]() |
Điểm đầu của tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận. |
TS Trần Du Lịch, chuyên gia kinh tế nhìn nhận, đến nay ĐBSCL vẫn là “vùng trũng” của sự phát triển chung về kinh tế - xã hội. ĐBSCL với diện tích hơn 40.000km2, dân số đạt khoảng 19 triệu cùng nhiều tiềm năng, nhưng khu vực này vẫn chưa thể so sánh được với các vùng kinh tế phát triển khác trên cả nước.
Nguyên nhân dẫn đến thực trạng trên, theo TS Trần Du Lịch là do hạ tầng giao thông còn yếu cơ cấu kinh tế thuần nông chuyển dịch chậm và nguồn nhân lực có vấn đề. ĐBSCL có nối kết chiến lược và lâu dài với khu vực Đông Nam bộ, nhưng trong suốt thời gian dài chỉ dựa vào quốc lộ 1. Hệ thống giao thông thủy cũng không được khai thác tối đa lợi thế.
Đặc biệt, yếu tố quyết định kết nối là đường sắt TP Hồ Chí Minh - Cần Thơ đã được đề xuất từ rất lâu nhưng chưa thể triển khai. Do đó TS Trần Du Lịch cho rằng khu vực này cần được tập trung xây dựng hệ thống cao tốc từ Châu Đốc, Cà Mau, Kiên Giang về Cần Thơ để hình thành các trục kinh tế, sau đó nối kết với TP Hồ Chí Minh bằng đường sắt.
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Cà Mau, Lâm Văn Bi cho biết, những năm qua, được sự quan tâm hỗ trợ của Trung ương cùng với nguồn lực địa phương, nhiều dự án đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông qua địa bàn tỉnh Cà Mau đã và đang được đầu tư trong đó hệ thống quốc lộ đi qua tỉnh gồm quốc lộ 1, quốc lộ 63, đường hành lang ven biển phía Nam, quản lộ Phụng Hiệp, đường Hồ Chí Minh.
Hiện nay Bộ GTVT đang triển khai dự án tuyến tránh QL1 qua địa bàn TP Cà Mau và dự kiến hoàn thành trong năm 2022. Tuy vây, hiện chiều dài đường cao tốc qua địa bàn tỉnh Cà Mau con hạn chế, chỉ đạt hơn 100km và đây là những điểm nghẽn trong thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của vùng.
(CHG) Tại buổi họp báo về tình hình kinh tế, xã hội TP HCM chiều 5/6/2025, câu phát biểu ngắn gọn nhưng đầy trăn trở của ông Nguyễn Quang Huy, Chi cục phó Quản lý thị trường TP HCM đã gây chú ý mạnh mẽ trong dư luận: “Nhiều tiểu thương coi tiền phạt như một phần chi phí kinh doanh”.
Xem chi tiết(CHG) Bên cạnh sự phát triển vượt bậc của thương mại điện tử thì tình trạng hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng nhập lậu, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ được rao bán tràn lan trên mạng internet, trên các nền tảng giao dịch trực tuyến đang là vấn đề nhức nhối của xã hội.
Xem chi tiết(CHG) Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo thành lập tổ công tác đặc biệt và triển khai đợt cao điểm đấu tranh, truy quét, ngăn chặn, đẩy lùi buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất, lưu thông hàng giả, hàng nhái, hàng không rõ xuất xứ, vi phạm bản quyền, vi phạm sở hữu trí tuệ, xuất xứ hàng hóa trong thời gian từ ngày 15/5-15/6/2025.
Xem chi tiếtBài báo Ứng dụng mô hình kinh tế tuần hoàn tại doanh nghiệp Việt Nam do Phạm Thị Mỵ (Khoa Kế toán Kiểm toán - Trường Đại học Kinh tế Kỹ thuật công nghiệp) thực hiện.
Xem chi tiếtCHG - Năm 2025 là năm đặc biệt quan trọng, có ý nghĩa then chốt, tạo nền tảng để đất nước bước vào kỷ nguyên mới - kỷ nguyên đất nước vươn mình phát triển giàu mạnh, văn minh, thịnh vượng, do đó cần tăng trưởng bứt phá 8% trở lên trong năm 2025 để về đích Kế hoạch 5 năm 2021 - 2025, tạo đà tăng trưởng hai con số trong giai đoạn 2026 - 2030. Để bảo đảm tăng trưởng 8% trở lên năm 2025 và hai con số các năm tiếp theo, cần thực hiện đồng bộ các giải pháp với quyết tâm chính trị cao của cả hệ thống chính trị.
Xem chi tiết