Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Xuân Sang đã cùng đoàn Bộ GTVT và Sở GTVT Long An trực tiếp đi khảo sát thực tế tuyến QL62 qua địa bàn Long An.
Đoàn đã đi dọc theo toàn tuyến QL62, bắt đầu tại Km 4 TP.Tân An đến điểm cuối cửa khẩu Quốc tế Bình Hiệp thuộc địa bàn thị xã Kiến Tường.
Tại điểm dừng dự kiến xây tuyến tránh thị trấn Tân Thạnh thuộc huyện Tân Thạnh, Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang đề nghị địa phương khẩn trương giải phóng mặt bằng để đảm bảo việc thi công nâng cấp, cải tạo tuyến QL62 được thuận lợi, an toàn.
Thứ trưởng Bộ GTVT cùng đoàn đang khảo sát trực tiếp tại tuyến QL62, hôm 18/2
Đồng thời, Bộ GTVT cũng đề nghị UBND tỉnh Long An chỉ đạo các cơ quan chuyên môn của tỉnh phối hợp chặt chẽ với Cục Đường bộ Việt Nam hoàn thiện các thủ tục liên quan, đặc biệt là công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư để sớm khởi công dự án theo đúng kế hoạch
Trước đó, Chính phủ đã có quyết định phê duyệt dự án nâng cấp, cải tạo ba tuyến quốc lộ tại Đồng bằng sông Cửu Long, trong đó có tuyến QL62 nối Long An với một số tỉnh miền Tây. Tổng mức đầu tư cả ba tuyến quốc lộ dự kiến hơn 7.100 tỷ đồng.
Theo đó, QL62 sẽ được nâng cấp, cải tạo thành đường cấp 3 đồng bằng, vận tốc thiết kế 80km/h, mặt đường rộng 11m bao gồm 2 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ. Một số đoạn qua đô thị, thị trấn, thị tứ sẽ có mặt cắt ngang theo hiện trạng.
Hướng tuyến theo hướng hiện hữu, riêng đoạn qua thị trấn Tân Thạnh, huyện Tân Thạnh (Long An) làm mới tuyến tránh từ Km 41+100 - Km 49+150.
QL62 điểm đầu kết nối với QL1 từ TP.Tân An, đi xuyên qua các huyện Thạnh Hóa, Tân Thạnh, Mộc Hóa, thị xã Kiến Tường và một phần của huyện Thủ Thừa đến cửa khẩu quốc tế Bình Hiệp tiếp giáp Campuchia. Toàn tuyến dài khoảng 76km. công trình có tổng mức đầu tư 2.250 tỷ đồng. Trong đó, vốn vay 1.545 tỷ đồng, vốn đối ứng 705 tỷ đồng.
QL62 hiện hữu nhỏ hẹp, xuống cấp không đủ năng lực đáp ứng như cầu phát triển KT-XH của địa phương
Được biết, tuyến QL62 đã được đưa vào sử dụng gần 25 năm, mặt đường nhỏ hẹp, xuống cấp. So với yêu cầu phát triển KT-XH, tuyến Quốc lộ 62 hiện cũng không đủ năng lực đáp ứng, nhất là việc thu hút đầu tư và phát triển du lịch.
Đặc biệt, trong các dịp lễ, tết, QL62 cũng là tuyến đường có lưu lượng phương tiện tham gia giao thông rất đông, nên thường xuyên gây ra ùn tắc, bà con khó khăn trong việc di chuyển và vận chuyển hàng hóa. Mà còn tiềm ẩn nhiều rủi ro về TNGT.
Theo lãnh đạo tỉnh Long An, khi hoàn thành nâng cấp, mở rộng, QL62 sẽ là đòn bẩy trong phát triển kinh tế, thu hút đầu tư, nhất là kinh tế mậu biên ở khu vực Đồng Tháp Mười của tỉnh Long An.
Trước đó, Chính phủ cũng đã phê duyệt đề xuất dự án nâng cấp, cải tạo 3 tuyến Quốc lộ tại Đồng bằng sông Cửu Long gồm Quốc lộ 53 (đoạn Long Hồ - Ba Si), Quốc lộ 62 (qua tỉnh Long An), Quốc lộ 91B (tuyến Nam Sông Hậu).
Tổng mức đầu tư dự án 3 tuyến quốc lộ dự kiến là 309 triệu USD, tương đương khoảng 7.158 tỷ đồng. Trong số vốn đó, vốn vay ODA Ngân hàng Thế giới (WB) là 5.603 tỷ đồng, vốn đối ứng trong nước là 1.555 tỷ đồng. |